|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Thờ Phật
- Thích Minh Đạt
- --o0o--
-
-
"Ai tin ta mà không
hiểu ta là hủy báng ta" (Kinh A-hàm).
-
Lúc đức
Phật còn tại thế cũng như sau khi ngài tịch diệt, việc thờ Phật,
tôn kính Phật được thể hiện qua việc nghiêm trì giới luật, việc
nổ lực thực hành những di huấn của ngài. Đây là điều then chốt
trong việc thờ Phật.
-
Thờ hình tượng Phật
-
Để thể hiện
lòng tôn kính với vị đạo sư, Phật tử có thể vẽ họa hình tượng
đức Phật để tôn thờ tùy ý. Trong truyện ký có thuật một câu
chuyện, thời đức Phật còn tại thế, một hôm ngài dùng thần thông
lên cõi trời thuyết pháp cho thân mẫu và chư thiên liên tiếp
trong ba tháng. Vua Vu Điền, một trong những vị vua thâm tín
Phật pháp và thích được hầu cận đức Phật, thấy Phật đi lâu quá
không về đem lòng nhớ thương bèn mướn một họa sĩ danh tiếng rồi
diễn tả lại tất cả hình vóc, tướng mạo của đức Phật để vị họa sĩ
vẽ lại chân dung ngài. Chân dung của đức Phật được vẽ rất sống
động. Có những lúc vua Vu Điền đối diện trước chân dung Phật,
ông có cảm giác như Phật đang hiện hữu thuyết pháp như mọi
ngày.
-
Sau ba
tháng đức Phật trở về, vua Vu Điền mang chân dung của đức Phật
đến và thuật lại câu chuyện, đức Phật mỉm cười và làm thinh. Làm
thinh là một trong những cách mà đức Phật thường dùng để chấp
nhận việc làm của đệ tử. Việc tôn kính hình tượng của đức Phật
bắt đầu từ đó. Hình thức tôn kính này được đại chúng hóa trong
môn đồ của đức Phật kể từ sau ngài tịch diệt dẫn đến ngày nay.
-
Tại sao thờ Phật?
-
Như câu
chuyện trên cho thấy, thờ Phật ban đầu chỉ là biểu lộ sự nhớ
thương của môn đệ đối với đức Phật trong lúc vắng ngài, dần dần
dẫn đến sự tôn kính và tri ân.
-
Trong gia
đình, con cháu chưng thờ di ảnh của ông bà, cha mẹ thường biểu
lộ tình thương qua lòng hiếu thảo hơn là sự tri ân và tôn kình.
Dân tộc thờ các vị anh hùng, biểu lộ sự tri ân và ngưỡng mộ hơn
là thương nhớ và tôn kính. Tín đồ của một tôn giáo đối với vị
giáo chủ của mình thường biểu lộ trọn vẹn sự tôn kính tuyệt đối
hơn những lảnh vực trên. Là Phật tử, hiểu đức Phật và học đòi
theo lời dạy của ngài, thờ Phật ít ra cũng đủ ba phương diện:
tri ân, ngưỡng mộ và tôn kính.
-
Tri ân
-
Phật tử tri
ân đức Phật ngoài việc tô tượng, đúc chuông, cất chùa còn phải
gia công học đòi lời dạy của ngài. Tập sống theo những hạnh mà
ngài dạy để phát triển năng lực tinh thần.
-
Tri ân đức
Phật không phải vì chúng ta là tín đồ, mà vì một người đã có một
ân đức sâu dày với toàn thể nhân loại. Chúng ta thờ Phật là để
luôn có một tấm gương sáng trọn lành trước mặt để kiểm điểm từng
tư tưởng, từng lời nói, từng hành động của chúng ta để tiến dần
đến chân thiện mỹ như ngài vậy. Hình ảnh đức Phật trước mặt là
một ngọn đèn trí tuệ đang đốt, chúng ta sẽ nương theo ánh sáng
đó để soi rọi lại lòng mình và từ đó thắp sáng lại ngọn đèn của
chính ta. Hình ảnh một đức Phật trước mặt sẽ tỏa ngát hương từ
bi để nhắc nhở chúng ta phát triển hạnh từ bi sẵn có để vơi bớt
khổ đau cho chính ta và tha nhân. Đừng bao giờ thờ hình ảnh đức
Phật trước mặt với sự cầu cạnh Ngài ban phúc trừ họa hay để
nương vào uy lực của Ngài làm những chuyện bất lương. Nếu thờ
Phật với những mục đích như trên, thì không những chúng ta hủy
báng đức Phật, mà còn tự tạo ra những tư tưởng không tốt cho
chính chúng ta và tha nhân nữa.
-
Ngưỡng mộ
-
Phật tử
ngưỡng mộ đức Phật không phải dùng mọi danh từ tốt đẹp để khen
tặng ngài; cũng không phải vẽ ra một đức Phật đầy phép lạ, đủ
quyền thi ân bố đức. Mặc dù đức Phật có rất nhiều thần thông,
nhưng chưa bao giờ ngài dùng thần thông để mê hoặc nhân gian,
hoặc để khuyến dụ người khác theo ngài. Câu chuyện một thiếu phụ
có một đứa con yêu quí duy nhất bị chết, đến xin đức Phật dùng
thần thông cứu độ để đứa bé sống thêm theo mong cầu của người
mẹ; thay vì đức Phật dùng thần thông để làm cho đứa bé sống lại,
ngài đã khéo léo giảng giải định luật vô thường để người mẹ
không kéo dài thêm sự khổ đau và ý thức sâu sắc về cuộc sống của
con người. Vậy Phật tử ngưỡng mộ đức Phật nên chú trọng vào ba
đức tánh đặc biệt: Từ bi vô ngần, Trí tuệ vô biên, và Hùng lực
phi thường. Ba đặc tánh này giúp chúng ta xây dựng hạnh phúc gia
đình, hoán cải hoàn cảnh xã hội. Nói khác đi Bi, Trí và Dũng là
ba tính cách đặc thù có hiệu năng giúp cho những ai hướng về
chân thiện mỹ. Đức Phật là người duy nhất từ trước đến nay đã
hoàn thành ba mục tiêu trên. Ngưỡng mộ đức Phật trong tinh thần
đó tức là chúng ta đã tập bước những bước vững chãi trên con
đường mà ngài đã đi.
-
Tôn kính
-
Tôn kính
đức Phật không phải chúng ta linh thiêng hóa đức Phật ra hoặc
đặt đức Phật ra ngoài cuộc sống của chúng ta. Tôn kính đức Phật
là đặt một niềm tin tưởng tuyệt đối rằng ngài là một bực hoàn
toàn giác ngộ. Ngài là một bực thầy sáng suốt đưa đường dẫn lối
và đầy đủ đức hạnh để ta học đòi hầu thăng tiến cuộc sống tâm
linh của chúng ta. Trong kinh có ghi lại 10 danh hiệu khác nhau
để tán thán và tôn kính một bực giác ngộ như đức Phật: Phật là
đấng hoàn toàn tự tại với các pháp, Phật là đấng đáng được nhân
gian và chư thiên cúng dường, Phật là đấng biết hết mọi tâm tánh
của chúng sanh, Phật là bực đầy đủ cả phúc đức và trí tuệ, Phật
là đấng đã điều phục mọi phiền não, Phật là một đấng toàn
thiện, Phật là đấng đã giải thoát được chuổi dây triền phược
trong thế gian, Phật là đấng cao tột, Phật là bậc thầy của nhân
gian và chư Thiên, Phật là đấng thế gian hoàn toàn tôn kính.
(Như lai, ưng cúng, Chánh biến tri, Minh hạnh túc, Thiện thệ,
Thế gian giải, Vô thượng sĩ, Điều ngự trượng phu, Thiên nhơn sư,
Phật Thế tôn). Là những người đang theo gót chân ngài, chúng ta
nên tôn kính đức Phật trong chân tinh thần đó.
-
Thờ Phật trong
ba ý hướng trên, chúng ta sẽ thấy đức Phật gần gũi và hiện thực
trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Bằng không, đức Phật chỉ
là bóng mờ và giáo lý của ngài chỉ còn là một học thuyết suông.
-
Thờ Đức Phật nào?
-
Đã là Phật
thì không có vị nào cao vị nào thấp. Mức độ giác ngộ và giải
thoát ngang nhau; nghĩa là đức Phật nào cũng trọn lành, cũng là
một tấm gương sáng cả. Do đó, chúng ta có thể thờ bất cứ một vị
Phật nào mà chúng ta cảm thấy thích. Mục đích của sự thờ Phật,
như vừa nói, không phải để cầu cạnh mà là để noi gương lành. Tuy
nhiên, chúng ta cũng nên tùy theo thời kỳ hóa độ của một vị Phật
để thờ. Chúng ta đang ở vào thời kỳ hóa độ của đức Phật Thích
Ca, thì hình ảnh và giáo lý gần gũi với chúng ta nhất là đức
Phật Thích Ca. Vì vậy chúng ta thấy hình ảnh của đức Phật Thích
Ca được thờ phổ thông trong tất cả các chùa Bắc Tông lẫn Nam
Tông.
-
Thờ Phật ở đâu?
-
Hình thức:
-
Tại bất cứ
một tư gia nào cũng có thể thờ Phật được cả. Trong nhà nơi nào
mà chúng ta thấy trang nghiêm là nơi ấy có thể đặt một bàn thờ
Phật. Việc trang nghiêm của một bàn thờ Phật cũng rất cần thiết.
Việc trang nghiêm này không phải để trang nghiêm cho hình ảnh
của đức Phật, mà chính là tạo một khung cảnh trang nghiêm cho
chính chúng ta. Khi đối diện trước một khung cảnh trang nghiêm,
tâm chúng ta đễ gom về một mối. Tâm dễ gom về một mối thì trí
tuệ dễ phát sanh. Đây là lý do duy nhất chúng ta cần có một bàn
thờ Phật trang nghiêm trong nhà. Nói khác đi, hình thức là
phương tiện ban đầu để đạt đến phần nội dung cần thiết.
-
Nội dung:
-
Một người
có một trình độ tu tập vững chãi, nghĩa là đã vượt qua mọi hình
thức rườm rà, thì việc thờ tự đối với họ không còn cần thiết
nữa. Họ không cần nương vào những đối tượng bên ngoài để nhắc
nhở họ nữa, mà lúc nào hình ảnh đức Phật cũng hiện rõ trong tâm
họ và đặc biệt là cuộc sống của họ hoàn toàn phù hợp với lời dạy
của đức Phật. Những mẫu người này là họ thờ Phật ngay trong lòng
họ. Trong cuộc sống hàng ngày của họ là một bàn thờ Phật trang
nghiêm. Điều này không phải là lý luận suông mà mỗi người học
hỏi và tu tập theo giáo lý của đức Phật phải tự kiểm điểm lấy.
Dĩ nhiên là một điều khó.
-
Chưng hình
tượng Phật
-
Trên đây là
việc thờ Phật qua hai phương diện hình thức và nội dung. Cũng có
lắm người không thích thờ tự mà chỉ thích có một bức hình Phật
đoan nghiêm với vẻ mặt đầy tự tại và hoan hỷ để chưng trong
nhà. Điều này không có gì trái với đạo và bất kính đối với đức
Phật cả. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý là việc treo chưng
hình Phật không phải chỉ để làm tăng thêm phần thẩm mỹ trong
phòng khách hay trong phòng đọc sách; mà việc treo hình Phật
cũng phải hàm một ý nghĩa như việc thờ ở trên, nghĩa là để nhắc
nhở chúng ta hướng thiện. Chẳng hạn như một bức hình Phật được
treo ở phòng khách là để nhắc nhở chúng ta mỗi khi ngồi bàn
luận những công việc gì nên nhắm đến việc lợi mình lợi người,
hay ít nhất lợi mình nhưng đừng tổn hại đến ai. Nhắc nhở chúng
ta khi có chuyện gì vui cũng không nên vui một cách thái quá;
nhắc nhở chúng ta khi gặp chuyện buồn cũng không bi thảm lắm;
hoặc giả khi bàn cải một vấn đề gì chưa vở lẽ đã đưa đến sự bất
hòa, cũng không nên dùng những lời lẽ quá nặng nề để sát phạt
lẫn nhau. Treo một bức hình ở trong phòng học hay phòng đọc sách
là để nhắc nhở chúng ta một trong những hạnh đặc biệt của đức
Phật là tinh tấn. Tinh tấn là một sự nổ lực liên tục cho đến
khi công việc được viên mãn. Tóm lại, dù thờ Phật hay chưng hình
thì hình ảnh đức Phật vẫn là tấm gương sáng để chúng ta soi rọi
lại tâm tánh của chúng ta trong từng giây phút một.
-
Kết quả của
sự thờ Phật
-
Nếu thờ
Phật với tất cả thành tâm thiện ý như vừa nêu trên, thì chúng ta
sẽ gặt hái được những lợi lạc cả hiện tại lẫn vị lai. Trong hiện
tại, mỗi chúng ta và cả gia quyến chúng ta, dưới hình ảnh hiền
hòa từ bi nhưng chứa đầy nghị lực của đức Phật, chúng ta sẽ có
một bầu không khí đầm ấm, bao dung nhờ ảnh hưởng đạo vị qua chân
dung của ngài. Từ không khí gia đình này sẽ lan rộng ra đến xóm
giềng; từ những cá nhân trong gia đình này sẽ ảnh hưởng đến
những công dân ngoài quốc gia xã hội.... Kết quả này thu hoạch
được nhiều hay ít, mức độ thăng tiến tinh thần cao hay thấp,
hoàn toàn tùy thuộc vào tỷ lệ thực hành của từng cá nhân qua
nhân cách của đức Phật, chứ không phải đức Phật ban bố những kết
quả ấy cho chúng ta. Mọi kết quả tốt được khai quật từ kho tàng
vô tận của chính chúng ta. Đức Phật chỉ là người chỉ điểm. Phật
tử nếu có phương tiện nên có một bàn thờ Phật trang nghiêm và
thờ Phật với tất cả tinh thần như vừa nêu trên. Thờ Phật như vậy
chính là tin Ngài và hiểu Ngài.
-
Chùa
Quang Nghiêm, California, Hoa Kỳ
- --o0o--
|
|