|
TRIẾT HỌC PHẬT GIÁO
-
Bát Nhã & Tình Yêu
-
Thích Thái Hoà
-
---o0o---
-
-
Bằng
tất cả trí tuệ, bạn mới có thể nhìn thấy cuộc đời là một dòng
sống tương tác giữa cái này và cái kia, tạo ra một trường thiên
diễn vô tận của ráng nắng, của bọt nước, của ánh chớp, của
sương, của giấc mơ, của tâm thức giả huyễn – và bằng tất cả tình
yêu, bạn có thể lắng nghe nụ cười và tiếng khóc trùng điệp đuổi
bắt thay nhau của vạn loại chúng sanh trong thế giới phù hư giả
ảo ấy.
-
Kinh nghiệm sống, chính là kinh nghiệm về cuộc tồn sinh giả ảo
của cuộc đời, mà niềm tin và thất vọng, mà nụ cười và tiếng khóc
luôn luôn chập chùng theo nhau và theo nhau hiện khởi trong từng
sát na ở nơi tâm thức cuồng loạn của con người và vạn loại.
-
Kinh nghiệm sống là kinh nghiệm đầu tiên và tối cùng của hy vọng
và thất vọng, của hạnh phúc và khổ đau – ta mơ ước quá nhiều,
nên ta khổ đau càng lắm. Nhưng thất vọng và khổ đau của con
người và vạn loại chúng sanh là ngàn sai muôn biệt. Vì tâm và
tưởng của mỗi người mỗi loài đều dị biệt. Sự sai biệt về tâm và
tưởng đã tạo nên sự đa thù, vạn dạng của thế giới. Và chính cái
đa thù và vạn dạng đó, lại là cái như thật của thế giới này.
-
Vì tâm và tưởng vạn thù sai biệt, nên cây thông đứng trước sân
chùa ngày hôm qua chỉ là củi và gỗ của bác tiều phu, chỉ là bóng
mát của những lữ khách qua đường, chỉ là những tàn cây cho chim
muông làm tổ và bay nhảy đùa reo, nhưng nó là một Đấng Quân tử
của Nguyễn Công Trứ, và là một thực tại toàn diện, sống động
trước đôi mắt của một nhà Thiền quán.
-
Bằng tất cả trí tuệ, ta phải biết cây thông là gì và ta là ai
trong vòng nhân duyên tương tác thiên diễn vô tận này, ta có
phải là cây tùng, là ráng nắng, bọt nước, ánh chớp, làn sương,
là tâm thức hư ảo cuồng loạn ấy chăng; và ta có phảI là nụ cười,
tiếng khóc, khi niềm vui và khổ đau chợt có, chợt không lồng
quyện vào nhau và chen nhau hiện khởi?
-
Nếu ta không phải là những cái đó thì ta là ai? Ai cười và ai
khóc? Ai vui và ai khổ? Không có ai khóc sau tiếng khóc, chỉ có
hành động và tiếng khóc khi nhân duyên của niềm đau hội đủ;
không có ai cười sau tiếng cười, chỉ có hành động và nụ cười khi
nhân duyên của niềm vui cùng nhau hội tụ. Nước và lửa đối ngại
nhau, nên ta khóc; Nước và lửa cợt đùa với nhau, nên ta cười.
Gió xoáy bụi bay, đất lở, nên ta khóc; Gió và đất cùng nhau
tương hợp chuyển động, nên ta cười.
-
Bằng tất cả trí tuệ bạn sẽ mỉm cười và tự nhủ: Ta chưa bao giờ
có một cái ta đích thực. Ta chỉ là gió, là mây, là nước, là
trăng sao, là hơi ấm của mặt trời, là những cực vi của trái đất
đã cùng nhau hội tụ và phân ly trong cùng tương sinh tương huỷ
để thay nhau và cùng nhau đuổi bắt vô tận.
-
Và ta trong vô số lần hội tụ và phân ly ấy, nước không còn là
nước mà nước là gió, là mây, là mưa, là sương, là hơi ấm mặt
trời, là bông hoa, là cây tùng, cây mai, là chú bé chăn trâu
giữa ruộng đồng bát ngát, là em bé bán nước khắp mọi phương
trời… Và mặt trời không còn là mặt trời, mặt trăng không còn là
mặt trăng, mây không còn là mây, nước không còn là nước, đất
không còn là đất mà chúng đã đi vào trong nhau và đã trở thành
một “hợp thể vô thể” của nhau.
-
Trong “hợp thể vô thể” ấy, “cái này có mặt trong cái
kia, cái kia có mặt trong cái này” và chính “cái này đang
trở thành cái kia và cái kia đang trở thành cái này”, chúng
tạo ra sinh lực, trật tự và bình an cho cuộc sống.
-
Nhưng, trong “hợp thể vô thể” ấy, có một cá thể khởi lên
tác ý rằng, ta chỉ thích làm mây hay ta chỉ thích làm mặt trời…
thì hạnh phúc và nụ cười của ta tức khắc tan biết theo những ước
muốn của các cá thể muốn làm mây hoặc làm mặt trời ấy.
-
Sinh hoạt và tồn tại trong một “hợp thể vô thể”, chỉ cần
một cá thể khởi lên vọng tưởng, ta là cái này, ta là cái kia,
thì tức khắc thế giới của “cái ta” trở nên tăm tối, cuộc sống
của một cái ta trở nên chật hẹp.
-
Vọng tưởng về một cá thể tồn tại độc lập trong một “hợp thể”, đó
là vọng tưởng lệ thuộc vô minh. Và cũng kể từ đó nó đưa ta đi
vào cuộc trầm luân dâu bể tử sinh mà không biết đâu là bờ bến
ngọn nguồn.
-
Bằng tất cả trí tuệ bạn hãy nhìn thấy bất cứ cái gì là “hợp thể”
thì cái ấy không còn là “cá thể”, nếu có một “cá thể” thì “hợp
thể” không thành. Nhưng, trong ta là một “hợp thể”, ta đang tồn
tại là tồn tại bằng “hợp thể” mà không phải bằng “cá thể”, do đó
sự sống của ta là hết sức linh hoạt và sống động vô cùng. Trong
hợp thể sống động, ta được tạo nên bởi những cái không phải là
ta là của ta.
-
Bằng đôi mắt quán chiếu của Bát Nhã bạn sẽ thấy - tự tính của
hợp thể là ‘không’ đã đành, mà mỗi cá thể để tạo thành hợp thể
ấy, tự tánh của nó cũng là ‘không’. Do đó, trong trong một hợp
thể không có tự tính thực hữu cho chính nó đã đành mà ngay trong
mỗi cá thể tạo nên hợp thể ấy, cũng hoàn toàn không có tự thể
thực hữu cho mỗi chính nó. Và chính cái không có tự thể thực hữu
này, mới làm nền tảng cho mọi sự hiện hữu. “Vô tự thể” là cõi
tuyệt đối bình an cho mọi hiện thể sinh diệt đi về.
-
Bằng tất cả trí tuệ thực nghiệm, bạn thấy ngay tính vô thể ở nơi
mọi sự hiện hữu là “không sinh, không diệt, không dơ, không
sạch, không thêm, không bớt…” Và cũng bằng tất cả trí tuệ, bạn
khởi lên tình yêu chân thực, thương hết thảy chúng sanh đang đắm
chìm trong những hạnh phúc hư ảo do ngã tưởng vẽ bày, mà chối từ
niềm vui tuyệt đối của Niết Bàn, nguyện ở lại với trần gian hư
ảo, cùng đi, đứng, nằm, ngồi, cùng ăn uống, thở, cười, và cùng
nghe tiếng khóc than của họ để cùng chia xẻ những niềm đau nỗi
buồn của họ và để có cơ hội khơi mở tuệ giác nơi chính họ.
-
Với đại tâm và tình yêu chân thực, bạn có thể sử dụng bất cứ
hình thức nào, dù là hình thức của một trẻ thơ để tạo cho mọi
người niềm vui và giúp cho mọi người bớt khổ. Và dù ở đó, bạn
hiện hữu như một trẻ thơ, nhưng là một trẻ thơ trong sáng của
tình yêu. Bạn yêu tất cả, nhưng đối với tất cả bạn chưa bao giờ
khởi lên một ý niệm chiếm hữu.
-
Bạn hiện hữu trong trần thế, bằng tất cả sự hiểu biết và trái
tim, để đưa mọi người và mọi loài vượt ra mọi cảm giác hư ảo,
mọi tri giác sai lầm, mọi tác ý điên đảo và mọi nhận thức thiên
lệch. Bạn hiện hữu bằng tất cả những quan năng trong sáng và
bằng trái tim vô nhiễm, bạn sẽ mỉm cười khi bị nhiều người
nguyền rủa. Tình yêu của bạn như vậy là bạn không bao giờ để lại
một dấu tích khổ đau cho ai, bạn là một nguồn cảm hứng vô tận
của thi ca và vô biên của sáng tạo nghệ thuật.
-
Vậy, bằng tất cả trí tuệ và tình yêu, bạn có thể thỏng tay vào
chợ đời bất cứ lúc nào và ở đâu, để tạo nên mọi huyền sử và
huyền thoại cho cuộc đời.
--o0o--
|
|