-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Phật Học Cơ Bản
-
Tập Một
- Ban Hoằng Pháp
Trung Ương
GHPGVN
-
Chương Trình Phật Học Hàm Thụ (1998-2002)
Nguyệt San Giác Ngộ
- --- o0o ---
- Phần II
- Bài đọc thêm
- Thuyết Tái
sanh
- Minh Chi
-
Dàn bài và những
ý chính
- Phần I -
Bốn quan niệm về sống và chết:
- 1- Triết phái
duy vật cổ đại ở Ấn Ðộ: Chết là hết - Ý nghĩa cao nhất của nhân
sinh là hưởng thụ.
- 2- Phái hoài
nghi: Không thể và không cần biết chết là gì, khi đang còn sống.
- 3- Thuyết của
một số tôn giáo thần quyền, cho rằng chỉ có một lần sống và
chết.
- 4- Quan niệm
Phật giáo về sống và chết: Quan niệm sống và chết nhiều lần.
Chết rồi lại sống tiếp một đời khác, mà thân phận và hoàn cảnh
được quyết định bởi hành vi trong đời này (thuyết nghiệp).
- Phần II -
Các chứng cứ của thuyết tái sanh.
- Phần III -
Thân trung hữu và các vấn đề có liên quan.
- Phần IV -
Kết luận: Ý nghĩa giáo dục to lớn của thuyết tái sanh.
- -oOo-
-
-
I- Nội dung của thuyết Tái sanh, và
bốn quan niệm về Sống và Chết
- Thuyết tái
sanh khẳng định rằng, con người cũng như mọi loài hữu tình,
không phải chỉ sống một đời, mà đã từng sống nhiều đời, và sau
đời sống này, sẽ tiếp tục sống nhiều đời nữa. Và sức mạnh, dẫn
con người sống đi sống lại nhiều đời như vậy là nghiệp lực,
tức là sức mạnh của nghiệp. Thành quả của mọi việc làm của chúng
ta trong đời này, tạo thành một sức mạnh, gọi là sức mạnh của
nghiệp tái sanh, đẩy chúng ta tới một cuộc sống mới, một
cuộc đời khác, trong đó thân phận và hoàn cảnh sống của chúng ta
là do thành quả các nghiệp của đời này quyết định.
- Thuyết tái
sanh và thuyết nghiệp có liên quan mật thiết với nhau, nương tựa
vào nhau. Ðời người, nói chung quá ngắn ngủi, khoảng trên dưới
100 năm, cho nên có nhiều nghiệp tuy tạo ra trong đời này, nhưng
phải chờ tới đời sau, hay thậm chí tới đời sau nữa mới chín
muồi, và đem lại quả báo. Không có tái sanh, thì thuyết nghiệp
sẽ không thành tựu.
- Có những
triết thuyết và tôn giáo không chấp nhận thuyết tái sanh. Thí
dụ:
- 1)- Chủ
nghĩa duy vật cổ đại ở Ấn Ðộ
- Chủ nghĩa duy
vật thời Ấn Ðộ cổ đại có tên Sanskrit là Carvaka. Những
người theo thuyết này cho rằng, người ta chỉ sống và chết một
lần. Chết là hết, không còn gì nữa. Mục đích của đời người, theo
họ là hưởng thụ càng nhiều càng hay, là sống cho thật sung
sướng. Carvaka có gốc từ Sanskrit là car nghĩa là ăn.
Phái này tuyên bố họ chỉ biết ăn mà thôi, còn thì họ chối bỏ mọi
trách nhiệm về hành động của mình.
- 2)- Chủ
nghĩa hoài nghi và bất khả tri luận
- Khổng Tử nói:
"Sống còn chưa biết thì biết chết làm gì?". Lời nói trên phản
ánh thái độ của Khổng Tử, cho rằng con người không thể biết và
cũng không cần biết chết là gì.
- Epicuya, nhà
triết học Hy Lạp cổ đại (341-270 B.C) thì cho rằng: "Khi sống
thì không thể biết chết là gì, còn khi đã chết rồi thì lại càng
không thể biết chết là gì". Câu nói này cho thấy nhà triết học
Hy Lạp này tin rằng, sự chết là chuyện không thể biết được đối
với con người, cho nên, tìm hiểu sự chết là chuyện vô ích. Ðó là
một loại "chủ nghĩa hoài nghi và bất khả tri luận" khá triệt để.
- 3)- Con
người chỉ sống và chết một lần, sau khi chết sẽ lên thiên đàng
sống với Thượng đế hay là xuống địa ngục sống vĩnh viễn với quỷ
- Ðây là quan
niệm về sống và chết của một số tôn giáo thần quyền. Quan niệm
này thường tạo ra một tâm lý bức xúc, lo âu, vì con người không
biết mình có được Thượng đế ban ơn hay không. Nếu không được ban
ơn thì có nỗ lực sống đạo đức cũng vô ích. Theo quan niệm của
một số tôn giáo thần quyền, đời sống con người đầy tội lỗi, dù
là trẻ sơ sinh cũng đã phạm nguyên tội, cho nên để được cứu rỗi,
thì chỉ có sự ban ơn của Thượng đế mà thôi.
- 4)- Quan
niệm Phật giáo về sống và chết
- Thuyết nghiệp
báo - tái sanh của đạo Phật đề cao trách nhiệm của con người đối
với cuộc sống của mình ở đời này và cả đời sau. Do đấy cũng kêu
gọi con người phải có ý thức trách nhiệm đầy đủ về mọi hành vi,
lời nói và ý nghĩ của mình hàng ngày, hàng giờ, thậm chí trong
từng giây phút của cuộc sống, khuyến khích con người luôn luôn
nghĩ thiện, làm thiện, tránh mọi ý nghĩ, lời nói và việc làm bất
thiện. Có thể nói, thuyết nghiệp và tái sanh động viên mọi người
luôn nỗ lực để sống thiện, đạo đức.
-
II- Các chứng cứ của thuyết Tái sanh
- * Kinh Phật
ghi lại những lời Phật khẳng định có tái sanh
- "Với thiên
nhãn thanh tịnh, hoàn toàn vượt xa con mắt của loài người, Bồ
Tát nhìn thấy chúng sanh chết rồi tái sanh, ở các đẳng cấp cao
quý hay bần tiện, thân phận giàu sang hay nghèo hèn, cao hay
thấp..." (Trích quyển Lalistavatara).
- Theo sách
Lalistavatara, vào canh đầu đêm, Ðức Phật ngồi thiền định
dưới gốc cây bồ đề, Ngài đã đạt tới cái nhìn sáng suốt, thấy
được các đời sống trước của chúng sanh. Cần chú ý là Thế Tôn
không phải nhớ lại, mà là nhìn thấy với con mắt Phật của Ngài,
chứ không phải là nhớ lại như với trí nhớ bình thường của chúng
ta.
- "Rồi vào canh
giữa của đêm thành đạo, vị Bồ Tát hướng tâm của Ngài nhớ lại các
kiếp sống trước của chúng sanh cũng như của bản thân Ngài, nhớ
lại một đời, hai, ba, bốn, năm, hai mươi đời, vô lượng đời trước
đây..." (Sách Lalistavatara đã dẫn).
- Không những
chỉ có Ðức Phật, mà các vị đệ tử lớn của Ngài, sau khi chứng quả
A La Hán, cũng đạt được Túc mạng thông, tức là quyền năng nhớ
lại các kiếp trước của mình. Không phải chỉ có tu sĩ Phật giáo,
mà cả những tu sĩ ngoại đạo, tu luyện thiền định có kết quả cũng
có Túc mạng thông.
- * Những hiện
tượng và lý lẽ khác chứng minh thuyết tái sanh
- 1)- Hiện
tượng những trẻ con nhớ lại đời sống trước của chúng
- Ở châu Á cũng
như châu Âu, đã thu thập được nhiều tài liệu về hiện tượng này.
Thông thường, đó là những trường hợp đột tử, chết một cách không
bình thường, như bị tai nạn xe cộ, hay bị giết v.v... Người chết
tái sanh vào một gia đình, ở không xa lắm nơi mình chết. Ðến
tuổi nói và đi lại được, cậu hay cô bé yêu cầu được dẫn về thăm
nơi ở trước đây, trong đời sống trước, thăm lại cha mẹ, thậm chí
cả người vợ góa của mình. Có những trường hợp thân hình cậu hay
cô bé tái sanh mang dấu vết của sự cố hay tai nạn đã khiến các
em bị chết trong đời sống trước.
- Giáo sư Ian
Stevenson, thuộc trường Ðại học Mỹ Virginia đã nghiên cứu cẩn
thận 1.600 trường hợp "nhớ lại đời sống trước một cách tự nhiên"
(Xem Ian Stevenson, Twenty cases suggestive of reincarnation
- Hai mươi trường hợp gợi ý có tái sanh - Nxb trường Ðại học
Virginia, 1974).
- 2)- Hiện
tượng người lớn nhớ lại các đời sống trước của mình
- Khác với sự
nhớ lại tự nhiên của trẻ con ngay về đời sống trước của chúng,
trường hợp những người lớn tuổi nhớ lại những đời sống, có thể
cách rất xa đời sống hiện tại. Trước hết, đó là trường hợp của
những đạo sĩ Du Già Ấn Ðộ hay là những tu sĩ Phật giáo tu tập
lâu năm về thiền định. Sau khi tu tập bốn cấp thiền của Sắc giới
và chứng cấp thiền thứ năm, họ chứng được Túc mạng thông, nhớ
lại các đời sống trước của họ, cùng với một số quyền năng khác.
- Ở nước Anh,
có hiện tượng lạ lùng của bà Joan Grant, bà này kể rằng bà đã
từng tu tập định tâm phát triển trí nhớ trong 10 năm, khi bà là
công chúa Sekeeta, dưới triều đại đầu tiên của Ai Cập cổ đại. Và
trong đời sống hiện nay, bà vẫn giữ lại được quyền năng siêu
nhiên "Túc mạng thông" đó cùng với một số quyền năng khác. Trong
một loạt sách xuất bản dưới dạng truyện ngắn, bà đã kể lại khá
chi tiết các kiếp sống tiếp tục của bà, đặc biệt là kiếp sống
đầu tiên bà nhớ lại được, khi bà là công chúa Ai Cập Sekeeta.
Một số nhà Ai Cập học thừa nhận tính chính xác lịch sử của nhiều
chi tiết bà kể về đời sống của công chúa Sekeeta.
- Ở Mỹ, có
trường hợp bác sĩ John Lilly tuyên bố đã nhớ lại được những kiếp
sống trước của mình, trong khi bác sĩ nghiên cứu các tầng lớp
sâu của tâm thức. Ðể có thể tập trung tư tưởng, ông thiết kế một
hầm kín đặc biệt (an isolation tank), trong đó ông có thể ngồi
yên, không bị quấy rối bởi các kích thích của ngoại cảnh.
- 3)- Hiện
tượng một người thấy và kể lại kiếp sống trước của những người
khác
- Hiện tượng này rất hiếm có. Ngay
trong đạo Phật, chỉ có Ðức Phật và một số đệ tử hàng đầu như
ngài Xá Lợi Phất mới có được quyền năng này, được gọi là
Chúng sanh trí, chứ không gọi là Túc mạng thông.
- Tuy nhiên, ở
ngoài đời cũng có một vài người hiếm hoi có được năng khiếu lạ
lùng đó, mà một ví dụ là Edgar Cayce, một người Mỹ sanh ở
Kentucky năm 1877. Cuộc đời và sự nghiệp của Cayce được
Germinara kể lại trong các cuốn sách, mang tựa đề "Thế giới
nội tâm" (The world within), và cuốn "Nhiều lâu đài"
(Many mansions), đều xuất bản tại Luân Ðôn trong các năm 1967 và
1973. Cayce có năng khiếu lạ lùng là, khi được thôi miên, anh ta
bỗng nhiên trở thành một bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác, kê đơn
thuốc trị bệnh và dùng những ngôn từ y khoa, mà khi tỉnh dậy,
ông ta không bao giờ biết và nói tới. Ông ta có thể chữa bệnh
cho những người ở cách ông ta hàng trăm dặm, mà ông ta chỉ được
cho biết tên họ và địa chỉ mà thôi. Ðối với một số bệnh nhân,
ông chẩn đoán là không phải do nguyên nhân vật chất và sinh lý,
mà do những nghiệp đã tạo ra trong một kiếp trước. Vì vậý, đối
với số bệnh nhân này, ông tuyên bố không cần thuốc mà chỉ cần
giải nghiệp bằng những hoạt động tâm linh thích hợp. Nên nhớ
rằng, Cayce là một tín đồ đạo Thiên Chúa, và khi tỉnh dậy, ông
rất ngạc nhiên và hoảng hốt khi biết là mình đã dùng những từ
trái với Kinh Thánh như là nghiệp (karma) và đời sống kiếp
trước. Nhưng sau đó, ông cũng yên tâm vì được giải thích là
trong Kinh Thánh, không có đoạn nào chống đối cụ thể thuyết
nghiệp và tái sanh. Từ năm 1923 cho tới năm 1945 là năm ông qua
đời, Cayce được yêu cầu mô tả lại đời sống kiếp trước của 2.500
trường hợp là bệnh nhân hay những người đến yêu cầu. Có trường
hợp, cha mẹ một đứa bé sơ sinh bế con đến và yêu cầu Cayce nói
rõ kiếp trước của đứa bé, và nhờ đoán xem tương lai, vận mệnh
của đứa bé sẽ ra sao. Ðược hỏi về các kiếp trước của mình, Cayce
cho biết, ông ta trong một đời sống trước, từng là một giáo sĩ
cao cấp ở xứ Ai Cập cổ đại, chứng được nhiều quyền năng siêu
nhiên, nhưng sau bị sa ngã vì tánh ích kỷ và quan hệ tình dục
bất chính. Cayce xem tái sanh ở đời này là một cơ hội để ông ta
chuộc lại những lỗi lầm xưa bằng một đời sống hoàn toàn phục vụ
lợi ích cho quần chúng.
- 4)- Hiện
tượng mộng
- Có ba loại
mộng. Hai loại mộng thứ nhất và thứ hai có liên quan tới những
sự việc ở đời này, có thể là chuyện quá khứ hay là chuyện tương
lai, nhưng đều hạn chế trong phạm vi thời gian của đời này. Loại
mộng thứ ba có liên quan tới những sự việc xảy ra ở một đời sống
trước hay là tới đời sống tương lai. Thí dụ, một người nằm mơ
thấy mình đang bay trên không. Một người bay như chim là chuyện
không thể có trong đời này, ít nhất là với trình độ khoa học
hiện tại. Có thể giải thích con người này trong một đời sống
trước, đã từng là một loài trời có thân hình nhẹ nhàng, có thể
di chuyển trên không được. Một trường hợp khác là người gần chết
có thể nằm mơ thấy trước thân phận mình ở kiếp sau. Nếu phải đọa
vào các cảnh sống ác như địa ngục, súc sanh, quỷ đói thì nằm mơ
thấy các cảnh rùng rợn, ghê sợ. Nếu có nhiều phước đức, sẽ được
tái sanh lên các cõi trời, thì nằm mơ thấy những cảnh giới vô
cùng đẹp đẽ ở các cõi trời: phong cảnh xinh tươi, nhà cửa tráng
lệ. Loại mộng thứ ba này chứng minh là có đời sống trước, cũng
như có đời sống kiếp sau.
- 5)- Hiện
tượng liên tục của tâm thức
- Tâm thức của
con người là một dòng chảy liên tục của các niệm. Niệm trước
diệt thì niệm sau sanh khởi. Tác động của ngoại cảnh có thể làm
cho niệm sau thay đổi, nhưng đó là một tác dụng phụ, hỗ trợ. Còn
nguyên nhân chính bao giờ cũng là một niệm trước diệt, dọn đường
cho niệm sau sanh khởi, và cứ như vậy, dòng chảy liên tục, không
đứt quãng của tâm thức từ đời này sang đời khác cho đến khi con
người được giải thoát ra khỏi vòng sanh tử luân hồi mới thôi.
Vậy thì, nguyên nhân khiến cho niệm đầu tiên trong bào thai sanh
khởi là gì? Theo Phật giáo, đó chính là niệm cuối cùng của người
sắp chết, ở đời trước.
- 6)- Hiện
tượng "người bị ám"
- Các bác sĩ
tâm thần nói tới hiện tượng lạ lùng có người bị lưỡng phân,
hình như có hai người cùng sống những đời sống khác nhau cùng
trong một người. Hai con người đó có lối sống hoàn toàn khác
nhau, một người chẳng hạn, ban ngày thì ứng xử như một người rất
đạo đức, rất mô phạm, nhưng đêm tới lại sống như một con quỷ
tình dục, tìm cách cưỡng hiếp bất cứ phụ nữ nào anh ta gặp trong
đêm. Các bác sĩ nói, con người thật của anh ta là con người ban
ngày, còn ban đêm thì anh ta bị ám (to be possessed). Nhưng đó
chỉ là một cách giải thích, mà lý trí bình thường khó chấp nhận.
Một cách giải thích khác, có thể dùng để chứng minh thuyết tái
sanh, là con người đó, trong một đời sống trước đã từng ăn chơi
trác táng, quan hệ tình dục bừa bãi. Sự hồi tưởng đó mãnh liệt
tới mức, anh ta như bị hôn mê, và một cách vô thức, sống như một
người trác táng thật sự... cho đến khi anh ta tỉnh lại, và sống
như con người bình thường.
- Cũng xếp vào
loại trường hợp này là câu chuyện của một bác sĩ tâm thần, phải
chữa bệnh sợ nước cho một người sợ nước tới mức không chịu tắm
rửa. Bác sĩ tâm thần thôi miên người bệnh, và động viên anh ta,
trong lúc ngủ mê, nhớ lại đời sống trước của mình. Và anh ta kể
lại là trong đời sống trước, anh ta đi một chuyến tàu biển, tàu
đắm trong một cơn bão và anh ta bị chết đuối. Khi chết đuối,
tinh thần anh ta bị căng thẳng cực độ, tạo ra một tâm lý sợ
nước, vẫn tồn tại mãi cho tới cuộc sống hiện tại. Tìm hiểu được
nguyên nhân của bệnh sợ nước của bệnh nhân rồi, bác sĩ chỉ cần
đánh thức anh ta dậy, ôn tồn giải thích cho anh ta rõ, "sợ nước"
là chuyện đắm tàu của đời sống trước đây, và thế là bệnh nhân
dần dần khỏi bệnh mà không cần phải thuốc thang gì.
- 7)- Hiện
tượng tiếng sét ái tình
- Có những mối
tình nảy nở ngay lần gặp gỡ đầu tiên, nhưng rất sâu sắc đậm đà,
tuy chưa từng trải qua một thời gian tìm hiểu nào. Sách Phật kể
truyện Matanga, một thiếu nữ thuộc đẳng cấp hạ tiện Thủ
Ðà La, đang kéo nước ở giếng, thì gặp ngài A Nan, thị giả Phật,
đi qua xin nước uống. "Ngài không biết em là thuộc đẳng cấp Thủ
Ðà La hay sao mà lại xin nước?".
- Ông A Nan trả
lời: "Tôi xin nước chứ có xin đẳng cấp đâu !".
- Thế là từ đó,
nàng Matanga đem lòng yêu thương ngài A Nan. Tình yêu mãnh liệt
đến nỗi, ngài A Nan đi đâu, Matanga cũng theo sau bén gót, khiến
cho trong thành phố có tiếng đồn không hay đối với tu sĩ. Phật
biết chuyện, cho gọi Matanga đến, cho phép xuống tóc đi tu làm
Ni. Matanga sau khi xuất gia, học tu tinh tiến, không bao lâu
nổi tiếng khắp kinh thành là một Ni sư có trình độ Phật học uyên
bác.
- Vua Ba Tư Nặc
và các đại thần nghe chuyện lạ, bèn đến thăm và hỏi Phật về lai
lịch Matanga. Phật giải thích là ngài A Nan và Matanga đã từng
là vợ chồng trong một đời trước, nàng Matanga lại có duyên với
Phật pháp, cho nên đã xảy ra câu chuyện tình yêu trái thường như
trên, không có gì đáng làm lạ.
- Trên đây là
một câu chuyện điển hình trong sách Phật. Ngoài đời, trên sách
báo xưa và nay, những chuyện như vậy không hiếm.
- 8)- Hiện
tượng hai người gặp nhau lần đầu mà như đã từng quen biết từ lâu
- Hiện tủợng
này khá nhiều người đã từng gặp phải, nhưng không tự mình giải
thích được vì sao. Thuyết tái sanh có thể giải thích dễ dàng là
hai người trong một đời sống trước đã từng quen biết nhau, từng
là bạn bè đi lại thân thiết với nhau.
- 9)- Hiện
tượng một người lần đầu tiên đến một xứ xa lạ, nhưng lại có cảm
giác mình rất quen thuộc xứ này từ lâu rồi
- Thuyết tái
sanh giải thích là trong một hay nhiều đời sống trước, người này
đã từng sống tại xứ này rồi. Ở Anh, có một người ở thành phố
Norfolk, chưa từng đi Trung Ðông bao giờ, nhưng lại tuyên bố
trong một đời sống trước, vào đầu Công nguyên, anh ta từng làm
một lính gác tại một trạm gác trong thành phố, và anh ta bị một
kẻ thù đâm chết ngay trước trạm gác. Thành phố Petra là một
thành phố cổ nổi tiếng ở Jordanie (vùng Trung Ðông), được bảo
tồn như một di tích lịch sử quốc gia, và được nhiều nhà khảo cổ
phương Tây nghiên cứu chu đáo. Người Anh đặc biệt này vốn tên là
Flowerdew, được một trong các nhà khảo cổ nói trên tiếp xúc,
phỏng vấn và nhà khảo cổ vô cùng ngạc nhiên về sự hiểu biết
tường tận của anh ta đối với thành phố cổ Petra. Chính phủ
Jordanie biết chuyện này và mời Flowerdew cùng với một đoàn làm
phim của Hãng BBC đến thăm Petra. Ðoàn nhận thấy, khi Flowerdew
tiến gần Petra, đường hẻm dẫn tới cửa thành, khi vào trong
thành, anh ta lập tức nhận ra ngay cái trạm gác nơi anh đã từng
phục vụ, kể cả nơi anh bị đâm chết v.v...
- Câu chuyện
này không thể là một hoang tưởng, vì có sự hiện diện của các nhà
khảo cổ học đi kèm cùng với đoàn làm phim của Hãng BBC nước Anh.
Chỉ có thuyết tái sanh mới giải thích nổi câu chuyện kỳ lạ nhưng
rất thực nói trên mà thôi.
- 10)- Hiện
tượng thần đồng
- Thuyết tái
sanh còn giúp giải thích những hiện tượng thần đồng âm nhạc, như
Mozart hay Beethoven, mới 3 hay 4 tuổi đã soạn được những bản
nhạc phức tạp ; hay những hiện tượng thần đồng như Stuart Mill
và Bentham mới 6, 7 tuổi đã thông thạo nhiều ngoại ngữ. Những
thần đồng này trong một đời sống trước đã từng sành âm nhạc và
giỏi ngoại ngữ rồi. Ðời này, họ không phải học cái gì mới mẻ, mà
chỉ là học lại mà thôi.
- 11)- Hiện
tượng những anh em sinh đôi rất khác tính nết
- Chỉ có thuyết
tái sanh mới giải thích được hiện tượng này, còn thuyết di
truyền và bối cảnh giáo dục gia đình không thể giải thích nổi.
Sao hai anh em sinh đôi, từ cùng một cha một mẹ, được hưởng một
chế độ nuôi dưỡng và giáo dục gia đình hoàn toàn giống nhau, mà
một người có bản tính hiền lành, thương người, còn người kia lại
trở thành một quỷ dữ, rất hung ác.
- 12)- Thực
nghiệm của những người chết sống lại
- Ðó là trường
hợp những người chết rồi, nhưng sau một thời gian, có thể là nhờ
sự can thiệp kịp thời của y tế, mà họ sống trở lại và kể những
chuyện họ thấy sau khi chết. Ở phương Tây, tại các nước công
nghiệp phát triển, có nhiều tiến bộ trong ngành y tế, người ta
ghi nhận có khá nhiều những trường hợp người chết lâm sàng sống
lại.
- Tuyệt đại đa
số những người đó đều cho rằng, chết không phải là cái gì đáng
sợ, và sau khi chết, sự sống vẫn tiếp diễn. "Chuyện xảy ra với
tôi lúc bấy giờ là một kinh nghiệm rất là không bình thường, mà
tôi chưa từng bao giờ có. Nó làm cho tôi tin rằng, có một cuộc
sống sau khi chết" (It has made me realize that there is life
after death) (Margot Grey - Return from death. An explanation
of the meaning of near death experience - Từ cõi chết trở
về. Một giải thích về kinh nghiệm gần chết - Boston and
London-Arkana. p.205).
- Sau đây là
một ghi nhận khác:
- "Tôi biết là
có một cuộc sống sau khi chết ! Không ai có thể lay chuyển được
niềm tin đó của tôi. Tôi không còn nghi ngờ gì nữa. Ðấy là một
cái gì êm dịu, tôi không còn sợ gì hết. Tôi không biết gì thêm
bên ngoài thực nghiệm đó. Nhưng nó cũng quá đầy đủ đối với tôi
rồi" (Kenneth Ring - In search of the meaning of near death
experience - Tìm ý nghĩa của thực nghiệm gần chết - New
York. Quill 1985, p.156).
- Có thể chép
thêm nhiều ghi nhận của những người từng trải qua cuộc thực
nghiệm gần chết. Nhưng, tôi thấy hai đoạn chép lại trên đây cũng
đủ. Những người kinh qua thực nghiệm gần chết đều tin rằng, chết
không phải là hết, sự sống vẫn tiếp tục sau khi con người chết.
-
III- Cơ chế tái sanh và thân trung ấm
- Cơ chế tái
sanh được Phật giải thích trong bài "Ðại ái tận kinh"
thuộc Trung Bộ kinh, như là lệ thuộc vào sự hiện hữu của ba điều
kiện: 1- Cha mẹ có giao hợp ; 2- Mẹ ở đúng trong thời kỳ sanh
nở, nghĩa là có thể thụ thai ; 3- Sự có mặt của hương ấm
(gandhaba).
- Hương ấm là
gì? Hương ấm là tâm thức mang theo nghiệp của người sẽ tái sanh
(ở đây, để đơn giản hóa vấn đề cho dễ hiểu, chỉ bàn trường hợp
con người tái sanh lại làm người). Tâm thức mang theo nghiệp đó
được sách Phật gọi là nghiệp thức. Nghiệp thức đó cũng
được gọi là kết sanh thức, vì rằng nghiệp thức sẽ kết hợp
với tinh trùng của cha và trứng của mẹ để sanh ra bào thai.
Nhưng vì sao trong kinh "Ðại ái tận", Phật lại dùng từ hương
ấm?
- Ðó là vì,
trong phần lớn trường hợp, người chết, trước khi tái sanh,
thường trải qua một giai đoạn trung gian ; trong đó, người chết
mang một cái thân đặc biệt gọi là thân trung ấm được cấu
tạo bằng loại vật chất tế nhị, và được nuôi dưỡng không phải
bằng thức ăn thô, mà bằng mùi, bằng hương, cho nên gọi là hương
ấm.
- Vấn đề trung
hữu hay trung ấm tức là vấn đề tồn tại của con người (trong bài
này, chỉ bàn loài người ; đối với các loài khác, thì cũng tương
tự, tuy không phải giống hẳn) sau khi chết. Con người đó sau khi
chết, thì tái sanh ngay, hay là kinh qua một thời kỳ nhất định,
mà sự tồn tại gọi là trung hữu, mang một cái thân đặc biệt gọi
là thân trung ấm.
- Nếu có một
thời kỳ như vậy, thì trong thời kỳ đó, thân trung ấm có hình
dạng như thế nào, hoạt động ra sao, vì sao mắt người không thấy
được? Kinh sách Phật - Bắc và Nam tông - nói về vấn đề này như
thế nào, các bộ phái Phật giáo bàn về vấn đề này như thế nào?
- Sau đây là
những bộ phái không chấp nhận có thân trung hữu: Ðại chúng bộ,
Hóa địa bộ, Phân biệt thuyết bộ, cuốn Thành thực luận
(quyển 3), Xá Lợi Phất A tỳ đàm luận, Thượng tọa bộ Nam truyền.
- Còn chấp nhận
có thân trung hữu là Ðông sơn bộ, Chánh lượng bộ, và đặc biệt là
Hữu bộ (Nhất thiết hữu bộ - Câu Xá luận) (xem bài
"Sanh hữu chi nghiên cứu" của Dương Bá Y trong tập Phật
giáo căn bổn vấn đề nghiên cứu, quyển II, tr. 375, bản Hán).
- Như vậy thì ai đúng, ai sai? Bên
khẳng định đúng hay bên phủ định là đúng?
- Kinh Niết Bàn
của Bắc tông đã trả lời như sau: "Không nhất định có cũng không
nhất định không có thân trung hữu. Nếu là nghiệp cực ác (thí dụ
đọa địa ngục) hay là nghiệp cực thiện, như sanh thiên (các cõi
trời) thì không có thân trung hữu (nghĩa là hóa sanh). Còn đối
với các loại nghiệp khác, thì có thân trung hữu".
- Như vậy là
theo kinh Niết Bàn của Ðại thừa, thì trong đa số trường hợp,
nghiệp ác-thiện xen lẫn, không phải cực ác hay cực thiện thì có
thân trung hữu, tức là một giai đoạn ngắn hoặc dài, chúng sanh
chết rồi nhưng chưa tái sanh. Và, trong giai đoạn trung gian,
chết rồi mà chưa tái sanh đó, chúng sanh mang một cái thân đặc
biệt gọi là thân trung hữu hay thân trung ấm.
- * Thân trung
ấm tồn tại trong thời gian bao lâu?
- Luận Tỳ Bà Sa
khẳng định thời gian tồn tại của thân trung ấm phải rất ngắn.
Nhưng bao lâu? Thế Hữu nói tối đa là 7 ngày. Thiết Ma Ðạt Ða nói
tối đa 49 ngày. Còn Pháp Cứu thì nói bao nhiêu ngày là tùy có đủ
nhân duyên hay không, nếu chưa đầy đủ nhân duyên thì thân trung
ấm vẫn tồn tại, không hạn chế thời gian. Thí dụ, nhân duyên cho
một Chuyển Luân Vương tái sanh không phải là dễ. Thời gian chờ
đợi có thể lâu.
- * Ðặc điểm
của thân trung ấm
- Luận Câu Xá
mô tả khá cụ thể. Thân trung ấm cùng một dạng với thân bổn hữu.
Thân bổn hữu là thân sẽ tái sanh. Nếu do nghiệp mà sẽ tái sanh
làm người thì thân trung ấm là thân của con người bé khoảng 5
tuổi, có năm giác quan đầy đủ, nhưng những cảm quan đó được cấu
tạo bằng sắc pháp vi tế, nhỏ nhiệm cho nên mắt người không trông
thấy được.
- Nếu thân
trung ấm là thân người thì nó có năm giác quan đầy đủ, làm bằng
chất liệu vi tế, cho nên công năng thấy, nghe v.v... của nó nhạy
bén hơn là công năng thấy, nghe của thân người sống, có giác
quan được cấu tạo bằng những chất liệu thô nặng hơn. Nói cách
khác, họ (tức là thân trung ấm) thấy chúng ta được, nhưng chúng
ta không thấy họ được. Thân trung ấm không đi đứng như chúng ta
bình thường, mà có thể đi ngang qua vật cản, bay liệng trên
không để chờ cơ hội tái sanh. Khi đã có chỗ thích đáng cho họ
tái sanh, thì không có gì ngăn cản họ được. Nhưng năng lực thần
thông này không phải do rèn luyện thiền định mà có, cho nên sách
Câu Xá gọi là nghiệp thông, ý nói thần thông không phải
do rèn luyện hay thiền định, mà là do nghiệp của thân trung ấm
là như vậy.
- Thân trung ấm
được nuôi dưỡng bằng mùi (sách Trung Quốc gọi là hương). Nghĩa
là không phải ăn thức ăn như chúng ta, mà là ăn cái mùi vị mà
thôi. Thí dụ dĩa thịt. Thân trung ấm chỉ ngửi mùi thịt, chứ
không phải ăn thịt thật sự. Vì vậy mà sách Phật cũng gọi thân
trung ấm là hương ấm (gandhaba).
- Thực ra,
hướng tái sanh đã được quyết định, khi người mới chết, vừa tắt
thở ; cho nên nếu hướng tái sanh là cõi người, thì lập tức thân
trung ấm là thân người, như một cậu bé độ 5, 6 tuổi, với năm
giác quan nhạy bén hơn là giác quan của người sống, và di chuyển
không có vật gì cản được.
- Như đã nói
trên, thời gian tồìn tại của thân trung ấm là vấn đề còn bàn
cãi, nhưng người Tây Tạng cho rằng, thời gian tồn tại tối đa của
thân trung ấm là bảy tuần, và cứ sau mỗi tuần thì trung ấm có
biến đổi.
- Con người có
thể nhớ lại trung ấm thân trước đây của mình hay không? Học giả
Francis Story, qua thu thập và nghiên cứu nhiều tài liệu liên
quan, đã tổng kết kinh nghiệm đó thành những điểm sau:
- 1- Khi người
mới chết, trung ấm thân tách khỏi cái thân chết bất động, nhưng
lại không có cảm giác là mình vừa chết, mà là mình vẫn sống. Cảm
giác này rất giống cảm giác của những người nhờ thôi miên hay bị
uống thuốc mê mà xuất thần.
- 2- Trung ấm
thân thấy xuất hiện một người khác hướng dẫn mình.
- 3- Trung ấm
thân di chuyển không bị trở ngại bởi bất cứ vật cản gì, có thể
thấy những trung ấm thân khác. Giác quan của trung ấm thân bén
nhạy.
- 4- Cõi sống
của các trung ấm thân là cõi sống riêng biệt, khác với các cõi
sống khác như cõi người, cõi súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục và cõi
trời là những cõi sống thường được mô tả trong các sách Phật.
- 3- Francis
Story kể lại chuyện một người Thái Lan tên là Kawn, chết vì bệnh
thương hàn, thấy các sư cầu nguyện bên cạnh giường nằm của mình,
sau đó thấy các sư đi ra, và mình cũng theo ra, và khi đó anh ta
mới biết là mình đã chết. Anh thấy mọi sự vật xung quanh anh
không có gì thay đổi, không khác gì lúc anh còn sống. Anh thấy
mình đi ngang qua nhiều người khác như là đi vào chỗ không
người. Và khi anh nghĩ tới bất cứ một nơi nào thì lập tức anh
thấy mình xuất hiện ngay tại nơi đó. Anh ta không có cảm giác
đói, cũng không thấy sợ hãi khi thấy một gã say rượu và một cậu
bé chạy thẳng vào phía anh ta. Anh có cảm giác mình trở nên bé
nhỏ. Anh ta không cảm thấy giận dữ khi gặp những người sống ném
đá vào mình, nhưng anh thấy các trung ấm thân khác tỏ ra giận dữ
trong cảnh ngộ tương tự, nhưng anh cũng sợ là mình bị thương nếu
bị ném phải.
- 6- Ðại sư
Tsong Khapa (Tây Tạng) dẫn chứng cuốn "Di Già sư địa luận"
(Yogacara Bhumi), khẳng định là trung ấm thân không có hối tiếc
lại thân phận mình, khi còn sống.
- 7- Trung ấm
thân có giống như một đứa bé 5, 6 tuổi ở trần hay không thì còn
là vấn đề bàn cãi. Có tư liệu nói trung ấm thân mặc quần áo
giống như khi lâm chung.
- 8- Trung ấm
thân thường theo dự tang lễ của mình, và quan sát bà con thân
thích mà mình vốn yêu mến.
- 9- Trung ấm
thân không cảm thấy đói và mệt, nhưng phạm vi hoạt động và giao
tiếp bị hạn chế. Trung ấm thân không còn chịu cái khổ của cuộc
sống thế gian, với cái thân vật chất thô nặng, thường phải chịu
những đau đớn vật chất.
- 10- Trung ấm
thân mất ý thức về thời gian. Vài chục năm đối với trung ấm thân
như trôi qua trong nháy mắt.
-
IV- Kết luận
- Thuyết tái
sanh và thuyết nghiệp có một tầm quan trọng rất lớn đối với đời
sống cá nhân và xã hội. Nó cho biết, con người hiện tại từ đâu
đến, và sau khi chết thì con người sẽ đi về đâu? Nó cũng cho
biết, ý nghĩa của nhân sinh là gì. Vì sao con người lại có mặt ở
đời này? Vì sao tuy cùng là một loài người cả, mà thân phận giữa
các con người lại khác biệt nhau đến thế?
- Ðó là những
vấn đề rất căn bản, rất hệ trọng ; thế nhưng con người hiện đại,
sống một cuộc sống thác loạn, vùi đầu vào cuộc săn đuổi quyền
lực, đồng tiền và sắc đẹp... hầu như không bao giờ nghĩ tới, còn
nói gì đặt thành vấn đề để suy tư, giải quyết.
- Chỉ khi cái
chết đã gần kề, hay là khi gặp phải một bất hạnh lớn, con người
hiện đại mới tỉnh ngộ, chợt thấy mình đã phung phí gần trọn cả
một đời để đeo đuổi những giá trị không thật, chỉ là những bọt
nước, những bèo trôi v.v... theo đúng như hai câu thơ của vua
Trần Nhân Tông, một ông vua ngộ đạo:
- Thị phi niệm trục triêu hoa lạc
Danh lợi tâm tùy dạ vũ hàn..."
- Nghĩa: Niệm
chạy theo chuyện thị phi như hoa rụng ban sớm, Tâm chạy theo
danh lợi như mưa lạnh chiều hôm.
- Trên bình
diện lý luận, chứ không phải trên bình diện thơ ca, thuyết tái
sanh và nghiệp của đạo Phật là một liều thuốc cảnh tỉnh tốt cho
con người hiện đại./.
-
- Câu hỏi hướng dẫn ôn tập
- 1)- Thuyết tái sanh giúp
giải thích những hiện tượng khó hiểu gì trong đời sống? Có
thể phát hiện thêm những hiện tượng mà bài giảng chưa đề cập
tới.
- 2)- Vì sao thuyết di
truyền không thể giải thích được đầy đủ những sự khác biệt
giữa các cuộc đời?
- 3)- Thân trung ấm là gì?
Hãy nói và bàn về một vài đặc điểm của thân trung ấm.
|
--o0o--
|
|