|
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
-
(THẦN QUANG TỰ)
-
-
Hằng
năm vào ngày mùng bốn tháng giêng âm lịch, nhân dân làng Keo xã
Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình lại mở hội xuân ngay ở ngôi
chùa mang tên làng.
-
Hơn
chín tháng sau, vào các ngày 13, 14, 15 tháng 9 âm lịch, chùa Keo
lại mở hội mùa thu. Đây là hội chính, kỷ niệm 100 ngày Thiền sư
Không Lộ (1016 - 1094), người sáng lập ngôi chùa, qua đời (Ngài
qua đời ngày 3 tháng 6 âm lịch). Trong ngày hội, người ta tổ chức
lễ rước kiệu, hương án, long đình, thuyền rồng và tiểu đỉnh. Trên
con sông Trà Linh ngang trước chùa chảy ra sông Hồng, người đi hội
đổ về xem cuộc thi bơi trải, thi kèn trống, thi bơi thuyền và biểu
diễn các điệu múa cổ. Trong chùa thì có cuộc thi diễn xướng về đề
tài lục cúng: hương, đăng, hoa, trà, quả, thực, thật sinh động.
-
Dù
cho cha đánh mẹ treo,
-
Em
không bỏ hội chùa Keo hôm rằm.
-
Nếu
có dịp về thăm chùa Keo, thì du khách hãy đến vào hội mùa thu. Từ
thành phố Nam Định, qua phà Tân Đệ, rẽ phải, theo đê sông Hồng đi
khoảng 10km là đến chùa. Nằm ở chân đê sông Hồng giữa vùng đồng
bằng không một bóng núi non, chùa Keo với gác chuông như một hoa
sen vươn lên giữa biển lúa xanh rờn được vun bón bởi phù sa sông
Hồng do nước sông Trà Linh bồi đắp.
-
Chùa
Keo có tên chữ là Thần Quang Tự, được xây dựng từ năm 1630 đến năm
1632 theo phong cách kiến trúc thời Lê, nhờ sự vận động của bà Lại
Thị Ngọc, vợ Tuần Thọ Hầu Hoàng Nhân Dũng và Đông Cung Vương phi
Trịnh Thị Ngọc Thọ.
-
Nhưng lịch sử của ngôi chùa thì có bề dày đến hơn 9 thế kỷ. Theo
sách Không Lộ Thiền Sư ký ngữ lục, năm 1061, Không Lộ dựng chùa
Nghiêm Quang tại làng Giao Thủy (tên nôm là làng Keo) bên hữu ngạn
sông Hồng. Sau khi Thiền sư Không Lộ qua đời, chùa Nghiêm Quang
được đổi tên là Thần Quang Tự. Theo thời gian, nước sông Hồng xói
mòn dần nền chùa và đến năm 1611, một trận lũ lớn đã cuốn trôi cả
làng mạc lẫn ngôi chùa. Dân làng Keo phải bỏ quê cha đất tổ ra đi:
một nửa dời về Đông Nam hữu ngạn sông Hồng, về sau dựng nên chùa
Keo - Hành Thiện (nay thuộc tỉnh Nam Hà); một nửa vượt sông đến
định cư ở phía Đông Bắc tả ngạn sông Hồng, về sau dựng nên chùa
Keo - Thái Bình này.
-
Văn
bia và địa bạ chùa Keo còn ghi lại diện tích toàn khu kiến trúc
chùa rộng đến 58.000 m2. Hiện nay toàn bộ kiến trúc
chùa còn lại 17 ông trình gồm 128 gian xây dựng theo kiểu "Nội
công ngoại quốc". Từ cột cờ bằng gỗ chò thẳng tắp cao 25m ở ngoài
cùng, đi qua một sân lát đá, khách sẽ đến tam quan ngoại, hồ sen,
tam quan nội với bộ cánh cửa chạm rồng chầu thế kỷ XVI. Sau đó là
chùa thờ Phật, gồm 3 ngôi nhà nối vào nhau. Trong cùng là tòa gác
chuông, nhà tổ và khu tăng xá.
-
Gác
chuông chùa Keo là một công trình nghệ thuật bằng gỗ độc đáo, tiêu
biểu cho kiến trúc cổ Việt
Nam
thời Hậu Lê. Được dựng trên một nền gạch xây vuông vắn, gác chuông
cao 11,04m gồm 3 tầng mái, kết cấu bằng những con sơn chồng lên
nhau. Bộ khung gác chuông làm bằng gỗ liên kết với nhau bằng mộng
ngậm, nâng bổng 12 mái ngói với 12 đao loan uốn cong dáng vẻ thanh
thoát, nhẹ nhàng. Tầng trên treo khánh đá 1,20m và chuông đồng cao
1,30m, đường kính 1m đúc vào đời Lê Hy Tông (1686); hai tầng trên
treo chuông nhỏ cao 0,62m, đường kính 0,69m đúc vào năm1796.
-
Đứng
soi mình xuống hồ nước phẳng lặng giữa một không gian thoáng đãng,
chùa Keo không chỉ lưu giữ nhiều di vật quý giá mà còn chứa đựng
những điều huyền bí gắn liền với cuộc đời Thiền sư Không Lộ. Theo
sách Trùng san Thần Quang Tự Phật tổ bản hành thiền uyển ngữ lục
tập yếu, Thiền sư Không Lộ vốn họ Dương, sinh ra trong một gia
đình ngư phủ, xuất gia theo Thiền sư Lôi Hà Trạch. Sau đây là một
bài thơ Thiền của Không Lộ có đề tài ngư nhàn:
-
Vạn
lý thanh giang, vạn lý thiên
-
Nhất
thôn tang giá, nhất thôn yên
-
Ngư
ông thụy trước vô nhân hoán
-
Quá
ngọ tinh lai tuyết mãn thuyền
-
Nghĩa là:
-
Bát
ngát sông xanh, bát ngát trời
-
Một
thôn mây khói, một dâu gai
-
Ông
chài ngủ tít không người gọi
-
Tỉnh
dậy thuyền trưa ngập tuyết rơi.
-
(Ngọc Liễn dịch)
-
Tương truyền rằng từ khi đắc đạo, Thiền sư Không Lộ có khả năng
bay lên không, đi trên mặt nước và thuần phục được rắn, hổ. Truyền
thuyết còn kể rằng trước khi viên tịch, Ngài hóa thành khúc gỗ
trầm hương, lấy áo đắp lên và khúc gỗ biến thành tượng, Thánh
tượng này nay còn lưu giữ trong hậu cung quanh năm khóa kín cửa.
-
Cứ
12 năm một lần, làng Keo lại cử ra một người hội chủ và bốn viên
chấp sự để làm lễ trang hoàng tượng Thánh. Những người này phải ăn
chay, mặc quần áo mới, họ rước Thánh tượng từ cấm cung ra rồi dùng
nước dừa pha tinh bưởi để tắm và tô son lại cho tượng Thánh. Công
việc này phải làm theo một nghi thức được qui định rất nghiêm
ngặt, những người chấp sự phải tuyệt đối giữ kín những gì đã thấy
trong khi trang hoàng tượng Thánh.
-
Đến
thăm chùa, khách có thể nhìn thấy những đồ thờ quý giá tương
truyền là đồ dùng của Thiền sư Không Lộ như bộ tràng hạt bằng ngà,
một bình vôi to và ba vỏ ốc lóng lánh như dát vàng mà người ta kể
lại rằng chính do Không Lộ nhặt được thuở còn làm nghề đánh cá và
giữ làm chén uống nước trong những năm tháng tu hành.
--o0o--
|
|