|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Phật
Giáo Với Tâm Bệnh
- Thích
Thanh Phước
-
--o0o--
-
-
Đất nước Việt Nam
chúng ta đang trên đà đổi mới để tiến tới công nghiệp hóavà hiện
đại hóa, tôi thiết nghĩ những ai là con cháu nhà họ Thích cũng
nên nhân cơ hội này mà nghĩ đến Phật giáo khoa học. Như thế nào
là Phật giáo khoa học ?
-
Ông Einstein là một
nhà bác học lớn có nói : "Tôn giáo mà không có khoa học , giống
như anh điếc, còn khoa học mà không có tôn giáo, giống như anh
mù".
-
- Ông K.C. Chen, một
thiền sư Trung Hoa nổi tiếng trên thế giới cũng có phát biểu như
sau : "Nếu chúng ta có hoài bão làm sao để Phật giáo phát triển
mở rộng ánh sáng tỏa rực như vùng thái dương buổi sáng, làm lợi
ích khắp chúng sinh trên thế gian này, thì phải làm sao nắm bắt
cho được những tinh hoa, ưu tú trong phương pháp, kỹ thuật, thực
nghiệm của khoa học, để vận dụng vào công việc hoằng dương chánh
pháp,mới mong đem lại kết quả khả quan. Ngoài cách ấy ra không
còn con đường nào khác".
-
- Phật giáo là một
tôn giáo ưu việt nhất trong các tôn giáo, phàm những ai có tìm
hiểu hoặc nghiên cứu về tôn giáo đều không thể phủ nhận điều
này. Nhưng khoa học là gì ?
-
Khoa học, tiếng Anh
và tiếng Pháp đều gọi là Science, xuất phát từ tiếng Hy Lạp là
Scientia, có nghĩa là Tri thức.
-
Tri thức bao gồm tất
cả các mặt : quan sát, thực nghiệm, kiểm chứng, lý luận phân
tích, qui nạp và diễn dịch v. v.. .
-
Vì Phật giáo và khoa
học có quan hệ hữu cơ với nhau, cho nên nói Phật giáo mà không
có khoa học, thì đâu có ai cần quan tâm để mắt tới !
-
Thời nay cách Phật
quá xa, dưới ánh sáng của khoa học dùng soi rọi lại cái nhìn về
Phật giáo, chúng ta thấy có quá nhiều nhận thức không rõ ràng,
phương pháp tu tập không thích hợp, thiếu lý luận phân tích cụ
thể, không kiểm chứng, kiểm thảo để rút kinh nghiệm ... Chính vì
vậy cho nên dẫn đến tình trạng "Gãi ngứa ngoài giày" làm sao
phát huy được trí tụê siêu việt của Phật.
-
Đa số người tu theo
Phật giáo đại thừa hiện nay, mỗi tháng hai lần tụng kinh Hồng
Danh Bảo Sám, mở đầu bằng câu : "Nay con phát tâm, chẳng vì cầu
phước cõi Trời Người, hay quả vị Thanh Văn, Duyên Giác, kế các
hàng Bồ Tát quyền thừa, mà chỉ nương vào mục tiêu Tối Thượng
Thừa (Phật ) để phát tâm Bồ Đề. Nguyện cho tất cả chúng sanh
trong pháp giới, nhanh chóng cùng đắc quả vị vô thượng Chánh
đẳng Chánh giác (Phật ).
-
Lễ bái, tụng kinh,
niệm Phật, ăn chay và cầu nguyện, nếu cho đó là pháp môn chánh
để tu tập với ước mong nhanh chóng thành Phật, thì chẳng khác
nào "Leo cây bắt cá" vậy !
-
Các pháp nói trên chỉ
là pháp tu phụ dùng để trợ duyên cho việc tu Phật. Thực ra,
chúng không dính dáng gì đến mục tiêu chủ yếu mà đức Phật đã đề
ra : "Trị Tâm Bệnh".
-
Trị Tâm Bệnh, quả
thật là mục tiêu chủ yếu cho việc tu hành mà đức Phật đã đề ra,
nếu có ai đó không tin, hãy kiểm nghiệm lời phát biểu sau đây
của đức Lục Tổ sẽ không còn nghi ngờ gì nữa : "Phật nói tất cả
pháp để trị tất cả tâm. Ta không tất cả tâm đâu cần tất cả pháp"
(Kinh Pháp B. Đàn).
-
Cũng xin được lưu ý :
Cái tâm bệnh nói ở đây, chỉ có tu hành mới trị được bệnh ; nó
không giống, không phải loại tâm bệnh mà người bị bệnh thần kinh
(mất trí) mắc phải đang được bác sĩ điều trị tại các bệnh viện.
Theo thông tin của báo chí, các người Tây phương hiện nay, có
rất nhiều bác sĩ trị bệnh tâm thần phát tâm tu Thiền của Phật
giáo.
-
Có bệnh mới cần đến
thuốc, không bệnh thì cần đến thuốc để làm gì ? Cho nên trước
mắt cần phải biết tâm mình có bệnh hay không cái đã. Nhưng làm
thế nào để biết được điều này ?
-
- Xin thưa : Khỏi cần
đi bác sĩ để chụp hình, rọi kiếng hay siêu âm gì cả. Mà chỉ cẩn
tìm một nơi thanh vắng nào đó ngồi yên, đồng thời nhắm đôi mắt
lại, rồi dùng con mắt tâm (tâm nhãn) hướng vào trong Thân quan
sát cho thật kỹ xem coi ở trong đó im lặng như tờ hay ồn ào náo
nhiệt như cái chợ, có đủ thứ hết. (Chú ý: Có nhiều người quan
sát 5,7 lần mới phát hiện được tâm bệnh, nhưng cũng có người chỉ
cần 1 lần, là thấy ngay).
-
Nếu như phát hiện ở
trong thân có(tự nói tự rằng), nghĩ bậy tưởng bạ (hồ tư loạn
tưởng), có nói, có cười, có kẻ này người nọ, có sơn hà đại địa
và có cả thầy trò Tam Tạng đi thỉnh kinh, hoặc đang thì thì thầm
thầm rối rối rít rít không chịu ngừng dứt, thì nên biết rằng,
tâm mình đang phát cuồng (tâm đã bị bệnh) cần phải chữa trị càng
sớm càng tốt.
-
Như trên đã nói, muốn
trị bệnh của Tâm chỉ có một phương cách duy nhất là tu hành.
Nhưng tu hành như thế nào mới trị được bệnh ?
-
Thể theo lời Phật
dạy, điều kiện ắt có và đủ để trị tâm bệnh, phải hội đủ như sau
:
-
1. Trước hết, phải rõ
biết như thực những thứ "Tâm ngữ" hoặc những thứ Tự Ngôn Tự Ngữ
(hồ tư loạn tưởng) thì thì thầm thầm rối rối rít rít ờ trong
thân vật chất này, nhà Phật gọi chúng là Vọng Tưởng, Tạp
Niệm.Chính chúng là Nghiệp lực (tên khác của Nghiệp lực là Vô
Minh, Hoặc + Nghiệp + Khổ) dẫn dắt chúng ta trôi lăn trong biển
khổ sanh tử. Nếu đem chúng so sánh với đầu đạn nguyên tử, chúng
sẽ nguy hiểm hơn đầu đạn nguyên tử gấp vạn lần. Bởi lẽ, đầu đạn
nguyên tử chỉ có thể giết hại chúng ta một đời, còn chúng (những
thứ tự ngôn tự ngữ) lại có khả năng hãm hại chúng ta nhiều đời
nhiều kiếp !
-
Chúng (vọng tưởng tạp
niệm) nguy hiểm thật, nhưng bổn chúng Phật tử hiện nay thử hỏi
có được mấy người như thật rõ biết được chúng ? Nếu như đã rõ
biết được chúng, tại sao không nương vào đó để được Khai Ngộ
hoặc thấy được Đầu đường về Niết Bàn, vì lẽ kinh Lăng Nghiêm có
nói : "Cuồng tâm ngừng nghỉ, ngừng nghỉ tức Bồ Đề".
-
2. Thứ đến, phải có
một phương pháp tốt, có đủ khả năng tiêu diệt sạch Vọng tưởng
tạp niệm (nghiệp lực) dùng để hạ thủ công phu mới hy vọng trị
lành tâm bệnh (liễu sanh thoát tử).
-
Kinh nghiệm cho biết,
vì không có thiện tri hức hướng dẫn và không khéo chọn pháp tu,
cho nên mới xảy ra tình trạng người tu thì đông như lông, còn
người đạt đạo như sừng !
-
Tóm lại, tu Phật là
tu tâm. Nói cách khác, tu hành theo Phật tức là "Trị Tâm Bệnh".
Nếu y cứ vào đây (tâm) để thể hội và dụng công tu tập, nhất định
có ngày tâm bệnh sẽ được chữa khỏi. Và tâm bệnh nếu chữa trị
được lành rồi thì, vô minh (tạp niệm) đâu còn nữa. Mà vô minh
hết thì, sanh tử đâu còn. Nghĩa là lúc bấy giờ, dù chúng ta
không muốn thành Phật, cũng vẫn thành Phật như thường.
- --o0o--
|
|