|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Phật Học Phổ Thông
- KHOÁ XII
- KINH ĐẠI BÁT NHÃ TOÁT
YẾU
-
Ngài
Tam tạng Pháp sư CƯU MA LA THẬP, dịch chữ Phạn ra chữ hán
Sa môn THÍCH THIỆN HOA dịch lại chữ Việt và lược giải
- NGUYÊN VĂN
(bản dịch thứ nhất)
- Ngài Quán
Tự tại Bồ Tát, sau khi đi sâu vào Trí huệ Bát Nhã rồi, Ngài
thấy năm uẩn đều "không" (Bát Nhã) nên không còn các khổ.
- Ngài gọi
ông Xá Lợi Tử dạy rằng: "Này Xá Lợi Tử ! Năm uẩn (sắc, thọ,
tưởng, hành, thức) chẳng khác với "không" chẳng khác với năm
uẩn; năm uẩn tức là "không", "không" tức là năm uẩn.
- Này Xá Lợi
Tử ! "Tướng không" (Bát Nhã) của các pháp đây, nó không sanh
không diệt, không nhơ không sạch, không thêm không bớt.
- Bởi thế
nên, trong "Tướng không" (Bát Nhã) này, không có năm uẩn là:
sắc, thọ, tưởng, hành, thức; không có Sáu căn là: nhãn ,nhĩ,
tỷ, thiệt, thân, ý; không có Sáu trần là: sắc, thinh, hương,
vị, xúc, pháp; không có Sáu thức là: nhãn thức, nhĩ thức, tũ
thức, thiệt thức, thân thức và ý thức;
- Không có
mười hai nhơn duyên; nghĩa là không có "vô minh" và cũng không
có "hết vô minh"; cho đến không có "Lão tử" và cũng không có
"hết Lão tử";
- Không có Tứ
đế là: khổ, tập, diệt, đạo; cũng không có "trí" tu chứng và
đạo quả để chứng (dắc). Tóm lại, không có "đặng" cái gì cả.
- Các vị Bồ
Tát nhờ y theo Trí huệ Bát Nhã (Tướng không) mà xa lìa được cá
mộng tưởng điên đảo, nên tâm không còn ngăn ngại, lo sợ và
chứng được rốt ráo Niết bàn.
- Các đức
Phật quá khứ, hiện tại và vị lai cũng đều y theo Trí huệ Bát
Nhã (Tướng không) mà đặng đạo Vô thượng Bồ Đề.
- Vì Trí huệ
Bát Nhã (Tướng không) có khả năng diệt trừ hết các khổ, chắc
chắn như vậy, không hư dối, nên gọi là thần chú Bát Nhã Ba La
Mật; cũng gị là "chú Đại thần, chú Đại minh, chú Vô thượng và
chú Vô đẳng đẳng".
- Ngài Quán
tự tại Bồ Tát liền nói Thần chú Bát Nhã: "Yết đế yết đế, Ba la
yết đế, Ba la tăng yết đế, Bồ Đề tát bà ha".
- ***
- BÁT NHÃ TÂM KINH
Ngài Tam tạng Pháp sư
CƯU MA LA THẬP, dịch chữ Phạn ra chữ hán
Sa môn THÍCH THIỆN HOA dịch lại
chữ Việt và lược giải
- NGUYÊN VĂN
(bản dịch thứ hai)
- KINH ĐẠI
BÁT NHÃ TOÁT YẾU
- Sau khi đi
sâu vào Trí huệ Bát Nhã rồi, Ngài Quán Tự Tại Bồ Tát thấy các
pháp đều là Bát Nhã (không), nên không còn các khổ.
- Ngài gọi
ông Xá Lợi Tử dạy rằng: "này Xá Lợi Tử ! các pháp chẳng khác
với Bát Nhã (không), Bát Nhã chẳng khác với các Pháp; các Pháp
tức là Bát Nhã (không), Bát Nhã tức là các Pháp.
- Này Xá Lợi
Tử ! Bát Nhã (tướng không) là tánh của các Pháp. Nó không sanh
không diệt, không nhơ không sạch, không thêm không bớt.
- Bởi thế nên
trong Bát Nhã (không), không có các Pháp thế gian như: Năm uẩn
(sác, thọ, tưởng, hành, thức), sáu căn (nhãn,nhĩ, tỹ, thiệt,
thân, ý), sáu trần (sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp), sáu
thức (nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thứ và ý
thức).
- Và trong
Bát Nhã, cũng không có các Pháp xuất thế gian như: Tứ đế (khổ,
tập, diệt, đạo), Mười hai nhơn duyên (không có vô minh và vô
minh tận; không có Lão tử và Lão tử tận), không có "trí" tu
chứng và đạo quả để chứng (dắc). Tóm lại, trong Bát Nhã không
có cái gì cả.
- Các vị Bồ
Tát nhờ y theo Trí huệ Bát Nhã (không) mà xa lìa được các mộng
tưởng điên đảo, nên tâm không còn ngăn ngại, lo sợ và chứng
được đạo quả Niết bàn.
- Các đức Phật quá khứ, hiện tại
và vị lai, cũng đều y theo Trí huệ Bát Nhã (không) mà đặng đạo
vô thượng Bồ Đề.
- Vì Trí huệ
Bát Nhã có khả năng diệt trừ hết các khổ, chắc chắn như vậy
không hư dối, nên cũng gọi là Thần chú Bát Nhã, cũng gọi là
chú Đại thần, chú Đại minh, chú Vô thượng và chú Vô đẳng
đẳng".
- Ngài Quán
Tự Tại Bồ Tát, liền nói thần chú Bát Nhã:
- "Yết đế yết
đế, Ba la yết đế, Ba La Tăng Yết đế, Bồ Đề tát bà ha".
-
--o0o--
|
|