|
BỒ TÁT HẠNH
- Ý Nghĩa
- Vía Phật -
Bồ Tát Trong Năm
- ---o0o---
-
Ý NGHĨA
PHẬT ĐẢN
Thích Nữ Như Vạn
--o0o--
A/ DẪN
NHẬP
Ngày Phật
Đản Sanh là ngày quan trọng nhất mà toàn thể Phật Giáo đồ
bằng lòng thành kính thiết tha hướng về đấng giác ngộ, một
bậc thầy đem lại sự an lạc thanh cao cho toàn thể nhân
loại. Vì vậy ngày rằm tháng tư, phần lớn ai cũng muốn tìm
hiểu về ý nghĩa Đản Sanh của bậc giác ngộ cách dây hơn 25
thế ky,û tại xứ Ấn Độ vào một buổi bình minh không khí trong
lành, tiết trời tươi mát, hoa tươi tỏa hương thơm ngào ngạt,
chim hót líu lo như chào đón đóa hoa Linh Thoại ngàn năm nở
một lần.
Vì sứ Ấn
Độ bấy giờ sự phân chia giai cấp trầm trọng như BàLa Môn và
Sát Đế Lợi nắm trọn quyền hành trong nước về văn hóa, học
thuật, chính trị vv…. Còn hai giai cấp Phệ Xá và Thủ Đà La
phải phục tùng theo mệnh lệnh hai giai cấp trên nên,ï tha
thiết trong ngóng một vị cứu tinh. Bồ Tát Hộ Minh từ cung
trời Đâu Suất vì lòng bi nguyện xuất hiện thế gian nhằm đáp
ứng mọi nguyện vọng thâm sâu, thầm kính của con người. Ngài
đem trí tuệ, tình thương san bằng những hố thẳm đau thương,
giúp cho người giải thoát vòng kiềm tỏa khổ đau.
Thế nên,
ngày Phật Đản sanh đã đánh dấu trong nhân loại một lịch sử
vẻ vang mãi đến hôm nay. Hòa trong niềm vui chung mừng đón
bậc siêu nhân xuất hiện tại thế gian, chúng ta cùng nhau tìm
hiểu về ý nghĩa ngày Phật Đản.
B/ NỘI
DUNG
I/ Định
nghĩa
Phật Đản
hay đản sanh là lễ mừng Phật sanh ra đời, một đấng siêu nhân
đầy đủ cung cách phi phàm vì lòng đại bi dùng nguyện lực
xuất hiện tại nhân gian là một người có thật trong lịch sử.
Từ đó ý
nghĩa thanh cao thoát tục của Phật giáo được phổ biến, như
trong kinh Pháp Hoa nói Ngài thị hiện ra đời là vì một nhân
duyên lớn “ khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến” nên
ngày rằm tháng tư, ngày Phật Đản hay lễ Vesaka Bồ Tát Hộ
Minh từ cung trời Đâu Suất đản sanh tại thế gian rất quan
trọng xem như đó là ngày khai sinh đạo Phật. Nhân đây chúng
ta tìm hiểu cụm từ tương đương Phật đản là giáng sanh, thị
hiện. Giáng sanh: Bậc thánh từ cõi cao quý sanh xuống nhân
gian. Thị hiện: Bậc thánh tùy trường hợp hiện ra hóa độ
chúng sanh hữu duyên.
II/ Thân
thế
Tại miền
bắc Ấn Độ nơi cung thành CA TỲ LA VỆ (kapilavastu) ngày nay
là xứ Népal, quốc vương trị vì là vua TỊNH PHẠN đã 45 tuổi
và hoàng hậu là MAYA 40 tuổi rất mực nhân từ, đức hạnh, hòa
ái; vua là bậc minh quân, hoàng hậu là bậc mẫu nghi trong
thiên hạ của thời đại bấy giờ. Vua và hoàng hậu tha thiết
mong mõi có một Thái Tử anh minh tài đức nối ngôi vua.
Sau ngày
khai đàn tha thiết cầu tử, vua Tịnh Phạn truyền lệnh chẩn
bần giúp người khốn khổ, hợp với nguyện lực giáng sanh của
Bồ Tát Hộ Minh, sau đó Hoàng Hậu về hoàng cung trong giấc
ngủ mơ thấy voi trắng sáu ngà chui vào hông phải. Theo thông
lệ nước Ấn Độ người phụ nữ đến ngày sinh nở trở về quê mẹ,
Hoàng Hậu cũng thế nhưng mới cách thành Ca Tỳ La vệ khoảng
15km tại vườn Lâm Tỳ Ni là tiếng phạn, pali: Lumbini nay là
Rumindai Trung Hoa dịch là hoa quả đẳng thắng diệu sự cụ
túc, lạc thắng viên quang giải thoát xứ, khả ái, hoa hương,
đoạn, diệt, diêm … là khu vườn hoa nằm giữa Câu Lợi (
Koliya) và Ca Tỳ La Vệ (kapilavastu) thuộc trung Ấn Độ. Khi
Hoàng Hậu Maya đến cảm thấy nhẹ nhàng phong cảnh vui tươi
đưa tay nâng đóa hoa vô ưu lúc ấy Thái Tử Sĩ Đạt Ta khai
hông bên hửu hoàng Hậu sinh Thái Tử, hài nhi đứng thẳng chân
bước 7 bước trên 7 đóa hoa sen và thanh thoát tuyên
thuyết“thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn”.
Theo tư
liệu khảo cứu H.WSCHUMANN có viết: “Hoàng Hậu Màya đã 40
tuổi, ngay trước thời kỳ lâm sản đã lên đường trở về quê
song thân ở Devadaha để sanh con và nhờ thân mẫuYasodharà
bảo dưỡng, cuộc hành trình bằng xe ngựa hay xe bò cọc cạch
lắc lư trên con đường đất bụi nóng bức khiến cho việc lâm
sàn xảy ra sớm trước khi về đến Devadaha”.và đã diễn tả
quang cảnh lúc ấy là “Gần làng Lumbini giữa trời không có
thầy thuốc nào lo việc hộ sản, Hoàng Tử ấu nhi Siddhattha
sanh ra đời vào khoảng tháng 5 năm 563 TCN”. Qua đó cho ta
thấy rằng Thái Tử Sĩ Đạt Ta đản sanh dưới tàng cây vô ưu tại
vườn Lâm tỳ Ni … lối hành văn nghiên cứu mô tả không nhuốm
màu sắc thần ky øcủa tôn giáo khiến ta cảm thấy xót xa!
* Ý
nghĩa 7 bước trên 7 đóa hoa sen có nhiều bản kinh nói đến
như:
- Kinh
Đại Bản trong Trường Bộ trang 453 đã viết “Này các Tỳ Kheo,
pháp nhỉ là như vậy, vị Bồ Tát khi sanh ra Ngài đứng vững
thăng bằng, mặt hướng về phía bắc bước đi 7 bước một lọng
trắng được che trên”.
- Kinh
Phổ Diệu (Đại Chánh 3, thượng 494) có ghi “lúc bấy giờ Bồ
Tát từ hông phải sanh ra hốt nhiên thân trụ trên hoa sen
báu, bước đi 7 bước trên đất mà diễn nói phạm âm”.
* Đặc
biệt câu: “Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn “ thì có
nhiều bản kinh sai khác như:
- Kinh
Thái Tử Thụy Ứng Bản Khởi, thượng (Đại Chánh 3, 473 hạ) ghi:
“Thiên thượng thiên hạ duy ngã vi tôn, tam giới giai khổ,
hà khả lạc giả”.
- Kinh Tu
Hành Bản Khởi thượng (Đại Chánh3, 462 hạ) ghi: “Thiên
thượng thiên hạ, duy ngã vi tôn ,tam giới giai khổ ngô đương
chi an”.
- Kinh
Đại Bổn Duyên trong kinh Trường A Hàm Đức Thế Tôn giới thiệu
nhân duyên của 7 Đức Phật trong đó đức Thích Ca Thuyết; “Ta
nay là bậc chí chơn Như Lai, sanh trong dòng Sát Đế Lợi, họ
Cồ Đàm” hay “ thân phụ của ta tên là Tịnh Phạn, thuộc dòng
Sát Đế Lợi, mẹ tên là ĐẠI THANH TỊNH DIỆU, kinh thành vua
trị vì là CA TỲ LA VỆ. Rồi Ngài thuyết về sự Đản Sanh của Bồ
Tát Tỳ Bà Thi và cũng là thường pháp của chư Phật : “…Ngài
sanh ra từ hông bên phải, cõi đất chấn động, hào quang chiếu
sáng khắp nơi còn lúc mới nhập thai chỗ tối tăm nhất cũng
đều nhờ ánh sáng ấy”. Hoặc Ngài nói : “Lúc sanh ra từ hông
bên phải của mẹ thì chuyên niệm không loạn và mẹ Bồ Tát lúc
ấy, tay vịnh cành cây, không ngồi, không nằm”. Hay đoạn : “
Ngài từ hông bên phải Đản sanh và bước xuống đất, đồng thời
bước 7 bước, không cần người nâng đỡ. Ngài nhìn khắp 4
phương và đưa tay lên nói rằng: “ trên trời dưới đất, duy
chỉ có ta tôn quí, ta muốn độ chúng sanh thoát khỏi sanh già
bịnh chết”. Như vậy có rất nhiều kinh nói về câu: “Thiên
thượng thiên hạ duy ngã độc tôn” nghĩa là: “ Trong cõi trời
người chỉ có ta là tôn quý”.
III/ Ýù
nghĩa ngày Phật Đản
a/- Từ
khi Thánh mẫu thọ thai thấy voi trắng 6 ngà là biểu
trưng cho Bồ Tát vì nguyện lực vào đời cứu độ chúng sanh với
tâm thanh tịnh, bình đẳng, không còn những nhiễm ô của thế
gian có thể lay chuyển lòng son của bậc tìm được đạo giác
ngộ với hạnh nguyện độ sanh dùng pháp lục độ vào đời hóa độ
cho đến khi thành Phật quả.
b/-
Thánh Mẫu tay cầm cành hoa vô ưu là biểu trưng cho sự
chánh niệm, chuyên tâm không loạn thì tâm hoa sẽ phát sanh,
đó là trí huệ vô lậu phá tan màn vô minh phiền não, đã dẫn
dắt con người từ vô thỉ kiếp mãi đến hôm nay. Thếâ nên,
người học Phật chuyên tâm không loạn đi vào chánh định phát
sanh trí huệ thì ưu bi sầu não sẽ không còn và sự an lạc,
hoan hỷ, hạnh phúc sẽ hiện ra, nên ngày Phật đản sẽ mở khai
cho chúng sanh thế giới một con đường tự do, bình đẳng.
c/-
Khai hông bên hữu là biểu trưng cho lý trung đạo không
cố chấp vào một pháp, là tâm vô trụ chấp siêu khỏi thiện ác
phải quấy vv…khi vượt ngoài đối đãi sống theo lý trung đạo,
Chẵng những thế mà còn tượng trưng cho tinh thần tùy duyên
bất biến, là thuận sanh là tâm luôn luôn phát sanh những
điều chơn thiện là tâm bất nhị vượt ngoài pháp đối đãi thế
gian, khi Phật đản sanh đã diễn bøày ý nghĩa tu tập giải
thoát khổ đau sinh tử, mãi đến đời Lục Tổ vẫn dặn dò chúng
ta tu tập khi 6 căn tiếp xúc 6 trần, 6 thức thành 18 giới
đều từ tự tánh khởi ra ứng dụng .
- Tự tánh
tà mê khởi 18 pháp tà .
- Tự tánh
chánh khởi 18 pháp chánh.
- Ứng
dụng thiện thì gọi là Phật dụng .
- Ứng
dụng ác thì gọi là chúng sanh dụng…
d- Ý
nghĩa hoa sen : khi Phật Đản sanh đứng trên hoa sen đây
là một loài hoa được mọc từ đáy ao hồ vươn lên, tỏa hương
thơm ngào ngạt; Hình tượng chư Phật, chư Bồ Tát đặt trên
hoa sen là một sáng tác nghệ thuật tuyệt mỹ về hình thức lẫn
ý nghĩa hóa giải nhiễm nhơ. Hoa sen có 5 đặc tính thù thắng
như:
1/- Vô
nhiễm :Sanh nơi bùn mà chẳng có mùi bùn đất, lại tặng
cho đời sắc hoa tươi thắm, tỏa hương thơm thanh khiết.Như
vậy Phật xuất hiện vào đời vì nguyện lực cứu độ chúng sanh,
dù ở cõi đời ngũ trược ác thế nhưng không nhiễm sự uế trược
của đời, không làm phai mờ bản tâm thanh tịnh “cư trần bất
nhiễm trần”.
2/-
Nhân quả: Hoa sen khi có búp sen là có gương sen và
trong gương sen có hạt sen. Khi gương sen còn non có hạt
non, khi gương sen già thì hạt cứng. Cũng vậy, nhân quả luôn
gắng liền nhau gieo nhân ắt phải có quả; nên nói nhân lành
hưởng quả lành, nhân ác chịu quả xấu; nhưng vì thời gian tạo
nhân có những duyên đối lập thì quả không thành tựu, như hạt
sen trong gương cũng có hạt chắt và hạt lép vì nhân quả nhà
Phật phải xét qua bốn yếu tố như: nhân quả đồng thời, nhân
quả khác thời, một nhân không thành quả, nhân quả thông cả
ba đời.Vậy hoa và quả đồng thời phô bày và phát triển, nói
lên đạo lý nhân quả, là một chơn lý!
3/-
Thanh tịnh:hoa không bị ong bướm hút nhụy, luôn nở vào
lúc nửa đêm, hoa sen là loài hoa có khả năng tịnh hóa vùng
nước chung quanh, nên ao hồ trồng sen nước rất trong. Đây là
chỉ cho giáo pháp Đức Phật có vô lượng pháp môn tu nếu ai
thực hành theo lời Phật dạy là con đường quay trở về bản tâm
thanh tịnh chính mình, một cách rốt ráo sẽ được giải thoát
an vui.
4/-
Trang nghiêm : Nước Ấn Độ người nữ thường dùng các loài
hoa trang điểm trên tóc, nhưng đặc biệt hoa sen chỉ dùng
cúng Phật Thánh, trang nghiêm nơi tôn thờ, cũng như giáo
pháp của Phật là ly dục nên được thanh tịnh dùng để trang
nghiêm pháp thân.
5/- Lý
sự viên dung: Hình dáng của gương sen tròn , mỗi hạt sen
riêng từng ô dường như không quan hệ với nhau nhưng cùng
chung một gương sen, nên pháp Phật tương nhân tương duyên
gồm cả sự lý viên dung, cả quyền và thật, cả xuất thế và
nhập thế..vv… Chẳng những thế mà mầm, cọng, lá, ngó, hoa đều
có công năng làm dược liệu và thực phẩm; thế thì ngoài 5 đặc
tính trên hoa sen còn mang đến cho con người nhiều lợi ích
khác.
e/ Ý
nghĩa số 7 trong Phật Giáo
Khi đản
sanh Thái Tử bước 7 bước rồi dừng lại .Vậy con số 7 có ý
nghĩa gì? Nếu nói theo kinh Đại Bát Nê Hoàn 3 nêu ý nghĩa tứ
phương thất lộ như sau:
- Bảy
bước về phía đông biểu thị bậc đứng đầu dẫn đạo chúng sanh .
-Bảy bước
về phía nam là thị hiện vì chúng sanh làm phước điền vô
thượng .
-Bảy bước
về phía tây là thị hiện thân sau cùng vĩnh viễn đoạn tận cái
khổ sanh lão bịnh tử.
-Bảy bước
về phía Bắc là thị hiện đã hóa độ các loài hữu tình sanh tử.
Như vậy
thuyết 7 bước, có nhiều kinh nói đến như sau:
- Theo tư
tưởng kinh Hoa Nghiêm toàn thể vũ trụ trên, dưới, trong,
ngoài, phải, trái và chính giữa. Từ vật nhỏ như vi trần đến
vật lớn như núi tu di tất cả không ngoài con số 7 như:
-Thất Đại
là địa, thủy, hỏa, phong, không, kiến, thức.
- Thất
thánh tài là tín, tấn, giới, tàm quý, văn, xả, huệ.
- Thất
chúng là tỳ kheo, tỳ kheo ni , thức xoa , sa di, sa di ni
,ưu bà tắc , ưu bà di.
Thất Phật
là Phật Tỳ Bà Thi, Phật Thi Khí, Phật Tỳ Xá Phù, Phật Câu
Lưu Tôn, Phật Câu Na Hàm Mâu Ni, Phật Ca Diếp và Phật Thích
Ca.
- Thất
thánh quả là Tư đà hoàn, Tư đà hàm, A na hàm , Ala hán ,
Duyên giác , Bồ Tát , Phật là quả vị tối cao.
- Trong
37 phẩm trợ đạo chia làm 7 khoa là Tứ niệm xứ, Tứ chánh cần,
Tứ như ý túc, Ngũ căn, Ngũ lực, Thất Bồ Đề phần, Bát chánh
đạo phần.
Con số 7
còn tượng trưng cho sự thành tựu sinh hóa cả vũ trụ không
gian là đông,tây, nam, bắc; thời gian là quá khứ, hiện tại,
vị lai . ngay cả trong sự sống chết của con người như lập
đàn Dược Sư Thất Bảo để cầu an, hay tổ chức thất thất trai
tuần để cầu siêu.Vì thế con số 7 đã gắn liền ý nghĩa với sự
hình thành và phát triển của nhân sinh và thế giới trong vũ
trụ quan qua tầm nhìn Phật Giáo .
f/- Ý
nghĩa chữ NGÃ
Bảy bước
chân ấy đã làm rung chuyển vũ trụ ,với một người sơ sanh đặc
biệt tay chỉ trời tay chỉ đất vang tiếng pháp âm:
“Thiên
thượng thiên hạ duy ngã độc tôn”
Đối với
chữ “NGÔ trong bối cảnh lịch sử Ấn Độ thời Phật đản sanh là
một phạm trù vô cùng quan trọng giữa khi 62 học thuyết chấp
ngã và vô ngã, giữa khi nhân loại chấp thủ ngã và ngã sở bị
chìm sâu vào vòng sanh tử khổ đau, thì chơn ngã là tiếng nói
của bậc giác ngộ vào đời đem sự an lạc giải thoát cho muôn
loài. Chính quan điểm này đã diễn biến qua các tông phái phổ
cập nhân gian . Khi người thoát khỏi ngã kiến, ngã ái, ngã
mạn, ngã si thì đó là một bậc A La Hán. Theo tư tưởng kinh
Niết Bàn có ghi: Bốn đức thường, lạc, ngã, tịnh hoàn toàn
đối lập với sự chấp của phàm phu. Như vậy, chữ NGÃ ở đây
không nằm trong phạm trù của cái ta chấp ngã mà NGÃ của bậc
siêu nhân là chơn ngã là tánh thực của muôn loài. NGÃ là
danh tự pháp, hiển lộ chân thật pháp. Bởi vì danh tự không
nắm bắt, không chỗ tru,ù nhưng qua ngôn ngữ thì chúng ta
nhận được chơn thường, chơn ngã, chơn lạc, chơn tịnh của
tất cả chúng sanh căn bản trong sáng thanh tịnh, từ đó phát
khởi tất cả những ý niệm cao đẹp tuyệt vời là điều tất nhiên
của một đấng giác ngộ vượt cả không gian, thời gian .Chỉ
người đạt chơn ngã mới là bậc tối thượng, là bậc đáng tôn
kính. Đây là một ý niệm triết lý, nhưng cũng là một chơn lý
trong sự xuất hiện bậc Thế Tôn ở thế gian.
- Ý Nghĩa
của ngày Phật Đản biểu trưng cho một quá trình tu tập của
một hành giả trên bước đường giác ngộ đến khi đạt thành Phật
quả.
Nói đến
ngày Phật Đản là chúng ta liên tưởng đến một hài nhi chào
đời, dáng vẻ thanh lịch giữa sự vui mừng cuả mọi người nơi
hoàng cung, với tay chỉ trời, tay chỉ đất hiển nhiên như
người thông thiên đạt địa đủ năng lực diễn bày vạn pháp ở
thế gian. Thánh mẫu tay cầm cành hoa vô ưu là trên đường đạt
thành Phật quả chúng ta luôn luôn an trú trong chánh niệm,
không để sự ưu tư, sầu não làm phá hoại thánh hạnh. Nhưng
việc sanh bên hữu vào thời ấy; chúng ta thấy theo quan điểm
Bà La môn được sanh từ đầu Phạm Thiên, Sát Đế Lợi sanh từ
vai Phạm Thiên thì Thái Tử cũng có thể sanh từ hông của Phạm
Thiên. Mẹ là vị Đại Phạm Thiên trong đời!
Theo
phong thổ Ấn Độ, vừa hết xuân qua hạ là lúc khí trời mát mẻ,
điều hòa. Bình minh là bắt đầu một ngày mới mang sức sống
tưng bừng cho muôn loài, bóng đêm dần tan, những tia sáng
rọi vào bầu trời quang đản cho cây cỏ xanh tươi và người ấm
áp. Các họa sĩ, các nhà nghệ thuật kết hợp ý biểu trưng từ
một con người bình thường nhưng rất phi thường, một ngày mới
sẽ đem lại hạnh phúc, an lạc cho mọi ngườiđồng tiến đến quả
vị giải thoát.
- Sự việc
xảy ra trong ngày Phật Đản không phải là hoàn toàn huyền
thoại mà biểu trưng từ hiện thực Đức Phật là một người có
thật trong lịch sử. Các nhà khảo cổ tìm được trụ đá vua A
Dục khắc ngày Phật Đản là ngày trăng tròn tháng tư. Nhằm
giải quyết đáp ứng nguyện vọng, đem lại sự bình đẳng cho mọi
người. Muốn có sự lợi ích hiện thực chúng ta phải mở rộng
lòng Từ Bi yêu thương muôn loài như không khí trong lành ban
cho vạn vật không điều kiện, bình minh vẫn vươn lên, tâm hỷ
phát sanh cũng thế khi ban vui cứu khổ; ý muốn người được
thành công hạnh phúc thì Đức Thế Tôn vui theo nhưng không
trụ chấp, trên tinh thần xả vô nhiễm trang nghiêm thanh
tịnh. Ngài là người thực hiện giải phóng nhân loại khỏi vòng
trói buộc bảo thủ của giai cấp. Hiện nay trong các lãnh vực
xã hội đều có sự tham gia của hai phái nam và nữ sự rèn
luyện kỷ năng đúng tiêu chuẩn phục vụ xã hội hóa, công
nghiệp hóa.
* Ý nghĩa
ngày Phật Đản biểu thị qua tâm linh mỗi chúng ta vì Phật dạy
tất cả chúng sanh đều có Phật tánh nên hằng ngày, hằng giơ,ø
từng sát na chúng ta không phiền não, ưu sầu vì thấu rõ
nhân quả, điều tâm cho thanh tịnh sáng suốt, lý sự không
ngăn ngại trang nghiêm pháp thân, thấu rõ vạn pháp vô ngã,
luôn hướng về chơn ngã thì ngay lúc ấy Phật tâm của mỗi
chúng ta đản sanh.
- Ngài
sinh ra ở vườn Lâm Tỳ Ni làm cho Lâm Tỳ Ni nổi tiếng thơm
muôn thuở. Chư thiên tán hoa cúng dường, người người trân
trọng vv… thể hiện phước báo túc nghiệp của Ngài thù
thắng, lớn lên thông minh hơn người cả hai mặt tài và đức
không thua kém một ai. Khi thấu đáo chơn lý Ngài làm rung
động các giáo đoàn Bà La Môn, Ngài là nhà lãnh đạo xuất sắc
kiến lập Tam Bảo tại thế gian trong thời gian không lâu đã
thâu nhận 1.250 đệ tử sống an trụ trong chánh pháp, rất
nhiều chúng sanh chứng thành thánh quả.
Chính vì
thế ngày Phật Đản rất có ý nghĩa an lạc trong cuộc sống nhân
sinh. Bởi vì nếu học Phật, tu Phật chúng ta sẽ thấu hiểu
Phật và chúng sanh đều bình đẳng. Nhưng Phật đã giác ngộ vì
Ngài thấu đạt cội nguồn sanh tử, ra khỏi sanh tử một cách tự
tại còn chúng ta vì mê nên phải tu tập ngay trong cuộc sống
đầy đắm nhiễm mà Phật nói cõi đời là Ngũ trược ác thế. Nhưng
Ngài thể hiện một đóa hoa sen vươn lên tỏa hương thơm ngào
ngạt một mùi hương ngược gió đó là hương đức hạnh do thành
tựu hạnh xả ly, tịch tịnh như Phật Học Giáo Khoa Thư
có dạy: “Tụng niệm thời gieo hạt giống trí huệ, lễ bái thời
ba nghiệp thanh tịnh khiến cho tâm ta hòa vào tâm Phật, cầu
tâm Phật nhập vào tâm ta, cả hai hỗ trợ tương nhiếp thời
đồng cảm ứng với nhau vậy”.
Để ngày
Phật đản luôn hiện hữu trong đời sống, chúng ta nên luôn tôn
trọng sự tự do chọn lựa của mỗi người tìm về tánh sáng thanh
tịnh cùng hỗ trợ nhau khai mở trí giác. Như kiến giải kinh
Pháp Hoa ai cũng có khả năng thành Phật nhưng phải gia công
tu Bồ Tát hạnh đến viên mãn mới có thể đạt quả vịvô thượng
chánh đẳng chánh giác. Sinh hoạt giáo hội trong các thời kỳ
thực hành theo lời Phật dạy với tinh thần bình đẳng, tất cả
mọi người không phân biệt chủng tộc màu da đều được phát tâm
nương ngôi Tam Bảo tiến tu và sự đạt thành đạo quả không
phải giàu, nghèo, trí, ngu,…mà là do sự giác ngộ của mỗi
người, sẽ có được những thành quả khác nhau.
Như vậy,
quang cảnh ngày Phật đản có nhiều thuyết nhưng không ngoài ý
chính đã trình bày phần trên, tuy nhiên hằng năm ngày ấy
cũng giúp cho hằng triệu triệu con tim hiểu được Bồ Tát vào
đời vì nguyện lực cứu độ chúng sanh và đạt thành đạo quả,
đồng thời tỏ lòng tri ân, biết ân bậc giác ngộ. Từ đó,
người tu Phật tạo được hai thứ phước điền lớn là kỉnh điền
và ân điền, dù rằng hằng ngày Phật tử vẫn đến chùa lễ Phật
nhưng với tâm niệm bình thường đặc biệt ngày Phật Đản nhắc
ta liên tưởng đến Phật nơi tự tâm phải sống với thực tại,
sống có giá trị lợi ích cho mọi người bằng khả năng, hiểu
biết, sự tu tập và tăng tiến đạo hạnh…
C/ KẾT
LUẬN
Rõ ràng
ngày Phật Đản sanh biểu thị cùng tột cho cội nguồn tâm linh
là chơn ngã, thì chúng ta cũng nên sanh những niệm khởi như
Phật đản sanh, luôn vững chắc cầm cành hoa vô ưu lý tưởng
không phiền não, sầu lo, giận dữ do tham, sân, si trói
buộc. Thuận sanh những tư tưởng, việc làm, lời nói thuần
thiện có tầm vóc cao nhất của xã hội, Phật tâm liền sanh ra.
Nhân ngày Phật Đản chúng ta cùng nguyện cho đến tận đời vị
lai ,trong từng sát na được sanh giống Phật .Vì sao? Vì “Tâm
sanh tất chủng tử pháp sanh” mà chúng sanh trú trên pháp
tướng sanh, còn chư Phật Thánh đã dựng lên phong cảnh, tức
biểu trưng sâu thẩm cội nguồn tâm linh. Sanh là phát từ niệm
thiện khởi, luôn luôn giữ chánh niệm, tâm trí thanh tịnh vô
ưu, không bị phiền não trói buộc,nếu rời chánh niệm đó là
tà niệm sẽ sầu lo, đau khổ, nên là đệ tử Phật chúng ta luôn
cầm cành hoa vô ưu thanh thoát.
Qua ý
nghĩa ngày Phật Đản là ngày bậc giác ngộ sinh ra trong nhân
thế đem ánh sáng từ bi, trí huệ gieo rắc cho mọi người nương
theo phát triển đạo đức. Sự xuất hiện trên đời của Ngài như
một bài pháp nhứt thừa tại nhân gian chỉ bày y chơn ngã, làm
sáng tỏ viên ngọc quí Phật tánh thanh tịnh bất biến trong
mỗi người. Bởi vì chỉ chơn ngã độc tôn con người mới xây
dựng được một cuộc sống an lạc giải thoát; Hôm nay chúng ta
không đủ duyên lành gặp bậc đại giác ngộ xuất hiện nơi đời
,nhưng được hân hạnh dự lễ Phật đản nên cố gắng noi gương
sáng của Ngài tinh tấn sống đời phạm hạnh; được như vậy chắc
chắn hiện đời an lạc, đời sau không còn phải sanh ra do
nghiệp lực dẫn dắt,mà được vào đời với chí nguyện cao cả
làm lợi ích cho mình và người đồng an vui phúc lạc.
Tham
khảo theo
- Đức
Phật Lịch Sư .û Bản dịch trần Phương Lan, VNCPHVN 1997.
- Kinh
Trường A Hàm. Bản dịch Hòa Thượng Thích Minh Châu, xb
1991.
- Kinh
Trường Bộ. Bản dịch Hòa Thượng Thích Minh Châu, xb 1991.
- Suối
Nguồn 6. Tu Viện Huệ Quang lưu hành nội bộ, xb 2000.
- Kinh
Pháp Bảo Đàn. Bản dịch NS Thích Nữ Trí Hải, 1979 viện
Phật Học Vạn Hạnh.
- Đoàn
Trung Còn, Tự Điển Phật Học, Sài Gòn 1966.
- Hòa
Thượng Thích Trí Quảng, Tư Tưởng Phật Giáo, NXB Tôn
Giáo 2001.
--o0o--
|
|