-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Con Đường Hạnh Phúc
- Viên Minh &
Trần Minh Tài
- --- o0o ---
-
- Chiến Thắng Ma
Vương
-
- Nhân ngày Thành
Đạo, chúng ta thử đưa ra một vài nhận định về cuộc đại thắng ma
quân của Bồ Tát Tất Đạt Đa để hiểu thêm phần nào ý nghĩa ngày lễ
trọng đại này.
- Khi nói đến
Phật cảm thắng Ma Vương, hầu như mọi người đều tưởng tượng hình
ảnh quỷ sứ sừng nhọn, răng nanh, đầu trâu, mặt ngựa, vô cùng khủng
khiếp kéo đến bao vây Ngài và Ngài cũng dùng phép thần thông để
chống cự; sau một hồi chiến đấu cam go bằng quyền phép nhiệm mầu,
Ngài đã hàng phục Ma quân một cách vẻ vang oanh liệt .
- Chữ Ma Vương
theo nghĩa Phật Giáo, không phải chỉ có nghĩa giản dị như thế. Ma
Vương có năm loại:
- 1. Phiền não ma
2. Ngũ uẩn ma
3. Pháp hành ma
4. Tử diệt ma
5. Chư thiên ma
- Cả năm thứ ma
trên đều làm trở ngại cho tiến trình giác ngộ. Vì vậy, hễ chiến
thắng được ngũ ma, nhất là ma phiền não là đã thành công trong cứu
cánh giải thoát. Chúng ta sẽ tìm hiểu ngũ ma là gì, và Đức Phật đã
chiến thắng ma quân ấy như thế nào.
-
1. Phiền não ma
- Chúng ta hãy
lưu ý đoạn kinh sau đây :
- "Này Ma
vương, dục lạc là ma quân thứ nhất của ngươi, hai là bất mãn, ba
là đói khát, bốn là ái dục, năm là hôn trầm thụy miên (uể oải,
buồn ngủ), sáu là sợ hãi, bảy là hoài nghi, tám là phỉ báng và cố
chấp, chín là danh lợi và mười là quá mạn (tự cao tự đại, kênh
kiệu...). Này Ma Vương, hùng binh của ngươi là thế. Chúng luôn
luôn thường trú trong con người xấu xa đê tiện; kẻ hèn yếu thì
thất bại, nhưng người nào hàng phục được chúng sẽ đạt được chân
hạnh phúc... Ta thà chết trên chiến trường còn hơn sống thất
bại...."
- Đọc đoạn kinh
trên, nếu để ý một chút chúng ta sẽ thấy Đức Phật dùng chữ "Ma
Vương" với nghĩa phiền não vì chúng nội tại trong những con người
xấu xa đê tiện và xuất hiện dưới hình thức các tâm và tâm sở bất
thiện như tham, sân, lười biếng, nghi ngờ. sợ hãi... hay dưới
những nhu cầu thể xác như đói khát, ngủ nghỉ... Chúng sanh yếu hèn
nên luôn luôn bị chi phối bởi những chướng ngại tâm sinh lý này.
Nhưng Bồ Tát với ý chí kiên trì, Ngài đã chiến thắng tất cả ma
chướng ấy.
- Phải chăng Đức
Phật đã dùng thần thông biến hóa, quyền phép nhiệm mầu hay nhờ một
trợ lực nào từ bên ngoài để chiến thắng ma quân? Phải chăng Ngài
chỉ chiến đấu có một lần dười cội bồ đề ở Bodhigaya (Bồ đề đạo
tràng) mà có thể hàng phục được binh tướng ma quân hàng hàng lớp
lớp?
- Đời sống của
Đức Phật chứng minh rằng trừ những truờng hợp tối cần, Ngài ít khi
dùng đến phép thần thông, vì Ngài không muốn môn đệ hay kẻ ngoại
đạo quy y ngài vì quyền phép nhiệm mầu, mà họ phải đến với Ngài vì
lý tưởng giải thoát mà thôi.
- Vả lại chủ
trương của Đức Phật là chuyển ác thành thiện, chuyển mê thành ngộ
bằng chính những đức độ cao dày mà Ngài tu tập trong vô lương
kiếp, chứ Ngài không bao giờ dùng quyền uy của kẻ mạnh để chiến
thắng quân thù. Như thế Đức Phật không hàng phục Ma Vương bằng
thần thông quảng đại mà bằng Ba La Mật lực của Ngài. Sức mạnh Ba
La Mật chính là những đặc tính: bố thí, trì giới, xuất gia (ly
dục), tinh tấn, trí tuệ, nhẫn nại, cương quyết, chân thật, tâm từ
và tâm xả (mười Ba La Mật). Bồ tát đã tu hạnh Ba La Mật, những đức
tính cao quý vượt hẳn thế tục này, trong vô lượng kiếp, nghĩa là
trong vô lượng cuộc chiến đấu Ma Vương đã diễn ra liên tục và Ngài
đã trải qua không biết bao nhiêu là thắng bại, cho đến lần cuối
cùng, khi công hạnh đầy đủ, trí tuệ cụ túc, Ngài đã toàn thắng Ma
Vương, không bao giờ thất bại nữa.
- Vậy chiến thắng
phiền não là chiến thắng nội tâm mình, chiến thắng chính mình cà
chỉ có sự thắng trận này mới đáng kể hơn cả: "Tự thắng mính quả
thật thập phần vẻ vang hơn chiến thắng kẻ khác. Dầu Trời, Càn Thất
Ba, Ma Vương hay Phạm Thiên, không ai có thể đánh bại con người đã
tự khắc phục và sống tự chế" (Kinh Pháp Cú, 104-105).
-
2. Ngũ uẩn ma
- Một khi phiền
não ma đã bị đánh bại hoàn toàn thì những Ma Vương khác cũng đều
chịu hàng Phục. Ngũ uẩn ma chính là vọng tưởng về bản ngã, nói một
cách khác đó là ngã chấp. Bản ngã theo Phật giáo chỉ là vọng
huyễn, vô tưởng hay ảo giác. Không có một cái Ta trường tồn vĩnh
cửu, mà chỉ có một sự kết hợp của nhiều yếu tố chi phối bởi định
luật vô thường.
- Cái mà phàm
nhân gọi là Ta, theo ý nghĩa thực của nó (chân đế) là ngũ uẩn, một
hữu thể gồm năm yếu tố: sắc, thọ, tưởng, hành, và thức (vật chất,
cảm giác, tri giác, những tạo tác của tâm ý và thức). Năm yếu tố
ấy duyên nhau mà sanh, duyên nhau mà diệt, rồi lại duyên cảnh trần
mà biến đổi để tạo thành một dòng tiến trình liên tục trong bể khổ
trầm luân. Vì sự sinh diệt quá phức tạp của kiếp sống nên con
người cứ mãi nuôi vọng chấp hữu ngã, hũu nhân để làm nô lệ cho
những ma chướng sắc, thọ, tưởng, hành và thức.
- Với trí tuệ
siêu phàm, Đức Phật đã thấy rõ cái Ta chỉ là ngũ uẩn, có hợp, có
tan, vô thường biến đổi nên Ngài đã phá ma chướng chấp ngã. Đó
chính là chiến thắng Ngũ uẩn ma vậy.
-
3. Pháp hành ma
- Pháp hành có
nhiều ý nghĩa khác nhau, nhưng ở đây ám chỉ những hành động tạo
nghiệp của thân, khẩu, ý. Có ba loại hành là :
- - Phước hành:
Những nghiệp thiện, như bố thí, trì giới, tham thiền, từ bi, hỉ xả
v.v.
- - Phi phước
hành: Sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, uống rượu, ganh tị. bủn
xỉn. cố oán, v.v.
- - Bất động
hành: Hành vi không thiện ác.
- Những nghiệp
thiện ác này phát xuất từ phiền não và lại đóng một vai trò quan
trong trong việc huân tập phiền não, bởi thế khổ đau càng ngày
càng tích lũy, kiếp luân hồi mỗi lúc một gia tăng. Vậy chiến thắng
pháp hành ma tức là tiêu diệt sự hình thành của nghiệp, giải thoát
ra khỏi sự ràng buộc của thiện ác như Phật đã dạy trong Samyutta
Nikàya (Tương Ưng):"Vì bị chi phối bởi tham lam, sân hận, si mê
mà nghiệp hình thành, đó là căn nguyên của mọi đau khổ. Đoạn diệt
được tham, sân, si tức là hủy diệt động lực hình thành của nghiệp
và mọi đau khổ phải chấm dứt." Đức Phật và các vị A La Hán là
những bậc đã đoạn trừ được sự chi phối của nghiệp, tức là đã hàng
phục được pháp hành ma vương vậy.
-
4. Tử diệt ma
- Đã là chúng
sanh, còn thân ngũ uẩn tức là phải có sinh, có tử. Trong Kinh Pháp
Cú, Đức Phật dạy : "Chẳng phải bay lên trời, chẳng phải lặn
xuống đáy biển, chẳng phải trốn vào hang sâu núi thẳm, không bất
cứ nơi nào trên thế giới có thể thoát khỏi tử vong".
- Dù Đông phương
hay Tây phương, ai ai cũng phải nhìn nhận chân lý hiển nhiên đó.
Nhân loại dù có văn minh đến đâu, y học có tiến bộ đến đâu cũng
không thể nào tìm ra được một phương thức nào, một linh dược nào
giúp cho con người thoát khỏi tử vong: "không ai tránh khỏi sự
chết".
- Thật ra, mỗi
một chúng ta đang chết dần, tùng giây, từng phút; chứ không phải
chỉ lúc nhắm mắt xuôi tay mới gọi là chết. Mỗi một điểm nhỏ thời
gian trôi qua, chúng ta đã già đi một ít. Nhưng sự biến đổi quá
nhanh chóng nên ta không nhận chân được.
- Bao lâu chúng
sanh còn vô minh, ái dục, phiền não, ô nhiễm thì vẫn còn bị chi
phối bởi định luật tử sinh. Trái lại Đức Phật đã diệt tận vô minh
nên không còn hành, tức không còn tạo nghiệp. Không có hành nên
thức không sanh. Thức không sanh nên danh sắc, tức thân tâm không
sanh. Thân tâm không sanh thì làm gì có lục nhập: mắt, tai, mũi,
lưỡi, thân, tâm. Không có lục nhập thì không có sự xúc chạm. Không
có xúc chạm thì không sinh ra thọ vui, thọ khổ. Không có cảm giác
vui, khổ thì không có ái, tức không sinh ra yêu ghét. Không yêu
ghét thì không có thủ chấp, muốn có, bám viú, giữ chặt... Không có
thủ thì không có hữu, không có sinh, không già, chết. Đức Phật
không còn vô minh, ái dục.. nên đã thoát ra khỏi tử sinh tức Ngài
đã chiến thắng được tử thần ma.
-
5. Chư thiên ma
- Trong năm loại
Ma Vương, chỉ có chư thiên ma là ma quân từ bên ngoài, còn bốn
loại kể trên đều là nội ma cả. Nhưng thứ ngoại ma này không quan
trọng bằng các nội ma, do đó Đức Phật dạy: "Dù thắng vạn quân ở
chiến trường không bằng chiến thắng chính mình, vì đó là chiến
thắng cao thượng nhất." Chư thiên ma là những vị trời, những
vị quỉ thần, tà kiến hay chúng sinh trong cảnh giới A Tu La, Dạ
Xoa... Những hạng phi nhơn này có khi ủng hộ, có lúc phá phách
những bậc tu hành ở nơi thanh vắng.
- Những người kém
đức sẽ khiếp sợ và thối chuyển, nhưng những bực đức độ cao dầy, ý
chí sắt đá không những không khiếp nhược trước ma quân mà còn đem
lòng Từ, Bi, Hỷ, Xả của mình để hóa độ chúng trở về chánh đạo.
Trong Kinh có ghi lại nhiều trường hợp Đức Phật cảm hóa loài Ma
Vương này, như trường hợp Alàvaka hay Long Vương Nandopananda...
sau khi thi triển thần lực đều qui phục trước đức Bi, Trí, Tịnh vô
song của Thế Tôn. Chính vì thế mà Ngài được tôn xưng là bậc Thầy
và Người. Chư Thiên Ma cũng còn có nghĩa là ước vọng của người
muốn trở thành chư thiên hay muốn lên cõi Trời để hưởng lạc. Ứơc
vọng đó cũng là ma chướng nội tại cản trở bước tiến của chúng ta
đến bờ giác ngộ.
- Tóm lại hành
trình giải thoát, chúng ta sẽ phải noi gương Đức Phật để phấn đấu
với Ngũ Ma từng giờ, từng phút cho đến lúc nào toàn thắng được tất
cả ma quân mới có thể trở thành bậc Giác Ngộ.
--o0o--
|
|