-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- ÐỨC PHẬT ÐÃ DẠY NHỮNG GÌ
- Hòa Thượng
Walpola Rahula
- Thích Nữ Trí
Hải dịch (1998)
- Nguyên tác:
"What The Buddha Taught"
(Tựa đề lần xuất bản thứ nhất, 1966: "Con đường thoát khổ")
- --- o0o ---
-
- Chương Tám
- PHẬT GIÁO VÀ
THẾ GIỚI NGÀY NAY
-
Có vài người nghĩ rằng đạo
Phật quá cao siêu huyền bí, không thể thực hành được bởi những
người nam, nữ thông thường trong thế giới chúng ta hằng ngày, và
nếu muốn trở thành một Phật tử chân chính thì người ta cần phải từ
bỏ cuộc đời này để rút lui vào một tu viện hay đến một nơi nào yên
tĩnh.
- Ðấy là một quan
niệm sai lạc đáng buồn do sự thiếu hiểu biết về giáo lý Phật.
Người ta thường đi đến những kết luận sai lầm và vội vã, sau khi
tình cờ nghe hay đọc một cái gì về Phật giáo do một tác giả
không hiểu thấu vấn đề, đưa ra một quan niệm thiên lệch và chủ
quan về Phật giáo. Giáo lý Phật không phải chỉ cốt dành cho Tăng
lữ trong tu viện, mà còn cho những nam nữ cư sĩ sống trong gia
đình. Bát chánh đạo, một lối sống theo Phật giáo, là dành cho tất
cả không phân biệt.
- Không phải mọi
người trên thế giới đều có thể đi tu hoặc ẩn dật trong hang động
hay rừng núi. Ðạo Phật dù cao cả trong sáng đến đâu, cũng sẽ vô
dụng đối với nhân loại nếu đại chúng không thể thực hành được
trong đời sống hằng ngày. Nhưng nếu hiểu đúng tinh thần Phật giáo
(chứ không phải chỉ hiểu danh từ), chắc chắn ta có thể thực
hành lời Phật dạy trong khi vẫn sống đời thường.
- Có một số người
thấy dễ dàng tu theo Phật nếu được ở một nơi xa xôi hẻo lánh tách
biệt với xã hội. Cũng có người lại thấy sự ẩn dật đó làm cho họ
chán ngán buồn bã cả thể chất lẫn tâm thần, do vậy nếp sống ấy
không giúp ích gì cho sự phát triển đời sống tri thức và tâm linh
họ.
- Sự ẩn dật chân
chính không có nghĩa là thân xác phải xa lánh hẳn thế gian. Tôn
giả Xá-lợi-phất (Sariputta) đệ tử chính của Phật, nói rằng
một người có thể sống trong rừng chuyên tu khổ hạnh mà tâm vẫn đầy
những tư tưởng nhiễm ô bất tịnh, trong khi một người khác có thể
sống trong làng mạc hay thị thành, không thực hành ép xác, mà tâm
lại trong sạch không cấu uế. Trong hai người ấy, tôn giả Xá lợi
phất bảo, người sống đời trong sạch giữa làng mạc thị thành nhất
định là cao cả hơn người sống ở rừng nhiều[1].
- Quan niệm thông
thường cho rằng muốn theo giáo lý Phật người ta phải lánh đời, là
một quan niệm sai lầm. Trong văn học Phật giáo, có rất nhiều chỗ
nói đến những người nam nữ sống đời gia đình bình thường mà vẫn
thực hành một cách hiệu quả những gì Phật dạy, và thực chứng
Niết-bàn. Du sĩ Vacchagotta (mà ta đã gặp trong chương về Vô ngã),
một hôm hỏi Phật có nam nữ đệ tử nào của Ngài sống đời sống gia
đình, mà được kết quả nhờ theo giáo lý Ngài, đạt những trạng thái
tâm linh cao siêu không. Phật trả lời không phải chỉ có một hai
người, một trăm, năm trăm, mà còn nhiều hơn thế nữa, những người
nam và nữ cư sĩ sống đời gia đình đã theo giáo lý Ngài một cách
hiệu quả và đạt được những trạng thái tâm linh cao siêu
[2].
- Ðối với một số
người, có thể là điều thoải mái êm dịu khi sống đời ẩn dật trong
một nơi yên tĩnh, xa hẳn ồn ào phiền tạp. Nhưng chắc chắn thật là
can đảm, đáng ca ngợi hơn, những ai thực hành Phật giáo mà
vẫn sống giữa đồng loại, giúp đỡ họ và làm lợi ích cho họ. Có lẽ
trong vài trường hợp sẽ có ích cho một người nếu sống ẩn dật một
thời gian để trau dồi tâm ý và tính tình - như tập luyện trước về
đạo đức tri thức và tâm linh - để về sau có đủ khả năng giúp đỡ
đồng loại. Nhưng nếu một con người sống suốt đời trong cô độc chỉ
nghĩ đến hạnh phúc và "cứu rỗi" cho riêng mình, không quan tâm đến
đồng loại, thì điều này chắc chắn không phù hợp với giáo lý Phật
vốn căn bản trên tình thương, từ bi và sự giúp đỡ kẻ khác.
- Bây giờ ta có
thể hỏi: "Nếu một người có thể theo Phật giáo trong khi sống đời
sống cư sĩ thế tục, thì Phật lập đoàn thể Tăng-già (Sangha) làm
gì?" Ðoàn thể Tăng-già này tạo cơ hội cho những ai muốn hiến đời
mình không những cho sự phát triển tri thức và tâm linh của riêng
mình, mà còn để giúp ích kẻ khác. Một cư sĩ có gia đình khó mà
hiến trọn đời mình phụng sự đồng loại, trong khi một vị Tăng, vì
không có nhiệm vụ gia đình hay một ràng buộc nào của thế tục, có
thể hiến trọn đời mình "vì lợi ích cho nhiều người, vì an lạc hạnh
phúc của nhiều người" theo lời khuyên của Phật. Chính vì thế mà
trong quá trình lịch sử, tu viện Phật giáo không những là một
trung tâm đào luyện tâm linh, mà còn là một trung tâm học thuật và
văn hóa.
- Những tu sĩ
Phật giáo sống đời cộng đồng trong tu viện nằm giữa các đô thị hay
trong làng mạc. Trong tất cả các xứ Phật giáo, Tăng lữ tuân giữ
nếp sống độc thân phạm hạnh ngoại trừ vài tông phái ở Nhật Bản và
Tây Tạng cho phép tu sĩ được cưới vợ - nhưng đây là một tục lệ rõ
ràng được du nhập rất lâu về sau. Tu sĩ Phật giáo không được có
tài sản riêng trừ một số tối thiểu vật dụng cần thiết, song họ có
quyền sử dụng tài sản chung do thí chủ cúng cho đoàn thể Tăng
già. Bởi thế có nhiều tu viện, nhất là những tu viện xưa nổi
tiếng, sở hữu đất đai để duy trì đời sống Tăng lữ trong tự viện.
Những tu sĩ và tu viện Phật giáo được công chúng cúng dường; họ
được cung cấp những vật dụng cần thiết. Trong quá khứ, Tăng lữ
thường sống bằng hạnh khất thực, xin ăn từng nhà. Do những thay
đổi trong nền kinh tế hiện nay, tập tục ấy dần biến mất, mặc dù
vẫn còn hàng ngàn người tiếp tục tuân giữ pháp khất thực, nhất là
tại các xứ theo Nam tông như Tích Lan, Miến Ðiện, Thái Lan, Cam
Bốt, vân vân. Những tu sĩ sống ở thành thị hay làng mạc có hai
nhiệm vụ: thứ nhất là để một phần thì giờ tu thiền và học tập để
tiến bộ về trí thức và tâm linh; thứ hai là dạy dỗ những trẻ đến
chùa xin học, săn sóc nhu cầu tín ngưỡng của cư sĩ thế tục, bảo
trì tự viện, giảng kinh cho đại chúng vào những dịp lễ, giáo giới
những cá nhân và đoàn nhóm, điều khiển các lễ lạc tôn giáo, tổ
chức những hội đoàn làm công tác an sinh xã hội, vv. Cũng có những
tu sĩ sống ở rừng tách biệt hẳn toàn thể xã hội, dành trọn đời cho
sự độc cư thiền định[3].
- Kinh Thiện sanh[4]
chứng tỏ đức Phật coi trọng cuộc đời cư sĩ, gia đình và những
mối tương giao xã hội của họ như thế nào.
- Một thanh niên
tên Sigàla vâng theo lời trăn trối của cha, thường lễ bái sáu
phương - đông, tây, bắc, nam, trên, dưới. Phật bảo anh ta rằng
trong Thánh giới luật (ariyassavinaye) của giáo lý Ngài,
sáu phương ấy có nghĩa khác. Theo luật Ngài, phương đông là cha
mẹ; phương nam là thầy; phương tây là vợ con; phương bắc là bạn bè
quyến thuộc, láng giềng; phương dưới là tôi tớ, người làm công và
thợ thuyền; phương trên là những tu sĩ, Sa môn Bà la môn. Phật dạy
nên lễ bái sáu phương ấy. Ở đây chữ lễ bái (namasseyya) rất
ý nghĩa, vì người ta chỉ lễ bái một cái gì thiêng liêng, khả kính,
khả sùng. Ðạo Phật xem sáu nhóm gia đình và xã hội trên đây là
thiêng liêng, đáng sùng mộ kính trọng và lễ bái. Nhưng lễ bái cách
nào? Phật dạy người ta có thể lễ bái bằng cách làm tròn bổn phận
của mình đối với những người ấy. Những bổn phận ấy được Phật giảng
rõ trong bài thuyết pháp cho Thiện Sanh.
- - Thứ nhất: cha
mẹ là thiêng liêng đối với con cái. Phật dạy: "Cha mẹ là Thượng
đế" (Brahmàti màtàpitaro). Danh từ thượng đế (Brahma,
Phạm thiên) chỉ khái niệm cao cả thiêng liêng nhất trong tư
tưởng Ấn giáo, trong đó Phật đã bao gồm cha mẹ. Bởi thế ngày nay
trong những gia đình theo Phật thuần thành, con cái thực sự "lễ
bái" cha mẹ hằng ngày sáng và tối. Họ phải làm một vài bổn phận
đối với song thân theo luật của Phật: Phải săn sóc cha mẹ khi già,
phải làm bất cứ cái gì cần làm cho cha mẹ, phải giữ danh dự gia
đình và tiếp nối truyền thống gia đình, phải bảo vệ tài sản cha mẹ
để lại, và làm tang lễ sau khi cha mẹ chết. Ðối lại, cha mẹ cũng
có một số bổn phận đối với con cái: họ phải giữ con cái tránh xa
những đường tà, phải khuyên chúng làm những việc thiện và lợi ích,
phải giáo dục chúng đầy đủ, phải cưới gả chúng vào những gia đình
tử tế, và phải chia tài sản cho công bằng.
- - Thứ hai: liên
hệ giữa thầy và trò. Người học trò phải kính trọng vâng lời thầy,
phải lo cho thầy nếu thầy có điều chi cần thiết, phải học hành
chăm chỉ. Và thầy đối lại, phải huấn luyện học trò một cách thích
đáng, phải dạy kỹ lưỡng, phải giới thiệu bạn bè cho nó, và phải cố
kiếm sự bảo đảm việc làm cho nó sau khi học xong.
- - Thứ ba: liên
hệ giữa chồng và vợ. Tình yêu giữa chồng vợ được xem hầu như tôn
giáo hay thiêng liêng; gọi là "đời sống gia đình thiêng liêng" (sadàrabrahmacariya).
Ở đây cũng thế, ý nghĩa của từ ngữ brahma, Phạm thiên cần
được lưu tâm: Ðạo Phật dành cho mối liên hệ này sự kính trọng cao
cả nhất. Vợ chồng phải trung thành, kính trọng và tận tụy với
nhau, và họ có vài bổn phận đối với nhau. Chồng phải luôn luôn tôn
trọng vợ, không được thiếu sự kính nể đối với vợ, phải bảo đảm đời
sống và tiện nghi cho vợ, và phải làm vợ vui lòng bằng cách tặng
nàng áo và đồ trang sức (sự kiện đức Phật không quên nhắc đến cả
những món quà một người chồng nên tặng vợ, đủ chứng tỏ tình người
thắm thiết của Ngài, thiện cảm tế nhị của Ngài đối với tình cảm
con người.) Ðối lại, người vợ phải coi sóc việc nhà, phải làm vui
lòng khách khứa, bạn bè, thân thuộc và những người làm công, phải
yêu thương, trung thành với chồng, phải gìn giữ tiền của chồng
kiếm được, phải khôn khéo và có nghị lực trong mọi công việc.
- - Thứ tư: liên
hệ giữa bạn bè, bà con, láng giềng: họ phải tử tế nhân từ với
nhau, phải nói lời hòa nhã dễ nghe, phải làm lợi ích cho nhau,
phải hòa hiếu với nhau đừng gây gỗ, phải giúp nhau khi cần, và
đừng bỏ nhau trong khi hoạn nạn.
- - Thứ năm: liên
hệ giữa chủ và tớ: chủ nhà có nhiều bổn phận đối với tôi tớ hay
người làm công: phải giao công việc tùy theo khả năng và sức lực,
phải trả lương thích đáng, phải cung cấp thuốc men, thỉnh thoảng
phải cho quà tặng. Ðối lại người giúp việc hay làm công phải
chuyên cần không được biếng nhác, phải lương thiện, vâng lời và
đừng lường gạt chủ, phải siêng năng trong công việc làm.
- - Thứ sáu: liên
hệ giữa tu sĩ với người thế tục: với niềm yêu thương kính trọng,
người thế tục phải coi sóc những nhu cầu vật chất của sa môn, Bà
la môn; với tâm bi mẫn, tu sĩ phải ban bố kiến thức và hiểu biết
cho người thế tục, và dẫn dắt họ theo đường chánh, xa đường tà.
- Như vậy ta thấy
theo đức Phật, đời sống thế tục với những liên hệ gia đình xã hội
cũng được bao gồm trong "Thánh giới luật", và cũng nằm trong khuôn
khổ lối sống Phật giáo.
- Bởi thế trong
Tương ưng bộ kinh, Samyuttanikàya, một trong những kinh
Pàli xưa nhất, Ðế thích (Sakka), vua của những vị trời
(Devas) tuyên bố rằng không những ông sùng kính các tu sĩ sống
đời thánh thiện đức hạnh mà còn kính trọng những cư sĩ thế tục (ưu
bà tắc, upàsaka) làm những việc công đức, có đức hạnh và
duy trì gia đình của họ một cách đúng pháp
[5].
- Nếu muốn trở
thành một Phật tử người ta không cần gì phải qua một lễ dẫn nhập
(hay rửa tội). Nhưng muốn trở thành Tỳ kheo, một phần tử của đoàn
thể Tăng già, người ta phải qua một thời gian dài tuân giữ ký luật
và học đạo. Một người nếu hiểu giáo lý Phật, tin chắc đây là chính
đạo, và nếu nỗ lực tuân theo giáo lý ấy, thì họ thành một Phật tử.
- Nhưng theo
truyền thống ngàn xưa trong các xứ Phật giáo, một người được xem
là Phật tử nếu quay về nương tựa Phật, Pháp (giáo lý) và Tăng
(đoàn thể Tăng già)- gọi là Tam bảo, ba ngôi báu- và bắt đầu tuân
giữ Ngũ giới (Pancasila), những bổn phận tinh thần tối
thiểu của một Phật tử tại gia: 1. không sát sinh (giết hại sinh
mạng), 2. khôngtrộmcắp. 3. không tà dâm (ngoại tình), 4. không nói
dối, 5. không uống những chất làm say sưa. Người phật tử quỳ gối
chắp tay trước một tượng phật hay bảo tháp (stùpa dàgàba),
lặp lại công thức quy y thường bằng tiếng pàli, theo lời một tu
sĩ. Tại các lễ lớn, thường cả hội chúng tụng những lời này theo
một vị Tăng.
- Không có một lễ
tục bề ngoài nào một Phật tử bắt buộc phải làm. Ðạo Phật là một
lối sống, và điều cốt yếu là tuân giữ Bát chánh đạo. Dĩ nhiên
trong tất cả các xứ Phật giáo đều có những lễ tục rất đẹp
và đơn giản vào những ngày lễ Phật. Trong tu viện thường có một
bảo tháp (stùpa, dàgàba), là một lễ đài có hình vòm cung
trong có xá lợi Phật, cây Bồ đề, tượng Phật (patimàghara).
Bảo tháp, cây Bồ đề, tượng phật, ba vật ấy đều được thờ cúng. Phật
tử thường đi chùa vào các ngày rằm trăng tròn, ngày mồng một, mồng
tám, hăm ba âm lịch. Họ tụng ba quy y và năm giới, quỳ trước một
trong ba vật thờ kể trên. Rồi họ thắp đèn dâng hoa và đốt hương,
tụng những bài kệ ca ngợi công đức của Phật, Pháp, Tăng. Không nên
xem đấy cũng như sự cầu nguyện trong các tôn giáo hữu thần. Ðấy
chỉ là một cách chiêm ngưỡng, tưởng nhớ vị đạo sư đã chỉ dạy Con
Ðường. Rồi họ nghe giảng pháp.
- Vào những ngày
rằm,mồng một, hàng ngàn phật tử tuân giữ Bố tát hay Bát quan trai
giới (uposathasìla, atthangasìla):
- 1. Không sát sinh;
2. Không trộm cắp;
3. Không hành dâm
[6];
4. Không nói dối;
5. Không uống rượu;
6. Không ăn sau ngọ;
7. Không nằm ngồi giường cao đẹp;
8. Không múa, hát, chơi đùa, dùng tràng hoa và hương thơm.
- Thông thường,
Phật tử thọ Bát quan trai ở suốt ngày đêm tại chùa để hành thiền,
nghe pháp, tụng kinh và thảo luận về Pháp.
- Cuộc lễ Phật
giáo lớn nhất trong năm là lễ Vesak vào rằm tháng tư âm lịch, để
mừng ngày Phật đản sinh, giác ngộ và Bát niết-bàn. Vào ngày ấy,
mọi nhà, chùa, đường phố được trang hoàng bằng hoa, đèn và những
lá cờ Phật giáo sáu màu. Hàng ngàn nam phụ lão ấu đến chùa; hàng
trăm quán ăn miễn phí được mở ra do những hội đoàn phật tử để phục
vụ khách hành hương. Ngày ấy một tinh thần từ bi, thương yêu, hòa
điệu, thanh bình và hoan hỉ tràn ngập khắp nhân gian.
- Trong Phật giáo
không có lễ rửa tội; nhưng khi một đứa trẻ được sinh ra, cha mẹ nó
đưa đến chùa để làm chuyến xuất hành đầu tiên, đặt hài nhi dưới
chân tượng Phật, để chư Tăng tụng kinh cầu phúc cho nó. Ngay cả
trước khi đứa bé ra đời, người ta cũng thỉnh chư Tăng đến nhà để
cầu an cho sản phụ, bà mẹ tương lai.
- Chư Tăng không
làm lễ cho các đám cưới. Hôn lễ tại các nhà phật tử là một lễ
thuộc dân sự, chỉ liên hệ đến xã hội; nhưng người ta cho nó một
tính tôn giáo bằng cách đưa vào đấy những yếu tố Phật giáo, tỉ như
cho một nhóm thanh niên hay thiếu nữ tụng những bài kệ chúc lành.
Chính những tu sĩ thì không bao giờ dự đám cưới, nhất là ở các xứ
theo Nam tông. Nhưng người ta có thể thỉnh Tăng về nhà cúng dường
bố thí (dàna) một hoặc hai ngày trước hay sau lễ cưới; vào dịp ấy
một tu sĩ nói một pháp thoại khuyên cặp vợ chồng mới sống một đời
hạnh phúc hòa thuận theo lời Phật dạy.
- Ngược lại, tu
sĩ phật giáo thường làm lễ cho các đám tang, và thuyết một bài
pháp để ủy lạo tang gia.
- Khi một Phật tử
bị bệnh, rất thường khi người ta mời chư Tăng đến tụng kinh cầu
an gọi là paritta hay Pirit (có nghĩa là che chở, gia hộ).
Lễ tục này rất phổ thông đối với phật tử. Trong hầu hết các chùa,
thỉnh thoảng người ta lại cử hành lễ này xem như lễ cầu an chung
cho tất cả; cuộc lễ có thể kéo dài suốt ngày đêm không nghỉ, trong
một hai ngày hoặc cả tuần lễ hay lâu hơn.
- Những sự lễ bái
cổ truyền này, mặc dù không thiết yếu, vẫn có giá trị ở chỗ thỏa
mãn những cảm xúc và nhu cầu tôn giáo nơi những người chưa phát
triển về tinh thần và tâm linh, giúp họ dần bước theo chánh đạo[7].
- Những người
nghĩ rằng Phật giáo chỉ quan tâm đến những lý tưởng cao
siêu, tư tưởng triết lý và đạo đức siêu phàm, không kể gì đến phúc
lợi xã hội và kinh tế của con người, là sai lầm. Ðức Phật rất quan
tâm đến hạnh phúc của con người. Ðối với Ngài, không thể có hạnh
phúc nếu không sống một đời trong sạch, dựa trên những nguyên tắc
đạo đức và tâm linh. Nhưng Ngài biết rằng sống một đời như vậy rất
khó trong những điều kiện xã hội và vật chất không thuận lợi.
- Phật giáo
không xem hạnh phúc vật chất tự nó là cứu cánh: nó chỉ là một
phương tiện để đạt đến một cứu cánh cao quý hơn. Nhưng đấy là một
phương tiện rất cần thiết để hoàn thành một mục đích cao hơn cho
hạnh phúc nhân loại. Bởi thế Phật giáo công nhận vài điều
kiện vật chất tối thiểu là cần thiết để tu tập có kết quả - ngay
cả đối với một thầy tu thiền định trong một nơi cô tịch[8].
- Ðức Phật không
xét đời sống tách biệt với bối cảnh kinh tế và xã hội. Ngài nhìn
đời toàn diện, trong tất cả mọi phương diện xã hội, kinh tế và
chính trị của nó. Những lời dạy của Ngài về những vấn đề đạo đức,
triết lý và tâm linh đã được khá nhiều người biết đến. Nhưng người
ta biết rất ít về giáo lý của Ngài trong những vấn đề xã hội, kinh
tế và chính trị. Tuy vậy có rất nhiều bài giảng của Ngài bàn về
những vấn đề ấy rải rác khắp các bản kinh cổ xưa của Phật giáo. Ta
hãy lấy một vài thí dụ:
- Kinh Chuyển
luân sư tử hống (Cakkavattisìhanàdasutta, Trường Bộ kinh
26) nói rõ rằng sự nghèo khó (dàliddiya) là nguyên nhân
của vô đạo và tội ác như trộm cắp, tà vạy, bạo động, thù hằn, độc
ác v.v.. Những vị vua chúa ngày xưa, cũng như các chính phủ ngày
nay, cố đàn áp tội lỗi bằng hình phạt. Kinh Kùtadantasutta cùng
thuộc bộ ấy giải thích sự vô ích của hình phạt, nói rằng phương
pháp ấy sẽ không bao giờ thành công. Thay vì vậy, đức Phật đề nghị
muốn diệt tận gốc tội lỗi, cần phải cải thiện điều kiện kinh tế
của con người, cần phải cung cấp cho tá điền và nông phu hạt giống
và phương tiện trồng trọt, vốn phải được cung cấp cho những thương
gia và người buôn bán; lương hướng thích đáng phải được trả cho
những người làm công. Khi mọi người đều được cung cấp cơ hội để
kiếm được lợi tức đầy đủ họ sẽ bằng lòng, không sợ hãi lo âu, và
do đó xứ sở sẽ thanh bình, không có các tội lỗi
[9].
- Bởi vậy đức
Phật thường dạy những cư sĩ tại gia tầm quan trọng của sự cải
thiện hoàn cảnh kinh tế. Ðiều này không có nghĩa Ngài tán đồng sự
tích trữ tài sản với sự tham lam ràng buộc, vì nó trái ngược với
giáo lý Ngài, cũng không phải Ngài tán đồng bất cứ phương tiện
sinh nhai nào. Có vài nghề thương mại như sản xuất và mua bán khí
giới bị Ngài cấm chỉ, xem như những phương tiện sinh nhai bất
chánh như ta đã thấy trước đây[10].
- Một người tên
Dìghajànu một hôm đến viếng Phật và bảo: "Bạch Thế Tôn, chúng con
là những người thế tục tầm thường, sống đời gia đình, có vợ con.
Xin đức Thế Tôn chỉ dạy cho con vài lý thuyết để giúp chúng con
được hạnh phúc trong đời này và đời sau."
- Ðức Phật dạy
ông ta rằng có bốn điều giúp cho hạnh phúc con người trong đời
này:
- - Thứ nhất là
phải tài khéo, có hiệu năng, hăng hái và có nghị lực trong bất cứ
nghề nào mình làm, và phải tinh xảo trong nghề nghiệp mình (utthànasampadà).
- - Thứ hai là
phải bảo vệ lợi tức mình đã kiếm được một cách chân chánh, bằng mồ
hôi trán (àrakka-sampadà); nghĩa là bảo vệ tài sản cho khỏi
bị trộm cắp v.v.. (Tất cả mọi ý tưởng này cần được xét đến trong
bối cảnh thời ấy).
- - Thứ ba là
phải giao du với bạn tốt (kalyànamitta) trung thành, có trí
thức, đức hạnh, phóng khoáng và thông minh, người sẽ giúp mình đi
theo chánh đạo, xa lánh đường tà.
- - Thứ tư là
phải tiêu dùng chừng mực, tùy theo lợi tức, đừng tiêu quá nhiều
cũng đừng quá ít, nghĩa là không nên bo bo tích trữ tài sản, nhưng
cũng không nên phung phí - nói cách khác phải sống trong giới hạn
những phương tiện mình có (samajì vikatà).
- Rồi Phật giảng
bốn đức hạnh giúp cho một người thế tục được hạnh phúc đời sau:
- 1. Tín
(saddhà): phải tin tưởng vào những giá trị đạo đức, tinh thần,
và tâm linh.
2. Giới (sìla): phải chừa bỏ sát sinh, trộm cắp, tà dâm,
nói dối và uống rượu.
3. Thí (càga): phải thực hành lòng trắc ẩn, bố thí, không
bám víu, ôm giữ tài sản mình.
4. Tuệ (panna): phải mở mang trí tuệ dẫn đến sự diệt khổ,
chứng Niết-bàn[11].
- Ðôi khi Phật
còn đi vào những chi tiết về cách để dành tiền bạc và tiêu dùng,
chẳng hạn như khi Ngài bảo thanh niên Sigàla rằng anh ta nên dùng
1/4 lợi tức vào sự tiêu pha hàng ngày, 1/2 lợi tức để đầu tư vào
việc kinh doanh và để riêng 1/4 phòng khi nguy cấp[12].
- Một hôm Phật
bảo Cấp cô độc (Anàthapindika), một thương gia danh tiếng,
một trong những đệ tử tại gia thuần thành nhất của Ngài, đã lập
cho Ngài tu viện Kỳ đà (Jetavana) hữu danh ở Xá vệ (Sàvatthi),
rằng một cư sĩ sống đời thường nhật, có bốn thứ hạnh phúc:
- 1. Thụ hưởng sự
bảo đảm về kinh tế hay tài sản đầy đủ, kiếm được bằng những phương
tiện chính đáng (sở hữu lạc, atthisukkha).
- 2. Tiêu dùng
tài sản ấy một cách rộng rãi cho chính mình, cho gia đình, bà con,
bè bạn và trong những việc công đức (thọ dụng lạc, ananasukkha).
- 3. Không có nợ
nần (vô trái lạc, anana-sukkha).
- 4. Sống một đời
trong sạch, không phạm những điều ác trong ý nghĩ, lời nói hay
hành vi (vô tội lạc, anmajjasukkha).
- Ở đây ta phải
chú ý rằng trong bốn yếu tố đem lại hạnh phúc, có đến ba thuộc về
kinh tế, và cuối cùng Phật còn nhắc cho thương gia ấy biết rằng
hạnh phúc về kinh tế và vật chất thì "không đáng một phần mười
sáu" của hạnh phúc tâm hồn phát sinh từ một đời sống không lỗi lầm
và lương thiện[13].
- Qua những ví dụ
kể trên, ta có thể thấy rằng đức Phật xem sự thoải mái về kinh tế
là cần thiết cho hạnh phúc con người, nhưng Ngài không công nhận
sự tiến bộ là chân thật nếu nó chỉ thuần vật chất, không có một
nền tảng đạo đức và tâm linh. Trong khi khuyến khích sự tiến bộ
vật chất, Phật giáo luôn luôn nhấn mạnh sự phát triển đạo
đức và tâm linh để kiến tạo một xã hội hòa bình an lạc.
- Ðức Phật cũng
có những lời dạy minh bạch như thế về chính trị, chiến tranh, hòa
bình. Ðiều ai cũng biết, tưởng không cần nhắc lại, là đạo Phật chủ
xướng Bất bạo động, Hòa bình như thông điệp của mình cho tất cả
thế giới, và không tán thành bất cứ một sự bạo động hay sát hại
sinh mạng nào. Theo Phật giáo không gì có thể gọi là "chiến
tranh chân chính", đó chỉ là một từ ngữ sai lầm được đúc ra và lưu
hành để biện minh cho hận thù, tàn ác, bạo động và chém giết. Ai
định ra cái gì là chân chánh hay không chân chánh? Người chiến
thắng, kẻ mạnh là "chánh", và kẻ chiến bại, yếu thế là "bất
chánh". Chiến tranh của chúng tôi thì luôn luôn chính đáng,
còn chiến tranh của các anh thì luôn luôn "bất chánh". Phật
giáo không chấp nhận lập trường ấy.
- Ðức Phật không
những đã dạy Bất bạo động và Hòa bình, mà Ngài còn thân hành đi
đến chiến trường để can thiệp và ngăn cản chiến tranh, như trong
trường hợp những người dòng Thích ca (Sàkyas) và Câu lợi
(Koliyas), sắp đánh nhau vì vấn đề tranh chấp nước sông Rohini. Và
những lời của Ngài đã từng ngăn được vua A xà thế (Ajàtasattu)
khỏi tấn công Vương quốc Bạt kỳ (Vajjis).
- Vào thời đức
Phật, cũng như ngày nay, có những nhà cai trị xứ sở một cách bất
công. Dân chúng bị đàn áp, bóc lột, đánh đập, tù đày, sưu cao thuế
nặng, và chịu những hình phạt dã man. Ðức Phật rất động lòng trước
những sự vô nhân đạo ấy. Kinh sớ Pháp cú Dhammapadatthakathà
chép rằng thuở ấy Phật rất chú tâm đến vấn đề một nền cai trị
tốt đẹp. Ta nên xét quan điểm của Ngài trong bối cảnh xã hội, kinh
tế và chính trị thời ấy. Ngài đã chứng minh rằng toàn thể một xứ
sở có thể trở thành đồi trụy, thối nát và bất hạnh nếu những người
cầm đầu việc cai trị - nghĩa là vua, các quan lại và những nhân
viên hành chánh - đều thối nát và bất công. Muốn cho dân một nước
được sung sướng, cần phải có một nền cai trị công bằng. Một nền
cai trị công bằng có thể được thực hiện bằng cách nào? Ðức Phật đã
nói rõ trong bài thuyết pháp của Ngài về "10 nhiệm vụ của nhà vua"
(Thập vương pháp, Dasaràjadhamma) như được thuật trong
Jàtaka (chuyện tiền thân)[14].
- Dĩ nhiên danh
từ "vua" (Ràja), ngày xưa phải được thay thế bằng danh từ "chính
phủ". "Mười nhiệm vụ của nhà vua" có thể áp dụng cho tất cả những
người trong chính phủ ngày nay, như quốc trưởng, bộ trưởng, lãnh
đạo chính trị, nhân viên hành chánh và tư pháp v.v..
- - Nhiệm vụ thứ
nhất trong "10 nhiệm vụ của nhà vua" là sự rộng rãi, bố thí, bác
ái (dàna). Người cai trị không được có một thèm khát và bám
víu nào đối với tài sản, tiền của, mà phải bố thí cho dân được no
ấm.
- - Thứ hai, một
đạo đức tốt đẹp (giới - sìla). Vua phải không bao giờ sát
hại, lừa bịp và bóc lột kẻ khác, tà dâm, nói lời sai quấy, và rượu
chè. Nghĩa là, ít nhất ông phải theo 5 giới của phật tử tại gia.
- - Thứ ba, hy
sinh tất cả vì hạnh phúc của dân (biến xả, pariccàga),
ông phải sẵn sàng từ bỏ mọi tiện nghi cá nhân mình, tên tuổi danh
vọng và ngay cả sự sống của mình vì lợi ích của dân.
- - Thứ tư, trực
hạnh (ajjava). Ông phải xa lìa sự sợ hãi và thiên vị khi
thi hành nhiệm vụ, phải thành thật trong ý định, và không được lừa
bịp quần chúng.
- - Thứ năm, khổ
hạnh (tapa). Ông phải sống một đời giản dị, không được xa
hoa. Ông phải biết chế ngự bản thân mình.
- - Thứ sáu, nhu
hòa (maddava). Ông phải có một tính tình hòa nhã.
- - Thứ bảy,
không thù hận, ác độc (vô sân - akkodha). Ông không được có tư thù
với bất cứ ai.
- - Thứ tám, bất
hại (avihimsà) không những có nghĩa là không được làm hại ai, mà
còn có nghĩa ông phải cố tạo hòa bình bằng cách tránh và ngăn ngừa
chiến tranh, hay mọi sự dính dáng đến bạo động và sát hại sinh
mạng.
- - Thứ chín,
nhẫn nhục (khanti). Ông phải có thể chịu đựng những khó
khăn, khổ nhọc và những sự nhục mạ mà không mất bình tĩnh.
- - Thứ mười,
không đối lập, không ngăn cản (avirodha), nghĩa là ông
không được đi ngược với ý chí của toàn dân, không được cản bất cứ
biện pháp nào đưa đến sự lợi lộc cho toàn dân. Nói cách khác ông
phải cai trị thuận với ý chí của dân[15].
- Nếu một nước được cai trị bởi một
người có những đức tính ấy, thì dĩ nhiên nước ấy phải rất hạnh
phúc. Nhưng đấy không phải là một điều không tưởng, vì trong quá
khứ đã có những ông vua như A dục vương (Asoka) của Ấn Ðộ đã thiết
lập các vương quốc căn cứ trên những lý tưởng đó.
- Thế giới ngày
nay luôn sống trong sợ hãi, nghi ngờ và căng thẳng. Khoa học đã
sản xuất những khí giới có năng lực phá hoại kinh hoàng. Tạo ra
những dụng cụ mới của chết chóc, các cường quốc hăm dọa, thách
thức nhau, khoe khoang không hổ thẹn rằng mình có thể gây nhiều
phá hoại tang thương trong thế giới hơn cường quốc khác.
- Họ đã đi quá xa
trên con đường điên rồ ấy đến nỗi ngày nay họ chỉ cần bước thêm
một bước, kết quả sẽ không là gì ngoài ra sự hủy diệt lẫn nhau và
hủy diệt toàn thể loài người.
- Vì hoảng sợ
trước một hoàn cảnh mà chính họ đã tạo ra, con người muốn tìm một
lối thoát, một giải pháp nào đó. Nhưng không có giải pháp nào
ngoài giải pháp đức Phật đã đề xướng - thông điệp của Ngài về Bất
bạo và Hòa bình, về tình thương và từ bi, về khoan hồng và thông
cảm, về chân lý và trí tuệ, về sự tôn trọng đối với mọi sự sống,
về sự dứt bỏ ích kỷ, hận thù và bạo động.
- Ðức Phật dạy:
"Hận thù không bao giờ dập tắt được hận thù, chỉ có tình thương
mới dập tắt được hận thù. Ðây là một sự thật muôn đời."[16]
- "Người ta nên
lấy từ bi thắng lướt hận thù, lấy lòng tốt đối lại với sự xấu xa,
lấy bác ái đối lại lòng ích kỷ, và lấy sự chân thật đối lại xảo
trá gian tà."[17]
- Con người không
thể nào có hạnh phúc an vui khi còn khao khát ham muốn chinh phục
và chế ngự đồng loại. Phật dạy: "Kẻ chiến thắng nuôi hận thù, kẻ
chiến bại ngã gục trong đau khổ. Người nào từ khước cả thắng lẫn
bại, sẽ được hạnh phúc an vui."[18]
- Chiến thắng duy
nhất đem lại hòa bình hạnh phúc là chiến thắng tự tâm. "Người ta
có thể chinh phục hàng triệu người trong trận chiến, nhưng chỉ có
người nào tự chinh phục được mình mới là người chiến thắng vinh
quang nhất."[19]
- Bạn sẽ bảo rằng
tất cả điều đó rất đẹp, rất cao cả đáng quý, nhưng không thực
tiễn. Thế thì có thực tiễn khi thù ghét nhau chăng? Khi giết nhau
chăng? Khi sống mãi trong hãi hùng và nghi kỵ như thú dữ trong
rừng chăng? Ðiều này thực tiễn và tiện nghi hơn chăng? Có bao giờ
ác độc được điều phục bằng ác độc? Có bao giờ hận thù được dập tắt
bởi hận thù? Nhưng đã có những trường hợp, ít nhất những trường
hợp cá nhân, trong đó hận thù được thoa dịu bằng thương yêu và
lòng tốt, ác độc được chinh phục bằng thiện cảm. Bạn sẽ bảo điều
này có thể có thật, có thể thực hiện trong những trường hợp cá
nhân, nhưng nó không bao giờ thực hiện được trong những giao tiếp
quốc gia và quốc tế. Con người quả đã bị thôi miên, tâm lý bị rối
ren mờ ám và bị lừa dối bởi những từ ngữ dùng để tuyên truyền
chính trị như "quốc gia", "quốc tế", "tổ quốc". Tổ quốc là gì nếu
không phải là một đoàn thể rộng lớn gồm nhiều cá nhân? Một quốc
gia hay tổ quốc không hành động, chính cá nhân mới hành động. Cái
gì cá nhân nghĩ và làm chính là cái mà quốc gia nghĩ và làm. Cái
gì có thể áp dụng cho cá nhân cũng có thể áp dụng cho quốc gia, xứ
sở. Nếu trên bình diện cá nhân, hận thù có thể dập tắt hận thù,
thì trên bình diện quốc gia và quốc tế chắc chắn điều này cũng có
thể thực hiện. Ngay cả trong trường hợp một cá nhân riêng rẽ muốn
đối lại hận thù bằng yêu thương, người ta cũng cần phải có một
lòng can đảm siêu việt, một sự mạnh dạn, một lòng tin vô bờ đối
với sức mạnh tâm hồn. Có phải chăng ta còn cần nhiều cố gắng hơn
thế nữa trong trường hợp giao tiếp quốc tế? Nếu khi bảo rằng
"không thực tế" ý bạn muốn nói "không dễ dàng" thì là bạn nói
đúng. Nhất định nó không dễ dàng. Tuy nhiên ta cần cố thử. Bạn sẽ
bảo sự cố gắng ấy hơi mạo hiểm. Nhưng chắc chắn là nó không mạo
hiểm hơn sự thử một chiến tranh nguyên tử.
- Thật là một an
ủi cho chúng ta ngày nay khi nghĩ rằng ít nhất trong lịch sử cũng
đã có một vị vua cai trị lỗi lạc, đã có can đảm, đức tin và kiến
giải đủ để áp dụng lời dạy này của Phật về bất bạo động, hòa bình
và yêu thương trong sự cai trị một đế quốc rộng lớn về cả nội bộ
lẫn ngoại giao - đó là A dục vương, vị hoàng đế Phật tử của xứ Ấn
(thế ký thứ III trước Tây lịch), "người con yêu quý của các thần
linh" như ông đã được mệnh danh.
- Ban đầu ông
theo gương vua cha (Bindusàra) và ông nội (Chandragupta) muốn hoàn
thành việc chinh phục bán đảo Ấn; ông chiếm xứ Kalinga, sát nhập
nó vào đế quốc mình. Hàng nghìn người bị giết, bị thương, bị tra
tấn và bắt làm tù binh trong trận này. Nhưng về sau, khi trở thành
một Phật tử, ông hoàn toàn thay đổi nhờ giáo lý của Phật. Trong
một tuyên ngôn danh tiếng của ông khắc trên đá (Trụ đá XII, như
ngày nay thường gọi) còn có thể đọc được ngày nay, nói đến sự
chinh phục Kalinga, Hoàng đế A dục đã công khai bày tỏ sự "sám
hối" của ông và nói ông "vô cùng đau đớn khi nghĩ về sự tàn sát
ấy". Ông tuyên bố công khai rằng ông sẽ không bao giờ rút gươm ra
để làm một việc chinh phục nào nữa, nhưng ông "mong mỏi tất cả mọi
chúng sinh sống trong bất bạo sẽ tự chủ, tập luyện sự an tĩnh và
ôn hòa." Ðiều này dĩ nhiên Người con yêu chuộng của các thần linh
(A dục vương) xem là chiến thắng bằng chánh pháp (dhammavijaya).
Không những tự ông chối bỏ chiến tranh, mà ông còn tỏ lòng mong
muốn rằng "con ta và cháu ta đừng nghĩ về cuộc chinh phục nào khác
nữa xem như đáng làm... Chúng hãy chỉ nghĩ đến một sự chinh phục
duy nhất là chinh phục bằng Ðạo đức. Ðiều ấy lợi ích cho cả đời
này và đời sau".
- Ðó là tấm gương
độc nhất trong lịch sử nhân loại về một người chiến thắng vinh
quang đang ở tột đỉnh của uy quyền, còn có sức mạnh để tiếp tục
những cuộc chinh phục đất đai, nhưng lại từ bỏ chiến tranh và bạo
động mà trở về với hòa bình, bất bạo.
- Ðấy là một bài
học cho thế giới ngày nay. Vị hoàng đế cai trị một đế quốc rộng
lớn đã công khai quay lưng lại với chiến tranh, bạo động và đón
nhận thông điệp của bất bạo và hòa bình. Không có bằng chứng lịch
sử nào nói rằng có vua láng giềng nào đã lợi dụng sự sùng đạo của
vua A dục để tấn công ông về quân sự, hay có một cuộc nổi loạn nào
trong đế quốc ông lúc sinh thời. Trái lại hòa bình ngự trị khắp
trên lãnh thổ, và ngay cả những xứ bên ngoài vương quốc ông cũng
dường như đã chấp nhận sự lãnh đạo nhân từ của ông.
- Thật điên rồ
khi nói đến việc duy trì hòa bình bằng cách làm quân bình các thế
lực hay bằng sự hăm dọa của vũ khí nguyên tử. Thế lực của binh bị
chỉ có thể phát sinh ra sợ hãi, chứ không phát sinh hòa bình.
Trong sợ hãi không thể nào có hòa bình lâu dài và thực sự. Từ sợ
hãi chỉ có thể sinh ra thù hận, ác độc, có thể bị đè nén một thời
gian nhưng sẵn sàng bùng dậy và trở nên hung bạo bất cứ lúc nào.
Hòa bình chân thật chỉ có thể ngự trị trong một không khí của lòng
thương (Mettà, tâm từ), sự thân thiện, không có sợ hãi nghi
ngờ và nguy hiểm.
- Phật giáo
nhằm mục đích kiến tạo một xã hội ở đấy người ta từ bỏ sự
tranh chấp thế lực rất tai hại, ở đấy an tĩnh và hòa bình ngự trị,
xa hẳn chiến thắng và chiến bại, ở đấy sự áp bức người vô tội phải
bị mạnh mẽ tố cáo, ở đấy một người tự thắng mình được kính trọng
hơn những người chiến thắng hàng triệu bằng chiến tranh quân sự và
kinh tế, ở đấy hận thù được chinh phục bằng yêu thương và sự ác
độc bằng thiện cảm, ở đấy thù hận, ganh ghét, ác độc và tham lam
không nhiễm độc tâm trí con người, ở đấy từ bi là nguyên động lực
cho hành động, ở đấy tất cả, kể cả những sinh vật nhỏ bé nhất, đều
được đối xử với lòng yêu thương lân mẫn, ở đấy cuộc sống bình an
hòa điệu - trong thế giới đầy đủ về vật chất - được hướng về mục
đích cao quý nhất, sự thực chứng chân lý tối hậu, Niết-bàn.
- Sửa lại và bổ túc (theo bản dịch Pháp ngữ năm 1978),
Phật đản 2542 (1998),
Tỳ kheo ni Trí Hải
-
Ghi chú:
-
[1]
M I (PTS), pp. 30-31.
-
[2]
Ibid, pp.490 ff.
-
[3]
Muốn biết thêm về đề tài này, nên xem tác phẩm bổ ích thú vị của
André Bareau nhan đề "Ðời sống và tổ chức các cộng đồng Phật
giáo ngày nay tại Tích Lan", Pondichéry, 1957.
-
[4]
Sigàla, Trường bộ, kinh 31.
-
[5]
S I (PTS), p.234
-
[6]
Ðể ý, trong năm giới, giới thứ ba chỉ cấm tà dâm hay ngoại tình;
còn trong tám giới, thì giới thứ ba cấm hẳn sự dâm dục trong
thời gian tu bát quan trai.
-
[7]
Xem chương XV và XVI, "History of Buddhism in Ceylon" của
Walpola Rahula (Colombo, 1956).
-
[8]
MA I, PTS, 290. Những tu sĩ thành phần của Tăng già, không được
có của riêng, nhưng có quyền xử dụng tài sản chung gọi là
Tăng kỳ vật - Sanghika.
-
[9]
D I (Colombo, 1929), p.101
-
[10]
Xem phần Bát chánh đạo - Chánh mạng, Chương Bốn.
-
[11]
A (Colombo, 1929), pp. 786 ff.
-
[12]
D III (Colombo, 1929), p. 115
-
[13]
A (Colombo, 1929), pp. 232-233
-
[14]
Jàtaka I, 260, 399; II 400; III, 274, 320; V, 119, 378.
-
[15]
Ở đây ta thấy điều thú vị là năm nguyên tắc, panchasìla -
năm giới - trong nền chính trị ngoại giao của Ấn Ðộ cũng giống
với những nguyên tắc mà vua A-dục, vị vua Phật giáo Ấn, đã áp
dụng cho nền hành chánh của triều đại ông vào thế kỷ ba trước
tây lịch. Từ ngữ pancasìla cũng là danh từ Phật giáo.
-
[16]
Dhp., I, 5
-
[17]
Ibid., XVII, 3
-
[18]
Ibid., XV, 5
-
[19]
Ibid., VIII, 4
--o0o--
|
|