|
VĂN HỌC NGHỆ THUẬT
-
Tuệ Sỹ
-
CHIẾN TRANH, TÌNH YÊU, HOÀI NIỆM
-
&
-
TRUYỆN NGẮN VÕ HỒNG
-
-
Vết thương đã khô và đóng vẩy. Một phần sự sống bị tước đoạt, bị
loại bỏ, một cách chậm chạp nhưng chắc chắn. Một chút tình yêu,
mơ hồ và khiêm tốn, cũng bắt đầu chớm dậy. Như một thứ định mệnh
phi lý, một khi đã đến, nó không chịu vô cớ ra đi; và một khi ra
đi, nhất định phải để lại vết hằn khổ nhục, một vết hằn năm
tháng. Đó là một thứ quà tặng mà chất liệu là sự tàn phá, sụp đổ
và mất mát, không có đền bù. Tình yêu cũng phi lý như chiến
tranh, cả hai cùng ngoi đầu dậy từ những phá phách hỗn loạn của
một cơn giận mông lung, vô cớ và vô nghĩa. cũng như một cành gai
nhỏ, đâm vào da thịt, cấu xé da thịt, nhức nhối; ở đó, tình yêu
lớn dần cùng với mức độ trưởng thành của sự chết trên một phần
da thịt. Cho đến lúc phần đó được gỡ hẳn ra khỏi cái phần sống
còn lại lớn lao kia, được ném xuống cho lăn lóc với cát bụi vô
nghĩa, và lạc loài, tình yêu bỗng như rơi vào quãng trống mênh
mông. Khuôn hình được tháo ra từng mảnh và được cho vào ngọn
lửa, để một quá khứ trở thành vĩnh cửu trong hoài niệm: :Lửa
bừng lên. Đốt cháy những nụ cười. Đốt cháy những mơ mộng. Xuyên
qua ngọn lửa, nàng mường tượng thấy mình lùi lũi đi sâu vào rừng
ngõ thâm u, bí mật. Lá khô cựa mình dưới bước chân và ở trên
cành có con sóc ngơ ngác nhìn theo (Hoa Bươm Bướm, đoạn kết).
-
Đó
là đoạn chót của lịch sử một vết thương, mà ngày tháng đã làm
khô và đóng vảy. Đó là cũng đoạn mở đầu cho một quãng trống của
hoài niệm. Hoài niệm sẽ chỉ là sự hiện hữu bất thực trong sự
trầm lặng của hư không. Tình yêu đã chen lấn để trưởng thành
giữa những cơn nhức nhối, bị níu kéo giữa sự sống và chết, nó
"mỏng manh như một cành hoa bươm bướm màu tím nhạt…. Ơû bãi đất
hoang", vùng đất của đe dọa thường trực.
-
Khi tình yêu chưa hiện diện, nó lần mò trong bóng tối của những
dày xéo tàn bạo, không có sự rung động của bản năng, mà nó chỉ
có sự cân nhắc của trí thông minh. Nó chọn cách mạng để làm thế
giới cô đơn của mình. Làm cách mạng thì không thể yêu nước một
cách ngây thơ như đứa trẻ yêu cánh đồng rộng trước mặt. Làm cách
mạng để biết cách lấy thù hận và bạo động mà nuôi dưỡng tình
yêu, để biết lấy sự chết làm sự sống. Nhưng tình yêu vẫn mang
cái chất phi lý; nó tựa mình vào cột trụ trơ vơ của sự phản lý
ngược ngạo. Cơn gió thoảng qua, một cọng lá khô phiêu hốt bỗng
bám vào cột trụ, một cách vô tư, dửng dưng, rồi lặng lẽ rơi
xuống…. Cảm giác lành lạnh. Mất tất cả rồi. Tuyệt vọng rồi…..
anh hãy ôm vai…. Và cái nhìn bỡ ngỡ, vòng tay ngại ngùng, nhưng
nụ hôn vẫn thắm thiết và kéo dài vô tư. Và vô tư vẫn kéo dài mãi
mãi. Chàng khờ khạo như mọi người đàn ông. (HBB… trích rải rác).
Bởi vì tất cả đều phi lý. Phi lý bủa rộng thành bóng tối. Cũng
là bóng tối của sự vô tư và dửng dưng đó. Con tàu chạy với toa
tàu lắc lư trong đêm tối như một con vật lao đầu xuống vực sâu
tự tử. Bóng tối, quá khứ hãi hùng, cô đơn trước cái chết đe dọa,
câm nín như sự câm nín của tình yêu. Trụ hành quyết, cái băng
bịt mắt… Con tàu sẽ phiêu lưu về đâu nữa? Nhưng những phiêu lưu
thường đưa đến những ngẫu nhiên. Và ngẫu nhiên, một bàn tay.
Ngón thon và mềm. Một bàn tay. Bám víu vào cuộc đời, đấu tranh
với cuộc đời….. Sự ngẫu nhiên và tình yêu, cả hai cùng lần mò
trong bóng tối, như cánh chim đêm đi tìm chỗ đậu lại. Đêm tối
như bưng, và chàng nói như trong giấc mơ…., và một dòng nước mắt
len chầm chậm như cũng biết e lệ ngập ngừng. (HBB, rải rác). Quả
thực, tình yêu thì cô đơn như sao mai, nhưng sự phi lý khổng lồ
là một. Có những phi lý của tình yêu, và chỉ có một phi lý của
chiến tranh. Cũng như một dân tộc nhược tiểu phải trưởng thành
torng khổ nhục, phải chọn cái phi lý của chiến tranh, phải tồn
tại torng sự tàn phá điêu linh thống khổ; cũng vậy, tình yêu
luôn luôn chọn vùng nào nhức nhối nhất trong thân thể mà tồn tại
và trưởng thành. Rồi khi dân tộc nhược tiểu kia đã bước vào vùng
có ánh sáng của độc lập và tự do, những anh dũng và hy sinh được
gởi lại hết cho bóng tối của núi rừng. Cũng vậy, tình yêu vĩnh
viễn là một sợi tơ trời trong trí nhớ.
-
Đó
là một thứ tình yêu chỉ có trong thế giới của hoài niệm. Nó có
thể chọn một hình thức thích hợp để xuất hiện trong văn chương.
Tôi muốn nói các truyện ngắn của Võ Hồng. Nơi ông, có lẽ có một
tình yêu đã trở thành vĩnh cửu, đã muôn đời câm lặng được chôn
kín dưới lòng đất. Nó thấm vào các truyện ngắn của ông, làm chất
liệu, hoặc khi ngấm ngầm hoặc khi lộ liễu, dưới dáng dấp mệt
mỏi, nhiều tư lự, nhiều phán xét.
-
Truyện dài của ông phần lớn cũng chỉ là những truyện ngắn được
ráp lại. Có thể đây chỉ là cái nhìn phiến diện. Nhưng tôi tưởng
tượng rằng, nếu cắt riêng từng đoạn trong truyện dài của ông, để
chúng thành những đoạn biệt lập, chúng ta dẽ bắt gặp nhiều cái
nhìn của một người từng trải, khôn ngoan trong đời sống và không
ngoan cả trong tình yêu. Do đó, tác phẩm của ông mang nhi62u
chứng tích xã hội và thời đại. Nhưng, nếu nhà văn chỉ ngồi kể lể
những chuyện đời đi qua trước mắt, dù bằng một giọng điệu trung
thực đến mấy, vẫn không tránh khỏi tự gán cho mình vai trò trạng
sư của một thời đại. Ngôn ngữ loài người không thể chỉ là phương
tiện cho những tranh chấp và hòa giải. Mỗi người đều phải sống
bằng cái nhìn phê phán, và đau khổ vì phê phán – phê phán và bị
phê phán. Ngôn ngữ không thể chỉ là phương tiện cho cự phê phán.
-
Câu chuyện dài mà ông bố trí ít khi toàn bích. Trong đó, thời
gian thường bị xén nhỏ, đứt khoảng, y hệt như hơi thở của một
người mệt mỏi. Nếu chúng ta đặt riêng mỗi khaỏng đứt đó thành
từng truyện ngắn, mỗi truyện sẽ là một hình ảnh nào đó trong
toàn thể đời sống, không cần nối kết tương quan mà y nhiên vẫn
là chân diện mục của tất cả đời sống.
-
Ơû
đây, xin lấy thì dụ từ truyện dài Gío Cuốn. Truyện bắt đầu bằng
vài trang sôi động. Những tiếng kêu tuyệt vọng, những ngón tay
bấu víu mệt mỏi, tất cả sẵn sàng cho một cơn gió cuốn sẽ trổi
lên bất cứ lúc nào, lên đối mắt của con chim Á châu huyền bí êm
như nhung, thổi lên những sợi tóc đen bay phất phơ trên làn da
màu ngà, lên đóa hoa hồng mọc ở mảnh đất nhiều biến cố đau
thương này. Gió cuốn tiếng kêu tuyệt vọng đó vào một xã hội trụy
lạc, bẩn thỉu, với những đồ phế thải của ngoại quốc. Đó là chứng
tích khổ nhục của thời đại chúng ta. Nhưng khi tiếng kêu từ
trong thâm tâm lặng lẽ đó hiện rõ với vóc dáng của một người làm
sở Mỹ, dẫn về một quãng đời đã qua, với gia đình, với chồng con,
truyện bắt đầu tỏ ra rời rạc. Sự đối chiếu giữa hiện tại và quá
khứ không liên tục. Vậy, có lẽ tốt hơn chúng ta phải tự cắt rời
từng đoạn để đọc. Cố nhiên, không phải vì thế mà chứng tích thời
đại bị bôi xóa mất trong tác phẩm. Tôi muốn nói, cốt cách văn
chương của Võ Hồng biểu hiện qua các truyện ngắn của ông hơn.
Tuy nhiên, trên đây tôi đã muợn truyện dài hoa Bươm Bướm để dẫn
vào tình tự trong các truyện ngắn của ông.
-
Nếu cần chọn một môi giới, về hình thức, giữa một truyện dài và
truyện ngắn của ông, chúng ta có thể được đề nghị chọn Dấu Chân
Sa Mạc (tuyển tập truyện ngắn, Con Suối Mùa Xuân). So với các
truyện ngắn khác của ông, truyện này được viết tương đối dài, 40
trang chữ nhỏ. Điển hình của một truyện ngắn được kết cấu tròn
trịa. Nếu mở rộng thêm chi tiết, hoặc thêm nhiều động tác, nhiều
đối thoại và nhiều tình tự cho các nhân vật, truyện có thể trở
thành một truyện dài, với nội dung giản dị thích hợp cho đề tài
qui tụ chung quanh đời sống đồng quê Việt Nam. Cũng như đa số
các truyện ngắn khác của ông, Dấu Chân Sa Mạc xoay quanh một
nhân vật, với những tình cảm phức tạp và tế nhị. Tình cảm của
người viết được bày tỏ về nhân vât cũng phức tạp và tế nhị không
kém. Nhân vật chính bị đóng khung trong một thế giới cô đơn với
những hiềm kỵ, xoi mói của người chung quanh. Những thất bại
ngẫu nhiên mà một thứ định mệnh nào đó, nếu chúng ta không tìm
ra danh từ tương xứng, đã vô tình giúp cho những người chung
quanh có cơ hội trả thù một cách vô cớ. Sự trả thù của họ cũng
hiền lành như đời sống thường nhật của họ. Bằng các lời đồn đãi
thêu dệt, bằng cái nhìn xỉa xói, tất nhiên không gây thiệt hại
gì cho kẻ bị trả thù, nhưng thiệt hại lớn nhất cho là sa mạc cứ
lớn dần.
-
Trên tất cả, chính thời gian là định mệnh ghê gớm nhất. Thời
gian đã làm cho con gấu hung tợn đó bấy giờ đã nhu mì. Vuốt đã
hết bén rồi và khí huyết cũng không còn sung mãn nữa. (CSMX..,
Dấu Chân Sa Mạc).Thời gian đến và tàn phá tất cả những gì con
người có, tài sản được tích lũy bằng những không ngoan vật lộn
với đời sống lần lượt ra đi vì tuổi già không dung chứa; sắc đẹp
và niềm kiêu hãnh của tuổi thanh xuân cũng lần lượt ra đi vì
tuổi già không chứa. Đó là hình ảnh đau thương và nhục nhã của
cuộc đời người. (CSMX, đã dẫn). Tác giả cũng tự thấy mình đau
khổ với nhiều ân hận như mình đã hùa với thời gian để trả thù,
chua xót và hối hận khi trong óc vụt có ý nghĩ rằng khuôn mặt,
đó đã khác xa với khuôn mặt người bình thường; đã đồng lõa với
thời gian vì đã để cho tuổi già, cho cái hình ảnh tiều tụy hôm
nay nó cứ lấn at1, tranh giành, chực đè lên hình ảnh huy hoàng
cũ. (CSMX.., đã dẫn). Đem hiện tại đau thương của nó mà chồng
lên quá khứ của nó, đè bẹp quá khứ huy hoàng của nó, dù sự thực
là như thế, nhưng trong đời sống, chúng ta đã khéo lấy sự thực
đó để trả thù một người, bất kể lạ hay quen. Cô Ba Hường, nhân
vật chính của truyện, góa chồng sớm, giàu có và sang trọng nhất
làng. Cô ít hăng hái bàn chuyện lứa đôi của mình. Cô chỉ thích
nói tới ruộng đất, giá lúa giá nếp cao hay thấp, đập Tam giang
hay đập Đồng cháy, nước lên nước xuống mực nào. Nhưng khi người
đàn ông góa vợ nhà ờ sát nách cưới vợ, hôm đám cưới tấp nập, nhà
cô không thắp đèn, dãy lan can trước nhà cô đêm đó chỉ còn là
một khối bóng đen đặc sệt. Và sau đó, nét mặt cô Ba Hường chừng
như già đi. Cũng vẫn khuôn mặt đó không gầy ốm suy hao gì nhưng
mà nhìn lên thấy mất đi cái phần tinh anh rực rỡ, như một tấm
gương đã mờ mờ nước thủy. Giữa một khung cảnh đầy những cặp mắt
tò mò, tình yêu cũng đơn giản như đời sống của mọi người, nhưng
tế nhị và cô đơn như muôn thuở của loài người. Khi tuổi gia đến
và thời gian cướp mất thanh xuân, tình yêu không còn là sự rung
động tế nhị, mà là một bãi sa mạc mênh mông, không có ai để bàn
tính sau đó, không có ai để cân nhắc trước đó, trước mặt, sau
lưng, bên phải, bên trái đều là sa mạc… cô bước đi giữa cuộc đời
còn sót lại lạc lõng mơ hồ như người đi trong giấc mộng. Tất cả
đều chập chờn hư ảo. Chặng đường cuối cùng của người lực sĩ đuối
sức (đã dẫn, rải rác).
-
Cuối cùng cô chết trong lặng lẽ, không ai chứng kiến.Quả tình là
chặng đường đi đến nấm mồ dễ dàng và thoải mái nhiều hơn so với
những chặng đường nhọc nhằn cam go mà cô đã đi mấy năm gần đây
khi già yếu và nghèo nàn, cô đơn và bị đời lạnh lùng hắt hủi.
Tình yêu và sự chết cũng cô đơn như nhau; khi cả hai cùng gặp
gỡ, người ta mới thấy sự cô đơn đó, và chỉ có thể thấy khi cả
hai cùng đi vào thế giới im lặng thiên thu.
-
Truyện điển hình thứ hai mà tôi muốn nhắc đến, Những bí mật của
anh D(ỗ Cúc, (Vết Hằn Năm Tháng). Tình tự nội dung không buộc
chặt vào nhân vật chính, qua một bút pháp đặc biệt. Đó là sự
trải dài của câu chuyện, như một cách kh6ong cố ý. Có thể nói,
đấy là một mẩu truyện ngắn không cần kết cấu, và người đọc dễ
dàng theo dõi, một cách thích thú, những đoạn văn dí dỏm một
cách nghiêm trang. Anh D(ỗ Cúc, nhân vật chính, làm luận văn hay
và viết thư tình cũng hay như một nhà văn viết tiểu thuyết lãng
mạn, tổng hợp cái lãng mạn văn chương đủ mọi phía. Anh không cần
thấy, không cần biết cây thùy dương trên bãi biển. Anh không cần
biết căn phòng của cô học trò mà anh mơ tưởng ra sao, cũng vẫn
cho vào bức thư tình được chùm hoa bên rèm cũng như nhớ nhung ai
mà từng cánh tả tơi theo gió. Lớn lên, anh lấy vợ cũng bình
thường và dễ dàng như làm luận văn ở trường. Gia đình, vợ con
ngăn nắp như bố cục của bài luận. Anh sống không thắc mắc,
không lựa chọn, chỉ theo một bố cục nào đó đã có sẵn. Nói chuyện
với những người như anh không phải dễ, nếu không tình cờ khám
phá ra sự bí mật của bố cục kia.
-
Phần lớn các truyện ngắn của Võ Hồng đều được viết với bút pháp
điềm tĩnh như mẩu truyện điển hình này. Chúng chỉ khác nhau về
thá8c mắc nào đó của người viết. Oâng viết truyện ngắn như một
người khách qua đường, đi suốt một đoạn, khách ngồi lại nghỉ và
thắc mắc về đoạn đường đã qua, trộn lẫn một ít tình cảm hay tư
lự và cân nhắc. Thời gian cho các biến cố là một đoạn thẳng.
Chúng kế tiếp nhau, tuần tự. Trong một vài truyện ngắn khác, như
truyện Dốc Hiểm Nghèo (Khoảng Mát), thời gian cho các biến cố
cũng đôi khi chạy theo một vòng tròn. Nhưng chúng cũng xuất hiện
theo tuần tự tiếp nối. Vì vậy, chúng ta thấy kết cấu trong một
truyện ngắn của Võ Hồng rất giản dị đó dễ gây cho người đọc có
cảm giác như một hoài niệm nhẹ nhàng và mông lung.
-
Chúng ta có thể được dẫn tới hoài niệm về những hình ảnh của
đồng quê Việt Nam. Đời sống theo nhu cầu tiến bộ, mà các phương
tiện của văn minh khoa học có thể cung cấp, trong cái thêm có
cái mất. Nếu anh Hoạt, nhân vật trong truyện ngắn Hãy Đến Chậm
Hơn Nữa (tập truyện Trầm mặc Cây Rừng), nếu đừng ra đời sớm
những ba mươi năm, có lẽ khoa học đã giúp anh thoát khỏi sự dày
vò thân thể của chứng bệnh cùi. Vào cái thời của anh, anh có thể
nghe một tiếng chim tu hú vào đầu hè, ngửi một mùi thơm của hoa
mù u trong buổi chiều, nhìn những con chuồn chuồn đảo lộn trên
nền trời sau cơn mưa…. Những niềm vui đó quá nhỏ so với nỗi khổ
đè nặng của anh.
-
Thời gian, trong sự tiến bộ chung của một dân tộc hay một xã
hội, mang lại nhiều thịnh vượng và bảo đảm cho đời sống theo đà
gia tăng của các nhu cầu, nhưng đồng thời cũng làm vơi bớt những
niềm vui trong trắng ngây thơ của những ngày xuân êm đềm .Cái
bàn ủi bằng đất sét mà chú Ba cặm cụi nung để hy vọng ngày Tết
có áo quần mới dĩ nhiên không dùng được…. An ngậm ngùi nhìn cái
di tích của thời thơ ấu êm đềm nay không còn nữa, có chăng cũng
chỉ ở trong cái ký ức bề bộn của chàng thôi. (Ngày Xuân êm đềm,
tập truyện Lá Vẫn Xanh).
-
Hoài niệm tuổi thơ gắn liền với một tình yêu quê hương mông
lung. Yêu cánh đồng, yêu tiếng chim tu hú, những con chích chòe
nhí nhảnh chuyền cành, những con chiềân chiện mải miết tước lá
cau về làm tổ, các con mương nhỏ mọc đầy khoai môn, khoai sáp.
Lớp trẻ lớn lên, đổ nhau về thành phố để tìm đường sống. Trưởng
thành luôn luôn đi đôi với mất mát.
-
Trưởng thành, và mất mát, người ta có thể thành công trong nhiều
phương diện, nhưng có một thứ thất bại lớn lao không thể đến bù
tương xứng. Đó là sự mệt mỏi. Sự mệt mỏi này đầy trong các
truyện ngắn của Võ Hồng. Nó có thể là sự không ngoan của một
người từng trải, biết cân nhắc sáng suốt về tình yêu. Nó có thể
là câu chuyện hằng ngày của những người láng giềng ở thành phố.
Nó có thể là hcuyện của một người bị tòa đòi ra làm chứng. Các
truyện ngắn rải rác chung quanh đề tài này cũng thường cho chúng
ta thấy cá tính của truyện ngắn Võ Hồng.
-
Một truyện ngắn đặc sắc khác, với ám ảnh kỳ lạ hiếm thấy trong
đa số các truyện ngắn của Võ Hồng, ngoại trừ bút pháp và tình tự
không mấy khác. Tôi muốn nói truyện ngắn Lá Vẫn Xanh. Truyện
viết một nhân vật bị ám ảnh ngày tận thế, chỉ vì một mẩu tin
ngắn gần như không quan trọng và ít ai chú ý được đăng trên báo.
Nỗi khổ tâm của nhân vật chính là mọi người chung quanh có vẻ
ngây thơ của họ và âm thầm đau khổ trong cô đơn lặng lẽ với ám
ảnh của mình. Truyện kết cấu không giống như đa số các truyện
khác. Câu chuyện ngày tận thế cũng được mọi người bàn tán, ngay
cả trong ngày Tết. Nhưng cuối cùng, để chấm dứt câu chuyện,
người ta vẫn chúc nhau một năm phúc thọ khang an. Ngày tận thế,
dù là tai họa khủng khiếp sẽ giáng xuống cho nhân loại, cuối
cùng cũng chỉ là chuyện phiếm. Riêng với nhân vật chính, nó
không hề là chuyện phiếm. Người ta nói xong rồi quên liền sau
đó. Anh thì nhớ mãi và không ngớt đau khổ. Anh chờ đợi, chỉ còn
năm ngày, rồi bốn ngày, và cuối cùng, buổi sáng thức dậy đánh
răng, anh chuển bị cho ngày tận thế hôm đó. Anh đợi từng giờ.
Cho đến khi anh lên giường ngủ, và giấc ngủ cũng đến một cách
bình thường. Thật quả không xứng với những giờ quyết liệt còn
sót lại. Ngày hôm sau, anh thức dậy, vẫn như mọi ngày, nhưng
thêm một câu nói giã từ: Thế là hết tận thế. Quả thật, chúng ta
cô đơn và đau khổ trong mộ thế giới hãi hùng, mà bên ngoài mọi
sự vẫn lạnh lùng trôi qua như thế ư?
-
Truyện ngắn điển hình chót hết mà tôi muốn nói trong bài này, đó
là truyện.Tình Yêu Đất (trong tập truyện Vết hằn năm tháng).
-
Truyện bắt đầu bằng những động tác hăng say của người yêu đất:
Lão Túc. Thế giới bừng sáng và sôi động vì tình yêu chân thành
của người và đất. Truyện xoay quanh sự trưởng thành của cuộc đời
Lão Túc và sự trưởng thành của mảnh đất mà lão khai khẩn. Bởi vì
cuộc đời của lão cũng đơn giản như đất, nên lão dễ dàng nghe
được những vui mừng của đất, và do đó đất cũng rộng lượng bao
dung đối với lão hơn cả mọi người, đất hiểu lão hơn cả vợ lão,
con lão. Ngày lão lên xã làm giất khai đất, lão thấy lòng rộn
ràng bâng khuâng. Ai hỏi lão có phải ở dưới đất về hay không,
lão nghe bốn tiếng đó làm mát một nơi nào trong bụng lão…. Ở
dưới đất về!… Đó là điệp khúc của một bài ca làm say sưa tâm hồn
lão như mới ngày nào đây, lúc còn thanh niên, lòng lão rung động
theo câu hò điệu hát huê tình… Và tối hôm đó, sau bữa cơm, lão
bắt chõng ra nằm dưới hiên, nhìn lên bầu trời lấm tấm sao…. với
tình yêu đất. Cho đến khi lão bị rắn hổ cắn, trước giờ hấp hối,
lão còn thốt lên được mấy tiếng về mảnh đất của lão, miếng đất
Gò đình…. Rồi nhắm mắt. Và truyện kết thúc ngay sau đó.
-
Tình yêu đất của Lão Túc cũng là tình yêu quê hương cụ thể của
hầu hết nông dân Việt Nam. Yêu không trừu tượng, và cũng nhiều
đam mê nhiệt thành như mọi thứ tình yêu khác. Quê hương không
nhất thiết là chữ S hay chữ U. Nó là ruộng nương vười tược, là
nơi gởi nắm xương tàn của cha ông mấy đời. Khi chiến tranh đến,
một số người bò lại tất cả, chạy về thành phố hay nơi nào có thể
bảo đảm an toàn sự sống. Nhưng cũng có những người quyết bám
chặt lấy mảnh đất, chờ đợi cái chết : Bà Xự ngồi yên trên ngạch
cửa, hai dòng nước mắt lặng lẽ chảy trên gò má. Bỏ nhà cửa mà
đi. Bỏ ruộng nương, bỏ vườn tược, bỏ khúc sông và cái bến nhỏ
này mà đi. Không, tôi không muốn đi đâu hết…., tôi muốn ngồi yên
một chỗ, nằm yên một chỗ mà chết cũng được. Chết là gì? Nhắm hai
con mắt lại, nhẹ nhàng buông xuôi hai tay…. (Bên Đập Đồng Cháy,
tập truyện Những Giọt Đắng.) Bà Xự không muốn theo bà con chạy
giặc. Chồng bà, con bà, những người thân thuộc của bà đã lần
lượt bõ đi, trở về với đất. Nhưng hàng xóm bắt bà phải đi. Họ
dọn giùm nhà cửa cho bà. Cài then cẩn thận. Đoàn người chạy giặc
đến đập Đồng Cháy. Bà Xự chợt nhìn xuống lòng nước, soi thấy
bóng mình… Hết rồi! Hết rồi! Không! Tôi không đi đâu hết,. Tôi
đã mất hết cả rồi. Tuổi xuân xanh. Chồng tôi. Con tôi. Chỉ còn
đập nước này mà tiếng ào ào tuôn đổ không hề thay đổi… Cho tôi ở
lại. Không, xin cho tôi ở lại. Và Bà Xự vụt bỏ chạy. Bà mất
tích. Đoàn tản cư tìm kiếm, kêu réo bà, nhưng bà mất tích. Đoàn
tản cư chỉ còn năm người, hấp tấp, hồi hợp, im lặng. Sau lưng
họ, con đập Đồng Cháy vẫn đổ tuôn từng khối nước lớn, tiếng dội
ầm ầm ào ào, bọt tung trắng ngần, vỡ ra, quay cuồng rồi len lỏi
chảy giữa những tảng đá to màu xám.
-
Chiến tranh và tình yêu, một đằng là ngọn lửa tàn bạo hủy diệt,
một đằng là dòng suối ngọt, cùng đi đôi trong tương quan biện
chứng. Hoài niệm là một thế giới được nâng lên từ mâu thuẫn đó,
là vết thương đã khô và đóng vảy. Nhưng vết thương nằm ẩn kín
trong vùng nhức nhối nhất của thân thể luôn luôn rỉ máu, không
hề khô và đóng vảy. Lịch sử của vết thương chỉ khép lại cùng với
những chung cục của lịch sử một đời người.
--o0o--
|
|