|
BỒ TÁT HẠNH
-
Quán Thế Âm Bồ Tát
-
Là
Huynh Đệ Của Chúng Ta
-
HT Tuyên Hóa
- ---
o0o ---
-
-
Trong
tâm mỗi chúng sanh đều có một vị Quán Thế Âm Bồ-tát. Nhân dịp vía
đức Quán Thế Âm Bồ Tát, Bồ Đề Hải xin đăng một bài giảng của Hòa
Thượng vào ngày 16 tháng 3 năm 1976 trong dịp Quán Âm Thất.
-
Quán Thế Âm Bồ Tát Là Huynh Đệ Của Chúng Ta.
-
Trong tâm mỗi chúng sanh đều có một vị Quán Thế Âm Bồ-tát. Chúng
ta ngày ngày niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ-tát, song "Quán Thế Âm"
nghĩa là gì? "Quán" là quán xét âm thanh ở thế gian. "Quán" cũng
là nhìn, nhưng không phải nhìn bên ngoài, mà là nhìn tâm của chúng
sanh, xem chúng sanh nào tâm không còn vọng tưởng lăng xăng. Không
còn vọng tưởng, tâm rỗng không, tức là khai ngộ. Do đó câu kệ nói
rằng: "Thập phương cùng tụ hội, Đồng học Pháp Vô-vi." Niệm danh
hiệu Đức Quán Thế Âm Bồ-tát cũng là một pháp vô vi. "Vô vi" là
không làm nhưng chẳng gì là không làm -- tức là dạy chúng ta chớ
khởi vọng tưởng vậy. Khi bạn niệm "Nam Mô Quán Thế Âm Bồ-tát" thì
Quán Thế Âm Bồ-tát cũng niệm bạn -- hai bên cùng niệm nhau giống
như bạn nhớ tưởng người thân, thì người thân của bạn cũng nhớ tới
bạn vậy. Chúng ta và Quán Thế Âm Bồ-tát, từ vô lượng kiếp đến nay,
chính là bà con trong Đạo-pháp, thân thích trong Phật-pháp. Bà con
kể từ lúc nào? Tính từ thời Đức Phật A Di Đà đấy! Đức Phật A Di Đà
là Giáo-chủ cõi Cực Lạc ở Tây Phương và cũng là sư-phụ của Quán
Thế Âm Bồ-tát. Đức Quán Thế Âm Bồ-tát giúp Đức Di Đà hoằng dương
pháp môn Tịnh-Độ. Chúng ta chính là bạn đồng môn với Đức Quán Thế
Âm Bồ-tát. Đức Quán Âm Bồ-tát là vị anh cả đối với tất cả chúng
sanh nào chưa vãng sinh cõi Cực Lạc, và do đó, chúng sanh là em
của Ngài. Nói như vậy thì rõ ràng Ngài và chúng ta là bà con rất
gần. Do đó, hễ mình nhớ tới anh mình, thì anh mình cũng nhớ tới
mình. Mình là em của Đức Quán Âm, và Đức Quán Âm là anh của mình.
Có người nói: "Tại sao Đức Quán Âm có thể là anh của mình đặng?
Nói như vậy chẳng phải là quá đáng chăng?" Chẳng những Đức Quán Âm
xem chúng ta như em, Ngài còn xem tất cả chúng sanh là em út cả.
Nếu không thế, thì sao Ngài lại tầm thanh cứu khổ? Vì sao hễ chúng
sanh gặp khó khăn, Ngài liền cứu giúp? Đó là vì Ngài xem chúng
sanh như tay chân ruột thịt của Ngài vậy, cho nên Ngài mới không
sợ gian khổ, đi cứu độ tất cả chúng sanh đang đau khổ ở cõi Ta Bà
này. Vì thế các bạn chớ quên người anh trong Đạo-pháp của mình --
hễ chúng ta niệm một tiếng Quán Thế Âm Bồ-tát, Đức Quán Thế Âm
Bồ-tát cũng liền nhớ niệm tới chúng ta. Khi niệm danh hiệu Quán
Thế Âm Bồ-tát, chính là chúng ta kêu gọi người anh của mình. Khi
Đức Quán Thế Âm Bồ-tát gọi tên chúng ta, chính là Ngài gọi các đứa
em, tức là các Bồ-tát tương lai, các vị Phật tương lai vậy. Nếu
xem Quán Thế Âm Bồ-tát như vậy, chúng ta càng phải thành tâm, càng
phải khẩn thiết niệm tên người anh ruột trong Đạo-pháp này, chớ để
lỡ cơ hội. Khi niệm danh hiệu Đức Quán Thế Âm Bồ-tát, bạn chớ cúi
đầu xuống mà phải ngước đầu lên, biểu thị một tinh thần dũng mãnh,
tinh tấn. Chớ làm ra vẻ rũ rượi, lờ đờ. Khi Đức Quán Thế Âm Bồ-tát
thấy bạn có tinh thần tinh tấn, Ngài sẽ nói với bạn rằng: "Hãy mau
nắm lấy tay ta!" Thế rồi, Ngài sẽ đưa bạn tới thế giới Cực Lạc. Có
người nghĩ vẩn vơ rằng: "Tại sao Đức Quán Thế Âm Bồ-tát từ sáng
đến tối cứ quan sát, quan sát, quan sát hoài, còn tôi thì chẳng
được phép nhìn gì cả?" Bạn "nhìn" và Quán Thế Âm Bồ-tát "nhìn,"
hai cách nhìn khác nhau lắm. Đức Quán Thế Âm Bồ-tát nhìn bên
trong, còn bạn thì nhìn ra ngoài. Đức Quán Thế Âm Bồ-tát nhìn tự
tánh. Tâm tánh của Ngài giống như màn ra-đa, hiện ra tất cả mọi
chúng sanh. Chúng sanh nào có vọng tưởng gì, Ngài đều biết hết.
Ngài nhìn vào màn ra-đa bên trong, khác với cái nhìn của các bạn.
Bởi vì chúng sanh ở cách xa Ngài quá, tuy rằng Ngài có ngàn tay
ngàn mắt, song nếu dùng để nhìn vô lượng chúng sanh thì cũng không
đủ dùng, không đủ nhìn. Do đó Ngài mới hồi quang phản chiếu (xoay
ngược ánh sáng, chiếu rọi tự tâm), phản văn văn tự tánh (xoay
ngược cái nghe, lắng nghe tự tánh). Ngài quan sát tự tánh của
chúng sanh xem ai là kẻ đang chịu khổ; rồi Ngài đi cứu độ chúng
sanh ấy. Nhưng bạn thì lại nhìn ra ngoài, quên bẵng trí huệ căn
bản của mình. Do đó, cái nhìn của bạn với cái nhìn của Ngài hoàn
toàn khác nhau. Có người lại nghĩ rằng: "Thầy ơi! Tôi không tin
điều Thầy khai thị đâu! Vì sao tôi không tin? Vì Thầy nói chúng
tôi là anh em với Quán Thế Âm Bồ-tát, song Ngài là bậc thánh còn
chúng tôi là phàm phu; phàm phu làm sao có thể là anh em với bậc
thánh đặng? Điều này không hợp lý nên tôi không tin." Tốt lắm! Bạn
không tin cũng được, điều bạn nói cũng có lý. Song, lý lẽ này
thuộc tri kiến của kẻ phàm; bởi vì bạn chưa thâm nhập Kinh Tạng,
nên chưa có trí huệ rộng sâu như biển. Kinh Hoa Nghiêm dạy:
"Bồ-tát suy nghĩ như vầy: 'Ta với chúng sanh, từ vô thủy kiếp tới
nay đã từng là anh em, cha mẹ, chị em, vợ chồng với nhau.' " Bạn
nói bạn không tin, chẳng qua là vì bạn không hiểu rõ đạo lý Kinh
Hoa Nghiêm đó thôi. Hơn nữa, chẳng những Bồ-tát nhìn chúng sanh
như vậy mà ngay cả Phật, Ngài cũng xem chúng sanh "tất cả người
nam là cha ta, tất cả người nữ là mẹ ta." Nếu Phật xem chúng sanh
như cha mẹ thì tôi nói Quán Thế Âm Bồ-tát xem chúng sanh như anh
em, có gì là không hợp lý? Bạn nói bạn không tin, đó là do bạn
không đủ trí huệ, thiếu kiến thức hoặc giả cái nhìn của bạn quá
hạn hẹp đó thôi. Vì sao Phật muốn độ chúng sanh? Vì Ngài quan niệm
"tất cả người nam là cha ta, tất cả người nữ là mẹ ta." Vì cha mẹ
của Ngài đang thọ khổ trong lục đạo luân hồi nên bất luận thế nào,
Ngài cũng phải cứu họ, khiến họ được ly khổ đắc lạc. Mỗi ngày
chúng ta đều niệm Quán Thế Âm Bồ-tát, đều lạy Quán Thế Âm Bồ-tát;
song khi Ngài hiện thân trước mặt chúng ta thì chúng ta lại chẳng
hay biết. Do đó chúng sanh chúng ta thật rất đáng thương! Vì sao
Quán Thế Âm Bồ-tát hiện ra trước mặt mà chúng ta không hay biết?
Đây là thử thách cho ta (it is our big test). Khi bạn niệm danh
hiệu Quán Thế Âm Bồ-tát, bạn phải học làm sao để được như Ngài
vậy. Đức Quán Thế Âm Bồ-tát thì có lòng đại từ, đại bi, đại
nguyện, đại lực; do đó, khi niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ-tát,
chúng ta phải học làm sao cho có lòng đại từ, đại bi, đại nguyện,
đại lực -- ai đối xử xấu với mình, mình chớ động tâm; ai mắng chửi
mình, mình phải nhẫn lặng; ai đánh đập mình, mình hãy nhẫn chịu;
thậm chí có ai giết hại mình, mình cũng phải chịu, coi như là trả
nợ vậy! Thế nào là "trả nợ"? Ví như xưa kia mình không chửi rủa
ai, thì sẽ không ai tới chửi rủa mình; xưa mình không đánh đập ai,
thì cũng chẳng ai lại đánh đập mình. Vì sao có kẻ tới chửi rủa,
đánh đập hay giết hại mình? Bởi vì xưa kia, khi mình còn si mê,
mình đã từng chửi rủa, đánh đập, giết hại người khác; do đó, kiếp
này mình gặp phải những hoàn cảnh như vậy, và mình nên cần phải
thanh toán cho sạch nợ nần xưa kia. Khi xưa, vì si mê nên mình có
nợ mà không trả. Ngày nay hiểu Đạo, mình phải chân thành trả sạch
nợ kia. Hễ mình trả hết nợ thì sẽ thấy đặng Quán Thế Âm Bồ-tát và
làm bà con trong Đạo Pháp với Ngài. Thế nên, đã niệm Quán Thế Âm
Bồ-tát thì khi gặp ai chúng ta cũng chớ tìm lỗi lầm của họ. Hễ cứ
xoi mói lỗi lầm của người thì mình chưa hết khổ, chưa chặt đứt gốc
rễ đau khổ. Do đó các bạn hãy nhận định rõ ràng mọi cảnh giới,
thấu suốt căn nguyên mọi sự. Học Phật-pháp, bạn phải biết vận dụng
Phật-pháp. Nếu không biết vận dụng Phật-pháp, thì bất luận bạn tu
bao lâu, Phật-pháp vẫn là Phật-pháp, mà bạn vẫn là bạn. Khi biết
vận dụng thì bạn nhập làm một với Phật-pháp, không còn ngăn cách
gì nữa. Nhẫn nại là pháp tối trọng yếu. Bạn phải nhẫn được những
việc khó nhẫn. Ví dụ, bạn không thích bị chửi rủa, song hễ có ai
mắng bạn, bạn hãy vui vẻ nhẫn nhịn. Tuy bạn không thích bị đánh
đập, song hễ ai đánh bạn, bạn hãy vui vẻ chịu đựng. Bạn không muốn
chết, vì mạng người quý báu lắm; song hễ có ai muốn giết bạn, bạn
hãy xem như họ giải thoát một đời nghiệp chướng cho bạn -- họ
chính thật là Thiện-tri-thức đấy. Các bạn ơi! Khi học Phật-pháp,
chúng ta phải đổi ngược thái độ lại mà học, tu Đạo cũng phải đổi
ngược thái độ lại mà tu! Thế nào là đổi ngược thái độ? Tức là hãy
thích làm những việc mà xưa kia mình không ưa thích; việc mình
chẳng ưa thì chớ bao giờ bắt kẻ khác làm. Nếu bạn cũng hệt như
những kẻ tầm thường khác: chẳng thể nhìn suốt, chẳng thể buông bỏ,
chẳng thể dứt trừ sự chấp trước vào cái "tôi" và vào cái "pháp,"
cứ giữ chặt bốn quan điểm phân biệt mình, người, chúng sinh và
thọ-giả thì bạn sẽ có rất nhiều rắc rối phiền hà. Nếu bạn biết lùi
một bước thì chuyện gì cũng tự nhiên yên bình như biển lặng trời
trong. Khi học Phật-pháp, chớ học đòi thứ cao thâm diệu vợi, vì
rằng: "Bình thường tâm thị Đạo, Trực tâm thị đạo tràng." (Tâm bình
thường -- tâm không dục vọng -- là Đạo, Lòng thẳng thắn là đạo
tràng, nơi tu hành.) Bởi thế chúng ta cần phải có tấm lòng chính
trực, thẳng thắn khi tu hành. Khi niệm Quán Thế Âm Bồ-tát, bạn chớ
có lòng tham lam. Đừng nghĩ: "Tôi niệm danh hiệu Quán Thế Âm
Bồ-tát, tôi sẽ phát tài!" Đó là việc không thể có! Khi bạn không
tham, giàu sang có thể tới; một khi nảy lòng tham, bạn sẽ chẳng
được gì đâu. Khi niệm Đức Quán Thế Âm Bồ-tát, bạn đừng khoe
khoang: "Tôi tới chỗ nọ chỗ kia tham gia Thất Quán Âm. Bạn chưa hề
tham gia thì đâu có bằng tôi!" Các bạn chớ khởi vọng tưởng như
thế, cũng đừng ham danh, tham lợi hay thích hưởng thụ sung sướng.
Lúc niệm Quán Thế Âm Bồ-tát, hãy niệm một cách bình thường, chớ
cầu cạnh bất kỳ việc gì. Đừng nên bắt chước những kẻ vừa niệm Quán
Thế Âm Bồ-tát vừa nghĩ: "Tôi hiếm muộn không con, cầu xin Đức Quán
Thế Âm Bồ-tát cho tôi đứa con trai." Có người thì xin con gái;
cũng có nhiều cậu niệm Quán Thế Âm Bồ-tát để cầu xin có đặng cô bồ
xinh đẹp, và nhiều cô niệm Quán Thế Âm Bồ-tát để cầu gặp bạn trai
-- những việc như thế đều chẳng thể được! Khi niệm danh hiệu Đức
Quán Âm, hãy quét sạch những ý tưởng dơ bẩn ấy đi. Đừng nên có
lòng tham lam, giận dữ hay si mê. Ví như ngày ngày mặc áo, chớ để
ý áo đẹp hay không, chỉ cần ấm thân là tốt. Ngày ngày ăn cơm, chớ
nảy lòng tham thức ngon vật lạ. Nếu có những ý tưởng ấy, bạn chẳng
còn dùng chân tâm để niệm Quán Thế Âm Bồ-tát nữa. Nếu bạn quả thật
thành tâm niệm đức Quán Thế Âm Bồ-tát, thì sao lại còn nghĩ tới
chuyện ăn ngon, mặc đẹp? Các bạn đã quên những thứ ấy đi từ lâu
rồi mới phải chứ! Chỉ có một cách là quên đi mọi chuyện thì chúng
ta mới hợp nhất với Quán Thế Âm Bồ-tát đặng. Trong lòng chúng
sanh, ai ai cũng sẵn có một vị Quán Thế Âm Bồ-tát. Bây giờ chúng
ta niệm Quán Thế Âm Bồ-tát chính là niệm Đức Quán Âm ở lòng mình.
Có người nói: "Tôi tìm trong tâm, sao chẳng thấy tâm tôi đâu hết?"
Nếu bạn không có tâm, bạn chẳng cần niệm Quán Thế Âm Bồ-tát làm
gì. Bởi vì chính đó (tức là bạn không có tâm) là Quán Thế Âm
Bồ-tát. Quán Thế Âm Bồ-tát chính là sự không có tâm, bởi vì Ngài
hoàn toàn không khởi vọng tưởng, cũng chẳng có tham, sân, si. Ngài
không bao giờ tính toán hôm nay mặc áo gì cho đẹp, ăn món gì cho
thật ngon, hoặc muốn hưởng thụ đồ cúng dường gì. Ngài không chấp
trước gì cả, không mong cầu gì hết. Việc Ngài làm là cứu độ chúng
sanh, nguyện cho tất cả chúng sanh ly khổ đắc lạc, liễu sanh thoát
tử, thành tựu Phật Đạo. Ngài không mong cầu gì ở chúng sanh cả.
Ngài mong cho chúng sanh có thể chân chánh hiểu rõ Phật-pháp, hết
sạch tham, sân, si. Khi niệm Quán Thế Âm Bồ-tát, chớ nghĩ lăng
xăng suốt ngày: "Sáng ra chẳng ăn gì cả, tối lại cũng chẳng có trà
uống, thật khổ quá mức! Chịu không nổi nữa rồi, mau mau cuốn gói
chạy thôi!" Tu hành như vậy thật chẳng có giá trị gì cả!
-
Trích Đặc san Bồ Đề Hải,
số 31, 1997, California, USA,
- --o0o--
|
|