TỤNG KINH CẦU SIÊU
Giác Ngộ
---o0o---
Cầu nguyện để siêu độ cho người chết là một
trong những Phật sự quan trọng và phổ cập trong sinh hoạt tu
học của Tăng Ni và Phật tử. Trong đó sự nhất tâm cầu nguyện
của chư Tăng Ni, các đạo hữu trong đạo tràng và nhất là sự
thành tâm của tang gia hiếu quyến sẽ góp phần trợ duyên
không nhỏ cho hương linh được sinh về Cực lạc hoặc những
cảnh giới an lành.
Cầu siêu hay siêu độ chính là sự tập trung hộ
niệm của chư Tăng và các đạo hữu Phật tử cùng gia quyến nhằm
giúp hương linh chính niệm, tỉnh thức để xả ly tham ái và
chấp thủ đồng thời tiếp nhận được năng lực cứu độ của Tam
bảo mà thành tựu vãng sinh.
Dù có không ít lễ tiết trong một tang lễ theo
nghi thức Phật giáo nhưng so với nhu cầu của hương linh cần
được trợ niệm liên tục thì chưa phải là nhiều. Vì thực ra,
sự trợ niệm nên bắt đầu từ khi bệnh nhân ở giai đoạn hấp hối,
cận tử cho đến sau khi chết và kéo dài đến hết 49 ngày (thời
gian tối đa để quyết định xu hướng và cảnh giới tái sinh).
Một người tuy sống đạo đức, tu hành tụng kinh
niệm Phật, tạo nhiều thiện nghiệp nhưng khi đối diện với cận
tử nghiệp vẫn có thể không giữ vững chính niệm và có khả
năng lạc vào đường ác. Cận tử nghiệp sẽ quyết định cảnh giới
tái sinh, do đó, sự trợ niệm trong giai đoạn cận tử (hoặc
chết lâm sàng) trở nên rất quan trọng.
Sau khi chết, thần thức thoát ra ngoài thân thể
và hầu hết đều tồn tại dưới dạng thân trung ấm trong thời
gian tối đa là 49 ngày. Đặc biệt là không nhất thiết phải
đợi đến 49 ngày (chung thất) mà thần thức có thể tái sinh
bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian ấy nếu hội đủ nhân
duyên.
Những lễ nghi cầu nguyện cho hương linh trong
giai đoạn này (khá nhiều) cũng không ngoài mục đích nhằm
khai thị, thức tỉnh hương linh, giúp hương linh nhận thức rõ
ràng Chính pháp mà xả ly tham ái, chấp thủ. Đồng thời đây là
dịp quan trọng để thân nhân hiếu quyến có thể làm nhiều điều
phước thiện như bố thí cúng dường để hồi hướng phước báo cho
hương linh, giúp họ tăng thêm hành trang thiện nghiệp.
Đối với vấn đề hương linh có được siêu thoát hay
không, theo chúng tôi, tùy thuộc vào các yếu tố sau:
1- Bi nguyện tiếp độ của chư Phật, Bồ tát và chư
hiền thánh Tăng: Điều kiện này luôn được đáp ứng đầy đủ bởi
chư Phật và Bồ tát luôn trải từ tâm, sẵn sàng để cứu vớt
chúng sinh qua bể khổ.
2- Năng lực gia trì hộ niệm của chư Tăng và đạo
hữu: Công năng tu hành, đức hạnh thanh tịnh của chư Tăng
cùng với sự nhất tâm cầu nguyện của các đạo hữu có năng lực
trợ niệm, khai thị giúp hương linh nhận rõ Chính pháp để
thức tỉnh và thăng hoa.
3- Sự thành tâm, hiếu đạo của thân quyến: Gia
quyến có vai trò quan trọng trong việc trợ duyên cho hương
linh siêu thoát thể hiện qua việc dốc sức dốc lòng làm phước
và gia tâm cầu nguyện. Vì thế, hiếu quyến không nên nghĩ
rằng cầu nguyện cho hương linh là trách nhiệm của chư Tăng
mà phải một lòng tụng kinh, bái sám và đặc biệt là làm phước
để hồi hướng phước báo cho thân nhân của mình.
4- Quan trọng nhất vẫn là sự thức tỉnh của hương
linh: Nếu hương linh vì vô minh che lấp, nghiệp chướng sâu
dày, tham ái và chấp thủ nặng nề thì dù đã được chư Tăng
thành tâm hộ niệm, khai thị và gia quyến chu toàn hiếu sự
nhưng tự thân họ chưa thể thức tỉnh và chuyển hóa thì sự
vãng sinh, siêu thoát khó có thể thành tựu.
Như vậy, nền tảng chủ yếu của siêu thoát là do
sự thức tỉnh, giác ngộ của chính hương linh. Sự gia trì hộ
niệm của chư Tăng và thân quyến cũng chỉ là trợ duyên cho
hương linh giác ngộ chứ không phải là yếu tố quyết định.
Những ai không hướng tâm tu học, quy y Tam bảo,
xả ác phục thiện lúc còn sống đến khi chết rồi dù thân quyến
có tổ chức tang lễ thật rình rang để mong cầu được siêu độ
thì cũng khó được như nguyện.
Vì thế, sự tu học trong đời sống hàng ngày để
gieo trồng hạt giống giác ngộ, tích lũy phước báo, kết duyên
với Tam bảo… vốn rất cần thiết, làm nền tảng vững chăc cho
giải thoát và vãng sinh.
Giác Ngộ
Bài Liên Quan: