|
VĂN HỌC NGHỆ THUẬT
-
ĐI CON ĐƯỜNG
KHÁC
- Võ Hồng
- --o0o--
-
- - Bác gắng
tăng thêm tốc độ.
- - Dạ.
- - Gắng tăng
thêm nữa.
- - Dạ.
- Người tài xế
bặm môi nhíu sát hai lông mày vào nhau. Những nếp nhăn hằn lên,
khổ sở. Tôi chong mắt nhìn ra trước xe. Những cánh đồng trải
rộng, trải dài, lác đác có thôn ấp nấp sau những lũy tre. Chúng
nằm bất động, cản ngăn tầm mắt khiến tôi có cảm tưởng là xe vẫn
còn chạy chậm. Tôi muốn giục thêm bác tài nhưng tự nhiên thấy
mình khiếm nhã. Tôi đã giục nhiều lần rồi. Giục thêm, có khác
nào bảo rằng bác ta thiếu thiện chí hay kém tài năng.
- Tôi ngồi chồm
ra trước, làm như tư thế đó giúp cho xe chạy mau hơn. Tôi rung
những ngón tay tưởng như điều đó làm cho chiếc xe cũng sốt ruột
mà gắng chạy nhanh hơn. Rặng núi thấp có những rẫy sắn rẫy đậu
nằm bắc thang trên sườn, từ nãy giờ vẫn chưa vượt qua. Tôi muốn
bất chấp xã giao lên tiếng giục bác tài chạy mau hơn nữa, nhưng
chợt nhìn xuống cây kim đỏ chỉ tốc độ tôi phát hoảng : 110 cây
số giờ. Đó là tốc độ nguy hiểm đối với đoạn đường này. Là đùa
với Thần Chết và đi kề cái chết.
- Tôi lẩm nhẩm
nghĩ : "Đằng nào cũng trễ rồi. Hôm nay đã 16 tháng chín. Xe
không thể chạy về đêm. Trưa ngày 17 là hết. Là xong hết..."
Tôi cảm thấy nóng nơi khóe mắt. Tôi cảm thấy nước mắt đang tụ
tập về điểm lệ nhưng tôi cố ngăn không chúng họp thành giọt. Tôi
cắn răng, cầm chắc sự can đảm trong bàn tay trái nắm chặt.
- Chợt xe phanh
gấp một tiếng két nhức tai. Tiếng bánh xe lết trên mặt đường.
Người tôi nhảy chồm lên, ngã nhào tới trước. Nhưng tôi hoàn toàn
không có chút hoảng sợ. Tôi bình tĩnh đến mức độ lạ lùng. Tôi
sửa lại tư thế ngồi, dựa lưng ra nệm và chậm rãi ra lệnh :
- - Thôi bác
chạy chậm lại. Tám mươi đến chín mươi cây số thôi.
- Tôi không cần
biết cái hãm phanh vừa rồi có nguyên do nào. Mọi nguyên do đều
vô ích khi không sửa chữa được Thực tại. Tôi nhắm mắt lắng nghe
hơi thở của mình. Trong trí óc tôi có tiếng kêu. "Chương ơi!
Chương ơi!", tiếng kêu của tiềm thức tôi. Không có tiếng đáp
lại. Vĩnh viễn từ nay sẽ không còn tiếng đáp lại.
- Tôi lần mở
xắc lấy ra tờ chương trình. Năm chữ "Đại giới đàn Phước Huệ" in
màu chữ đỏ. Những danh từ xa lạ. Lật trang sau...
- Điều kiện
thọ giới Sa-di :
- Thuộc hai
thời công phu
- Thuộc hai
cuốn luật tiểu
- Điều kiện
thọ giới Tỳ-kheo :
- Đã thọ
Sa-di ít nhất hai năm
- Đủ hai
mươi tuổi đời.
- Thuộc hai
thời công phu và bốn cuốn luật tiểu.
- Phải có
đầy đủ y bát, tọa cụ và đãy lọc nước.
- Những điều
kiện này đang ràng buộc Chương. Đang thắt cột Chương vào một tập
thể lớn có qui luật, nơi đó Chương xóa bỏ Quá Khứ của anh. Nơi
đó Chương sẽ là một cái lá trong nhiều cái lá, một cành cây giữa
những cành cây, một hạt bụi lẫn lộn trong hằng hà sa số hạt bụi.
Và tôi, Trâm, người yêu của anh sẽ không còn chiếm nửa linh hồn
anh, ba phần tư linh hồn anh, bốn phần năm linh hồn anh... mà
tôi rút gọn lại chỉ còn là một chúng sinh xếp đồng đẳng với muôn
triệu chúng sinh trước đôi mắt anh. Tôi tham lam hơn, Chương ơi!
Tôi không chịu được ý niệm Dân chủ, tôi ghét cái cân của ngành
Luật pháp bởi tôi không chịu đồng đẳng với ai, tôi phải chiếm
chỗ cao hơn hoặc là tôi đoạn tuyệt.
- Mà anh có đi
tu thật không? Có thể là con Như nó lầm không? Em nhận được thư
hỏa tốc của nó bảo đích xác là có tên anh trong danh sách những
người nhận giới trong Đại giới đàn. Có thể có sự trùng tên
không? Em không hi vọng lắm. Khó có hai người cùng mang tên Lại
Tăng Chương.
- Như nó gởi
luôn cho tôi tờ chương trình. Ngày 17 tháng 9 Quí Sửu, sáu giờ :
Hưng tác thượng phan, khai chung bản, khai kinh bạch Phật.
Tôi chẳng hiểu nói cái gì trong đó. Đoán lờ mờ là có treo cờ,
đánh chuông, tụng kinh. Chắc không sai mấy, 8 giờ : Tấn đàn
Sa-di. Chắc có nghĩa là truyền giới cho mấy ông Sa-di. 12
giờ : Quá đường. Có phải nghĩa là đi qua phòng ăn để thọ
trai? Có thể là không phải vậy. Mặc kệ. Chiều ngày 19 và sáng
ngày 20 : Tấn đàn Tỳ-kheo. Lễ truyền giới cho Tỳ-kheo kéo
dài lâu hơn chắc bởi cấp bực tu trì cao hơn. Chẳng biết Chương
sẽ nhận giới ở cấp bực nào.
- Tôi hỏi bác
tài :
- - Bác dự
tính chạy hết tốc lực thì tối nay nghỉ ở đâu?
- - Theo cái
đà này thì chúng ta phải nghỉ đêm tại Sông Cầu.
- - Sông Cầu
là chỗ nào?
- - Giữa Qui
Nhơn và Nha Trang.
- - Chỗ đó
có khách sạn không?
- - Không hi
vọng có.
- Tôi định hỏi
thêm "Nếu không có khách sạn thì ngủ ở đâu và đậu xe ở đâu"
nhưng trí óc tôi lười biếng quá rồi, tôi không muốn đặt câu hỏi
nữa. Thà để trí óc trống rỗng, trắng bệch còn hơn là bắt nó nghĩ
suy lấy lệ.
- Con đường
chạy dài, xe vượt quá một cánh đồng thì bắt gặp một xóm làng.
Những ngôi nhà tranh đứng hiu quạnh bên cạnh những bụi chuối bụi
sả trông thật buồn. Tưởng chừng như những ngôi nhà bỏ hoang nếu
nhìn quanh quất đâu đấy không thấy một con chó đang nằm khoanh
nơi cháy bếp, một con gà giò ốm lỏng khỏng đi thơ thẩn nơi vạt
nước hay một bà lão gầy gò da mặt nhăn nheo đang nhíu mắt nhìn
ánh nắng rung rinh.
- Chương sống
cô đơn từ những ngày nhỏ. Gia đình anh là một thảm kịch : Cha mẹ
ly dị nhau, cha cưới vợ riêng và mẹ đi lấy chồng. Anh trở thành
đứa trẻ mồ côi bởi vì về ở với cha thì không chịu được dì ghẻ,
về ở với mẹ thì không chịu được dượng ghẻ. Cha và mẹ anh khi
cùng ở với nhau thì điều khiển một nhà xuất nhập cảng lớn, khi
ly dị nhau thì trở nên hai nhà xuất nhập cảng còn lớn hơn xưa.
Trong việc tái lập gia đình, hai người đều tỏ ra gặp được hạnh
phúc. Tóm lại chỉ có Chương mới là kẻ bất hạnh cho dù cha và mẹ
anh đều nài nỉ anh về ở với mình, và ở với người nào thì anh
cũng được chìu đãi sung sướng. Chương sống tự lập ngay khi vào
Đại học. Khi ra trường, anh xin đi dạy học ở một tỉnh miền
trung.
- Gia đình tôi
và gia đình Chương quen nhau từ nhiều năm vì Ba mẹ tôi cũng mở
hãng xuất nhập cảng. Cảm tình giữa chúng tôi biến thành tình yêu
và sóng gió trong gia đình Chương khiến tôi càng yêu anh nhiều
hơn. Tôi thấy tôi có bổn phận đối với Chương, giúp đỡ và an ủi
anh. Chương chỉ còn có tôi ở trên đời để yêu ngoài cái đam mê
suy tưởng Triết học. Yêu tôi, nhưng khi ba mẹ tôi đề cập đến hôn
lễ thì Chương tỏ vẻ ngại ngùng.
- - Hôn lễ, đó
là nghi thức cần thiết. – tôi nói.
- Chương gật
đầu :
- - Đúng vậy,
- - Nhưng sao
anh...
- - Tại vì...
Tại vì...
- Tôi đoán biết
tại vì sao rồi. Ba mẹ tôi giàu lớn còn anh thì hiện thời đang
đứng sắp hàng theo chỉ số. Phải đi nhích tới từng bước. Nếu
không muốn để cho đồng tiền cám dỗ thì mắt phải chăm chăm nhìn
lên những chữ Lễ nghĩa, Liêm sỉ, Đạo đức. Chương yêu tôi mà
không dám cưới tôi. Ngoài ra, những hình ảnh của cuộc hôn lễ
linh đình ngày cha anh đi cưới mẹ anh đã ám ảnh anh. Chính tôi
đã được nhiều lần ngồi nhìn say mê những bức hình chụp đám cưới
ấy. Cha anh mặc áo thụng gấm có thêu những cái hoa to bằng cái
bát úp. Má anh đội khăn màu vàng như một nàng công chúa. Xung
quanh hai người là cả một rừng áo gấm và một bầy công chúa xinh
đẹp như nhau. Bây giờ thì những chữ Song Hỉ bị bẻ ra làm đôi,
mỗi người cầm giữ một nửa. Chương không thuộc về một bên nào.
Anh lửng lơ ở nơi biên giới, ở nơi ranh giới, ở no men’land
, ở chỗ đáng lẽ không có người.
- Tôi nói :
- - Nhưng em
không thể đến sồng với anh mà không hôn lễ.
- - Anh
biết.
- - Biết mà
vẫn cứ để vậy?
- - Anh
không có lối thoát.
- - Ba mẹ em
không thể đợi anh lâu.
- - Chắc là
anh mất em.
- Từ ngày anh
ra miền trung, tôi làm gan không biên thư cho anh nữa. Tôi đợi
sự hồi tâm của anh. Thì đột nhiên có bức thư khẩn cấp của Như.
- - Bác liệu có
thể chạy xa hơn Sông Cầu không?
- - Thưa cô
chắc không được. Giờ này mà mình còn leo đèo Cù mông thì không
hi vọng đi vượt quá Sông Cầu.
- - Cù Mông
là cái gì?
- - Cái đèo
lớn nằm giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên.
- - Sao mà
lắm đèo lắm ải vậy?
- - Miền
Trung mà cô. Hết đèo đến ải.
- Y như cuộc
đời của Chương. Y như mối tình của chúng tôi. Người bình dân hát
rằng : "Thương nhau tam tứ núi cũng trèo, thất bát sông cũng
lội cửu thập đèo cũng qua". Đó là những sông những núi những
đèo của Thiên nhiên, dẫu cao dẫu sâu dẫu trắc trở mà với quyết
tâm người ta vẫn có thể vượt được. Chỉ cần thời gian. Với núi
đèo do con người tạo ra thì vượt qua không phải dễ. Và Chương
đang chọn một lối vượt qua của anh.
- Tôi ngủ lại
đêm ở Sông Cầu. Đêm thật đen và thật buồn. Thành phố nằm bẹp dí
xuống mặt đất, nhà thấp và mặt biển liếm sát bờ cát. Không thấy
một sự cố gắng vượt lên. Hạnh phúc xuề xòa. Hạnh phúc cao một
thước năm ngang vòng tay ôm. Hạnh phúc cao một thước sáu ngang
đôi môi hôn. Hạnh phúc trong giây phút hiện tại, trong đêm tối
an nghỉ, giữa hai tràng đạn bắn vu vơ, giữa hai quả hỏa tiễn câu
vu vơ... Chương ơi anh coi thường thứ hạnh phúc trần gian
này, anh ngước nhìn lên cao hơn, anh rướn mình lên cao hơn.
- Sau một đêm
ngủ chập chờn, mới mờ sáng chiếc Falcon đã lại lướt gió, nuốt
vội đường trường. Những cánh đồng còn chìm trong một biển sương
trắng đục mênh mông. Những toán dân vệ đi thành hàng lặng lẽ
trên những bờ ruộng thấp, mũi súng chĩa xuống đất. Một đêm tối
bất trắc đã qua, mọi người đón nhận ánh sáng mặt trời, vui mừng
như giữa những thời xa xưa loài người còn cư ngụ trong hang đá.
- Xe nhẫn nại
bỏ lui lại những xóm làng. Xe hớn hở lượn theo vòng đèo, xe mê
mải bò lên những dốc cao. Ánh nắng đã lên, nhuộm hồng những tàu
lá cau, nhuộm vàng những ruộng lúa. Tôi không có cách nào
trì níu thời gian, chiếc kim đồng hồ cứ lặng lẽ quay vòng và khi
xe tôi ngút hơi đậu lại chân núi nơi địa điểm của giới đàn thì
mặt trời đã lên cao.
- Trễ giờ rồi.
Tôi không còn hi vọng nắm giữ lấy đôi tay Chương và đổ ra những
giọt nước mắt để bắt anh lưỡng lự, khí giới của tôi chỉ có thế.
Tôi hơ hãi leo lên triền núi, đặt chân bất kể lên những viên đá
gập ghềnh. Những bụi me đất, những đám lá dang lá bìm bìm bò vô
tư dưới chân những cây mít cao. Lối đi thoai thoải rải rác lá
vàng, lẩn quất dưới những tàn cây âm u.
- Leo được nửa
dốc, tôi mệt quá ngồi bệt xuống một tảng đá. Đằng nào thì cũng
đã trễ rồi. Bóng người lao xao ở đỉnh núi, di động rộn ràng.
Tiếng tụng kinh chậm rãi, tiếng mõ gõ nhịp đều đều được máy
phóng thanh chuyền vang xuống núi. Tôi gượng đứng dậy bước tiếp.
Vài người lên xuống cùng chia với tôi lối đi hẹp. Tôi bước lên
những bực cấp xây bằng đá. Tôi vịn tay lên đường lan can bằng xi
măng. Tôi bước lên những bước cuối cùng.
- Người đi dự
lễ mặc áo dài nghiêm trang đứng nhấp nhô ỡ dãy nhà trù, ở hiên
nhà khách, ở sân chùa chen chúc bụi trúc khóm tùng. Tôi len vào
giữa những thân người, tôi luồn vào giữa những thân cây. Tôi đi
lần tới chánh điện. Uy nghi lặng lẽ, một tượng Phật lớn thếp
vàng ngồi tĩnh tọa trên đài cao. Phía dưới nhiều vị sư đắp y
vàng ngồi nghiêm trang sau những chiếc bàn thấp sắp dàn ra hai
bên. Nơi bàn giữa dưới chân tượng Phật, một vị Đại lão hòa
thượng đang chậm rãi cân nhắc từng tiếng giữa cái im lặng mênh
mông, cái im lặng mắc kẹt dưới những góc bàn chân ghế, cái im
lặng rung rinh trên đầu người :
- - Các giới tử
! Phật vì đại sự nhân duyên mà ra đời cho nên nói ra không lường
pháp môn, tám vạn bốn ngàn diệu nghĩa ... (tôi đang nhích tới để
nhìn cho rõ mặt vị Đại lão hòa thượng) ... tóm lại không ngoài
ba môn học là giới, định, huệ. Song huệ do định mà phát, định
nhờ giới mà sinh, công năng sinh ra giới ... Các bậc Thánh nhờ
giữ giới mà chứng Bồ đề, chư Phật do nơi giới mà thành Chánh
giác.
- Tôi đưa mắt
nhìn sang đám đông gần ba trăm vị sư trẻ đang quì trật tự trước
lễ đài, cúi đầu lắng tai. Không cần hỏi ai tôi cũng biết đó là
những ông Sa di. Tôi vội vàng rời chỗ đứng đi lần về phía giới
trường đó.
- Những ông
Sa-di mặc áo tràng màu xám. Vì giới trường hẹp, họ sắp thành
mười mấy hàng, mỗi hàng gần hai mươi ông. Tôi điểm mặt từng
người một để tìm khuôn mặt của Chương.
- Hàng đầu :
một, hai, ba, tư, năm ... mười ba, mười bảy... Không có.
- Hàng nhì :
một, hai, ba, tư ... mười lăm, mười sáu. Không có.
- Hàng ba :
một, hai ... năm ... bảy ... mười hai ...
- Hàng tư :
một, hai ... tám ... chín ......
- Tim tôi đập
rộn ràng. Lạy Trời đừng có Chương. Sự thể sẽ không quá chậm đâu
miễn là không có Chương trong đó. Tôi sẽ chấp nhận mọi điều kiện
của Chương, tôi sẽ không cần đám cưới linh đình, tôi sẽ ở cạnh
Chương giúp anh vượt qua những khổ não chập chùng đang bủa vây
anh. Tôi sẽ quày xe lại đi ngay ra Trung tìm anh, tôi sẽ tự lái
xe lấy và lần này kim tốc độ sẽ chỉ tám mươi cây số là cùng, bởi
chưng tôi yêu đời, bởi chưng tôi quý trọng sự sống.
- Hàng chín :
một, hai... tám... mười bảy... Không.
- Hàng mười :
một, hai... mười bốn, mười lăm... Không.
- Hàng mười một
: Một... Tim tôi nhói lên. Mắt tôi hoa đi. Tôi vội bấu tay vào
khung cửa. Chương đó. Rõ ràng là Chương đó. Tôi nhìn anh trừng
trừng. Anh cúi đầu lắng nghe pháp ngôn của Hòa Thượng.
- - Nay các vị
nguyện bỏ thế tục theo phép xuất gia, vượt khỏi thường tình là
không lạy cha mẹ. Song các vị phải nhớ bốn ân đức lớn trong giờ
phút này phải chuyên tỉnh lễ tạ, về sau không còn lạy nữa.
- Có tiếng phát
ra từ loa phóng thanh :
- - Giới tử
xoay về hướng Bắc lễ tạ bốn ơn.
- Những tấm
lưng cúi xuống, quì lạy, đứng lên, rồi lại nhịp nhàng cúi xuống,
cuồn cuộn như những lượn sóng nhấp nhô. Lạy Tạ cha mẹ! Phải lắm,
cha mẹ "sinh thành chi đức", công lao như bể trời. Tôi
nghe người ta nói "cát ái từ thân", nhưng cát ái từ thân
đâu phải chỉ có cắt đứt tình thương đối với cha mẹ. Nơi những
quả tim kia chỉ có tình thương cha mẹ thôi sao? Chương ơi, thế
em không có một chỗ đứng nào trong trái tim của anh sao? Sao anh
không lẩm nhẩm nói tiếp lời Hòa thượng rằng : "Còn riêng con,
con xin lạy thêm một lạy để tạ từ..." Không, không, anh tha
lỗi cho em, em không dám đòi hỏi một cái lạy của anh. Tình yêu
không có nghĩa gì hết. Đối với cha mẹ, từ giờ phút này anh đã
xin cắt đứt bổn phận rồi mà. Bốn cái lạy cuối cùng hướng về cha
mẹ trả nghĩa sinh thành. Từ nay dù cha mẹ anh có từ trần, anh
cũng không được quyền quì lạy trước bàn thờ nữa. Anh đã cắt đứt
mọi dây liên lạc tìm cảm, cắt đứt mọi bổn phận riêng tư, như cái
cây đã bứt lìa hết mọi lớp rễ chằng chịt bám vào lòng đất và
thay vào đó, cây sẽ nhú ra những lớp rễ mới, bám vào những sinh
môi mới. Em thuộc vào sinh môi cũ của anh. Đã cắt đứt lìa rồi.
Hai giọt nước mắt lặng lẽ lăn trên má tôi.
- Cùng với các
vị Sa-di, anh vừa tụng niệm bốn lời thệ nguyện vừa quỳ lạy liên
hồi:
- Chúng sinh
vô biên thệ nguyện độ
- Phiền não
vô tận thệ nguyện đoạn
- Pháp môn
vô lượng thệ nguyện học
- Phật đạo
vô thượng thệ nguyện thành.
- Anh lạy vụng
hơn mọi người, luôn luôn quỳ gối chậm hơn và đứng dậy cũng chậm
hơn. Có hồi vướng víu gấp gáp, anh lúng túng sắp ngã. Nhưng anh
đã gượng lại được. Nhìn anh quỳ lạy mà lòng em xót xa. Quỳ lạy
là cái hình thái khiêm tốn cùng cực, hạ mình cùng cực, là xóa bỏ
cái ngã mạn to lớn mà ngoài đời, trước kia anh đã dựng lên với
tất cả niềm kiêu hãnh. Bây giờ, ở giữa chốn này, anh xếp lại đôi
cánh đại bàng.
- Giọng trầm
trầm của Hòa thượng chủ lễ :
- - Các giới
tử, cái y này tiếng Phạn gọi là Ca sa. Mặc y này có thể giải
thoát tham, sân, si... Tôi nay trao y này cho các vị, các vị
phải gia pháp mà thọ trì.
- Tiếng Hòa
thượng vừa dứt, mỗi Sa-di lần mở chiếc y vàng mới tinh còn
nguyên lằn xếp choàng vào người, choàng ra ngoài chiếc áo xám
đang mặc. Gần ba trăm vị vươn tay duỗi vai, xốc cổ vuốt lưng...
đã tạo ra một sinh hoạt rộn ràng. Nhiều vị lúng túng trong việc
tháo cái dải áo và cột lại dải áo. Nhiều vị vội vàng, xỏ tay lộn
ngược. Chương là một trong những người lúng túng. Ngoài đời anh
vẫn vậy. Anh như con hải âu bay vượt trùng dương, thách thức bão
tố, nhưng để đứng trên boong tàu thì chỉ làm trò cười cho lũ
thủy thủ độc ác nhỏ nhen.
- Một vị Tỳ
kheo đứng cạnh đó đã tiến lại choàng chiếc y vàng lên vai anh.
Vị đó còn ân cần buộc dải áo giúp anh và vuốt thẳng bâu áo. Xin
cảm tạ vị Tỳ kheo rộng lòng lân mẫn. Chương hôm nay chỉ còn quý
vị để giúp đỡ, để an ủi. Ngày trước đôi mắt tôi chọn ca-vát cho
anh. Đôi tay tôi chọn bít-tất cho anh. Mũi tôi chọn nước hoa cho
anh. Hôm nay thì những món kể trên trở thành kỷ niệm. Hòa thượng
lúc nãy có trao giới tướng :
- - Các ông
suốt đời không đeo tràng hoa thơm, không xoa ướp dầu thơm vào
người, không xem nghe ca múa hát xướng, không ngồi giường cao,
không tham chứa vàng bạc...
- Mọi giới cấm
đều không nặng đối với Chương. Khi ở ngoài đời anh cũng chỉ bị
nhuộm màu đời một cách lợt lạt. Luôn luôn anh là kẻ phong phú
trong suy tưởng mà bần cùng trong hưởng thụ.
- Khi các vị
Sa-di đã tề chỉnh y vàng đứng sát cạnh nhau thì cái quang cảnh
giới trường bỗng sáng rực hẳn lên. Màu vàng rực rỡ, màu của tâm
niệm giải thoát, màu của Đông Nam Á Châu tràn đầy ánh nắng và
tràn đầy khổ đau. Chương bây giờ đã hòa mình vào cái khối màu
vàng kia rồi. Anh lẫn lộn trong đó, anh biến mất trong đó, không
thể chỉ nhìn sau lưng mà biết được anh, không thể chỉ nhìn dáng
đi mà biết được anh. Mà bây giờ cho dù có nhìn rõ mặt, thì anh
cũng đã không còn là anh nữa rồi. Anh đã thay đổi khác rồi.
- Tiếng chuông
trống đổ hồi chấm dứt buổi lễ. Các Sa-di sắp hàng một đi vòng
trước sân chùa, đi theo một hành lang dài để về các liêu. Từ một
góc hoa viên, đoàn nhã nhạc bốn người mặc áo đen dài luân phiên
nhau thổi những điệu kèn thật buồn. Tôi rời chỗ đứng, đi ra phía
hành lang, ẩn mình dưới một gốc trắc bách diệp.
- Đoàn Sa-di
lần lượt đi qua, áo vàng rực rỡ, mắt nhìn xuống đất, chân bước
khoan thai. Tiếng kèn thánh thót, tiếng kèn nỉ non như dẫn dụ
gót chân, như nâng nhẹ gót chân, những gót chân trần chạm nhẹ
trên nền xi măng.
- Một vị Sa-di
đi qua, gương mặt nông dân nặng và chắc. Tiếp tới một vị nét mặt
ngây thơ, tuổi chưa đến 18. Một vị mày rậm và dài, mắt xếch như
môn sinh của một Thiếu lâm tự. Một vị gầy gò mảnh khảnh tuổi có
đến 30. Một vị đẫm thấp mập mạp dáng khoan dung yêu đời. Một vị
da mặt đen đúa lấm tấm nhiều mụn. Chương lững thững đi tới kia.
Luôn luôn nét mặt anh rạng rỡ và dáng dấp uy nghi. Không một cử
động dư. Anh đi ngang qua chỗ tôi đứng. Ánh sáng nơi khuôn mặt
bất động làm tôi bỗng nhiên bối rối kinh sợ. Tự nhiên tôi quỳ
xuống.
- Hành động bất
ngờ khiến có người lao xao di chuyển gần tôi. Họ đoán một biến
động, phòng ngừa một bạo động. Tôi phải giơ tay ra hiệu cho họ
yên tâm. Tôi không muốn xáo động những bước chân của Chương. Lúc
nãy tôi có ý định đợi khi anh đi qua tôi sẽ khẽ gọi tên anh.
Tiếng gọi sẽ khua động cả tâm thức anh, sẽ chấn động cả tâm linh
anh, sẽ phá đổ cả cái mặt biển bình lặng của tâm hồn anh hiện
tại. Tôi tự tin bởi tôi biết tôi ngự trị nơi cái vùng trời Quá
Khứ của anh. Nhưng khi nhìn ánh sáng nơi khuôn mặt bất động của
anh, tôi vụt thấy tôi là kẻ bại trận. Vô nghĩa, phù du là tình
yêu của một người đàn bà, là chính ngay người đàn bà. Trời ơi!
Một con phù du vừa có ảo vọng ngông cuồng là vỗ cánh lên để làm
giật mình một con sư tử.
- Bóng của
Chương đi khuất, nối tiếp theo là những bóng khác, cũng chậm rãi
đều đặn theo một nhịp điệu êm êm, mê hoặc của giọng kèn nỉ non.
Tôi vẫn cứ quỳ đó bất động, bất lực, cảm thấm thía lần đầu tiên
thân phận phù du của mình.
--o0o--
|
|