MƯỜI HAI CÁCH TẠO NGHIỆP TỐT
Cư Sĩ Lillian Too - Thích Nguyên Tạng dịch
---o0o---
Đạo hữu Lillian Too, một nhà phong thủy nổi
tiếng thế giới, đã viết hơn tám mươi cuốn sách về đề tài này,
và bà cũng đã cho xuất bản tạp chí Feng Shui World (Phong
Thủy Thế Giới) phát hành hai tháng một kỳ. Mới đây bà đã mở
rộng công việc xuất bản của mình với số đầu tiên là Mahayana
(Đại Thừa Phật Giáo), một tạp chí trình bày truyền thống Đại
Thừa Phật Giáo Tây Tạng, như phương châm “ vì lợi lạc cho
quần sanh”. Mahayana đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt
của mọi người tại quê hương của bà ở Singapore vào cuối năm
ngoái. Bài viết sau đây là một phần nhỏ mà Tạp chí Mandala
đã trích đăng từ tập sách của bà với tựa đề “ 108 phương
cách tạo nghiệp tốt” (108 ways to create Good Karma), sẽ
được xuất bản vào đầu năm 2009.
Theo giáo lý nhà Phật, luật nhân quả được giải
thích rằng mỗi sự việc xảy ra sẽ có một sự kiện khác đi theo
sau đó. Hệ quả xảy ra có an lạc, hạnh phúc hay khổ đau, khó
chịu, có lợi hay có hại cho người khác và cho chính mình,
tất cả đều tùy thuộc vào nguyên nhân ban đầu của hành động
đó. Luật nhân quả dạy rằng gieo gió sẽ gặp bão, trồng cam sẽ
được quả ngọt, trồng chanh ắt phải hái trái chua, đem niềm
vui đến cho người, mình sẽ được hạnh phúc, gây khổ đau cho
người, mình sẽ chịu sự bất hạnh. Người ta không thể thoát
khỏi nghiệp quả của mình một khi chính mình đã gây tạo. Có
nhiều cách tạo ra nghiệp tốt để hóa giải đi những nghiệp
xấu mà chính mình đã cố ý hay vô tình gây ra trước đó. Bài
viết này xin cống hiến 12 cách mà bạn có thể làm được ngay
trong kiếp này để đời sống của bạn thay đổi.
1- Hãy lấy từ bi làm tôn giáo của mình: tạo
nghiệp tốt không có nghĩa là theo tôn giáo hay mộ đạo. Người
ta không cần phải là một tín đồ Phật Giáo hay thuộc về một
tín ngưỡng nào đó để có thể tạo nghiệp tốt. Con người chỉ
cần thể hiện thái độ tử tế ân cần với người khác. Như Đức
Đạt Lai Lạt Ma thường nhắc nhở “ Tôn giáo của tôi là lòng từ
bi”, như vậy đã tạo nghiệp tốt rồi, không phải chỉ tử tế với
người khác trong chốc lát mà phải luôn luôn, suốt cuộc đời
của mình, trong mọi phương diện của đời sống, trong mọi mối
liên hệ, trong mỗi công việc làm, trong tất cả những giao
tiếp; khi chúng ta tiếp cận một việc gì mình làm, được thể
hiện tấm lòng từ bi, thì khi đó chúng ta đang tạo nghiệp tốt,
và đó là loại nghiệp tốt tạo ra một hệ quả mà tất cả mọi
người khác đều tử tế với mình. Đó là phương cách chắc chắn
nhất để gây dựng một cuộc đời mà trong đó những phiền não
khổ đau sẽ tiêu tan.
2- Trì chú: trì chú là việc làm cơ bản và
dễ nhất cho một hành giả tu theo Mật Tông để bắt đầu đi trên
con đường mở ra những chân trời mới cho tâm trí. Trước hết
trì chú là cách thức mạnh nhất để thanh lọc những ác nghiệp
mà chúng ta đã mang tới trong thế gian này với mình từ quá
khứ. Nghiệp quả xấu vẫn còn ở trong thần thức của mỗi người,
giòng tâm thức mà chúng ta mang theo từ kiếp sống quá khứ.
Chúng ta hãy bắt đầu với thần chú nổi tiếng nhất thế giới,
đó là tâm chú của Bồ Tát Quán Thế Âm “ Án Ma Ni Bát Di Hồng”
(Om Mani Padme Hum). Khi trì thần chú này, hãy tập trung vào
âm thanh của chú và để âm thanh thâm nhập vào tận tâm thức
của mình. Luôn luôn trì chú với ý tưởng mang lợi ích đến cho
người khác. Không bao lâu sau đó, chúng ta sẽ thấy kết quả
với những lợi ích tuyệt vời thâm nhập qua tâm thức của mình.
Chúng ta sẽ sớm cảm thấy mình trở nên dễ thương hơn, khoan
dung hơn, bớt bối rối hơn và trở nên bình tĩnh hơn. Nhiều vị
Lạt Ma cao cấp nói rằng trì thần chú “ Án Ma Ni Bát Di Hồng”
có thể đưa chúng ta đến giác ngộ. Đây là một trong những
thần chú có nhiều oai lực nhất mà chúng ta có thể hành trì
hằng ngày.
3- Niệm Phật: Một cách thức mạnh mẽ không
ngờ để giải trừ những ác nghiệp là niệm danh hiệu Phật và lễ
Phật sám hối. Trong khi niệm Phật chúng ta phát khởi ý nghĩ
sám hối về những nghiệp xấu đã tạo ra trong những kiếp
trước và ngay trong kiếp sống này. Niệm Phật thành tâm, nhờ
tha lực của chư Phật cùng với sự tự lực của bản thân sẽ giúp
cho những bất thiện nghiệp của chúng ta tiêu tan dần theo
năm tháng. Chúng ta phát tâm quy ngưỡng Phật, tôn kính Phật,
lễ Phật và niệm danh hiệu Phật là pháp tu phổ thông để tội
diệt phước sanh, là một phương pháp rất mạnh mẽ để hóa giải
những chướng ngại gây ra phiền não khổ đau cho chúng ta
trong đời sống này.
4- Thực hành thiền quán: Mấy năm trước
khi gặp Thầy Bổn Sư của tôi là Lạt Ma Zopa (lãnh đạo tối cao
của Hội Bảo Tồn Truyền Thống PG Đại Thừa, fpmt.org), tôi
thỉnh ngài hướng dẫn tôi ngồi thiền, tôi trình với ngài rằng
“ lúc nào con cũng cảm thấy u uất trong lòng , xin Thầy
hướng dẫn con tập thiền để tâm con được an tĩnh”. Thầy Zopa
cười nhẹ và nói “ tham thiền là một pháp tu tuyệt vời. Thiền
không phải chỉ để tâm trí an tĩnh thôi đâu, mà thiền còn có
mục đích cao hơn nữa con ạ”. Ngài vắn tắt giải thích rằng,
thiền định hay sự phát triển tâm linh, hay sự quán chiếu về
khổ đau, vô thường và vô ngã. Tham thiền là cách làm cho
tinh thần tập trung, thanh thản và trong suốt như một dòng
sông nước trong mà người ta có thể nhìn thấy tận đáy, từ đó
ý thức biết được sự thể nghiệm về giải thoát và giác ngộ.
Tham thiền cũng là quá trình tập trung và thấm nhập nhờ đó
mà tâm chúng ta được an tĩnh và nhất tâm bất loạn, rồi đi
đến giác ngộ. Nên hiểu rằng Thiền là sự nhận chân ra một
năng lực tâm linh mới để có thể phán đoán sự vật trên một
quan điểm mới, với mục đích là dứt khoát lật đổ ngôi nhà giả
tạm mà mình đang có để dựng lên cái khác trên một nền móng
hoàn toàn mới. Mái nhà cũ gọi là vô minh khổ đau, và ngôi
nhà mới được gọi là giác ngộ giải thoát. Đó là đích đến của
mọi hành giả tu theo Đạo Phật. Về căn bản, hành giả ngồi
trên một tấm nệm với hai chân khoanh lại, lưng thẳng, hai
mắt hé mở, nhìn khoảng một thước về phía trước, và bắt đầu
thở đều hòa. Suy ngẫm và tập trung vào lý do hành thiền,
động cơ ngồi thiền của mình, đó là phát tâm làm lợi ích cho
chúng sanh. Xem động lực vị tha này là nền móng của việc
tham thiền. Từ đó trở đi hành giả có thể quán tưởng về bất
cứ một đề mục nào liên quan đến việc phát triển sự hiểu biết
về đời sống của mình. Khi quán tưởng như vậy, hành giả nhẹ
nhàng suy ngẫm về sự quý báu của đời người và sự may mắn là
mình đã được sanh ra làm người, được sống, được gặp chánh
pháp như hôm nay. Hành giả sẽ nhận thức rằng chỉ riêng việc
sinh ra làm người đã là một may mắn rồi, vì mình có khả năng
phân biệt, hiểu biết và suy nghiệm nghĩa lý sâu xa của Phật
lý, để rồi biết tu tập để giải thoát vòng sinh tử khổ đau.
5- Nhường đường khi lái xe: đã không ít
tai nạn chết người xảy ra khi người lái xe giành đường, do
vậy khi người Phật tử chạy xe trên đường phải giữ chánh niệm
và biết rằng đây cũng là cơ hội cho ta tạo nghiệp tốt.
Nhường đường cho người khác là chúng ta chạy chậm lại khi có
người muốn vượt lên trước mình, dằn cảm giác khó chịu xuống
hay không bóp kèn khi có người quẹo xe ẩu hoặc thậm chí đụng
phải xe của mình. Những phiền não như vậy trong việc giao
thông là những cơ hội cho ta đào luyện tâm trí với một nụ
cười hoan hỷ trong bình tĩnh. Chúng ta cũng có thể nhường
đường cho người khác ngay cả khi mình có quyền ưu tiên. Khi
không có ý tưởng xem con đường là nơi tranh chấp giữa mình
và những người lái xe khác, việc giao thông của chúng ta sẽ
thú vị hơn nhiều và mỗi lần nhường đường cho người nào,
chúng ta sẽ rất vui lòng vì biết rằng việc kềm chế tánh dễ
nổi nóng của mình và đây cũng là một cách để tạo nghiệp tốt
mà kết quả có về sau là đời sống của mình luôn gặp mọi sự
hanh thông và may mắn.
6- Dành phần thắng cho người khác và chấp
nhận thua thiệt: khi nhường nhịn người khác, chúng ta
nhiếp phục được sự tự ái của mình, và không thể để cho tự
ngã của mình nghĩ đến những điều vị kỷ. Khi chấp nhận thua
thiệt, sẽ là cơ hội cho ta diệt trừ tính kiêu ngạo. Pháp tu
đặc biệt hữu dụng khi hoạt động trong thế gian vật chất hay
trong cách cư xử với người khác trong công việc. Khi làm
việc gì quan trọng hay phải làm xong một việc nào đó trước
thời hạn, sự căng thẳng thường phát sinh giữa mình và người
khác, và đó là lúc người ta nghĩ đến ảo tưởng thắng và thua,
được và mất. Hãy xem đó là những cơ hội tạo nghiệp tốt. Tôi
nhớ có những lần tôi đã tranh luận một cách nóng nẩy chỉ để
biện minh cho quan điểm của mình, để rồi rốt cuộc tôi nhận
ra rằng mình đã không chỉ gây ra phiền não cho mình mà còn
làm cho người khác bực mình, khó chịu nữa. Chỉ khi gặp được
Lama Zopa và được học Phật, tôi mới học được phương cách đối
trị tính háo thắng của mình. Tôi đã khám phá tính chất giải
thoát của sự chịu thua thiệt, sự buông bỏ và sự không bị
trói buộc vào tham vọng chiến thắng. Đó là lúc tôi nhận ra
là mình đã cảm thấy an lạc nhiều hơn mỗi khi chấp nhận thua
thiệt, nhường phần thắng cho người khác. Hành vi đầu hàng
trước ý kiến hay quan điểm của người khác không phải là trốn
tránh thảo luận, mà là một lối đồng ý với nhau rằng chúng ta
không đồng ý kiến, và đồng thời vẫn tiếp tục ủng hộ và giúp
đỡ nhau. Khi làm như vậy, chúng ta đang tạo nghiệp tốt và
tất nhiên bạn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ tương tự của
người khác trong tương lai.
7- Tránh sát hại những sinh vật nhỏ nhất:
Người ta dễ dàng xâm hại đến sinh mạng của các loài vật, đặc
biệt là những loài nhỏ nhất. Một hôm đang đi trên lề đường,
tôi nhận thấy có nhiều con kiến bò ngang lối đi, tôi biết
rằng nếu mình không có ý thức thì mình đã vô tình giết chết
nhiều sinh mạng và như vậy chúng ta dễ dàng tạo ác nghiệp về
sát sinh ngay trên mỗi bước chân của mình. Tôi cẩn thận
không giẩm đạp lên những con kiến nhỏ bé này và tôi ngạc
nhiên cảm thấy sự vui sướng rộn lên trong lòng của mình.
Phật dạy tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, ngay cả những
con vật nhỏ nhất cũng có Phật tánh, nhưng vì kiếp này chúng
vì nghiệp chướng nặng nề nên phải mang thân hình khác người,
hiểu điều đó, nên ta cố gắng tránh sát hại một cách vô ý
thức của chúng ta. Kết quả tránh sát hại sinh vật sẽ giúp
chúng ta sống khỏe mạnh, không bệnh tật và tăng tuổi thọ về
sau.
8- Phóng sinh loài cá: phóng sinh là hành
động cứu sống, công đức rất lớn, có thể giúp người làm việc
này giảm bệnh tật và kéo dài tuối thọ ngay trong hiện đời.
Mấy năm trước khi tôi đến thành phố Varanasi, Ấn Độ (nơi Đức
Phật chuyển pháp luân đầu tiên), trong chuyến hành hương với
Thầy tôi, Lama Zopa. Ngài đã đưa chúng tôi đến thăm sông
Hằng và hướng dẫn chúng tôi làm công đức. Chúng tôi ngồi
trền thuyền cầu nguyện và thả cá xuống giòng sông. Tôi có
cảm giác tuyệt vời khi nhìn thấy những con cá tươi sống mà
chúng tôi vừa mua từ những người dân chài ở gần đó, chúng
quẫy đuôi nhảy trở lại nước sông và bơi lội tự do. Sau đó
thầy tôi ghi câu thần chú trên một trái bong bóng rồi cột ở
mạn thuyền để cho bong bóng chạm vào làn nước trong khi
chiếc thuyền lướt đi. Ngài giải thích rằng bằng cách này để
cho thần chú của Phật chạm vào làn nước để ban phước cho
những loài vật sống dưới nước.
9- Cúng nước: Mấy năm trước khi gặp Thầy
tôi, Lạt Ma Zopa lần đầu tiên, tôi thỉnh Ngài về nhà tôi.
Ngài rất hoan hỷ khi nhìn thấy bức tượng Phật độc nhất mà
tôi chưng trong phòng khách. Ngài bảo tôi lấy chén nước để
ngài cúng bức tượng đó. Ngài dạy tôi cúng chén nước sẽ tạo
nhiều công đức và là phương thức có oai lực lớn để hóa giải
những nghiệp xấu về sân hận và những vấn đề khác còn tồn
tại trong tâm trí của mình. Tôi đã làm theo lời dạy của ngài
mỗi ngày, và không bao lâu chúng tôi đã có hàng trăm chén
nước trong nhà, chỉ vì thời gian qua tôi có thêm những tượng
Phật mới. Tôi rất thích đi tìm những loại chén pha lê và
việc thay nước mỗi buổi sáng đã trở thành một nghi lễ trong
gia đình của tôi. Qua thời gian, tôi cảm thấy những kết quả
tốt, căn nhà của tôi đã trở thành một ốc đảo thấm đầy an lạc,
và những chướng ngại trước đây trong đời sống của chúng tôi
nay đã tan biến mất. Những sân hận cáu gắt, những trận cải
vã vô nghĩa, nhỏ mọn thường phá sự yên tĩnh trong nhà chúng
tôi, nay đã không còn nữa, những cơn nóng giận đã đi vào quá
khứ. Thật là một điều kỳ diệu khi chúng ta cúng nước cho Chư
Phật.
10- Bố thí, đóng góp cho việc từ thiện:
Hành động hiến tặng cho người khác là một cách thức tuyệt
vời để tạo nghiệp tốt trong đời sống ngắn ngũi này. Bố thí
là hạnh đi đầu của những ai muốn thực thi Bồ tát hạnh. Kết
quả của hạnh bố thí là mình được giàu sang, phú quý về sau.
Về phương diện tinh thần thì lòng tham lam, bủn xỉn của mình
nhỏ dần lại và biến mất sau một thời gian mình thực hành
việc bố thí. Khi hiến tặng cho người cũng là lúc chúng ta
gia tăng tích lủy thiện nghiệp xuất phát từ lòng từ bi. Mình
luôn cho ra với một tấm lòng quảng đại, vui vẽ, hoan hỷ
không có bất cứ một điều kiện nào đi kèm, đó là bố thí đúng
nghĩa với lời Phật dạy. Nếu bạn không có khả năng bố thí
tiền bạc thì có thể bố thí thời giờ, công sức, sự hiểu biết
hay tài năng của mình, để giúp cho đời sống này bớt khổ đau,
tất cả những điều này cũng có giá trị ngang nhau với tiền
bạc. Một khi động lực tinh truyền, không một ý đồ mưu toan
xen lẫn vào hành động bố thí thì bạn đã thành công phần nào
đó trong công hạnh này rồi.
11- Nuôi cá cảnh: khi viết những cuốn
sách về phong thủy, tôi luôn đề nghị thân chủ nuôi cá cảnh
để tạo lực thịnh vượng và sự mát mẻ trong gia tộc. Nhưng
việc nuôi cá cũng có mục đích cao hơn về tinh thần. Mỗi buổi
sáng khi cho cá ăn hoặc thay nước cho cá, đó là bạn đang tạo
nghiệp tốt. Thật vậy mỗi lần cung cấp thức ăn cho cá là bạn
có niềm vui vì biết mình đang làm một việc tốt. Những con cá
không cần phải đẹp và hồ nước của cá cũng không cần phải có
ý nghĩa phong thủy để làm động lực cho lòng từ bi của bạn
phát sinh. Hãy nghĩ như vậy rồi những con cá sẽ mang đến cho
bạn những niềm vui lớn trong đời sống này.
12- Sẳn lòng lắng nghe tâm sự của người khác:
khi có người nào tìm đến mình để tìm sự an ủi, chia sẻ
hay để nương tựa vào bạn, vì họ không có người nào để tìm
tới, bạn đừng xua đuổi họ, dù đó là người mà bạn chưa từng
quen biết, dù bạn đang bận rộn, dù bạn không thích nghe
người khác than thở. Bạn chỉ cần dành một chút thời gian cho
họ. Hãy sẳn sàng làm bạn với cả những người xa lạ. Dùng tinh
thần mạnh mẽ của mình để giúp những người yếu đuối. Chia sẻ
kinh nghiệm an lạc của mình với người khác, dù cho người ấy
không quen thân với mình, làm được như vậy là bạn đang thực
hành tốt lòng từ bi trong đời sống và cũng là người đang đi
trên lộ trình hành Bồ Tát Đạo.
Reference: “12 Ways to create Good Karma”.
Mandala Magazine, April/May 2007
Website: http://www.mandalamagazine.org/ &
http://www.lillian-too.com/fstips.php
12-23-2008 09:23:16