|
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
-
CHÙA HƯƠNG
-
Ký Sự của
Cư Sĩ Nguyễn Ðức
Can.
---o0o---
-
Bầu trời cảnh Bụt
-
Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay
-
Kià non non, nưóc nước mây mây
-
"Ðệ nhất động"hỏi là đây có phải?
-
Thỏ thẻ rừng mai chim cùng trái
-
Lững lờ khe Yến cá nghe kinh
-
Thoảng bên tai một tiếng chày kình(1)
-
Khách tang hải giật mình trong giấc mộng!
-
Này suối Giải Oan, này chùa Cửa Võng.
-
"Chu Mạnh Trinh"
-
Mỗi
lần tôi trở về quê đi tới đâu tôi luôn luôn có ý niệm tìm hiểu
các di tích lịch sử để chiêm ngưỡng, học hỏi hầu mở rộng tầm mắt
nhìn về những danh lam thắng cảnh, nơi quê hương ngàn năm văn
vật mà bao đời của tổ tiên, ông bà, cha mẹ và chính bản thân
mình đã sinh ra, trưởng thành trong thời thanh bình cũng như
lúc chinh chiến, nơi quê nhà.
-
Tôi sẽ lần lượt cống hiến quý dộc giả bốn phương các nơi tôi đã
đến với cảm nghĩ của mình, riêng bài này tôi mời quý vị cùng tôi
đến thăm Chùa Hương Tích "Dệ nhất danh lam thắng cảnh của
Việt Nam" Trong tác phẩm "Trở Về Cội Nguồn" Tôi xuất
bản vào đầu thiên niên kỷ mới năm 2000, và nhà sách Văn Nghệ
Tổng Phát Hành, hiện có bán tại các tiệm sách, tôi có nói về :
"Những kỷ niệm khó quên với cảm nghĩ của lúc thiếu thời
về Trẩy hội Chùa Hương, nhưng bài này tôi viết Chùa Hương
với cảm nghĩ của tuổi đời trên thất thập cổ lai hy".
Ðặc biệt, tôi đã dầy công sưu khảo, tìm hiểu với nhiều tư liệu
giá trị để phong phú hoá bài ký sự này hầu lưu truyền lại cho
các thế hệ mai său biết về một thắng tích tuyệt vời mà mỗi năm
có cả hàng triệu người từ bốn phương trên kháp thế giới đổ về
chiêm bái, tham quan và lễ Phật trong suốt 3 tháng, giêng, hai,
ba đó là mùa "Trẩy hội Chùa Hương".
-
-ÐỊA THẾ HƯƠNG SƠN :
-
Dẫy núi Hương Sơn ở bên sườn đông của dẫy núi đá vôi chạy từ
Phong Thổ, Lai Châu, Sơn La, Mộc Châu xuống đến Hà Tây, Hoà
Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, hang động bao bọc Hương Sơn ở phía
tây Nam sông Ðáy (một phụ lưu cấp 1 của sông Hồng) chạy theo
hướng Bắc - Ðông. Giữa sông núi (sơn-thủy) là cả một hệ khe, nối
suối ngầm (Suối Tuyết, Suối Yến) dẫn nước qua lại cung cấp cho
Thung Dâu, Thung Mơ....phơi trải nước của các hang động. Nhũng
khe núi này là nguồn cung cấp nước cho sông Ðáy. thuộc miền Bắc
Việt Nam.
-
Bên trong dẫy núi nuớc chẩy xói mòn khoét thành nhiều hang động,
có một ngọn núi nối liền là thắng cảnh lâu đời - Ðộng núi Hương
Tích- Theo tương truyền rằng : Ðức Nam Hải Quan Thế AÂm Bồ Tát
trước ngày tu hành rồi thành Phật tại đây. (xin xem bài sự tích
Quan Thế AÂm).
-
Ðộng Hương Tích còn gọi là Ðộng Hương Sơn, ở vào địa phận Huyện
Mỹ Ðức, tỉnh Hà Tây tiếp giáp với tỉnh Hà Nam.miền Bắc Việt
Nam. Nguời ta thường nói :
-
"Ðường vào Hương Tích lượn quanh,
-
Nước non gấm dệt, mầu xanh phủ màn.
-
Người niệm Phật khách tham quan.
-
Suối thanh tịnh, rửa nhẹ nhàng trần duyên".
-
Trước khi vào vãng cảnh Chùa Hương, mọi du khách đều phải đến
bến Ðục và từ đây mọi người mới xuống đò (ba lá), hàng trăm
chiếc (ghe) thuyền nho nhỏ bằng thiếc vỏ dầy 2 ly, hoaàu7841?c
bàng gỗ, mỗi chiếc chở chỉ được 5 hoaàu7841?c 7 người, quang
cảnh bến đò lúc này thật là nhộn nhịp, từng đòan, lại từng đoàn
người đi xuống các thuyền này, mỗi thuyền (ghe) có một cô lái đò
chèo thuyền ra đi dọc theo suối Yến. ( có người gọi là suối Mơ).
Trong cảnh đẹp Hương Sơn, những dòng suối có một vai trò hết sức
quan trọng nó lôi cuốn du khách một cách vô cùng hấp dẫn. Chính
vì thế mà từ thời xa xứa chúa Trịnh Sâm đã khaà'e1c trên tấm
bia đá bốn chữ "Sơn Thuỷ Hữu Tình".
-
Său đây tôi xin mô tả những cảnh đẹp của dòng suối Yến : Suối
Yến có những nét đặc thù riêng ở một địa danh vô cùng hấp dẫn nó
không đẹp ở sự mênh mông, mà đẹp ở sự buông thả hiền hòa giữa
hai triền núi. đường suối không xa lắm nhưng trông như không có
chỗ tận cùng, quanh co lượn qua lượn lại chạy theo các dẫy núi
hai bên bờ suối còn có những ruộng lúa nước bao la, ban ngày,
ban đêm lúc nào cũng đẹp như mơ, cho nên còn có tên là Suối Mơ,
những chiếc thuyền thoi của các cô gái làng Yến, vừa sinh đẹp
vừa khoẻ mạnh ngày thường chở lúa, chở gạch, chở củi, chở cá...
đến mùa Xuân lại chở khách thập phượng đến vãng cảnh chùa.
-
Trong cái trạng thái vui say ấy, các du khách thường gặp nhău
trong những ánh mắt lời thơ với những tiếng cười dòn như pháo
trên các con thuyền du Xuân dọc theo Suối Yến, Ta đồng hành với
những vạt lúa xanh viền hai mép suối, trên giòng nước xanh trong
veo, những đám rong mềm mại lay động dưới lòng suối, với những
con le, con cốc thỉnh thoảng bay vù từ mặt nước...
-
Bây giờ tôi cùng quí độc giả ta haỹ nhìn lên trên hai dẫy núi,
phía bên trái, kìa núi Ðụn, cao cao và nây tròn như một hột
thóc. Núi Ðụn còn là đuôi của một con rồng, dẫy núi Hàm Rồng.
gần múi Ðụn là núi Soi, giống như con Kỳ Lân, còn gọi là núi
Lân, gần núi Soi là núi Ái, là núi Phương đang rộng cánh. Chỗ
đầu và mỏ Phượng là động - chùa Thanh Sơn, hai cánh nó là hai
chỏm núi, quá chút nữa là đến núi Ðổi Chèo. Ghe (đò) ra, ghe vào
đến quãng này nhất thiết các cô gái phải đổi tay chèo cho nhău,
đỡ mỏi. Núi đổi chèo giống như một con trăn lớn đang bò trên
mặt nước. Gần núi Ðổi Chèo là núi Bưng. Gần núi Bưng là núi Voi.
Núi Voi còn có một câu chuyện kể rằng :
-
Hương Sơn có một trăm ngọn núi thì 99 ngọn nghiêng đầu về phía
động Hương Tích để tỏ lòng ngưỡng mộ. Ðúng như câu thơ : "Núi xô
về cưa động." chỉ riêng một tên Voi bướng bỉnh, vô lễ quay đầu
ra, quay mông vào. Ông Hộ Pháp giận quá lấy gươm phạt một mảng
mông của tên voi. Bây giờ tên Voi vẫn mất một mảng mông.
-
LỊCH SỬ CHUÀ HƯƠNG :
-
Tôi mời quý độc giả hãy cùng tôi tìm hiểu sơ qua về
lịch sử của Hương Sơn, để có một khái niệm tổng quát về địa
danh, thắng cảnh tuyệt đẹp mà nay đã được gắn liền với 5 chữ
"Nam
Thiên Ðệ Nhất Ðộng".
Non sông đất nước Việt
Nam có biết bao nhiêu danh lam thắng cảnh do thiên nhiên tạo
thành và cũng không ít những thắng cảnh do nhân tạo. Tuy nhiên,
Chúa Trịnh Sâm là người đã nổi tiêng hay chữ và sành sỏi các thú
du ngoạn xưa kia đã không phẩm bình Hương Sơn là một chốn "Sơn
thuỷ hữu tình" (chữ đề bên suối Yến). Hay "Kỳ sơn tú thuỷ"
(chữ đề bên suối Tuyết) mà còn phong cho Hương Sơn là "Nam
Thiên Ðệ Nhất Ðộng".
Hàm "đệ nhất" mà Tĩnh Ðô Vương Trịnh Sâm dành cho Hương Tích vừa
là sự so sánh, vừa là một sự khẳng định một chốn cảnh đẹp tuyệt
vời mà không đâu sánh nổi trên đất nước ta.
-
Ðã trải qua hàng chục thế kỷ trước đây cho đến ngày nay, các nhà
khảo cổ vẫn chưa tìm hiểu nhiều về vùng đất Hương Sơn, nhưng
những cảnh quan sinh thái và di tích đã phát hiện trên đất Hà
Tây được biết, trên đất Hương Sơn xưa kia đã sớm có dấu tích của
con người. Nhưng nhận biết ra Hương Sơn như một cảnh quan thẩm
mỹ và tâm linh, người ta nói nhiều đến truyền thuyết về một bộ
tướng của Vua Hùng đời thứ 16 (Hiển Quan) đến xây Hương Tích,
Bếp Trời (thiên Trù). Hay truyền thuyết bên bờ Suối Yến về một
chàng trai tên Hùng Lang cùng thời với Ông Gióng cũng tham gia
đánh giặc AÂn, có công diệt được tướng giặc Thạch Linh, khi chết
được phong làm phúc thần làng Yến Vĩ.
-
Nhưng cứ theo sách "Hương Sơn Ký" của Nguyễn Uông người
làng Thanh Oai (hà Tây) làm đốc học Nam Ðịnh thì đến (Khoảng đời
Hồng Ðức (1470-1496) con đường vào Hương Sơn mới được mở...Nhờ
đó mà phong cảnh kỳ thú của núi rừng mới lộ ra, rồi trở thành
một kỳ quan lớn trong vũ trụ. Chính sức hấp dẫn của cảnh quan
thiên nhiên Hương Sơn đã bồi đắp cho danh thắng này một giá trị
lịch sử và đã trở thành nơi hội tụ của những danh nhân lịch sử
về văn hoá dân tộc của những bậc đế vương còn lưu lại nơi các
bia đá với những nét chữ để đời và những bài thơ Nôm hay Hán của
Tĩnh Ðô Vương Trịnh Sâm vào năm Canh Dần (1770) người ta đã biết
đến dấu tích của các bà Chúa, vợ của Trịnh Căn đã góp công, của
để xây dựng các Chùa.
-
Các tao nhân mạc khách đến với Hương Sơn thường có những bài
thơ còn để lưu truyền lại cho các thế hệ kế tục am hiểu được
những cảnh quan tuyệt vời của Hương Sơn như : Chu Mạnh Trinh,
Ngô Thi Sĩ, Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Cao, Cao Bá Quát, Bùi Di,
Bùi Kỷ,... rồi đến thế hệ Tản Ðà, Xuân Diệu, Chế Lan
Viên.......Không kể đến những huyền tích về thời các Vua Hùng mà
những chiếc trống đồng còn lưu lại nơi đây, trong đó có chiếc
trống đồng tìm được ở Thượng Lâm (Mỹ Ðức năm 1934) mang truyền
thuyết là món quà của Ðinh Tiên Hoàng taàu7841?ng cho dân làng
cùng với dấu tích của con đường mang tên Vua Ðinh .
-
Cả một vùng thiên nhiên hùng vĩ và tuyệt đẹp của Hương Sơn kể từ
khi được vua Lê Thánh Tông , vị vua sáng chói của Triều Lê phát
hiện, đến nay đã trải qua đúng nửa thiên niên kỷ. Thời gian ấy,
bên cạnh những huyền thoại, những truyền thuyết trải qua của một
thời lịch sử xa xưa, cũng đã đủ để tạo dựng lên một bề dầy
truyền thống với những giá trị lịch sử. Không những giữ gìn cảnh
quan thiên nhiên, đó là món quà của đất Mẹ trao cho hiện hữu, mà
còn cả những di sản tinh thần đã được hun đúc từ khí thiêng sông
núi, khí phách của các bậc tiền bối để lại cho cảnh quan Hương
Sơn có cả bề rộng của không gian và bề dầy của lịch sử.
-
Ðến chùa Hương tất cả các du khách từ bốn phương đổ về gặp nhau
trong một trái tim. Cảnh sơn núi hữu tình, nên thơ. Trai gái trẻ
già dập dìu dắt nhău lên chùa lễ Phật thật là "Bầu Trời Cảnh
Bụt" bao la với những đoàn thiện nam, tín nữ từ khắp nơi đổ
về hành hương chiêm bái, như thơ Tản Ðà đã diễn tả :
-
Chùa Hương trời điểm lại trời tô
-
Một bức tranh tình trải mấy thu
-
Xuân lại, Xuân đi bao dấu vết
-
Ai về, ai nhớ vẫn thơm tho.
-
Phong cảnh chùa Hương thật hữu tình,
-
Thơ mộng nhớ đến Bến Ðục, Suối Yếân, với giòng nước chẩy nhẹ
nhàng trên sông, in bóng những dẫy núi chập chờn tô điểm cảnh
thiên nhiên.
-
Theo tôi, những người Việt
Nam
cần phải tìm hiểu về các danh lam thắng cảnh ở quê nhà để mở
rộng kiến thức và tầm hiểu biết về quê hương của mình, nhất là
"Nam Thiên Ðệ Nhất Ðộng". Ðời người ít nhất
cũng phải du xuân chùa Hương một lần để chiêm ngưỡng phong cảnh
tuyệt đẹp của Hương Sơn mà Chu Mạnh Trinh đã diễn tả với những
giòng thơ như :
-
Kìa non non, nước nước mây mây
-
"Ðệ nhất động" hỏi là đây có phải?
-
Thỏ thẻ rừng mai chim cùng trái
-
Lững lờ khe Yến cá nghe kinh
-
Thoảng bên tai một tiếng chày kình(1)
-
Khách tang hải dật mình trong dấc mộng !
-
Này suối Giải Oan, này chùa CửaVõng
-
Này am Phật Tích, này động Tuyết Kinh
-
Nhác trông lên ai khéo vẽ hình.
-
Ðá ngũ sắc long lanh như gấm dệt
-
Thăm thẳm một hang lồng bóng nguyệt
-
Gập ghềnh mấy lối uốn thang mây
-
Chừng giang sơn còn đợi ai đây
-
Hay tạo hoá khéo ra tay xếp đặt
-
Lần hạt tràng niệm : Nam mô Phật
-
Cửa từ bi công đức biết là bao
-
Càng trông phong cảnh càng yêu./.
-
(1)Chày kình: Cái chày đánh chuông, làm theo hình con cá
kình.
-
Hay là chơi động Hương Tích của Trịnh Sâm đã diễn tả như sau:
-
Trời vừa hé sáng, bước lên thuyền
-
Khoan mái chèo lan, ghé bến tiên
-
Phong nguyệt thờ ơ bầu ngọc đúc
-
Giang Sơn bỡ ngỡ, bức tranh in
-
Kìa kìa qui phượng ngong kinh bối (1)
-
Nọ lân lòng lắng gió thiền(2)
-
Cảnh lạ thú màu khôn xiết kể
-
Thanh kỳ đệ nhất chốn
Nam
thiên.
-
(Tâm thanh tồn duy thi tập)
-
(1)Kinh bối : Kinh Phật viết trên lá bối
-
(2)Thiên : Nhà chùa, giáo thiến tức là giáo lý của nhà chùa.
-
Sau đây tôi xin mời quí độc giả hãy cùng tôi đi tìm hiểu một số
di tích, lịch sử và những đặc tính tiêu biểu của Phật Giáo tại
Hương Sơn để cùng nhău suy ngẫm về cảnh tích tuyệt vời, có một
không hai của quê nhà :
-
-
Phật Giáo đã đến với Hương Sơn từ bao giờ ?
-
Nơi đây đạo Phật được truyền vào ngay từ khi phát hiện ra hang
động Hương Sơn. Theo một số tài liệu chúng tôi khảo cứu thì vào
đời Lê Thánh Tông thế kỷ thứ XV, có 3 vị Hoà Thượng chống tích
Trượng tới đây tu hành. hàng ngày vào động Hương Tích lễ tụng -
toạ thiền, tối lại ra khu vực Thiên Trù ngủ nghỉ. Hồi đó, Thiên
Trù là một thung lũng hoang vu, 3 vị Hoà Thương lần lượt dựng
lên một thảo am để trú ngụ tránh mưa nắng, sau một thời gian 3
vị Hoà Thượng viên tịch thì nơi đây gián đoạn trụ trì. Tên tuổi
các ngài cũng không ai nhớ rõ. Di tích của các ngài để lại đến
nay chỉ còn lại là 2 ngôi mộ cổ bằng đá xanh, được đục đẽo thô
sơ trong vườn tháp Thiên Trù. Ngày khoa cúng cổ ở Hương Sơn cũng
chỉ gọi là "Kị Tổ Bồ Tát" và các ngài thuộc giòng phái
nào cho đến nay vẫn chưa ai biềt rõ.
-
Ðến năm 1687 - niên hiệu Chính Hoà mới có Hoà Thượng Trần Ðạo
Viên Quang ở Ty Tăng Lục (thời Lê lập ra Ty Tăng Lục để coi sóc
và quản lý các vị tu hành) chống thiền trượng tới đây mới lập
cảnh Phật ở Hương Sơn, tiếp theo là các vị Hoà Thượng Viên
Quang, trụ trì khoảng 20 năm, Ðaị Sư Thông Lâm thuộc giòng Thiền
Lâm Tế, Hoà Thượng Thanh Quyết, HT Thanh Hữu...HT Thanh Quyết là
một vị danh tăng đương thời, học thức uyên bác, phẩm hạnh thanh
cao. Các nho sĩ bấy giờ đã tôn là "Tăng Trung Hào Kiệt".
-
Tiếp theo là các vị HT Thích Thanh Tích, Ðại Sư Thanh Tích tu
tập Ðại bi Chân Ngôn và trì tụng đại Bát Nhã, hoàng truyền Phật
Pháp đồng thời đã đào tạo hàng trăm đệ tử danh tăng như các HT
Tố Liên, Thanh Chân, Thanh Uẩn, Thanh Khánh, Thanh Nga, Thanh
Châu....
-
Lịch sử đất nước cũng có lúc thăng trầm, nhưng không thể bị huỷ
diệt, con người cũng có lúc lên lúc xuống, đường đời thật là
chông gai, nhưng rồi cũng vượt qua. Phật Giáo cũng vậy, đã trải
qua 2000 năm trên đất nước VN là một chứng tích, đất nước thăng
trầm thì Phật Giáo cũng nổi trôi theo sự tiến hóa của một dân
tộc. Do đó, văn hoá Phật Giáo đã gán liền với văn hoá dân tộc
Việt Nam vậy.
-
Khi các Thiền Sư chống tích trượng, dựng thảo am ở Hương Sơn là
xây dựng nơi qui ngưỡng các du khách thập phương vân tập về
chiêm bái ngôi Tam Bảo, tô bồi nơi danh lam của đất nước cho thế
nhân du ngoạn. Có như vậy là đã làm tròn trọng trách giữa Ðạo
Phật và Dân Tộc. Giáo lý Phật Giáo đã tùy duyên bất biến ăn sâu
vào lòng dân Việt từ thế hệ này đến thế hệ khác. Nền văn hóa
Phật Gáo ở Hương Sơn đã được bản địa hóa nhận thức của con người
đương thời. Ðức Quan Thế AÂm Bồ Tát (Avalokitesvaha
Boddhisattva)- đã thành Phật Bà Chùa Hương, hình ảnh một người
mẹ với tình thương bao la trong lòng người dân Việt.
-
Mỗi độ Xuân về thi lòng người lại thao thức rủ nhau đi "Trẩy
Hội Chùa Hương" các du khách khi đến đây mới thấy "Bầu
trời cảnh Bụt". Său đây tôi xin mượn 4 câu thơ của Tản Ðà để
kết thúc bài Ký Sự này :
-
Chùa Hương trời điểm lại trời tô
-
Một bức tranh tình trải mấy thu
-
Xuân lại, Xuân đi bao dấu vết
-
Ai về ai nhớ vẫn thơm tho.
-
Phong cảnh Chùa Hương thật hữu tình
-
Cư Sĩ Nguyễn Ðức
Can.
Tuệ Minh Ðạo
E-Mail : ndcan2000@yahoo.com
--o0o--
|
|