-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Cư Trần Lạc Ðạo
-
(Trọn
bộ 3 tập)
-
Toronto, Canada
1999 - PL 2543
- ---
o0o ---
-
-
Tập 3
- [14]
- Y Nghĩa Bất Y
Ngữ
- Lời nói chẳng động tâm ta.
- Dù lời nói ngọt hay là đắng cay.
- Trên thế gian
này, chúng ta thường gặp, nhiều điều phiền não, lắm nỗi khổ đau,
sinh ra do bởi, lời nói con người. Chỉ cần thoáng nghe, một lời
nặng nhẹ, một lời phê bình, phê phán chỉ trích, dù đúng hoặc sai,
một lời bóng gió, vu vơ mơ màng, một lời truyền miệng, hoặc chuyện
rỉ tai, con người liền khởi, tâm niệm bực bội, tức giận bất an.
- Người nào chấp
ngã, tự ái quá độ, đụng độ tức thì, bùng nổ chiến tranh, sanh ra
lớn chuyện, người đi bệnh viện, kẻ đi lao tù. Người nào tự chế,
ngoài mặt tĩnh bơ, nhưng ở trong lòng, sóng gió ba đào, về đến tận
nhà, ăn không biết ngon, tối ngủ chẳng yên. Những lời khó nghe,
văng vẳng bên tai, một cách dai dẳng, chẳng biết làm sao, dứt bỏ
cho được. Cái người nói ra, những lời khó nghe, đã đi đâu mất, đã
quên từ lâu. Chỉ có người nghe, cảm thấy nặng nhọc, như bò kéo xe.
Tại sao như vậy? Bởi vì người nghe, nghe rồi thì dính, dính rồi
đem vào, chất chứa bên trong, kho tàng tâm thức, lâu lâu nhớ lại,
tức giận một mình!
- Bởi vậy cho
nên, nếu như muốn có, cuộc sống hằng ngày, an lạc hạnh phúc, chúng
ta nên dẹp, bỏ tự ái xằng, bằng cách diệt trừ, chấp ngã chấp pháp,
luôn luôn thực hành: Giáo Pháp Vô Ngã, bằng cả tấm lòng: Từ Bi Hỷ
Xả, nhứt là hiểu rõ, thực hành "Tứ Y" như lời Phật dạy, cuộc sống
hằng ngày, của mỗi chúng ta.
- Giáo lý Tứ Y, ở
trong đạo Phật, gồm có bốn điều:
- Y Pháp Bất Y
Nhân, Y Nghĩa Bất Y Ngữ, Y Trí Bất Y Thức, Y Liễu Nghĩa Bất Y Bất
Liễu Nghĩa.
- * * *
- Trong bài viết
này, chúng ta đề cập: "Y Nghĩa Bất Y Ngữ". Câu này có nghĩa:
chúng ta chỉ nên, quan tâm ý nghĩa, không nên chấp chặt, ngôn ngữ
văn tự, không nên chấp chặt, lời nói chữ viết, nếu chúng không có,
ý nghĩa gì cả. Làm được như vậy, chúng ta bớt nhiều, phiền não khổ
đau, trên thế gian này.
- Có những lời
nói, thực ra vô nghĩa, nhưng cũng có thể, làm cho người khác, bực
mình bực mẫy, giận lẫy bất an. Chẳng hạn như là: có người nói
rằng, mình ngu như bò, mà bày đặt trò, dạy đời dạy đạo, xạo quá xá
chừng! Chẳng hạn như là: có người nói rằng, mình chép bài viết,
của các người khác, rồi để tên mình, xưng là tác giả!
- Nếu như thu
nhận, các câu nói đó, chứa trong tâm trí, rồi sanh phiền não, bất
an giận tức, quả thực như là: chúng ta không được, thông minh cho
lắm. Các loại câu nói, tương tự như vậy không có căn cứ, vào chỗ
nào cả, chúng ta khởi tâm, giận tức làm gì, cho mệt tấm thân. Thực
ra nên hiểu, những lời nói đó, đều là vô nghĩa, bởi vì chính mình,
không ngu không dốt, bởi vì chính mình, không phải con bò, bởi vì
chính mình, không chép trộm bài, của bất cứ ai, cho nên không cần,
quan tâm chú ý, những lời như vậy.
- Những lời nói
đó, trên thế gian này, thực là quá nhiều, thường làm điêu đứng,
khổ nạn người nghe. Người đời thường thích, nói ra những lời, chọc
tức người khác, bằng những lời nói, mơ hồ vu vơ, không có căn cứ,
không có nghĩa gì. Thí dụ có người, hỏi chúng ta rằng: Tại sao
dạo này, anh hay là chị, bị mất uy tín, quá xá như vậy? Câu hỏi
thế đó, không có ý nghĩa, chỉ nhằm mục đích, chọc tức mà thôi.
Chúng ta nghe rồi, thì thôi đừng nhớ, có thể lờ đi, như không nghe
thấy, bởi vì nếu hiểu, một cách tường tận: giáo lý "vô ngã", không
có "bản ngã", nên không thu nhận, những lời như vậy, vào trong tâm
trí.
- Hiểu được như
vậy, làm được như vậy, chúng ta không còn, cảm thấy bực bội, phiền
não khổ đau. Hoặc khiêm nhường hơn, từ tốn đáp rằng: Chúng tôi
đâu có, uy tín hồi nào, để mất cơ chứ! Hoặc là có người, phê bình
chúng ta, thường hay nóng tánh, chúng ta lập tức, phản ứng tức
thì, lên tiếng cãi chánh, khởi tâm niệm bực, quả thực người ta,
nói chẳng có sai, chứ còn gì nữa!
- Thậm chí có
người, viết bài phê phán, miệt thị chỉ trích, mạ lỵ chửi bới, vu
khống sỉ vả, khiêu khích lăng nhục, bôi lọ chụp mũ, đặt điều bịa
chuyện, nhưng chúng ta y nghĩa bất y ngữ, họ không thể nào, xúc
phạm đụng chạm, gây ra phiền não, tạo thêm khổ đau, cho chúng ta
được.
- Người ta cố ý,
đưa lửa tới đốt, mình không đáp ứng, không đưa thân tâm, ra để
lãnh đủ, thì họ chỉ đốt, "hư không" mà thôi, chẳng nhằm nhò gì,
đến chúng ta cả. Chửi bới hồi lâu, không thấy ép phê, không thấy
hiệu quả, không thấy động đậy, về phía chúng ta, họ cũng chán nản,
cảm thấy hao hơi, phí công tổn sức, rồi tự ngưng thôi.
- Còn nếu ngược
lại, chúng ta phản ứng, lên tiếng cãi chánh, thanh-minh-thanh-nga,
nói gần nói xa, biện bạch phải quấy, cho rõ đúng sai, cũng giống
như là, thổi hơi vào lửa, cho bùng thêm lên, hà hơi tiếp sức, gây
thêm cảm hứng, tạo thêm duyên cớ, cho họ làm tới, chuốc thêm phiền
não, khổ đau mà thôi.
- Lúc Phật tại
thế, gặp người ngoại đạo, đi theo quấy rầy, nhưng vẫn thản nhiên,
cất bước khoan thai, như không có chuyện, xảy ra gì cả. Người đó
thấy Phật, tiếp tục lặng thinh, bèn chặn lại hỏi: Này ông Cồ Đàm,
có chịu thua chưa? Lúc đó Đức Phật, từ tốn nói kệ:
- Người hơn thì
thêm oán. Kẻ thua ngủ chẳng yên.
- Hơn thua đều xả
hết. Giấc ngủ được an lành.
- Lại còn thêm
nữa, tâm của chúng ta, luôn luôn tưởng tượng, cho nên gây ra,
phiền não khổ đau. Một lời nói ra, diễn giải kiểu nào, tùy tâm
người nghe. Có người nói ra, một câu thực là: vô-thưởng-vô-phạt,
vô-ý-vô-tứ, chẳng ngụ ý gì, chúng ta tưởng tượng, suy diễn thêm
ra, vẽ rắn thêm chân, để rồi chuốc lấy, giận dỗi bực bội, phiền
não khổ đau. Chuyện này xảy ra, trong mọi cuộc sống, của các gia
đình, ở khắp mọi nơi, rất là thường xuyên.
- Trong cuộc nói
chuyện, bàn cãi thảo luận, ở giữa đám đông, thường dễ mích lòng,
chỉ vì câu nói, của một con người, cộng thêm tâm trí, tưởng tượng
phong phú, của các người khác.
- Nếu trong gia
đình, người vợ người chồng, nói ra lời nào, đều được hiểu theo,
khía cạnh tốt đẹp, đừng có tưởng tượng, khía cạnh xấu dở, cuộc
sống gia đình, chắc chắn hạnh phúc. Dễ chịu một chút, cảm thông
một chút, tha thứ một chút, cuộc sống chắc chắn, vui vẻ khỏe
khoắn, nhiều hơn một chút!
- Khi chúng ta
nói, tốt cho người nào, người đó sẽ ráng, cố gắng giữ gìn, được
tốt như vậy. Người đó sẽ ráng, phát huy mặt tốt, bỏ điều không
tốt. Chẳng hạn như là: cha mẹ rầy la, nhiếc mắng con cái, nhưng
không bao giờ, mở lời khen thưởng, cũng không bao giờ, nói tốt con
cái, thậm chí nhiều khi, đem các tật xấu, của con cái mình, nói
với người ngoài, trước mặt con cái. Tác dụng giáo dục, sẽ rất
tiêu cực, dễ gây buôn bực, cho con cái mình!
- Có câu chuyện
sau, đáng cho các bậc, phụ huynh nghiền ngẫm: Có một chú tiểu,
sống trong tu viện, đợi khi trời tối, thường hay leo tường, đi ra
ngoài chơi. Vị sư trụ trì, biết được việc ấy, nhưng chẳng nói
gì. Hôm nọ sau khi, đi chơi trở về, chú tiểu leo tường, trở vào
bên trong, bởi vì trời tối, không có đèn dầu, đặt chân ngay đầu,
của vị sư phụ, thay vì chiếc ghế, dùng để trèo tường, ra chơi bên
ngoài.
- Vị thiền sư đó,
chẳng nói nửa lời, quở phạt trách móc, còn ân cần khuyên: Con đi
ngủ đi, đã khuya rồi đó! Từ đó về sau, chú tiểu cảm thông, không
dám tái phạm, bèn hạ quyết tâm, hết lòng hết sức, tận tâm tận
tình, tận lực tận sức, tu học tinh tấn. Về sau trở thành, một vị
thiền sư, nổi tiếng khắp nơi, giúp ích đạo đời, nhiều người lợi
ích. Bởi vậy cho nên, trong sách có câu:
- Tha thứ thì thư
thái. Thư thái thì thành tựu.
- Thành tựu thì
thanh thản. Thanh thản thì thảnh thơi.
- Có rất nhiều
khi, người ta nói xong, lời nói khó nghe, làm mình khó chịu, ngày
này ngày khác, tháng này tháng khác, năm này năm khác, trong khi
người nói, quên mất lâu rồi, còn mình thì sao, lúc nào cũng nhớ,
ôn đi lập lại, làm khổ lỗ tai, vợ chồng con cái.
- Như vậy nên
biết, nếu như chúng ta, không hề chấp chặt, lời nói vô nghĩa, câu
văn bài viết, xuất phát từ lòng, ganh tị đố kỵ, ghen ghét hơn
thua, hận thù thành kiến, nhứt định chắc chắn, chúng ta sẽ không,
nhức đầu nhói tim, khỏi cần uống thuốc, chẳng cần xức dầu, nghĩa
là chúng ta, không hề phiền não, và chẳng khổ đau.
- Chẳng hạn như
khi: chúng ta đi dự, mãn tiệc ra về, chủ nhà gói quà, đem ra biếu
tặng, chúng ta không nhận, tức nhiên chủ nhà, giữ quà đó lại.
Cũng y như vậy, người đời thường tặng, lời khen tiếng chê, đầu môi
chót lưỡi, chúng ta không nhận, tức nhiên sẽ được: ăn ngon ngủ
yên, an lạc hạnh phúc.
- Trong sách có
câu:
- Thần khẩu nó
hại xác phàm.
- Người nào nói
quá họa làm khổ thân.
- Hoặc:
- Lỡ chân gượng
được đứng lên.
- Lỡ miệng gây
họa phải đền trả thôi.
- Hoặc:
- Nước đổ còn khó
hốt thay.
- Nói rồi hối hận
chẳng hay chút nào.
- Trong kinh
nghiệm sống hằng ngày, ít ai hối hận vì ít nói,
- nhưng nhiều
người hối hận vì nói nhiều, và nói quá lời.
- Trong gia đình
nào, vợ chồng đồng lòng, tu tâm dưỡng tánh, nếu vợ hay chồng, nói
lời khó nghe, người kia vui vẻ: nói bớt chút đi, giảm 50% nhe, sao
mắc quá vậy? Người vợ hay chồng, nghe qua liền tỉnh, nở nụ cười
tươi. Thế là mọi sự, mọi việc bình yên, vui vẻ khỏe khoắn, gia
đình hạnh phúc, chắc chắn không nghi! Gia đình như vậy, khỏi coi
thầy bói, khỏi tới luật sư, khỏi thăm bác sĩ, mặt không như khỉ,
tâm hồn phơi phới, thanh thản thảnh thơi, vui tươi suốt ngày!
- Trong lòng chất
chứa, quá nhiều lời nói, thường là khó nghe, nên khó tiêu hóa, tâm
của chúng ta, sẽ bị bất an, ngày ăn không ngon, đêm ngủ không yên,
thành tiên mắc đọa, thực là tai họa, cuộc đời kém vui. Nếu chúng
ta hiểu, lời nói người khác, khía cạnh tốt đẹp, chắc chắn cuộc
đời, sẽ vui vẻ hơn.
- Như trong gia
đình, vợ chồng con cái, nói lên lời nào, đều được mọi người, hiểu
theo ý tốt, vui vẻ đón nhận, chắc chắn gia đình, luôn luôn hạnh
phúc, không có tranh cãi, khỏi phải cầu nguyện, khỏi cần van xin,
thần linh thượng đế, phù hộ độ trì.
- Người nào đang
mang, mắt kiếng màu hồng, sẽ thấy cuộc đời, hồng hồng vui tươi,
sáng sáng trong trong. Bằng như ngược lại, người nào đang mang,
mắt kiếng màu đen, sẽ thấy cuộc đời, u ám tối thui, nhìn thấy
người nào, cũng tưởng là ma, đen thủi đen thùi! Hạnh phúc thối
lui, phiền não khổ đau, khởi đầu từ đó!
- Trong kinh sách
có, câu chuyện như sau: Chú tiểu theo sau, hầu vị hòa thượng, cả
hai đang đi, trên con đường làng. Nhìn thấy cảnh tượng, các người
nông dân, làm lụng vất vả, các con trâu cày, cực nhọc vô cùng,
nhiều con côn trùng, bị lưỡi cày cắt, đau đớn oằn oại, khắp nơi
trên ruộng, chú tiểu phát tâm, đại từ đại bi, thương xót chúng
sanh, bèn thốt lên rằng: Con quyết tu hành, cho thành chánh quả,
để độ chúng sanh.
- Vị hòa thượng
tán: Con tâm bồ tát, hãy đi phía trước, để thầy đi sau, con chớ đi
mau, thầy không theo kịp. Đi thêm một đoạn, cảm thấy mệt quá, chú
tiểu bèn than: Tu hành thiệt khổ! Không tu sướng hơn! Vị hòa
thượng phán: Con đã thối tâm, hãy đi phía sau, để thầy đi trước!
Câu chuyện có nghĩa: Nói nhiều chừng nào, thố lộ người biết, tâm
của chính mình, động nhiều chừng ấy! Đơn giản như vậy!
- Trên đời này
có, rất nhiều người thích, thần thông phép lạ, chứ không quan tâm,
tu tâm dưỡng tánh. Chẳng hạn như là: họ tất thích được, chứng
thiên nhãn thông, và thiên nhĩ thông. Tức là khả năng, thấy được
ngàn dặm, nghe được ngàn dặm, xuyên sơn cách vách. Những người
như vậy, nếu được thần thông, không còn an ổn, chắc chắn khổ đau,
vô cùng vô tận.
- Tại sao như
vậy? Bởi vì nên biết, những lời sau lưng, lời nói sau vách, lời
nói nơi xa, thường là những lời, nói rất khó nghe, như bò kéo xe,
không nói trước mặt, đó là những lời, phát từ tâm ma, không phải
tâm Phật, chẳng hạn như là: tâm tham sân si, ganh tị đố kỵ, hơn
thua phải quấy, thị phi đúng sai.
- Trong sách có
câu: "Tiếng lành đồn gần. Tiếng dữ đồn xa".
- Khi nghe được
những, lời nói như vậy, bởi vì không biết, tu tâm dưỡng tánh, chắc
chắn con người, khởi tâm tức giận, cuộc sống bất an, bắt đầu cho
những, phiền não khổ đau, xảy ra sau đó, bởi do tâm ma, từ chính
mình ra, khiến mình phản ứng, đối chọi trả đủa, những điều nghe
được, những điều thấy được, do thiên nhĩ thông, do thiên nhãn
thông!
- Bởi vậy cho
nên, đạo Phật chủ trương: tu tâm dưỡng tánh, dừng nghiệp chuyển
nghiệp, chuyển hóa cuộc đời, phiền não khổ đau, biến thành an lạc,
hạnh phúc trần gian.
- Ở trong đạo Phật, không hề quan
trọng, các chuyện thần thông, phép lạ kỳ hoặc, không cần biết đến,
tượng đá biết khóc, thiệt hay là không, không cần biết đến, tranh
chảy nước mắt, thiệt hay là không, không cần biết đến, thần thánh
hiện ra, ở trên vách tường, trên các đám mây, trên các ngọn cây,
trên nóc nhà thờ, trên các cánh đồng, hay trong giáo đường, trong
các chùa miễu, thiệt hay là không.
- Tại sao như
vậy? Bởi vì nên biết, những chuyện thần thông, không thiệt không
tưởng, chẳng hề đem lại, ích lợi gì cả, cho việc tu học, tu tâm
dưỡng tánh, chẳng hề đem lại, an vui lợi lạc, cho bất cứ ai.
Người nào chỉ biết, quan tâm đến chuyện, thần thông phép lạ, linh
thiêng huyền bí, mơ mơ hồ hồ, cầu nguyện van xin, tức là người đó,
lạc vào tà giáo, hành theo ngoại đạo, không phải Chánh Pháp, đúng
của đạo Phật, dù người đó là: tu sĩ tại chùa, Phật Tử tại gia!
- Hơn nữa chúng
ta, cần lưu ý rằng: chính con người thường, làm việc cứu xét,
phong thánh phong thần, cho nhiều người khác, qua đời trước kia,
vì không giữ được, mạng sống của họ, nên phải hy sinh. Để rồi sau
đó, cũng chính con người, cầu nguyện thần thánh, trở lại giúp đỡ,
phù hộ độ trì, bảo vệ gìn giữ, chính thân mạng mình, và linh hồn
mình! Thực là lẩn quẩn! Thực là loanh quanh! Thực là ngây thơ!
Như người đang mơ, chưa chịu tỉnh thức!
- Đối với lời
nói, sách vở cổ kim, từ đông sang tây, ca dao tục ngữ, truyền
miệng thế gian, có thực là nhiều, chẳng hạn như là:
-
"Ăn thì phải nhai, nói thì phải nghĩ".
-
"No ăn mất ngon. Giận nói mất khôn".
-
"Thân giáo hơn là khẩu giáo".
-
"Người khôn nói ít hiểu nhiều.
-
Người ngu nói mấy cũng liều tấm thân".
-
"Nên làm gương hơn là nói bằng lời".
-
"Deeds speak louder than words".
-
"Người khôn nói ít mà hay.
-
Người nào nói lắm dù hay cũng nhàm".
-
"Hay làm hơn là hay nói. Hay nói không bằng nói hay".
- Người ta thường
chê những kẻ "Năng thuyết bất năng hành", tức là những kẻ,
chỉ biết nói suông. Chẳng hạn như là: sống trong gia đình, muốn
có hạnh phúc, người làm cha mẹ, nên phải làm gương, cho con bắt
chước, người nào hổn xược, con cũng làm theo, người nào gian dối,
con cũng dối gian, làm sao đàng hoàng, thẳng ngay cho được? Nhân
nào quả nấy! Hình nào ảnh nấy!
- Trong sách có
câu: "Trên đường chó sủa, cứ mặc chó sủa, đoàn người đang đi,
vẫn tiếp tục đi",
có ngụ ý rằng: người đời thường hay, lắm lời nhiều chuyện,
lắm miệng to mồm, thường xen vào chuyện, của nhiều người khác,
thường hay chơi trò, thọc gậy bánh xe, thường thích ngậm máu, phun
người lấm lem, thường phao tin đồn, rêu rao nhảm nhí, nản chí
người ngay, thường hay phê phán, cho người đâm chán, chẳng muốn
làm gì, ích lợi mọi người. Người đời cho đó, là hạng chó sủa,
chẳng đáng quan tâm, vững lòng tiến bước, đoàn người cứ đi, chẳng
vì chó sủa, đâm ra nản lòng, thối chí uổng công.
- Tuy nhiên người
biết, tu tâm dưỡng tánh, thường không ví họ, tệ hại như chó, theo
thói thường tình, không coi những người, thường hay mắng chửi, hay
thường tâng bốc, là những kẻ thù.
- Tại sao như
vậy? Bởi vì thế này, nếu làm như vậy, tâm mình bị động, bực bội
bất an, công phu tu tập, khó mà khá được. Trái lại, chúng ta nên
coi, họ như những bực, thiện hữu tri thức, những vị giám khảo,
trên đường tu đạo, thử thách tâm
mình, tu tập đến đâu, nếu biết chăn trâu, hãy giữ tâm mình,
bình tĩnh thản nhiên, an nhiên tự tại, trước mọi sóng gió, mọi
tiếng khen chê, phê bình chỉ trích, nói khích nói trêu, vững tâm
bồ đề, chẳng hề lay chuyển. Làm được
như vậy, công phu tu tập, mau chóng đạt thành, kết quả mỹ
mãn.
- * * *
- Tóm lại nếu
như, chúng ta thực hành, "y nghĩa bất y ngữ" được bao nhiêu, cuộc
sống chúng ta, an lạc hạnh phúc, tương ứng bấy nhiêu. Y nghĩa bất
y ngữ giúp con người, cải thiện đời sống, chuyển hóa hoàn cảnh.
Hoàn cảnh an vui, hay là khổ não, đều do chúng ta, tạo ra gây ra.
- Trong Kinh Hoa
Nghiêm, Đức Phật có dạy:
- "Nhất Thiết Duy
Tâm Tạo".
- Nghĩa là tất cả
mọi sự mọi việc đều do tâm của chúng ta tạo ra. Hiểu sai lời nói,
chấp chặt ngôn ngữ, chắc chắn sinh sự. Sinh sự sự sinh. Nếu như
chúng ta, muốn sống trong cảnh, an nhiên tự tại, thì hãy ráng nhớ:
"y nghĩa bất y ngữ". Thực là đơn giản!
- Trong sách Phật
học, các từ ngữ như: "vô học", "hư thân", ý nghĩa thâm sâu. Người
muốn thực hành, tu tâm dưỡng tánh, phải học kinh điển, và đem áp
dụng, đời sống hằng ngày. Cho đến lúc nào, không chỗ chứng đắc,
không phải học nữa, lúc đó được gọi: là bậc vô học, tức là bồ
tát. Còn cái từ ngữ, hư thân nghĩa là: cái thân tứ đại, tất cả
chúng ta, đều là giả tạm, hư dối không thực, tạm bợ vô thường,
biến đổi luôn luôn, tùy theo thời gian, cho đến lúc bị, hư hoại
mất đi, về với cát bụi. Ở ngoài thế gian, cũng những chữ đó,
nhưng có nghĩa khác, ý xấu tiêu cực, thường dùng ám chỉ, miệt thị
người khác.
- Trong Kinh Di
Giáo, Đức Phật có dạy:
- "Không nên
quan tâm, đến chuyện thế gian.
- Không nên loan
truyền, các loại tin đồn".
- Tây phương dịch
là: "You should not concern yourselves with worldly affairs, nor
yet circulate rumours".
- Tại sao như
vậy? Bởi vì nên biết, các chuyện thế gian, thường là những chuyện,
nhơn ngã thị phi, phải quấy đúng sai, tranh chấp hơn thua. Các
loại tin đồn, thường không căn cứ, không có xác thực, không đáng
tin cậy, khó kiểm chứng được, chỉ nhằm làm hại, thanh danh người
khác.
- Những chuyện
thế gian, các loại tin đồn, thảy đều làm cho, tâm trí con người,
bất an chao động, có hại mà thôi, chẳng ích lợi gì, đem đi rao
truyền! Những kẻ xấu mồm, các người xấu miệng, lấy làm thích thú,
khi thấy chúng ta, bực bội bất an, vì những lời nói, cố ý của họ.
Đó chính là điều, mà họ mong muốn.
- Nếu như chúng
ta, bình tĩnh thản nhiên, như không có chuyện, gì xảy ra cả, những
lời vu oan, sẽ tan biến dần, đi vào quên lãng. Chúng ta chỉ nên,
dành hết thì giờ, tập trung lo chuyện, tu tâm dưỡng tánh, cho đến
khi được: giác ngộ giải thoát.
- Trong Kinh Pháp
Bảo Đàn, Lục Tổ Huệ Năng có dạy:
- Tắng ái bất
quan tâm.
- Trường thân
lưỡng cước ngọa.
- Nghĩa là những
chuyện, thương thương ghét ghét, chẳng làm bận lòng, chúng ta sẽ
nằm, thẳng hai chân cẳng, mà an giấc ngủ, khỏi phải trằn trọc,
khỏi phải trăn trở, nằm đếm một hai, ba bốn trăm ngàn! Khỏe re!
Khỏe ru!
- Như vậy chính là: "y nghĩa
bất y ngữ".
--o0o--
|
|