-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Phật Học Khái
Luận
- Thích Chơn Thiện
-
Chương Hai -
Pháp Bảo
Tiết XIII
- Tứ Chánh Cần
- Tứ chánh cần
là bốn sự nỗ lực, tinh cần: tinh cần ngăn không để sanh khởi các
ác pháp chưa sanh, đoạn tận các ác pháp đã sanh, tinh cần làm
phát khởi các thiện pháp chưa sanh, và làm tăng trưởng các thiện
pháp đã sanh.
- Thiện pháp ở
đây được hiểu là các pháp đưa đến giải thoát khổ đau, như mười
thiện nghiệp, như vô tham, vô sân và vô si.
- Tứ chánh cần
ấy chính là chi phần chánh tinh tấn trong Bát Thánh đạo, là tinh
tấn giác chi trong Thất giác chi, là Tấn căn và Tấn lực. Như đã
được nói đến ở Bát Thánh đạo, chánh tinh tấn hay Tứ chánh cần
luôn luôn đi chung với chánh kiến trong việc tu tập thành tựu
các chi phần, giác phần khác. Tứ chánh cần chính là sức mạnh của
tu tập giải thoát. Nó là đức tính cần yếu nhất để tựu thành mọi
hạnh lành, mọi đức tính khác.
- Thế Tôn dạy,
như sông Hằng chảy xuôi về phương Ðông, Tứ chánh cần được tu tập
sung mãn xuôi về Niết-bàn (Tương Ưng V, tr. 257). Sự tu tập Tứ
chánh cần cũng dựa trên căn bản giới như Bát Thánh đạo, v.v...
(Tương Ưng V, tr. 259).
- Như thế, từ
đây cho đến lúc đoạn tận mười kiết sử, Tứ chánh cần luôn luôn
cần được tu tập vận dụng:
- "Chính để
thắng tri, đoạn diệt, đoạn tận năm thượng phần kiết sử, Tứ chánh
cần, cần phải tu tập". (Tương Ưng V, tr. 261).
- Như lời Thế
Tôn dạy ở trên, Tứ chánh cần được tu tập trên căn bản giới và đi
cùng với chánh niệm, chánh kiến, nên tu tập hoàn mãn giới, định
và tuệ, giải thoát và giải thoát tri kiến, hay gọi là đoạn tận
mười kiết sử, chứng đắc A-la-hán quả.
- Như làm việc cần phải có sức
lực, như đi phải có hai chân, hành giả trên đường về giải thoát
luôn luôn tu tập Tứ chánh cần để hoàn bị mọi thiện pháp./.
--o0o--
|
|