|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
VƯỢT THOÁT BỘC LƯU
-
Thích Nguyên Hùng
-
--o0o--
-
-
Bộc lưu
là ngôn ngữ biểu tượng được một vị Thiên dùng để đặt câu hỏi với
đức Thế Tôn : làm sao vượt khỏi bộc lưu? Lúc đó đức Phật đang ở
tại vườn Anàthapindika, tu viện Jetavana.
-
Bộc lưu
là dòng thác, dòng nước chảy mạnh. Nghĩa bóng của nó là dòng hữu
vi, dòng ái, dòng vô minh, chấp thủ hay dòng sinh tử. Sinh tử
như một dòng thác lũ cuồn cuộn cuốn phăng đi bao kiếp sống của
chúng sanh. Tất cả chúng sanh đang hiện hữu trong dòng thác đó,
nếu ‘đứng’ lại sẽ bị nhấn chìm, còn ‘bước tới’ sẽ bị cuốn trôi.
Và vấn đề bây giờ là chúng ta làm thế nào để vượt thoát dòng
sinh tử này.
-
Trước
hết, chúng ta rõ ràng ai cũng đều nhận thức rằng, sinh tử là khổ
đau. Đó là sự thật thứ nhất (khổ đế). Là khổ đau, vậy chúng ta
hãy để cho dòng chảy sinh tử ấy nhấn chìm hay cuốn trôi? Nếu
chấp nhận để cho nhấn chìm hay cuốn trôi thì không còn gì để
nói. (Có đôi khi, con người ta biết rằng hành động như thế, nói
năng như thế và suy nghĩ như thế là đưa đến khổ đau nhưng người
ta vẫn không nỡ sống cho có hạnh phúc, nghĩa là không nỡ từ bỏ
những suy nghĩ, hành động và cách nói năng kia). Tất nhiên số
còn lại, và phần nhiều, đều muốn chấm dứt khổ đau. Tức không
muốn dừng lại hay bước tới. Bằng cách nào?
-
Đứng
lại có nghĩa là chấp ngã, ngã sở, cái gọi là ta, của ta và từ đó
khởi lên các tâm lý tham đắm, sân hận, chiến tranh… để bảo vệ
cái ta, của ta (tập đế). Và như thế, ngay lập tức bị nhấn chìm
xuống vũng sâu của khổ đau sinh tử luân hồi.
-
Bước
tới cũng như thế. Bước tới là chạy theo ngoại cảnh, chạy theo
năm thứ dục lạc, chạy theo những tài danh, thế lợi, là tham ái,
ham muốn cuộc đời. Mặc dù đường đời là chông chênh, những tám
cơn gió luôn rít lên từng trận và đôi khi còn tạo nên bão táp
thổi rát mặt và cuốn phăng đi sự sống và tan nát cõi lòng nhưng
mấy ai không đành lòng để dòng đời cuốn trôi mình đi như dòng
nước cuốn trôi củi mục!
-
Người
có trí tuệ sáng suốt nhận ra sự thật của cuộc đời và không đành
lòng để cho dòng nước tử sinh nhấn chìm hay cuốn trôi đi kiếp
sống vốn thật hiếm hoi mới nhặt được này. Người có trí tuệ càng
không thể bằng lòng để bị nhấn chìm hay bị cuốn trôi đi khi biết
rằng dòng thác loạn tử sinh ấy cũng do chính mình tạo ra. Sao ta
nỡ bỏ mặc ta lênh đênh trong dòng thác tử sanh do chính ta tạo
ra kia chứ? Thật là, một mình mình lại thương mình xót xa. Trong
tất cả chúng ta, ai không một lần xót xa như thế khi bất chợt
dừng chân trên bước đường danh lợi để nhìn lại chính mình, rồi
tự hỏi mình là ai?
-
Đường
trần rong ruỗi bấy lâu
-
Gian
truân cơ nghiệp, bạc đầu lợi danh
-
Một
chiều mỏi bước dừng chân
-
Giật
mình mình hỏi chính mình là ai !?
-
Và
người có trí tuệ đã dứt khoát hành động vượt qua bộc lưu, vượt
qua dòng thác khắc nghiệt này: Không đứng lại, không bước tới Ta
vượt qua bộc lưu.
-
Đứng
lại và bước tới là cặp đối lập tượng trưng. Còn vô số các cặp
đối lập như thế (như thương yêu – ganh ghét ……) đã cuốn phăng
hay nhận chìm chúng ta trong biển trầm luân sinh tử.
-
Không
đứng lại, không bước tới là không trú vào ngã, ngã sở, không
chấp trước, tức rời khỏi tâm lý tham, sân, si, vượt khỏi tham ái
dục lạc, cắt đứt năm triền cái và năm hạ phần kiết sử… là vượt
qua bộc lưu.
-
Đó cũng
chính là câu trả lời cho Trưởng lão Tu-bồ-đề khi Ngài hỏi làm
thế nào để phát tâm vô thượng chánh đẳng giác và làm sao điều
phục tâm mình? Không đứng lại, không bước tới chính là “vô trú
bát nhã”. Và như thế, vượt thoát bộc lưu chính là nhờ sự hành
trì và thể nhập ‘vô trú bát nhã’, huỷ diệt ngã chấp cũng ở đó,
phát với hành tâm và trú tâm cũng ở đó.
-
Vấn đề
chỉ có vậy. Những ai tự cho mình là người có tri thức hãy tự
gánh vác đời mình. Và hỡi những người bạn trẻ, chúng ta hãy lên
đường vượt dòng thác hung hãn này!
-
Tịnh
thất an lạc
-
Đầu
mùa hạ tân tỵ>
-
Nguyên
Hùng.
-
-
- --o0o--
|
|