-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Phật
Học Phổ Thông
- KHOÁ IX
- DUY THỨC HỌC
VÀ NHƠN MINH LUẬN
-
Giáo lý của Phật có đến tám vạn bốn
ngàn (84.000) pháp môn, chia ra làm mười tôn, chung quy chỉ có
hai loại: Pháp tánh và Pháp tướng. Duy thức tôn thuộc về Pháp
tướng. Nghiên cứu, phân tích, tìm hiểu Duy thức tôn gọi là Duy
thức học. Môn học này là một môn triết học rất cao siêu và rộng
rãi, nên từ xưa đến nay không biết bao nhiêu học giả đã phải bóp
trán nặn đầu vì nó.
-
Cái khó khăn trong việc nghiên cứu
duy thức có nhiều nguyên nhân:
- 1.
Rất nhiều danh từ chuyên môn mới lạ mà học giả chưa quen nghe;
2. Phân tích các Hành tướng về
tâm lý cũng như vật chất rất nhiều, và quá tỉ mỉ, làm cho học
giả khó nhớ.
3. Sách vở Duy thức quá nhiều,
học giả không biết nên xem quyển nào trước, quyển nào sau;
4. Những sách ấy phần nhiều là
sách chữ Hán, văn lại quá cổ nên người nay khó học;
5. Phải có tu quán mới hiểu rõ
được Duy thức. Vì những nguyên nhân trên, học giả phần đông đành
bỏ lỡ một môn triết học thâm thuý, cao siêu là Duy thức học!
Muốn nghiên cứu môn học này một
cách có hiệu quả, cần phải có những phương pháp và người hướng
dẫn.
-
Chúng tôi còn nhớ, khi đang tòng
học tại Phật học đường Lưỡng Xuyên (Vĩnh bình), một hôm Sư cụ
Tuyên Linh (Lê Khánh Hoà) Giám đốc Phật học đường Lưỡng Xuyên
đưa cho chúng tôi quyển "Đại thừa bá pháp minh môn luận" mà dạy
rằng:
-
"Duy thức là một môn học khó vô
cùng. Văn chương đã khó danh từ lại nhiều, và hành tướng Tâm
Vương, Tâm sở cũng rất phiền phức. Tôi đã ba năm nghiên cứu bộ
Thành duy thức luận, mà như người đi vào rừng rậm, không tìm
được lối ra. Đến năm Đinh Mão nhờ ban tổ chức trường hương chùa
Long Khánh ở Quy Nhơn mời tôi làm Pháp sư. Tôi được may mắn gặp
Hoà thượng Thập Tháp. Tôi thuật lại sự khó khăn trong việc
nghiên cứu Thành duy thức của tôi. Hoà thượng Thập Tháp nghe
xong, đem biếu tôi quyển "Đại thừa bá pháp minh môn luận chuế
ngôn" và nói: "Tôi biếu ngài một cái chìa khoá để mở kho Duy
thức. Người nghiên cứu Duy thức mà trước không đọc Luận này, thì
cũng như người gỡ nùi tơ rối mà không tìm được mối. Vậy Ngài nên
đọc quyển Luận này cho kỹ rồi nghiên cứu Thành Duy thức. Ngài sẽ
thấy dễ dàng ..."
-
Quả thật như thế. Sau khi tôi trở
về Nam, chuyên chú đọc quyển "Đại thừa bá pháp minh môn luận"
trong ba tháng, tôi trở lại nghiên cứu Thành Duy thức, thấy
không còn khó khăn như trước nữa. Bởi thế, quyển "Bá pháp" này
đối với tôi quý báu vô cùng: Ngoài cái kỹ niện vô giá của Hoà
thượng Thập Tháp, nó còn là một cái chìa khoá cho tôi mở cửa vào
Duy thức.
-
"Hôm nay, tôi trao lại cho các ông
quyển Luận này để các ông khởi công trong việc nghiên cứu Duy
thức".
-
Mặc dù Sư cụ Thập Tháp và Sư cụ
Tuyên Linh đã về cõi Phật gần hai chục năm rồi, song những kỹ
niệm cao quý của hai Sư cụ mà chúng tôi được vinh hạnh theo hầu
trong mấy năm, vẫn còn ghi đậm nét trong tâm hồn chúng tôi, và
những lời vàng ngọc trên vẫn còn văng vaüng bên tai chúng tôi.
-
Ngày nay, để nhắc nhỡ công đức lớn
lao của hai Sư cụ, những vị đã lập công đầu trong phong trào
chấn hưng Phật giáo Việt Nam, và cũng để cho học giới nước nhà
nghiên cứu được dễ dàng môn học Duy thức, chúng tôi đánh bạo, cố
gắng phiên dịch và giải thích quyển "Đại thừa bá pháp minh môn
luận" này và đổi danh đề là "Duy thức nhập môn" cho dễ hiểu.
Quyển Duy thức nhập môn này, như danh đề của nó` đã nêu lên, sẽ
hướng dẫn quí vị độc giả đi đúng vào cửa của toà nhà Duy thức.
Quí độc giả hãy đọc và nhớ kỹ quyển sách này, rồi tiếp tục đọc
những quyển Duy thức học tập I,II,III, v.v...thì quí vị sẽ thấy
mình đang bước dần một cách dễ dàng và thú vị lên toà lâu đài
rực rỡ và đồ sộ của Duy thức.
-
Mong quí vị sẽ chóng đạt được mục
đích.
-
Biên tại Phật học đường Nam Việt
-
Mạnh Đông năm Mậu Tuất (1958)
-
THÍCH THIỆN HOA
-
--o0o--
|
|