|
TRIẾT HỌC PHẬT GIÁO
-
PHẬT GIÁO VÀ CUỘC SỐNG
XÃ HỘI HIỆN ÐẠI
Tác giả : Hồng Tu Bình
Việt dịch : T.N. Nguyện
Liên
-
---o0o---
-
-
Với thế kỷ mà xã hội đang tiến nhanh trên con đường hiện đại
hóa, việc chúng ta nghiên cứu văn hóa Phật giáo Trung Quốc là
việc làm có ý nghĩa gì? Làm thế nào để sự nghiên cứu của chúng
ta có lợi đối với cuộc sống hiện thực và kiến thiết nền văn hóa
mới cho đất nước Trung Hoa? Tôi cho rằng trong sự tồn tại trường
kỳ một hiện tượng văn hoá thì tự bản thân văn hóa ấy đaõ có tính
tất nhiên, sâu xa của nó. Ðể cuộc sống xã hội và tinh thần nội
tại của văn hóa tồn tại trong nhau thì điều kiện quan trọng nhất
là chúng phải dựa vào nhau liên kết chặt chẽ với nhau. Như chúng
ta thấy, văn hoùa Phật Giáo Trung Quốc tồn tại và kéo dài mãi
đến mấy ngàn năm nay không những đã ảnh hưởng rộng rãi, sâu sắc
đối với tư tưởng con người, đối với cuộc sống xã hội mà trên
phương diện thỏa mãn nhu cầu tinh thần của con người nó cũng có
một tác dụng rất quan trọng, là nhân tố tích cực có giá trị và ý
nghĩa nhất định đối với cuộc sống và hiện thực xã hội.
-
Về
bản chất, Phật Giáo được xem là Tôn Giáo theo đuổi tinh thần
xuất thế, điều này có hoàn toàn không quan trọng đối với cuộc
sống xã hội hiện thực không?
-
Lý
luận xuất thế của Phật giáo đối với cuộc sống và xã hội nói
chung phải chăng hoàn toàn không có ý nghĩa? Trả lời: không đúng
như vậy, đứng trên nhiều phương diện để nhìn.
-
Ðức Phật thấy được tâm tư của nhân sanh rồi sáng lập ra Phật
Giáo, Ngài đưa ra một số lý luận cơ bản ï như giáo lý “Duyên
Khởi”, “Vô ngã”v.v... đều có liên quan tới chủng tính của mọi
tầng lớp. Những điều Ngài đưa ra đều nhắm vào đối tượng thần học
của chế độ chủng tính nước Ấn Ðộ cổ đại, và đã thể hiện đầy đủ
sự quan tâm đến cuộc sống hiện thực. Tinh thần chủ yếu của Phật
Giáo là đứng dươùi góc độ giải thoát luận để đưa ra vấn đề, điều
nhấn mạnh nhất là trong sự giải thoát người người đều bình đẳng,
trong đóù tinh thần cơ bản vẫn là “Nhân bản”, do vậy bất luận
trong thời gian nào, Ấn Ðộ cổ xưa hay nước Trung Quốc hiện đại
đều là những việc có ý nghĩa tích cực.
-
Luận về nhân quả báo ứng, một trong những lý luận trọng điểm của
giải thoát luận Phật Giáo cho thấy, luận này có 2 đặc điểm quan
trọng:
-
Thứ nhất là nhấn mạnh nghiệp cảm và phủ định có quỷ thần chi
phối hoặc thi hành việc thưởng lành, phạt ác ở bên ngoài.
-
Thứ hai nhấn mạnh việc tự làm tự chịu của nghiệp báo, phủ nhận
khả năng thay thế người khác thọ nhận quả báo.
-
Từ
ý nghĩa trên cho thấy, thuyết nghiệp báo luân hồi này cho rằng
quyền chủ động vận mạng và cảnh ngộ của mỗi người chúng ta là
do mình tự quyết , không giao phó trong tay của người nào khác,
từ đó đã nảy sinh ra những xu hướng đạo đức thực tiễn trong cuộc
sống như “chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành”. Lý tưởng giải
thoát xuất thế của Phật giáo tuy căn cứ vào việc nhìn nhận cuộc
sống là vô thường, khổ... để biểu đạt sự hướng vọng về theá
giới cực lạc vượt qua biển khổ vĩnh viễn, thể hiện sự truy đuổi
hạnh phúc vĩnh hằng trong cuộc sống. Việc này thông qua sự nỗ
lực của tự thân, thực hiện lý luận nhân sinh tốt đẹp, trong đó
hàm ý khuyên người hướng thiện, tinh thần tích cực tiến thủ và
đương nhiên đối với cuộc sống và hiện thực xã hội đó là việc
làm rất có ý nghĩa.
-
Mặt khác Phật giáo xem vô minh và tham dục là cội nguồn của sự
thống khổ trong cuộc sống, khuyến tấn chúng ta đối với vạn vật
đừng khởi tâm tham đắm, giữ gìn bổn tính thanh tịnh tự nhiên của
con người, đừng bị lòng tham muốn vật chất ô nhiễm và lừa gạt,
luôn giữ tâm trạng bình tĩnh và ôn hòa. Lý luận này có ý nghĩa
rất sâu sắc đối với sự khắc phục hiện tượng lòng tham muốn vật
chất trong xã hội hiện đại, vì với con người, mấy ai đã tự làm
chủ và giới hạn được lòng tham của mình? Tuy nhiên lòng ham
muốn hợp lý, chánh đáng cần phải được khẳng định và bảo vệ,
nhưng cũng không được thái quá, vì thái quá sẽ hại mình hại
người. Thường trụ trong tinh thần “không chấp trước” của Phật
giáo để điều hòa và khống chế tâm lý nội tại hoặc cách hành xử
bên ngoài, điều này cũng ích lợi đối với xã hội và nhơn sanh.
-
Ngoài ra, tinh thần xuất thế của Phật giáo, căn bản chính là
hướng vọng về tinh thần siêu việt và thăng hóa, tinh thần này
tuyệt đối hoàn toàn không bài xích tinh thần nhập thế. Ðặc biệt
là tinh thần bất nhị: thế gian và xuất thế gian, niết bàn và
sanh tử của Phật giáo Ðại thừa càng thể hiện rõ nét hơn. Về cơ
bản, tinh thần xuất thếù không những đã nối liền quan hệ giưõa
lý tưởng Phật giáo cùng cuộc sống thực tế làm cho Phật pháp
thường trụ nhơn gian, thay đổi thế gian, thể hiện tính khế lý
khế cơ, đồng thời kiến lập được Phật giáo nhân gian, cõi Phật
nhân gian và tịnh độ nhân gian.
-
Hiện nay Phật giáo Trung Quốc đang kế thừa và phát triển Phật
giáo với tinh thần Phật giáo nhân sinh, tức đang hướng đến con
đường Phật giáo nhân gian. Vì vậy việc kết hợp cuộc sống xã hội
hiện đại để nghiên cứu văn hóa Phật giáo là điều tất yếu và cũng
là khả năng vốn có. Dựa vào nền văn hóa Phật giáo Trung Quốc
cũng thấy rõ điều này, vì tinh thần và đặc điểm cơ bản của văn
hóa Trung Quốc chính là chú trọng vào cuộc sống hiện taïi và
kiếp hiện tại.
-
Làm thế nào để nhận thức được tinh thần cơ bản và đặc điểm cơ
bản của văn hóa Phật giáo Trung Quốc?
-
Người viết cho rằng Phật giáo Trung Quốc đã kế thừa tinh thần cơ
bản của Ðức Phật, người sáng lập ra Phật giáo, đồng thời với
không khí văn hóa truyền thống, đã hình thành một tinh thần Phật
giáo tươi sáng khác với tinh thần Phật giáo Ấn Ðộ, điều tiêu
biểu nổi bật hơn nữa là tinh thần giáo lý của Phật giáo tại AÁn
Ðộ đã hàm chứa tinh thần nhân bản, lấy con người và cuộc sống
làm trung tâm. Từ đó khẳng định được sự tồn tại, làm cho Phật
giáo hình thành, thậm chí ngày càng phát huy và phát triển. Văn
hóa Phật giáo Trung Quốc sở dĩ cùng với Ðạo giáo, Nho giáo
truyền thống song song trở thành những bộ phận quan trọng nhất,
cơ bản nhất của nền văn hóa tư tưởng truyền thống bởi vì trong
một mức độ nhất định nào đó, Phật giáo đã bổ khuyết một số maët
chưa đủ hoặc còn thiếu sót đáng tiếc của nền văn hóa tư tưởng
truyền thống vốn có của Trung Quốc. Mặt khác, sự mâu thuẫn và
dung hợp giữa Phật giáo cùng với Nho giáo, Ðạo giáo ngày càng
hướng đến cuộc sống con ngươøi, xã hội hiện thực, đúc kết thành
phẩm cách mang tính hiện thực không thể tách rời. Nội dung giáo
lý hàm ẩn đối với sự truy tìm hạnh phúc trong cuộc sống chính là
con người trên mảnh đất Trung Quốc với cuộc sống xã hoäi hiện
thực phải xem trọng sức lực và sinh mạng, có được tinh thần phát
huy lớn mạnh hết sức mình.
-
Phật giáo hóa Trung Quốc đang thông qua sự kế thừa và phát triển
tinh thần chủ nghĩa nhân văn của Phật giáo, ngày càng đến gần
cuộc sống và xã hội hiện thực hơn. Khi nói đến quan điểm giải
thoát cho tất cả chúng sanh và nhấn mạnh tinh thần thoát khỏi
biển khổ của nhân sinh, Phật giáo Trung Quốc đang đề cao vấn đề
nhân sanh và con người, trong đó tính đại biểu nổi bật nhất là
Tôn phái Thiền tông, Phật giáo Thiền Trung Quốc đã khẳng định
mạng sống chân thực của mỗi cá nhân, thể hiện trên cơ sở ý nghĩa
và mạng sống nội tại hòa nhập vào sự giải thoát đối với cuộc
sống hiện thực, thay đổi cách tu hành, cầu thành Phật giữa việc
ăn cơm, mặc áo bình thường, nhấn mạnh tính tùy duyên, tùy vận
mệnh, tức tâm tức Phật, cho rằng “tất cả tâm đều là Phật”, “tất
cả Phật đều là con người”, người và Phật không khác nhau” (Trích
“Ngũ Ðăng Hội Nguyên” quyển III)
-
Trước từng bối cảnh lịch sử, Phật giáo trong giai đoạn phục hưng
thời cận hiện đại, Phật giáo từ cuối đời Ðường đến nay đã có
khuynh hươùng nhập thế hóa, nhân sinh hóa. Tiến thêm bước nữa để
kế thừa và phát triển, Thái Hư Ðại sư đã mạnh mẽ đề xướng tinh
thần Phật giáo nhân gian, tịnh độ nhân gian . Từ thập kỷ 60 trở
lại đây, ở Hồng Kông, Ðài Loan Phaät giáo hưng khởi vì luôn
hướng về cuộc sống và xã hội, đúc kết nên một sự nghiệp văn hóa
kiểu mới, và tại Trung Hoa đại lục trước mắt cũng đang đề xướng
tư tưởng Phật giáo nhân gian, lấy tư tưởng tự lợi, lợi tha thực
hiện tịnh độ nhơn gian, thể hiện tinh thần cơ bản của Phật giáo
là xem trọng cuộc sống hiện tại ngay kiếp này. Lịch sử Phật giáo
Trung Quốc đã tồn tại 2000 năm, nay đã và đang tiếp tục hướng
đến con đường phát triển mới, bắt đầu một tiến trình mới, là một
điều chứng minh cho thấy tinh thần thiết thực và nhân bản của
Phật giáo.
--o0o--
|
|