|
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
-
Báo Chí Phật giáo
Hội Nhập & Phát Triển
Thích
Thiện Bảo
-
--o0o--
-
-
I.
Báo Chí Phật Giáo Thời Kỳ Chấn Hưng 1930-1945:
-
Một vài khái niệm về báo chí Phật giáo:
-
Khi đề cập đến báo Phật giáo các nhà nghiên cứu lịch sử báo chí
đều lấy mốc thời gian thập niên 30-45 làm khởi điểm và phong
trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam làm nền cho hoạt động của báo
chí Phật giáo trong giai đoạn mà giáo lý của Đức Phật được những
nhà nghiên cứu quan tâm tranh luận trên diễn đàn ngôn luận. Có
thể nói báo Phật giáo chỉ xuất hiện trong giai đoạn cụ Phan Bội
Châu và Phan Châu Trinh... với phong trào Duy Tân ra đời cùng
những sĩ phu yêu nước xiển dương cải cách văn hóa và nền Quốc
học nước nhà cũng là tiền đề góp phần thúc đẩy phong trào Chấn
hưng Phật giáo Việt Nam. Một số nhà sử học cho rằng năm 1865 là
năm tờ Gia Định báo bằng tiếng quốc ngữ xuất hiện đầu tiên, tiếp
đến là các báo Đại Nam Đồng Văn Nhật báo, Đại Việt Tân báo...
cùng với một số tạp chí cũng được ra đời như Đông Dương tạp chí,
Nam Phong, Phụ nữ Tân văn, An Nam tạp chí... Các tờ báo nầy giai
đoạn đầu chỉ thông tin, đăng thông báo của chính quyền lúc bấy
giờ. Sau năm 1908 việc thông tin được mở rộng hơn với những bài
xã luận, diễn đàn nhiều vấn đề được đặt ra với những diễn đàn
tranh đấu đòi dân sinh, phản ánh nguyện vọng của quần chúng nhân
dân, được mọi người quan tâm .Trong bối cảnh đó các Hội nghiên
cứu Phật Học ra đời nhằm chỉnh lý những lệch lạc trong Phật giáo
do hoàn cảnh lịch sử dưới chế độ của thực dân Pháp, làm ngôn
luận cho các Hội Phật học là các tạp chí Phật học như:
-
a)Từ Năm 1928-1935 :
-
-
Tờ báo đầu tiên của Phật giáo ra đời phải nói là tờ Pháp Âm tạp
chí xuất bản năm 1928 do HT Khánh Hoà chủ biên kêu gọi Tăng Ni
đoàn kết chấn hưng ,học Quốc ngữ giải quyết nạn thất học trong
Tăng già,nhưng rất tiếc tạp chí nầy chỉ xuất bản 1 số thì đình
bản.
-
-
Tháng 1/ 3 /1932 tạp chí Từ Bi Âm của Hội Nam kỳ nghiên cứu Phật
học, tháng 6 năm 1933 tạp chí viên Âm của An Nam Phật học Trung
kỳ ra đời ở Huế, tháng 11 năm 1934 tạp chí Đuốc Tuệ của Phật
giáo Bắc Kỳ do Tổng đốc Hoàng Trọng Phu và Nguyễn Năng Quốc đứng
đầu, năm 1935 Tiếng Chuông Sớm của hai sơn môn Hồng Phúc và Bà
Đá (Hà Nội).
-
b)
Từ năm 1935-1938:
-
-
Năm 1935 tạp chí Duy Tâm của Hội Lưỡng Xuyên Phật học(Trà Vinh),
năm 1937 Tạp chí Tam Bảo của Đà Thành Phật học (Đà Nẵng), và năm
1938 Tạp chí Tiến Hóa của Hội Phật học kiêm tế,tạp chí Pháp Âm
của Hội Cư sĩ Tịnh độ xuất bản số 1 tháng1 năm 1937 và Phật hoá
Tân Thanh niên chỉ ra được 2 số thì đình bản .
-
Tuy nhiên trong nhiều thập niên qua Tăng Ni Phật tử khi nhắc đến
khái niệm báo chí Phật giáo rất ít ai đề cập nó xem như một
phương pháp truyền bá Chánh pháp của đạo Phật và trong Tăng Ni
Phật tử chỉ có báo chí của xã hội, vì thế cụm từ nầy chỉ là bóng
dáng mờ nhạt trong ký ức dù trong nhiều thập niên qua báo chí
Phật giáo góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng và bảo tồn
nền văn hóa dân tộc cũng như làm trong sáng tinh thần Phật học,
mà lịch sử đã chứng minh cho giai đoạn mà Nguyễn Lang gọi thời
kỳ nầy là "quang cảnh phục hưng tưng bừng như chưa bao giờ có"(
Việt Nam Phật giáo sử luận q.III của Nguyễn Lang-NXB Văn hoá Hà
Nội 1994 )
-
2)Vai trò của Báo chí Phật giáo trong công cuộc chấn hưng.
-
Đối với Phật giáo báo chí đã được khẳn định làphương tiện làm
sáng tỏ trắng đen, phải trái chánh tà, đánh đổ những luận điểm
sai lầm của một số người không hểu gì về giáo lý đạo Phật.Ngoài
biện luận về chân lý báo chí Phật giáo còn nêu lên tinh thần
mang tính văn hoá dân tộc.Việc đấu tranh nội bộ Phật giáo càng
thấy rõ hơn nơi những bài viết và nó đã biến từ tinh thần nghiên
cứu Phật học đơn thuần thành những công cụ sắc bén tấn công vào
những tệ nạn trong nội tình Phật giáo như ở tạp chí Duy Tâm số18
bài "Phật giáo nước ta vì đâu chịu cái hiện trạng suy đồi" của
cư sĩ Khánh Vân viết "Có kẻ mượn Phật làm danh,cũng ngày đêm hai
buổi công phu,thọ trì sóc vọng, cũng sám hối như ai nhưng lại
thủ dị cầu kỳ, học thêm bùa ngải, luyện roi thần làm bạn với
thiên linh cái, đồng nhi, khi ông lên lúc bà xuống...gọi là cứu
nhân độ thế...vậy mà cũng lên mặt trụ trì!. Hiện trạng như thế
bảo sao chẳng suy đồi, làm tấm bia cho các nhà duy vật miã
mai?".
-
Ở
tạp chí Đuốc Tuệ số 178 tác giả Thanh Quang đã viết "...Xứ ta,
những hạng người xuất gia vào chùa phần nhiều chỉ học đặng vài
bộ kinh, lo luyện hơi cho hay,tập nhịp học tán cho già, nay lãnh
đám này mai lãnh đám khác; cũng tràng hạt cũng ca sa,thử lật mặt
trái của họ mà xem thì có khác nào người trần tục?"
-
Khác với quan điểm của hai tạp chí Duy Tâm và Đuốc Tuệ,Viên Âm
tạp chí số 14 nêu lên và trả lời bài"Phong trào Phật giáo chấn
hưng"của tác giả Hải Triều đăng trên báo Tràng An nêu lên những
mục tiêu của sự chấn hưng Phật giáo "Vì sự tấn hóa của trí thức
người xứ ta về mặt luận lý;vì khoa học tuy đánh đổ sự mê tín
nhưng tự mình không có năng lực tạo thành hạnh phúc cho nhân
loại; vì phải có một đạo lý vững vàng để làm cho khoa học phục
tỉnh, để đào tạo đức tính của loài người"
-
Qua những quan điểm trên cho chúng ta có thể hình dung quan điểm
của báo Phật giáo thời kỳ Chấn hưng Phật giáo thập niên 30-40 ra
sao?. Cũng từ những vấn đề đối thọai trên diễn đàn báo chí không
phải đến ngày nay mới có mà ngay trong thời điểm nầy đã được các
vị chủ bút, chủ biên mạnh dạn đặt ra với dư luận quần chúng tạo
thành sự tranh luận đầy lý thú trong nền văn hoá Phật giáo nói
chung và báo chí Phật giáo nói riêng. Nhiều tác giả như Phan
Khôi, Huỳnh Thúc Kháng cũng đã từng viết bài nói lên tâm tư tình
cảm của mình và lúc ông cũng bực mình phát biểu đăng trên Viên
Âm số 3 ra ngày 1- 2-1934 "...Các hội Phật giáo xứ ta cứ im ỉm
mà chẳng làm việc gì hết". Phải nhìn nhận các báo và tạp chí
Phật giáo lúc bấy giờ rất khách quan và tiến bộ khi mở cuộc đối
thoại ngay trên diễn đàn ngôn luận của hội mình để mọi người
Phật tử hoặc những sĩ phu đứng ngoài Phật giáo tham gia góp ý
phát biểu phê phán hoặc tranh luận.
-
Có
thể nói các tạp chí Phật học trong giai đoạn Chấn hưng Phật giáo
đều cổ xúy cho tinh thần"thay củ đổi mớquot; tuy nhiên biện
pháp và phương thức thể hiện khác nhau nhiều khi còn tranh luận
nhau về quan điểm của mình trên diễn đàn ngôn luận. Ngoài những
bài viết về đường lối chủ trương cải cách sinh hoạt của các tạp
chí còn đưa ra nhiều đề tài được mọi người thảo luận sôi nổi
đáng quan tâm như:
-
a)Vấn đề có hay không có Thượng đế?
-
Một số học giả rất ngạc nhiên mà Nguyễn An Ninh trong quyển "Phê
Bình Phật giáo" có đoạn viết " Sinh ra cách hai nghìn năm trăm
năm nay, liền sau đạo Bà La Môn là một tôn giáo lý luận hết sức
hoang đường về trời, về vũ trụ, mà đạo Phật có cái đặc biệt là
không bao giờ nói đến trời. ..". Trong những cuộc tranh luận về
Phật giáo là quyển Phật học Tổng quan của Sư Thiện Chiếu với tác
giả Khuê Lạc Tử kéo dài từ năm 1929 đến 1932 trên các báo Trung
Lập Đông Pháp Thời báo, Đuốc nhà Nam, Thần Chung v.v...một số
bài trong quyển nầy dịch ở tạp chí Hải triều Âm của Hội Phật học
Trung Quốc, một số bài do sư Thiện Chiếu viết, đem lại cho đọc
giả nhiều ý tưởng mới lạ. Đây là lần đầu tiên ở Nam Kỳ có một
cuộc đối thoại trên diễn đàn ngôn luận mang tinh thần Phật học.
Ngoài quyển Phật giáo tổng quan các tạp chí Phật học của các hội
Phật học Nam Trung Bắc cũng tham gia về quan điểm có hay không
có Thượng đế ?.
-
Vấn đề có hay không có Linh hồn bất tử?.
-
Trong quyển Phật Học vấn đáp của Sư Thiện Chiếu phủ nhận một
linh hồn bất tử trong thân ngủ uẩn (sắc uẩn, thọuẩn, tưởng uẩn,
hành uẩn và thức uẩn). Điều nầy đã khiến cho tờ tạp chí Từ Bi Âm
xuất bản ngày 15 - 9 -1932 của tác giả Liên Tôn phản đối Thiện
Chiếu"Xin hỏi các bạn trí thức Phật học lâu nay đã thấy chổ nào
trong kinh luận nói như vậy, và đã thấy ai nói càn như Sư Thiện
Chiếu chưa?". Ở Tạp chí Viên Âm Bác sĩ Lê Đình Thám lại cho rằng
" lâu nay sở dĩ các nhà nghiên cứu Phật học cãi nhau mãi về vấn
đề cái hồn vì không xác định rõ tính chất của cái hồn" tác giả
phân tích ví dụ và kết luận"Dẫu cho rằng hồn là tính biết, không
phải là cái thấy cái nghe, cái cảm xúc, cũng không được, vì
ngoài cái cảm xúc di ảnh của cảm xúc, chúng không còn cái gì là
tính biết nửa"...
-
Tạp chí Từ Bi Âm cũng tham gia, tác giả N.C.T viết:"Nói như vậy,
tôi e phản đối với kinh Phật chăng?. Vì nếu nói cái hồn không có
mặt mũi tay chân, thì những nơi địa ngục hành hình những hồn có
tội, hồn ấy có thân đâu mà phạt, có mặt mũi tay chân đâu mà cưa
chặt mỗ. Vậy chăng là trong kinh bịa đặt hay sao?". Cuộc tranh
luận lại được Viên Âm đăng bài phản bác thuyết của tác giả N.C.T
"Nếu như ông nói linh hồn giống như người và bất tư,ờ bất tử
nên có đi đầu thai làm người hay thú, vào chổ sang hay chổ hèn;
nói như vậy khác chi nói: hồn người chui vào bụng ngựa, sinh ra
con ngựa có hồn người!"(?)
-
Có
thể nói ngoài 2 vấn đề nêu trên có nhiều vấn đề trọng yếu của
Đạo Phật kể cả những vấn đề triết lý sâu xa trong thời kỳ chấn
hưng Phật giáo thập niên 30-40 được Tăng già và cư sĩ các nhà
Phật học đưa ra như Có hay không có Tây phương cực lạc?. Nhất
thiết duy tâm vạn phạp duy thức?, Hữu ngã vô ngã, vũ trụ, nhân
qủa, vấn đề cứu khổ của đạoPhật... được các tạp chí Phật học bàn
luận rất phong phú một đối thoại thẳng thắn; không kể những buổi
thuyết giảng, tạo nên sinh khí mới trên diễn đàn Phật giáo đấu
tranh giử trào lưu giửa tư tưởng tiến bộ và lạc hậu mà mục tiêu
của các tạp chí là:
-
-
Dùng ngôn ngữ Quốc ngữ đễ diễn dịch, viết sách, báo phổ biến tư
tưởng Phật học và có thể nói đây là lần đầu tiên từ khi Phật
giáo du nhập vào Việt Nam Phật học được chuyển tải bằng con
đường báo chí .
-
-
Trong thời Pháp đô hộ các trường Phật học không có nay là dịp đễ
Phật giáo khơi dậy tiền đề cho các trường Phật học đào tạoTăng
sĩ ra đời ngõ hầu có cơ hội Chấn hưng .
-
-
Cải đổi tinh thần Phật học, phê phán xây dựng nội tình Phật giáo
đang trên con đường suy thoái, phù hợp với trào lưu tư tưởng
tiến bộ của thời đại khoa học.
-
-Tập hợp Tăng Ni Phật Tử đi đến thống nhất các Sơn Môn hệ phái
tránh ý đồ "chia để trị" âm mưu xúi dục sơn môn hệ phái nầy
chống lại Sơn môn hệ phái hệ phái khác của thực dân Pháp lúc bấy
giờ.
-
Điều nầy cho chúng ta thấy rõ vai trò của báo chí Phật giáo tác
động hết sức quyết liệt đến phong trào chấn hưng, ngoài việc là
cơ quan truyền bá chánh pháp của Đức Phật nó còn là một công cụ
góp phần đấu tranh trực tiếp với những tư tưởng lạc hậu lệch
lạc, các hiện tượng tiêu cực, cũng như bên ngoài xuyên tạc Phật
giáo. Ngoài những bài tranh luận trên diễn đàn trên các báo Phật
giáo các báo ngoài xã hội cũng tham gia với sự góp ý thiện chí,
lẫn công kích Phật giáo như: Đuốc nhà Nam, báo Công Luận, Phụ nữ
Tân văn, báo Ánh Sáng nhất là trên báo Tràng An xuất bản tại
Huế... và một số các báo khác mà tác giả là những nhà trí thức
thời lúc bấy giờ như Huỳng Thúc Kháng, Phan văn Hùm, Bùi Kỷ,
Nguyễn An Ninh, Nguyễn Trọng Thuật, Trần văn Giáp, Hải triều,
Phan Khôi ...mà nhà sử học Nguyễn Lang đã nhận xét "...Sự có mặt
của các tạp chí quốc ngữ ( Viên Âm, Đuốc Tuệ, Từ Bi Âm, Pháp Âm,
Quan Âm,Tam Bảo,Tiếng chuông Sớm, Duy Tâm, Tiến Hóa) ....đã làm
cho việc học Phật trở nên dễ dàng đối với đại chúng.."
-
II. Báo Chí Phật Giáo Trên Con Đường Hội Nhập Và Phát Triển.
-
1)Báo Chí Phật giáo giai đoạn 1945-1975:
-
Sau thời kỳ chấn hưng thập niên 30-40 báo chí Phật giáo có tờ
tồn tại có tờ đóng cửa với nhiều lý do khác nhau mà chủ yếu là
tài chánh hoặc bị chính quyền rút giấy phép phải đình bản như
tạp chí Tiến Hóa của KiêmTế Phật học( Rạch giá) ra được 2 số và
tạp chí Pháp Âm của Hội cư sĩ Tịnh độ đình bản sau một năm.
-
a)Năm 1945-1954: Ngày 15- 8-1945 sau khi tạp chí Đuốc Tuệ bị
đình bản và một số hằng loạt các tạp chí Trung Nam Bắc cũng cùng
chung số phận, vì chiến tranh bùng nổ khắp nơi các Hội Cứu Quốc
ra đời trong đó có Phật giáo cứu quốc. Tuy nhiên Tăng Ni và Phật
tử vẫn tiếp tục cho ra đời các tạp chí Phật học như món ăn tinh
thần không thể thiếu dù trong điều kiện chiến tranh .
-
-
Năm 1946 đoàn sinh Phật Học Đức Dục với sự hổ trợ của HT Mật Thể
và một số cư sĩ cho ra đời tạp chí Giải Thoát (được10 năm) đây
là tạp chí chủ trương nghiên cứu áp dụng đạo Phật trong đời
sống. Tại Hà Nội sau khi tạp chí Đuốc Tuệ ngừng bản HT Trí Hải
và HT Tố Liên vận động ra đời nguyệt san Tinh Tiến ( được 9 năm
)phục vụ cho công cuộc vận động phong trào Cách Mạng và Phật
giáo. Quyển Việt Nam Phật giáo sử luận tập III tác giả Nguyễn
Lang đã viết "Với tư cách đại biểu Quốc Hội , Mật Thể đã từng
che chở và bênh vực cho các Tăng sĩ và cư sĩ hoạt động quanh tờ
Giải Thoát vào những năm 1946-1947..."
-
-
Năm 1949 HT Tố Liên lại vận động thành lập hội Tăng Ni chỉnh lý
Bắc Việt và sau nầy đổi tên là Hội Phật giáo Tăng già Bắc Việt
vào ngày 9-9- 1950, cho xuất bản tạp chí Phương Tiện làm cơ quan
ngôn luận của hội.Song song với Hội Phật giáo Tăng già Bắc Việt
Hội Phật tử Việt Nam được thành lập tại Chùa Chân Tiên do cư sĩ
Tuệ Nhuận và một nhóm cư sĩ đảm trách cho xuất bản bán nguyệt
san Bồ Đề ra ngày 22-09-1949 nhằm phổ biến Phật học, tạp chí nầy
mãi đến tháng 5-1954 đình bản.
-
-
Năm 1947 đặc san tập văn Phật giáo được xuất bản do cư sĩ Tráng
Đinh và đến năm1949 ông cũng là người vận động xin phép xuất bản
tạp chí Giác Ngộ do Võ đình Cường làm chủ bút và ông làm chủ
nhiệm kiêm quản lý.
-
-
Năm 1950 tại Đà Lạt tạp chí Hướng Thiện do HT Thiện Minh làm chủ
nhiệm, nhưng chỉ 1 năm sau 1951 thì đình bản. Sau đó cư sĩ Huỳnh
văn Trọng cho ra đời tạp chí Liên Hoa, đây lá một tạp chí có 2
người Châu Âu là André Migot và Pierre Marti tham gia. Bác sĩ
Migot đã gây chấn động cho giới Thiên chúa lúc bấy giờ qua tác
phẩm "Phật giáo với văn minh Âu Tây". Ông Pirre Marti pháp danh
là Long Tử ngoài viết bài, quản lý tờ Liên Hoa ông còn đi diễn
thuyết một số Chùa ở cao nguyên Trung phần. Tạp chí nầy hoạt
động đến năm 1954 thì đình bản .
-
-
Năm 1951 tạp chí Tịnh Độ của Tịnh độ tông Việt Nam do Ông Đoàn
Trung Còn làm chủ bút xuất bản 3 tháng 1 kỳ ra được 7 số tháng
10-11-12 năm1956 thì đình bản.
-
-
Năm 1953 Tạp chí Từ Quan (cơ quan của Hội Phật Học Nam) do Chánh
Trí - Mai Thọ Truyền làm chủ bút ra mắt độc gỉa số đầu tiên vào
tháng 10-1953 đến năm 1975 thì ngưng hoạt động.
-
b)
Năm 1954 ?1965:
-
-
Ngày 19- 9- 1956 tạp chí Phật giáo Việt Nam cơ quan của Tổng hội
PGVN được xuất bản mỗi tháng một số. Trong số 3 Tạp chí đã đóng
vai trò hết sức quan trọng tạo dư luận trong công cuộc thống
nhất các tập đoàn PG "Hởi các nhà lãnh đạo các tập đoàn Phật
giáo trong Tổng hội và ngoài Tổng hội! Quần chúng Phật tử đang
nhìn vào các vị. Phật tử Việt Nam ao ước thống nhất và đại đoàn
kết trong tinh thần lục hòa xây dựng...Các vị hãy sáng suốt để
tránh khỏi những cảm bẩy và những mưu mô chia rẽ của ma vương
ngoại đạo đang muốn hủy diệt Chánh pháp... " Tạp chí ngoài kêu
gọi còn tấn công vào những con người tham quyền cố vị trong các
tập đoàn. Tác giả Thiên Y trong số 9 năn 1957 đã viết "Trong lúc
Phật giáo Việt namcòn đang lo thực hiện thống nhất toàn vẹn thì
những ngã tướng kia không chịu thua ai ...mâu thuẩn nội bộ cũng
do ngã tưóng, khó khăn đối ngoại cũng do ngã tướng. Bao nhiêu
chương trình tốt đẹp chưa thực hiện, bao nhiêu hoạt động bị
ngưng trệ, chỉ vì người ta không chịu rời bỏ ngã tướng mà thôi".
-
Trong giai đoạn tạp chí Phật giáo Việt Nam còn hoạt động, cơ
quan nầy đã khai thác tối đa quan điểm của Tổng Hội về sự thống
nhất các tập đoàn Phật giáo với những loạt bài của tác giả Trọng
Đức số 20 và 21 năm 1958, trong những nhận định của tác giả có
đoạn: "Không có sự thay đổi nào mà không bị xáo trộn cuộc đời
bình thường an ổn hằng ngày, không có một cuộc mỗ xẻ ung nhọt
nào mà không làm cho người bị mỗ xẻ bị đau đớn...không có một
cuộc cải cách tiến bộ nào hay cuộc cách mạng nào mà không gây ít
nhiều đổ vở..."
-
Cũng chính những bài viết nầy làm cho một số nhà lãnh đạo sơn
môn hệ phái bực dọc dù đối với quần chúng Phật tử rất đồng tình
và tạp chí ra được 28 số thì ngưng bản năm 1959 do không được sự
ủng hộ. Dù chỉ sống có 28 số nhưng tạp chí Phật giáo Việt Nam
thực sự tạo được không khí sôi nổi trên diễn đàn ngôn luận mà
sau thời kỳ Từ Bi Âm,Viên âm... của thời kỳ chấn hưng như lắng
dịu bởi do chiến tranh, phân hoá nội bộ các vấn đề Phật học, văn
hoá giáo dục, nghi lễ, kiến trúc...bỏ quên mà theo tác giảnhận
xét trong số 11-12:"Theo ông ngày xưa Thiền là căn bản cho tịnh,
bây giờ Thiền đã suy đồi thì Tịnh dễ trở thành cạn cợt mê tín.
Tịnh độ chỉ có thể lấy lại giáo lý chiều sâu của giáo lý duy
thức..." và tác giả đã nhận xét về kiến trúc âm nhạc và hình
thái sinh hoạt khác của Phật giáo Việt
Nam
và ông kết luận"Chúng tỏ một khả năng tu chứng bạc nhược ..."
-
-
Năm 1958 Tạp chí Liên Hoa của Giáo hội Tăng gìa Trung Việt do HT
Đôn Hậu chủ nhiệm. Tạp chí hoạt động được 9 năm, tới 1966 thì
đình bản.
-
-
Hải Triều Âm ra ngày 21?6-1964 đựơc 21 số thì ngưng vào 10- 9-
1964.
-
-
Tuần báo Thiện Mỹ ra số đầu tiên ngày 27- 10 - 1964, nhưng không
được bao lâu thì cũng đình bản .
-
Như chúng tôi đã trình bày những thập niên 50-60 cho thấy các
báo tạp chí Phật giáo chủ yếu là lo cũng cố tổ chức hội, hệ phái
mình vì thế việc thảo luận không thấy xãy ra trên các diễn đàn
ngôn luận Phật giáo. Tuy nhiên giai đoạn nầy nhiều tạp chí được
phép xuất bản nhưng tuổi thọ của nó không được mấy năm thì đình
bản có tạp chí chỉ ra mắt một 2 số thì không thấy xuất hiện
nửa.
-
Ngoại trừ tờ tạp chí Phật giáo Việt Nam có những bài viết kêu
gọi đoàn kết, nhằm thống nhất các tập đoàn, đề xuất cải cách
nhưng công cuộc vận động của những người chủ trương tiến bộ nầy
như tiếng kêu giửa đại dương, chẳng mấy ai quan tâm.
-
c)Năm 1965 ?1975:
-
Sau hơn một thập niên kêu gọi đoàn kết thống nhất Phật giáo Việt
Nam, năm 1963 Phật giáo đi vào cuộc đấu tranh do kỳ thị tôn giáo
của chế độ Ngô Đình Diệm và cuộc đấu tranh của Tăng Ni Phật tử
Việt Nam tạo được sự chuyển biến, gia đình họ Ngô cáo chung. vào
ngày
31/12/1963 các tập đoàn Phật giáo đã tổ chức Đại hội tại Chùa Xá
Lợi và GHPGVNTN ra đời. Nhưng cũng không được bao lâu nội bộ
Giáo hội bị phân hóa. Cho nên việc xuất bản báo và các tạp chí
không được phong phú như những thập niên trước.
-
Sau công cuộc đấu tranh thành công năm 1963 GHPGVN,Viện hoá Đạo
đã cho xuất bản tuần báo Hải triều Âm(tuần báo văn nghệ- thông
tin ?nghị luận) do HT Nhất Hạnh làm chủ nhiệm số đầu tiên ra
ngày 21-4-1964 dày 12 trang . Một năm sau do đáp ứng tình hình
thực tế lúc bấy giờ của Phật giáo, Hải triều Âm đổi tên thành
Nhật báo Chánh Đạo.Nhưng ngày 13 ?09-1969 bị đình bản do đăng
nhiều bài công kích chính quyền Sàigon, khi đem HT Thích Thiện
Minh ra toà án Quân sưvùng 3 xét xử với tội danh "tán trợ đào
binh,chưá chấp vũ khí và liên lạc với Cộng sản" .
-
Sau khi nhật báo Chánh Đạobị đóng cửa không cho hoạt động
GHPGVNTN đã ra tuần báo Thiện Mỹ do Ông Lê văn Hiếu làm chủ
nhiệm,cư sĩ Võ đình Cường làm Tổng thư ký nhưg chỉ có 53 số thì
bị đình bản.
-
-
Năm 1971 GHPGVN cho ra nhật báo thứ 2 với tên Gió Nam do TT
Huyền Diệu làm chủ nhiệm, nhưng chỉ một năm sau do tố cáo tội ác
Mỹ Sơn,Mỹ Lai trước toà án Hoa Ky,𠮦#234;n
phiên xử 21-12-1969 ủy quyền cho luật sư Paul Martingking đại
diện quyền lợi nạn nhân bị đình bản.
-
-
Năm 1965 tạp chí nghiên cứu Vạn Hạnh ra đời do HT Thích Đức
Nhuận làm chủ nhiệm kiêm chủ bút, đây là tạp chí chuyên nghiên
cứu các vấn đề Phật học, triết học Đông Tây với sự tham gia của
nhiều nhà nghiên cứu có tên tuổi như: Nguyễn Đăng Thục, Phạm
Công Thiện, Nghiêm Xuân Hồng... nhưng chỉ có 2 năm sau, 1967 thì
đình bản. Tạp Chí Thiện Chí của Đoàn Thanh Niên Thiện Chí , năm
1965 tờ Đất Tổ do Lê văn Hoà làm chủ nhiệm.
-
-
Song song cũng năm 1965 tạp chí Đại Từ Bi cơ quan ngôn luận của
Nha Tuyên Uhật giáo do HT Tâm Giác làm chủ nhiệm, đến năm 1975
thì đình bản.
-
-
Tháng 7-1965 tạp san Giử Thơm Quê Mẹ cuả Nhà xuấⴍ bản Lá Bối do
Hoài Khanh phụ trách, đến tháng 7 năm 1975 thì đình bản.
-
-
Ngày 15- 8-1966 Tạp chí An Lạc tiếng nói của Tăng sinh ra số đầu
tiên do TT Thích Thông Bửu quản nhiệm .
-
-
Tháng 8 năm 1967 tạp chí Tư Tưởng của Viện Đại Học Vạn Hạnh xuất
bản do HT Thích Minh Châu làm chủ nhiệm, nhằm phục vụ cho công
tác nghiên cứu Phật học, triết học, văn hoá, giáo dụcnhững người
viết cho tạp chí nầy là các nhà nghiên cứu, các vị giáo sư đang
giảng dạy các trường Đại học tại Sài gon, đến tháng 11 năm 1975
thì đình bản.
-
-
Năm 1968 Tờ Tin Tưởng của sinh viên Phật tử.
-
Bên cạnh đó các tạp chí chuyên đề nhằm phổ biến tinh thần Phật
học cũng như hoạt động của các Tổng vụ nên xuất hiện các đặc san
như: Bát Nhã của Tổng vụ tài chánh kiến thiết do HT Thích Trí
Thủ chủ nhiệm,Hoằng Pháp của Tổng Vụ Hoằng Pháp do HT Thích
Huyền Vi làm chủ nhiệm,tạp chí Văn Hopá của Tổng vụ Văn Hoá do
HT Mãn Giác làm chủ nhiệm,Hải triều Âm của Tổng Vụ Thanh Niên do
HT Thiện Minh, Giác Đức, Nhật Thường luân phiên giử trách nhiệm.
-
d)Từ năm 1975 cho đến nay:
-
Sau khi thống nhất đất nước tất cả các tổ chức Giáo hội của các
hệ phái Phật giáo ngưng hoạt động cho nên những báo và tạp chí
cũng tự ý đình bản. Tờ báo đầu tiên của Phật giáo là Giác Ngộ cơ
quan ngôn luận của Ban Lên Lạc Phật giáo Yêu nước xuất bản nửa
tháng l kỳ (bán nguyệt san) số đầu tiên ngày 1-1-1976 do HT
Thích Minh Nguyệt làm chủ nhiệm,cư sĩ Võ Đình Cường làm Tổng
Biên Tập.
-
Vào ngày 20-10-1990 báo Giác Ngộ trực thuộc Thành Hội Phật giáo
Tp Hồ Chí Minh do HT Thích Thiện Hào làm chủ nhiệm và HT Thích
Trí Quảng làm Tổng biên tập. Kể từ tháng 4 năm 1996,báo Giác Ngộ
trở thành tuần báo và có thêm một tờ Nguyệt san, phụ trương
chuyên đề về Phật học .Qua 24 năm báo Giác Ngộ 3lần thay đổi khổ
giấy và nội dung . Ngày nay tờ báo đã trở thanh tiếng nói duy
nhất của GHPGVN,từng bước thay đổi nội dung và hình thức nhằm
phục vụ cho Tăng Ni và Phật tử phù hợp với tình hình xuất bản
báo chí hiện đại,hoà vào hệ thống báo chí Tp Hồ chí Minh nói
riêng và báo chí cả nuớc nói chung trong sứ mệnh truyền bá Chánh
pháp của Đạo Phật Việt Nam.
-
Tập văn do Ban Văn Hoá Trung Ương GHPGVN xuất bản sau khi thống
nhất Giáo Hội năm 1981 do cư sĩ Võ đình Cường chủ biên.Đây là
tập văn chuyển tải những tư tưởng Phật Học của các nhà nghiên
cứu Phật học trong và ngoài nước.
-
Sau khi Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam ra đời tại Hà Nội một
phân viện cũng được thành lập và tap chí nghiên cứu Phât học
trực thuộc Viện nghiên cứu Phật học Việt nam cũng được xuất bản
2 tháng 1 số số đầu tiên vào năm 1990 do HT Kim Cương Tử làm
Tổng biên Tập.
-
Tập nội san Vô Ưu thuộc Tỉnh Hội Phật giáotỉnh Daklak mỗ năm
xuất bản 3 số vào những ngày Xuân, Phật Đản và Vu Lan, đến nay
nội san nầy đã được 6 số, là một nội san của một tỉnh hội PG cao
nguyên nhưng tinh thần là cả một nổ lực lớrong giai đoạn hiện
nay.
-
III. Giai Đoạn Báo Chí Điện Tử Ra Đời:
-
Trào lưu tiến hóa xã hội càng lúc càng phát triển như người ta
thường nói "bùng nổ thông tin", đó là nền khoa học kỷ thuật hiện
đại ra đời thay đổi một cách "chóng cả mặt" đi theo nó là công
nghệ in ấn, viễn thông, truyền thông phát triển một cách ồ ạt
nhưng ở thế kỷ 21 sự phát triển đó mọi người quan tâm nhất là
công nghệ tin học là chủ yếu. Vì thế cho nên người con Phật muốn
truyền bá chánh pháp của Phật không thể chỉ dừng lại đơn thuần ở
những buổi thuyết pháp tại các giảng đường, in ấn kinh sách,
băng từ, DC room mà chúng ta phải biết vận dụng mọi phương tiện
hiện đại đang có ưu thế nhằm đưa ánh sáng đạo Phật đi vào đời
sống cộng đồng xã hội. Trên tinh thần nầy các tôn giáo có một
vai trò vô cùng quan trọng trong trào lưu mới, nhất là Phật
giáo. Như lời tiên đoán của một nhà khoa học Vật lý cha đẻ của
thuyết tương đối Albert Einstein(1879-1955)và ngày 27/12/1999
tạp chí Time bầu chọn ông là người của thế kỷ ông đã nói: "Tôn
giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu,vượt lên trên mọi
thần linh,giáo điều và thần học.Tôn giáo ấy phải bao quát cả tự
nhiên lẫn siêu nhiên,đặt trên căn bản của ý thức đạo lý ,phát
xuất từ kinh nghiệm tổng thể, gồm mọi lãnh vực trên,trong cái
nhất thể đầy ý nghĩa.Chỉ có Phật giáo mới đáp ứng được điều đó"
. Nhiều Phật tử khi nghe lời nhận định trên ai cũng thấy có một
niềm vui và tự hào vì mình theo "một tôn giáo toàn cầu" nhưng
cũng không khỏi lo lắng về sự phát triển Phật giáo trong thời
đại mới, làm như thế nào để xứng đáng lời tôn vinh là một tôn
giáo cuả thế kỷ 21?.
-
Nhìn vào những sinh hoạt của một số nước ai cũng phải nhìn nhận
Phật giáo thế giới phát triển ở khắp nơi từ châu Á, châu Âu,
Châu Phi và Châu Mỹ, nơi nào cũng có sinh hoạt của Phật giáo.
Phương tiện truyền thông phá bỏ những chướng ngại của mọi ranh
giới điạ lý quốc gia, ngôn ngữ và chủng tộc nó đã đươchuyển tải
trên các trang báo viết, báo điện tử. Thế mạnh ngày nay cho việc
thông tin toàn cầu là báo điện tử, chính nơi các trang nhà nầy
giúp cho mọi ngưới con Phật hiểu nhau hơn một trong những phương
thức hiện đại ngày nay là các trang Web site Phật học bằng nhiều
thứ ngôn ngữ khác nhau của các dân tộc trong đó có chử Việt mà
trong bài nầy chúng tôi muốn đề cập.
-
1)Đôi nét về báo điện tử Phật giáoViệt nam :
-
Báo chí điện tử chỉ xuất hiện tại Việt Nam chỉ vài năm trở lại
đây nhất là đầu năm 1999 thực sự các mạng Internet mới có khuynh
hướng rộ lên. Tuy nhiên PGVN trong nước chưa có một trang Web
site nào nhằm giới thiệu hoạt động hoặc thông tin về Phật giáo
ngay cả cơ quan báo Giác Ngộ tờ báo duy nhất cuả GHPGVN cũng
chưa có, đây là một điều đáng buồn. Tất cả những trang web Phật
giáo đều là ở nước ngoài, theo chúng tôi biết hiện nay có khoảng
20 web site do một số Tăng sĩ hoặc cư sĩ Phật giáo chủ trương
thực hiện, các trang nầy đều có 2 ngôn ngữ Anh và Việt.
-
Qua bài viết nầy chúng tôi không nhận định nội dung của các Web
site ở mặt quan điểm, chính kiến, chúng tôi muốn giới thiệu
khuynh hướng truyền bá Chánh pháp của Phật giáo trong xu thế
phát triển và hội nhập của báo chí Phật giáo Việt Nam trong thời
đại mới.
-
2/
Một vài tờ báo điện tử Phật giáo Việt nam hiện nay:
-
Một trong những website đầu tiên trên thế giới là Hoa sen thiết
lập năm 1994, như một thư viện Phật học nhỏ lưu trử các kinh
sách Phật giáo và các bài giảng với những pháp môn tu tập khác
nhau, điạ chỉ: http://www.jps.net/hoasen,và một điạ chỉ khác của
Hoa sen là: http://www.vnet.org/hoasen/index.htm. Đến năm 1996,
có thêm những trang Phật Giáo khác như: trang web của LotusNet,
điạ chỉ vào xem là http://www.lotuspro.net . Hiện nay web site
nầy có những trang Đại tạng kinh Việt Nam (bản dịch của HT Thích
Minh Châu), trang giảng pháp với 400 bài Pháp và có trang phát
thanh và những băng đọc kinh, truyện Phật giáo qua nhiều giọng
đọc khác nhau. Dự hướng cho tương lai LotusNet sẽ phổ biến cuốn
tự điển Phật học Việt Anh và một chương trình phát hình trên
trang web này. Trang Sinh Thức với địa chỉ:
http://www.sinhthuc.org lưu trữ các thông tin sinh hoạt của
nhóm tu học Sinh Thức và các sách dịch do nhóm xuất bản. Trang
Phật Giáo http://www.saigon.com/~tdang lưu trữ một vài bài pháp
luận và các quyển kinh trong dạng ảnh quét. Cuối năm 1996, trang
Phật Pháp BuddhaSasana với điạ chỉ: htttp://www.budsas.org được
thành lập với dạng song ngữ Anh-Việt do đóng góp của nhiều Phật
tử trên thế giới, mục đích chủ yếu là lưu trữ và phổ biến các
tài liệu từ nguồn kinh điển Nguyên thủy. Trang nầy đã thực hiện
nhiều quyển sách trực tuyến giá trị về căn bản Phật Pháp, hành
thiền, và các bản dịch Việt của bộ Nikaya. Đáng chú ý là các
trang nhà Quảng Đức ra đời vào đầu năm 1999, một trang nhà song
ngữ Anh-Việt, với nhiều tài liệu Phật học giá trị, điạ chỉ truy
cập là: http//www.quangduc.com , do đại đức Thích Nguyên Tạng,
một cựu học Tăng tốt nghiệp Hoc viện PGVN (Cao Cấp Phật Học VN
tại Tp HCM khoá III ở Úc thực hiện . Năm 2000 Website Đạo Phật
Ngày Nay xuất hiện, do đại đức Thích Nhật Từ, một du học Tăng ở
Ấn Độ, phụ trách. Địa chỉ truy cập của mạng là:
http://members.xoom.com/budtoday. Đây là trang Phật học Anh
Việt, được phân bổ theo một bố cục của các ngành khoa học hiện
đại. Chẳng hạn như triết học Phật giáo, đạo đức học tâm lý,
giáo dục Phật giáo, xã hội học Phật giáo, môi trường học Phật
giáo, quản trị học Phật giáo, Phật giáo và khoa học, v.v… Đạo
Phật Ngày Nay là một trang Phật học thuần túy, không liên hệ đến
chính trị, với số lượng độc giả ngày càng nhiều. Bài viết ngày
càng phong phú, không thua kém gì các trang ra đời trước nó.
Ngoài ra, đây là trang nhà duy nhất giới thiệu hầu hết các bản
dịch kinh luật luận đại thừa của HT Thích Trí Quang. và cũng
trong năm nay, một nhóm cư sĩ Phật tử ở Pháp mở trang Người Cư
Sĩ qua điạ chỉ: http://www.multimania.com/cusi.
-
IV. Đôi Điều Nhận Xét Thay Lời Kết Luận:
-
Phật giáo Việt Nam từ khi du nhập đến nay trên 2.000 cùng với
mọi tầng lớp nhân dân hoà quyện như nước với sửa, nó thể hiện
tinh thần khế lý,khế cơ trong mọi thời đại. Lúc nào Phật giáo
cũng luôn luôn hội nhập để tồn tại rồi phát triển mà chúng tôi
đã trình bày trong phần báo chí Phật giáo trong thời kỳ chấn
hưng.Có lúc báo Phật giáo trực tiếp đấu tranh không khoan nhượng
với các thế lực ngoại bang đến phân hoá để đô hộ nhân dân ta và
ngay trong nôi tình cũng có lúc phê phán góp ý xây dựng. Có thể
nói tinh thần nầy là bản sắc đặc thù của PGVN. Gần 20 thế kỷ
trôi qua với bao thăng trầm biến thiên của thời đại PG không bao
giờ bị lạc hậu trước xã hội.
-
Sang giai đoạn mới ở kỷ nguyên mới việc không đầu tư chuyển mình
cho một giai đoạn tất nhiên sẽ bị may một, khi mà khuynh hướng,
hướng ngoại của một số tăng sĩ Phật giáo không được nuôi dưỡng
bằng nội lựctu tập và bản sắc Việt nam thì PGVN khó có thể hội
nhập nói chi đến phát triển.
-
Vì
thế cho nên GHPGVN nên mở một trang web trên Internet bằng hai
ngôn ngữ Anh và Việt nhằm giới thiệu về PGVN, giao lưu với các
nước có cộng đồng người Việt nam sinh sống, đồng thời cũng thâu
nhận, cập nhật hoá những thông tin nhằm góp phần phát triển Giáo
Hội. Hy vọng trong tương lai Giáo hội Phật giáo Việt Nam chúng
ta sẽ bắt kịp với đà tiến bộ của nền báo chí nước ngoài , những
trang web sẽ xuất hiện như lời tiên liệu của nhà bác học đã
nói:. "...một tôn giáo toàn cầu..." góp phần cùng với nhân dân
Việt Nam thực hiện tinh thần dân giàu nước mạnh xã hội công bằng
văn minh trong đó có PGVN.
-
-
Tài liệu tham khảo:
-
-
Việt Nam Phật giáo sử luận tập II, III của Nguyễn Lang NXB Văn
học Hà Nội 1994
-
-
Điạ chí Văn hoá Tp Hồ Chí Minh nhiều tác giả tập I,II, III và IV
NXB Tp Hồ chí Minh 1998.
-
-
Thư tịch Báo Chí Việt Nam NXB Chính Trị Quốc gia-1998-Tô Huy Rứa
chủ biên
-
-
Đạo Phật trong cộng đồng người Việt ở Nam Bộ-Việt nam (từ TK
XVII-đến 1975)-Trần Hồng Liên NXB Khoa học Xã học 1995.
-
-
50 năm(1920-1970) Chấn hưng P G V N -HT Thích Thiện Hoa.
-
-
Sự phát triển của tư tưởng Việt
Nam.....tập
II của Gs Trần văn Giàu,NXB Chính trị quốc gia ?Hà Hội ?1997.
-
-
Lịch sử báo Việt Nam từ khởi thủy đến 1945-Tiến sĩ Tạ Bá
Tòng-NXB Tp Hồ Chi Minh.
--o0o--
|
|