|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
(02)
-
Luận Giải Về
-
Pháp Thiền Quán Dzogchen
-
Tác giả : Gyatrul Rinpoche
-
Việt dịch : Nguyễn Hòa
-
--o0o--
-
-
Khi bạn
thực tập qua một thời gian dài hơn, bạn có thể kinh nghiệm được
cái tâm trở nên trì trệ, và buồn ngủ. Khi điều đó bắt đầu xảy
ra, và đây là phản ứng tự nhiên, bạn nên ngồi thẳng thân lên,
điều chỉnh lại tư thế, và đưa tầm nhìn lên phần trên của ảnh
tượng bạn đang tập trung tâm ý. Nếu, mặt khác, bạn thấy tâm
bắt đầu trở nên dao động và chứa đầy niệm khởi thì bạn hạ tầm
nhìn xuống giữa rốn của hình tượng Phật, hay phần dưới của vật
làm đề mục, cố gắng thư giãn. Nếu tâm trở nên dao động là do quá
đã dùng quá nhiều nhiều cố gắng. Nếu dường như không có phản
ứng cực đoan nào và sự việc tiến hành khá tốt, thì bạn có thể
giữ tầm nhìn ở giữa tim của ảnh tượng. Giai đoạn thực tập này có
thể duy trì trong bao lâu bạn thấy là cần thiết, cho đến khi bạn
có thể giữ được sự tập trung tâm ý trong một thời gian kéo dài
mà không bị xao lãng vì những niệm gây rốí. Khi bạn mệt chán vì
dùng đề mục hay ảnh tượng, thì đừng nghĩ về gì nữa, chỉ giữ
trong trạng thái tự nhiên của tâm, không tập trung hay có ý nghĩ
về quá khứ, hy vọng ở tương lai, hoặc suy tính trong hiện tại.
Chỉ đơn thuần giữ tâm trong trạng thái tự nhiên, như nó đang là
vậy. Nếu bạn có thể giữ tâm an tịnh khi không có dụng công hay
tập trung thì đó là điều tốt.
-
Phương
pháp được chỉ dạy trong bản văn gốc là dùng một linh tự. Ở đây
vần HUM được quán tưởng nằm ở giữa tim và nó lớn chừng cỡ cái
móng tay, màu đỏ. Khi bạn trở thành ý thức được chữ HUM, bạn
không nên nắm giữ nó trong trí, nhất là đến mức bạn nắm được
hình dáng, màu sắc và những chi tiết khác. Thay vì vậy, chỉ đơn
giản nhận biết được chữ HUM, và cho phép nó ở đó. Sau đó, nếu
thấy là bạn hơi xao lãng một chút và bạn cần đến phương pháp
khác, thì bạn lại có thể thử tập trung vào một đề mục ở khoảng
trống trước mặt. Bạn cho phép cái nhìn và tâm trí hoà quyện với
đề mục, dù nó là cục đá, cây gậy, hay cánh hoa. Mắt bạn không
nên di động qua lại, thực ra, ngay cả chân mày bạn cũng không
nên động đậy. Cái nhìn của bạn phải nên bất động. Khi bạn tập
trung lên bất cứ vật gì, tâm bạn phải ở trên đó, không phải chỉ
có cảm thọ về thị giác thôị Nếu bạn dùng đề mục ở khoảng trống
trước mặt, bạn nhận thức được nó bằng thị giác (nhãn thức). Với
cái tâm, bạn phải nhận biết nó, và phải không có sự xao lãng nào
khác. Sau khi thực tập cách này, ngay cả mới bắt đầu một thời
gian ngắn, bạn sẽ trở nên xao lãng, bạn sẽ trở nên mệt chán. Bạn
sẽ bắt đầu thấy tâm dao động, trạo cử, hay bạn sẽ thấy tâm trì
trệ, và buồn ngủ. Cả hai đều là xao lãng tâm. Bạn phải làm sao
đây ? Bạn có thể la to :" Phat " để chặt đứt sự xao lãng này,
và đặt tâm với thị giác trở lại đúng đường. Bạn có thể ngồi
thẳng người lại, và đặt tầm nhìn lên caọ Nếu bạn có quá nhiều
vọng niệm làm xao lãng, bạn có thể nắm lấy những vọng niệm này
và dùng nó làm đề mục quán tưởng. Khi thực tập tới điểm này, bạn
có thể thật sự lấy cái niệm tưởng mà bạn đang xua đuổi và bắt
nó đi vào đề mục bạn đang tập trung ở khoảng trống trước mặt, để
đưa sự chú tâm trở về với đề mục. Ngay khi bạn bị xao lãng tâm
vì những niệm khác nhau, bạn cũng có thể bị xao lãng vì những
cảm thọ của giác quan như âm thanh. Khi bạn nghe một âm thanh,
nếu nó làm bạn vui thích, thì thay vì chạy đuổi theo âm thanh do
bị quyến rũ, bạn hãy nhận thức bản chất của nó là không, và để
cho nó tan vào với thiên nhiên trống không, còn bạn thì duy trì
công việc thiền quán. Nếu nó là âm thanh khó chịu làm bạn không
thích, thì nó cũng không khác gì với âm thanh làm cho vui tai.
Tâm bạn cũng bị xao lãng bởi mùi hương, xúc giác, hay cảm thọ.
Ngay khi có thể, hãy ý thức là bạn đang bị loại cảm thọ đó làm
xao lãng. Nhận thức rằng cái kinh nghiệm đó có bản chất là
không. Hãy để cho nó tan vào cái không nguyên thủy, và bạn trở
lại với công việc quán tưởng. Khi bạn có thể vượt qua được vài
sự xao lãng thô đó, dần dần qua thực tập bạn sẽ bắt đầu có ý
thức về những niệm lan man, tản mạn mà trước đây bạn không biết
tới. Những thứ làm xao lãng rõ ràng thì đã nổi lên mặt, ngay từ
khi mới bắt đầu; nhưng rồi những niệm mà bạn không bao giờ có ý
thức tới, bạn không thể nhớ là đã từng có, những điều mới ghi
nhớ, và những sự việc trước đây chưa từng nhớ tới, bây giờ lại
xuất hiện. Thực vậy, bạn cảm thấy như thể bạn lạc mất cái tâm
mình. Điều quan trong đáng nhớ là những niệm lan man này không
phải là mới. Chúng đã rất xưa cũ. Cái tâm giống như nước đục bị
khuấy lên, nên tất cả bùn cặn ở dưới đáy bị đưa lên trên mặt.
Khi tâm bắt đầu lắng xuống, giống như bùn tự nhiên lắng đọng
xuống đáy, nên bạn có thể quan sát được những tính chất mà trước
kia bạn không biết tới. Thật ra, những tính chất đó của vọng
tưởng vẫn luôn ở đấy, và cũng phải được xử lý. Khi những niệm
này nổi lên, không phải là chuyện chúng tốt hay xấụ Về mặt
thực hành, không có gì khác giữa những niệm tốt và những niệm
xấu. Niệm chỉ là niệm . Điều bạn cần phải làm là nhận ra chúng
là niệm tưởng đang khởi lên, và ngay sau khi bạn bình thản
nhận diện được chúng rồi, thì chúng sẽ tan mất. Sau khi thực tập
điều này một thời gian, bạn sẽ có thể bắt đầu có kinh nghiệm về
niềm hỷ lạc trong thân tâm cao đến mức bạn không muốn rời khỏi
cái đệm ngồi thiền.
-
Công việc thiền quán sẽ đem lại sự dễ chịu nhiều hơn
bất cứ điều gì bạn sẽ làm trong phần đời còn lạị Bạn sẽ muốn
thực tập thiền mãi mãi. Tới điểm này, có hai kinh nghiệm nổi lên
từ sự an tịnh. Thứ nhất là kinh nghiệm về niềm hỷ lạc thân tâm
mà bạn không bao giờ muốn ngưng thiền quán. Kinh nghiệm này vẫn
còn là bất tịnh. Ở đây trong kinh nghiệm thiền quán bạn có thể
không còn có kinh nghiệm cảm thọ về hình sắc, âm thanh, mùi vị,
xúc giác. Nó như thể đi vào giấc ngủ sâụ Bạn không thực sự biết
những gì chung quanh bạn, bạn không thể nghe gì, không thể thấy
gì, không thể cảm xúc, ngửi, nếm, vân vân...Khi bạn xả thiền,
tương tự như bạn thức dậy từ một giấc ngủ rất sâụ Bạn không biết
chuyện gì đã xảy ra, và thời gian qua bao lâu. Đây là kinh
nghiệm về sự tĩnh lặng bất tịnh, bởi vì bạn không thể nhớ lại
những gì xảy ra trong lúc có kinh nghiệm đó. Gần như thể là tâm
đã đi vào một trạng thái trống không. Đó không phải là giải
thoát, cũng không phải là kết quả tốí hậu. Tuy nhiên đây là một
giai đoạn kinh nghiệm Thiền. Tại sao? Bởi vì đây là dấu hiệu cho
thấy là bạn bắt đầu hoàn thành sự tĩnh lặng, và là tâm có thể
giữ được sự yên tịnh trong một thời gian mà không bị các vọng
tưởng, phiền não khuấy động. Nếu bạn tham luyến điều đó như là
kết quả tối hậu, bạn sẽ tái sinh lạitrong vòng luân hồi. Đừng
tham luyến nó, bạn phải tiến bước trên đường tu tập, vì nên biết
còn rất nhiều thứ khác sẽ đến với bạn.
- --o0o--
|
|