|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Phật Học Phổ Thông
- KHOÁ X -
XI
- LUẬN ĐẠI
THỪA KHỞI TÍN
- DỊCH NGHĨA VÀ LƯỢC GIẢI
- Bài Thứ
10
- CHƯƠNG THỨ BA
-
PHẦN GIẢI
THÍCH
-
NÓI VỀ Ý NGHĨA
"BẤT GIÁC"
-
(Tiếp Theo)
- --- o0o ---
-
1) CHƠN NHƯ VÀ
VÔ MINH, THÆ VÀ CHUNG
- CHÁNH VĂN
- Lại nữa, vô
minh (pháp nhiễm ô) và chơn như (pháp thanh tịnh) đều đã có
saün từ vô thỉ đến nay và huân tập chẳng dứt; song đến khi
thành Phật rồi, thì vô minh bị dứt hết, còn chơn như lại vô
cùng tận trong dời vị lai, cho đến sau khi thành Phật cũng vẫn
còn. Tại sao vậy? _ Vì chơn như thường huân tập, nên vọng tâm
(vô minh) phải tiêu diệt. Do vọng tâm tiêu diệt, nên pháp thân
hiện ra; rồi pháp thân lại khởi diệu dụng, huân tập trở lại
nữa, nên chơn như không có cùng tận.
- LƯỢC GIẢI
- Chơn như và
vô minh đồng một bản thể và có từ vô thỉ. Song vô minh rốt sau
bị chơn như tiêu diệt, nên hữu chung; còn chơn như sau khi ra
khỏi triền phược rồi, lại được nuôi lớn nên vô chung.
- Thí như
trong trái hồng, cả chất chát và ngọt đều đồng thời có. Song
khi trái hồng còn non, chất ngọt bị chất chát lấn át (chơn như
tại triền), nên người ta chỉ thấy chất chát (vô minh); đến khi
lớn dần, thì chất chát bị chất ngọt huân tập, nên chất chát
mỗi ngày mỗi ít, mà chất ngọt mỗi ngày mỗi thêm, rồi cuộc rồi
chát hết (vô minh diêt mà chỉ còn ngọt (chơn như). Khi trái
hồng đã chín ngọt rồi, thì không bao giờ trở lại chát nữa
9chúng sanh khi đã thành Phật, không trở lại làm chúng sanh
nữa).
- Trên đã nói
về "Nhơn duyên sanh diệt" rồi, dưới đây sẽ nói về ba đại nghĩa
của Tâm là: Thể, Tướng và Dụng.
- m. NÓI VỀ 3
ĐẠI NGHIÃ CỦA TÂM
- (Trong bài
này mới nói hai nghĩa thể và tướng rộng lớn của tâm)
- CHÁNH VĂN
- tự saün có
thể tướng chơn như này. Tánh chơn như không tăng, không giảm,
không trước, không sau, không sanh, không diệt, rốt ráo thường
hằng, đầy đủ tất cả công đức (đức tánh), như là:
- 1. Đại trí
huệ sáng suốt.
- 2. Chiếu
khắp cả pháp giới.
- 3. Chơn
thật hay biết.
- 4. Tâm tánh
thanh tịnh.
- 5. Thường,
lạc, ngã, tịnh.
- 6. Trong
mát (thanh lương), không biến đổi và tự tại v.v..
- Tóm lại, nó
không rời, không đoạn, không khác, đầy đủ pháp Phật không thể
nghĩ bàn, và có vô lượng công đức, nhiều hơn số cát sông Hằng.
Vì nó đầy đủ tất cả, không thiếu một công đức nào, nên gọi là
Như Lai tạng, cũng gọi là Như Lai Pháp thân.
- LƯỢC GIẢI
- Trước kia,
trong phần "Định danh nghĩa" có nói: "Tướng nhơn duyên sanh
diệt tức là Thể, Tướng và Dụng của Đại thừa ...". Đến bài này
nói rõ Thể lớn, Tướng lớn và Dụng lớn của Đại thừa, tức là tâm
Chơn như vậy.
- Nhưng trong
bài này, chỉ mới nói Thể rộng lớn của tâm, là tánh bình đẳng
không vọng động, và Tướng rộng lớn của tâm , là có đủ hằng sa
công đức; còn Dụng rộng lớn của tâm, sẽ nói tiếp trong bài thứ
II.
- Tất cả
Thánh phàm, đều saün có tâm chơn như và cũng đều từ tâm này
sanh ra. Tâm chơn như ở nơi Thánh không thêm, ở nơi phàm chẳng
giảm, không trước không sau, không sanh không diệt, đầy đủ
hằng sa đức tánh:
- _ Đại trí
huệ sáng suốt (tức là đức tánh thường quang của Pháp thân
Phật).
- Chiếu khắp cả pháp giới (tức
là Thật trí chiếu suốt lý tánh. Quyền trí soi khắp tất cả sự
vật).
- _ Chơn thật
hay biết (rời các vọng thức phân biệt, chỉ còn chơn giác).
- _ Tâm tánh
thanh tịnh ( chơn tâm thanh tịnh, xa lìa các vọng hoặc nhiễm
ô).
- _ Đủ bốn
đức Niết bàn: Chơn thường (thuần nhứt không thay đổi), Chơn
lạc (không có các khổ làm não loạn), Chơn ngã (không bị hai
món sanh tử bức bách), Chơn tịnh (không bị trần lao phiền não
làm nhiễm ô).
- _ Trong mát
(vĩnh viễn xa lìa phiền não).
- _ Không
biến đổi (không sanh, trụ, dị, diệt).
- _ Tự tại
(không bị các nghiệp triền phược).
- _ Không rời
(hằng sa công đức không rời chơn như).
- _ Không
đoạn (từ vô thỉ đến giờ không hề gián đoạn)
- _ Không
khác (một vị, không khác).
- _ Và không
thể nghĩ bàn v.v.. (sự lý viên dung, nhiễm tịnh không hai,
không thể nghĩ bàn được).
- Tóm lại, vì
tâm chơn như bao trùm vô lượng hằng sa công đức, nên gọi là
Như Lai tạng và làm chỗ nương cho tất cả các Pháp, nên cũng
gọi là Pháp thân của Như Lai.
- CHÁNH VĂN
- Hỏi: Trước
đã nói "Thể chơn như bình đẳng và xa lìa tất cả các tướng",
tại sao đến đây lại nói "Thể chơn như có đủ các đức tánh sai
khác"?
- Đáp: _ Tuy
đủ các đức tánh, mà thật ra không có hình tướng gì sai khác;
chỉ đồng một vị chơn như bình đẳng mà thôi.
- Hỏi: Nghĩa
này thế nào?
- Đáp: _ Vì
bản thể chơn như vô phân biệt, và xa lìa các hình tướng sai
biệt, cho nên không có tướng gì sai khác (vô nhị).
- Hỏi: _ Vậy
thì căn cứ theo nghĩa gì, mà nói là sai khác?
- Đáp: _ Căn
cứ theo tướng sanh diệt của nghiệp thức, mà nói có sai khác
vậy.
- LƯỢC GIẢI
- Đoạn nầy
Luận chủ lập những câu vấn đáp, để giải thích các nghi ngờ.
Trong phần vấn đáp thứ nhứt, về câu hỏi:"Thể chơn như đã bình
đẳng và xa lìa tất cả tướng, tại sao lại có đủ các đức tánh
sai khác?" _ Luận chủ trả lời, đại ý:"Tướng" không khác với
"Tánh", Tướng tức là Tánh, đều đồng một vị chơn như bình đẳng,
nên không khác; cũng như sóng không khác với nước, sóng tức là
nước, đều đồng một vị.
- Trong phần
vấn đáp thứ hai, ngoại nhân vì chưa hiểu câu trả lời trên, nên
hỏi gạn lại, để được giải thích thêm. Luận chủ đáp, đại ý như
sau: chơn như xa lìa tất cả các tướng, và tất cả sự phân biệt,
cho nên không có hai tướng sai khác; sở dĩ có sự sai khác là
do đổi vọng tâm phân biệt (nghiệp thức) mà có.
- Trong phần
vấn đáp thứ ba, đại ý về câu hỏi:"Thể và Tướng chơn như đã
không hai, vậy căn cứ vào đâu mà nói có sự sai khác?". Đại ý
câu đáp: _ Căn cứ vào nghiệp thức sanh diệt, mà chỉ Tướng sai
khác. Vì nghiệp thức sanh diệt có đủ hằng sa pháp nhiễm ô, cho
nên khi chuyển nhiễm ô trở lại chơn như thanh tịnh, tất nhiên
cũng phải có đủ hằng sa tướng sai khác về đức tánh thanh tịnh.
- CHÁNH VĂN
- Hỏi: _ Căn
cứ theo tướng sanh diệt của nghiệp thức thế nào, mà nói có các
đức tánh sai khác?
- Đáp: _ Từ
hồi nào đến giờ, tất cả các pháp thật ra không có tướng gì sai
khác (thật vô ư niệm), chỉ một chơn tâm mà thôi. Song vì vô
minh bất giác, tâm vọng niệm khởi lên, thấy có các cg, nên gọi
là "vô minh".
- _ Vì đối
với nghiệp thức (vọng tâm) có khởi niệm; trái lại chơn như
không khởi niệm nên chơn như có đức tánh Đại trí huệ quang
minh (đức tánh thứ nhứt).
- _ Vì đối
với nghiệp thức có thấy, nên có cái không thấy; trái lại chơn
như vì xa lìa các cái thấy, nên chơn như có đức tánh chiếu
khắp cả pháp giới (đức tánh thứ hai).
- _ Vì đối
với nghiệp thức có vọng động, nên không chơn thật hay biết, và
tự tánh không thanh tịnh; trái lại chơn như vì không vọng
động, nên chơn như có đức tánh Chơn thật hay biết và Tâm tánh
thanh tịnh (đức tánh thứ ba và tư).
- _ Vì đối
với nghiệp thức thì không thường, không lạc, không ngã, không
tịnh, nhiệt não, suy biến và không tự tại; trái lại chơn như
không có các việc trên, nên chơn như có những đức tánh: chơn
thường, chơn lạc, chơn ngã, chơn tịnh, thanh lương (trong mát)
bất biến và tự tại (đức tánh thứ 5 và 6 v.v...)
- Tóm lại, vì
đối với nghiệp thức có hằng hà sa số nhiễm ô, còn chơn như thì
trái lại, không có các nhiễm ô, nên chơn như hiện ra đủ các
đức tánh thanh tịnh, cũng nhiều hơn số cát sông Hằng. Vì
nghiệp thức (vọng tâm) có khởi động, còn thấy có các pháp hiện
tiến để phân biệt, nên còn có chỗ thiếu sót; trái lại, chơn
như là pháp thanh tịnh, chỉ nhứt tâm, không có vọng niệm, nên
đầy đủ vô lượng công đức. Bởi thế nên gọi là Như Lai tạng,
cũng gọi là Pháp thân của Như Lai.
- LƯỢC GIẢI
- Đoạn vấn
đáp nầy là tiếp theo 3 đoạn vấn đáp trên, để giải thích thêm
về câu hỏi:"Thể chơn như đã bình đẳng, lìa tất cả tướng, tại
sao lại có đủ các đức tánh sai khác?" _ Đoạn vấn đáp trên đã
trả lời rằng:" Căn cứ theo tướng sanh diệt của nghiệp thức,
nên nói có các đức tánh sai khác". Bởi thế nên đến đoạn này,
mới có câu hỏi:"Căn cứ theo nghiệp thức thế nào mà nói chơn
như có các đức tánh sai khác?".
- _ Đại ý
trong câu trả lời của đoạn văn này:" tất cả các pháp tức là
chơn như, nên không có tướng gì sai khác. Song vì vô minh bất
giác, tâm vọng niệm nổi lên (nghiệp thức), nên thấy (chuyển
thức) có cảnh giới (hiện thưc sai khác.
- Nghiệp thức
có vô số tướng nhiễm ô như: Khởi vọng niệm, có tướng thấy,
tướng không thấy, có động, vô thường, vọng ngã, khổ, nhiệt
não, suy biến, không tự tại, có chỗ thiếu sót v.v...Vì đối với
các tánh nhiễm ô của nghiệp thức, nên chơn như mới có vô số
đức tánh thanh tịnh sai khác, như là:
- 1. Đại trí
huệ quang minh
- 2. Chiếu
khắp cả pháp giới
- 3. Chơn
thật hay biết
- 4. Tánh
thanh tịnh
- 5. Chơn
thường, chơn lạc, chơn ngã, chơn tịnh
- 6. Trong
mát (thanh lương) không biến đổi (không sanh, lão, bịnh, tử)
và tự tại v.v...
- Tóm lại, vì
đối nghiệp thức có các tướng nhiễm ô, nhiều hơn số cát sông
Hằng, nên chơn như cũng có đủ các đức tánh thanh tịnh, nhiều
hơn số cát sông Hằng.
- Đã nói Thể
lớn, Tướng lớn của chơn như rồi, tiếp đến bài thứ II sau đây,
sẽ nói Dụng rộng lớn của Tâm chơn như.
--o0o--
|
|