|
BỒ TÁT HẠNH
- Ý Nghĩa
- Vía Phật -
Bồ Tát Trong Năm
- ---o0o---
-
Bài Đọc Thêm
-
KINH HOA NGHIÊM
-
& PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ
-
Thích
Nguyên Bình
- --o0o--
-
-
Khi nói đến Pháp môn
Tịnh Độ người ta đều nghĩ đến các kinh Di Đà, kinh Vô Lượng Thọ,
Kinh Quán Vô Lượng Thọ, và Luận Vãng Sanh Tịnh Độ của Bồ Tát Thế
Thân hoặc kinh Niệm Phật Ba La Mật là các bộ kinh tông yếu nói
về Pháp môn Tịnh Độ. Ít người biết rằng kinh Hoa Nghiêm là bộ
kinh nói về pháp nhất thừa viên giáo cũng nói đến Tịnh Độ, dạy
tu Tịnh Độ, khuyên nguyện sanh về thế giới Cực Lạc. Điều này cho
thấy nguyện sanh Tịnh Độ không chỉ là bổn nguyện của thường nhơn
mà cũng chính là bổn nguyện của bậc thượng căn đại trí. Nhưng
Hoa Nghiêm nói đến Tịnh Độ như thế nào ? Người tu Tịnh Độ theo
Hoa Nghiêm có giống như người tu Tịnh Độ thông thường hay không
? Có chống trái hay tương đồng cùng một bản nguyện ?
-
Trước hết, kinh Hoa
Nghiêm cho ta biết tất cả quốc độ đều tùy nghiệp lực sanh hay do
công đức nguyện lực của chư Phật thành tựu. Hoa Nghiêm đứng trên
Pháp Giới Nhất Chơn nhìn thấy Thật tướng tất cả Pháp là Chân
Không Diệu Hữu, tâm và cảnh tương quan như nhất. Tâm thanh tịnh
thì cảnh thanh tịnh, tâm nhiễm ô thì dù cảnh trang nghiêm cũng
biến thành uế trược xấu xa.
-
Đặc biệt Hoa Nghiêm
nhấn mạnh đến tầm quan trọng của chư Phật và Bồ Tát. Các Ngài
đến cõi nào, nơi đó biến thành thanh tịnh. Khi các Ngài nhập
diệt hay ra đi thì cõi đó hết trang nghiêm. Như vậy, kinh Hoa
Nghiêm chỉ rõ sự hình thành các thế giới nhiễm tịnh cho ta thấy.
Đặc biệt về cõi nước Tịnh Độ thì thế giới Hoa tạng gồm có vô
lượng thế giới cũng hình thành.
-
Ta Bà hay Cực Lạc
cũng chỉ là một trong vô số cõi nước trong Hoa Tạng thế giới.
Trong thế giới đó, có vô lượng cảnh Phật trang nghiêm thanh
tịnh, chứ không phải chỉ có một thế giới Cực Lạc. Thế nhưng,
chúng sanh cõi Ta Bà phần đông chỉ khế hợp với Cực Lạc nên Phật
nói rõ về cảnh Cực Lạc cho chúng sanh tiến tu.
-
Kinh Di Đà chỉ tán
thán cõi Tịnh Độ trang nghiêm để cho người phát khởi niềm tin,
phát nguyện tu hành, cầu sanh Tịnh Độ qua hạnh nhất tâm niệm
Phật. Kinh Vô Lượng Thọ chỉ rõ tiền thân Phật A Di Đà phát ra 48
lời nguyện kiến tạo Cực Lạc rước người vãng sanh, và cảnh giới
Cực Lạc trang nghiêm thanh tịnh, phân định rõ chín phẩm vãng
sanh cho người học Phật. Kinh Quán Vô Lượng Thọ chỉ 16 pháp quán
cho Vi Đề Hy cùng 500 thị nữ rõ ràng tường tận để quán sát
nguyện về Cực Lạc. Kinh Niệm Phật Ba La Mật chỉ cặn kẻ pháp tu
cho người được Chánh định niệm Phật, thành tựu thật tướng niệm
Phật.
-
Kinh Hoa Nghiêm cũng
dạy người tu tin chắc vào Phật, Pháp, Tăng nhưng đi sâu hơn khi
dạy ta tu niệm Phật, tin Phật với Bồ Đề tâm, khuyên phát tâm
hành Đại thừa cúng dường chư Phật nhất tâm niệm Phật bất động để
thấy vô lượng chư Phật, thấu suốt Pháp thân bất động của Như
Lai, nguyện hành hạnh Phật cầu chứng Phật đạo. Cầu về Tịnh Độ là
để thân cận cúng dường thỉnh chuyển Pháp luân, học theo hạnh
Phật, để viên thành Phật quả, chứ không phải đới nghiệp vãng
sanh.
-
Niệm Phật cũng là
pháp thiết yếu đầu tiên mà hành giả muốn nhập Pháp giới phải tu.
Thiện Tài Đồng Tử sau khi được Văn Thù Bồ Tát khai thị bổn tâm,
chỉ rõ Chơn tâm khuyên hành Bồ Tát đạo, tu Bồ Tát hạnh đi tham
học với 53 vị Thiện tri thức. Vị thầy đầu tiên Ngài đến cầu học
là Đức Vân Tỳ Kheo đã dạy Ngài Thiện Tài Pháp môn “Ức niệm
nhứt thiết cảnh giới chư Phật trí huệ quang minh phổ kiến”,
tức dùng tâm thanh tịnh nhớ nghĩ tất cả cảnh giới Phật như kệ
nói kệ.
-
Cảnh giới Như Lai nếu
muốn tầm,
-
Nên tịnh ý mình như
hư không,
-
Xa lìa vọng tưởng và
chấp trước,
-
Hướng tâm đến chỗ
chẳng ngại ngăn.
-
Khi tâm thanh tịnh
nhất như thì 10 phương cõi Phật hiện tiền, rõ biết tâm Phật
không hai, ngoài tâm không có Phật, đây chính là chỗ kinh Quán
Vô Lượng Thọ nói : “Tâm nầy là Phật, tâm nầy làm Phật”.
Khi rõ suốt lý này thì đạt được thật tướng niệm Phật biết mình
và Phật đồng một thể. Thế nhưng, Thiện Tài Đồng Tử nhờ niệm Phật
được Pháp định không vội nguyện sanh về Cực Lạc mà lại phát tâm
cầu hành Phật pháp, hành Bồ Tát đạo, làm lợi ích chúng sanh.
-
Mãi đến vị Thiện tri
thức thứ năm mươi ba là Phổ Hiền mới dạy Thiện Tài Đồng Tử mười
hạnh nguyện của mình, phải thường thân cận chư Phật cúng dường,
nghe pháp, thỉnh chuyển Pháp luân. Khi Phật sắp Niết Bàn mời trụ
thế làm an lạc chúng sanh. Khi Phật sắp Niết Bàn đến hầu hạ
phụng sự. Hành trí huệ và hạnh đức để đủ đạo Phổ Hiền. Lúc mạng
sắp lâm chung nguyện sanh Cực Lạc thế giới của Phật Di Đà, sen
nở thấy Phật liền được thọ ký đạo Bồ Đề, đầy đủ trí huệ, phương
tiện nguyện lực, làm lợi ích khắp chúng sanh giới.
-
Như vậy, Kinh Hoa
Nghiêm cũng hướng người tu hạnh Bồ Tát sanh về Cực Lạc nhưng
khác biệt với các Kinh khác. Người tu Tịnh Độ chỉ cần tín sâu
vào Phật, tin chắc nguyện Phật, phát tâm niệm Phật, cầu sanh Tây
Phương là như nguyện. Do không có công đức trí huệ nguyện lực
sâu dày nên có khi mang nghiệp vãng sanh, sanh về Tây Phương mới
chứng quả vô sanh. Trải vô lượng kiếp mới thành Phật đạo. Có thể
nói người bình thường tu niệm Phật, sanh vào Phàm Thánh Đồng Cư
để chứng quả vô sanh, phát tâm Bồ Đề tiến tu Phật đạo.
-
Hành giả tu theo kinh
Hoa Nghiêm rõ suốt nguồn tâm cầu hành Đại thừa có phát nguyện
liền được vãng sanh. Quả tu hành chắc chắn vào Thượng phẩm,
trước mặt Phật liền được thọ ký đạo Bồ Đề, cảnh giới an trụ là
Thật Báo Trang Nghiêm Độ. Người tu Tịnh Độ chán cảnh Ta Bà uế
trược nguyện sanh Tịnh Độ an lành, nương Phật lực tiến tu, trước
chứng vô sanh, sau phát Bồ Đề tâm, tu Bồ Tát hạnh. Tu theo Hoa
Nghiêm trước cầu Diệu Pháp, trải thân hành đạo, nguyện sanh Tịnh
Độ thân cận cúng dường … để viên thành Bồ Tát đạo, thân hành tự
tại, nhập uế độ để trang nghiêm cứu tế chúng sanh về Tịnh Độ
thân cận cúng dường hầu cận Phật chứng viên thành hạnh quả.
-
Nhìn theo một khía
cạnh khác, tu theo Hoa Nghiêm là con đường của Bồ Tát, hành theo
Tịnh Độ là việc của Thanh Văn hồi hướng bồ đề vô thượng. Tuy
lược nhìn như thế nhưng nếu hành được Thật tướng niệm Phật, ngộ
được thật lý đại thừa hành trì nào có sai biệt. Kinh Pháp Hoa
nói : Pháp pháp bình đẳng không có sai biệt, tu tất cả thiện
pháp thì viên thành Phật đạo. Sở dĩ có sai khác là do tâm
hạnh nguyện lực chẳng đồng nhau. Do đó không thể nói tu theo Hoa
Nghiêm cao, tu theo Tịnh Độ thấp. Như thế, chắc chắn là Hoa
Nghiêm là con đường viên đốn để thân chứng Phật thừa. Hành giả
tu theo Hoa Nghiêm phải đầy đủ trí huệ, hạnh đức, đủ hạnh Phổ
Hiền để khi đến nơi nào thì quốc độ đó trang nghiêm thanh tịnh.
-
Người tu niệm Phật
tam muội viên thành như Bồ Tát Đại Thế Chí đến nơi nào thì cõi
nước cũng trang nghiêm, sáu điệu vang động, rải hoa báu lớn. Như
vậy, nếu thấu lý mầu, Hoa Nghiêm, Tịnh Độ nào khác biệt. Do căn
cơ chủng tánh hành sai biệt khác nhau nên có ngàn sai muôn khác,
cao thấp chẳng đồng.
-
Tóm lại ! kinh Hoa
Nghiêm cũng nói về Tịnh Độ nhưng chỉ rõ cho ta thấy nguyên nhơn
có uế tịnh và cội nguồn hình thành thế giới. Nếu Tịnh Độ là pháp
phổ thông cho quần chúng thì Hoa Nghiêm dành cho bậc thượng căn
thượng trí. Người tu Hoa Nghiêm phải tu trí huệ hạnh đức, lấy
nước từ bi nuôi lớn tâm Bồ Đề, hành Bồ Tát đạo để viên thành
Phật đạo. Người tu Tịnh Độ rõ Phật tức tâm niệm Phật, nhớ Phật
được gặp chư Phật, thân cận nghe pháp cúng dường thì cũng lần
lần thành Phật không sai. Phương tiện tuy khác, nhưng lý tánh
thì đồng đẳng.
-
Đặc biệt ta thấy khi
viên mãn hạnh Phổ Hiền vẫn cầu sanh Tịnh Độ, gặp Di Đà. Đứng
trên lý Di Đà là thể tánh, hành dụng đã mãn nhưng Pháp thân phải
biến nhập mới phổ tế chúng sanh, viên thành Phật đạo. Niệm Phật
cũng trở về tự tánh. Bao công đức thánh hạnh đều viên thành, đạt
được Pháp thân như chư Phật không sai khác. Đường hành có thiên
sai vạn biệt, nhưng tất cả đều nhằm viên thành Phật đạo. Kinh
Hoa Nghiêm đã làm cho Diệu pháp Tịnh Độ được rõ ràng sáng lý.
Tướng cảnh dung thông, đều không lìa Pháp giới nhất chơn. Nguyện
tất cả người tu Phật rõ suốt Hoa Nghiêm và Tịnh Độ dung thông
không chống trái để cùng chứng nhập Nhất thừa Phật đạo.
--o0o--
|
|