|
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
![](../dilac11.gif)
NGUỒN MẠCH TÂM LINH
Nhà
Xuất Bản Tôn Giáo- HÀ NỘI–2003
Thích Nữ Trí Hải
---o0o---
Phần Một
-
05. TƯƠNG QUAN GIỮA THIỀN
VÀ MẬT
-
-
I. DẪN NHẬP
-
Những người học thiền thường nghe câu: “Đản nguyện không chư
sở hữu, thiết vật thật chư sở vô”: chỉ cốt thấy mọi hiện
tượng đều là không, nhưng nhất thiết đừng làm cho cái không ấy
trở thành thực có. Có nghĩa là đừng “chấp không”. Bởi vì có rất
nhiều thứ “không” tùy nơi chốn, tùy trình độ tu chứng. Trong
kinh Trung bộ, Phật lấy ví dụ một tỷ kheo sống trong một tịnh
thất ở làng, thì không có những phiền não của làng mạc chợ búa
gọi là “thôn tưởng” nhưng không phải là không có chúng tỷ kheo,
gọi là “nhân tưởng”. Khi vị ấy vào rừng độc cư thiền tịnh, thì
không có nhân tưởng (vì ở một mình) nhưng còn có những ảo tưởng
do đời sống ở rừng gây ra như nghe tiếng cọp gầm, tiếng phi
nhân... gọi là “lâm tưởng”. Cái gì có, vị tỷ kheo xác nhận là
có, cái gì không, vị ấy xác nhận là không. Như vậy là sự sống
tỉnh giác của người tu tập để gột rửa tham ưu ở đời. Đó là cái
“không” đạt được do từ bỏ dần dần, gọi là “tích không quán”.
-
Hãy lấy một ví dụ khác về những cái
“không” khác nhau như sau. Cái “không” của phàm phu là không các
pháp thượng nhân, không giới không định không tuệ. Cái không của
người xuất gia là không gia đình vợ con. Cái không của sơ quả tu
đà hoàn là không năm triền cái. Cứ thế càng tiến tu, thì càng
“không” được nhiều thứ nữa, cho đến khi không còn gì để mà
“không” được nữa, mới gọi là “chân không”. Các bậc hiền thánh
đều có những cái “không” khác nhau, như kinh Kim cang nói, “Nhất
thiết hiền thánh giai dĩ vô vi pháp nhi hữu sai biệt” (từ
một pháp vô vi – tức Không – mà có nhiều tầng bậc hiền thánh
khác nhau).
-
Nếu ôm giữ một cái “không” thì không thể tiến lên những cái
“không” cao vượt hơn. Người tu hành cần đạt đến chỗ tuyệt đỉnh
là trí tuệ Bát nhã chân không, mà trong Trung bộ kinh đức Phật
gọi là “an trú trong Tính không”: “Này các tỷ kheo, ta nhờ an
trú tính không nên rất an lạc”.
-
Tính không mà đức Phật an trú đó chính là bát nhã chân không.
Kinh Trung bộ mệnh danh là “đại không”, được giải thích như sau.
Khi đức Phật tiếp xúc với đủ mọi hạng người trong xã hội, tâm
Ngài luôn hướng về viễn ly, độc cư, ly dục, cho nên được bất
dộng. Đó gọi là an trú nội không, ngoại không, nội ngoại không,
an trú bất động. Nội không là cái không của ngũ uẩn, lục căn. Vì
sao nói năm uẩn là không? Trong kinh Đại Bát nhã Phật đã giải
thích, Bồ tát khi thực hành Bát nhã sâu xa thì thấy năm uẩn là
không, vì khi ấy sắc uẩn không còn cái tướng biến ngại, thọ uẩn
không còn tướng lãnh nạp, tưởng uẩn không còn tướng thủ tượng,
hành uẩn không còn tướng tạo tác, thức uẩn không còn tướng liễu
biệt. Trong khi đối với phàm phu, thì cơ thể vật chất (sắc) là
hiện tượng biến đổi không ngừng và gây chướng ngại (cho tâm) thì
trái lại, đối với Bồ tát, vật chất không là chướng ngại, cho nên
nói sắc là Không. Đối với phàm phu, thọ có đặc tính là lãnh nạp
các cảm giác về thân và tâm, nhưng vì Bồ tát đã đạt đến mức cao
độ về sự ìàm chủ thân xác nên dù có xúc cảnh vui cảnh khổ, Bồ
tát cũng không thọ vui thọ khổ. Đặc tính của tưởng uẩn là nắm
giữ các hình ảnh, thu vào các ấn tượng về sắc, thanh, hương, vị,
xúc sau khi năm giác quan tiếp xúc với năm đối tượng. Nhưng với
Bồ tát, tưởng uẩn không còn làm cái nhiệm vụ nắm giữ hình ảnh
nữa, cái gì thấy nghe rồi là bỏ qua không ôm giữ làm gì, cho nên
tưởng uẩn với Bồ tát là không. Hành uẩn thông thường có nhiệm vụ
tạo tác biên diễn, đó là một nối dài của ý thức thành vô thức,
như mộng mị, mơ tưởng do ngã chấp. Nhưng với Bồ tát, đã không
nắm giữ các ấn tượng thấy nghe nên cũng không có tạo tác thêm
những hình ảnh trong vô thức, do vậy Bồ tát không có chiêm bao
mộng mị, và với Bồ tát, hành uẩn là không. Đặc tính của thức uẩn
là liễu biệt, phân biệt rõ ràng thiện ác phải quấy, đó là thường
tình của phàm phu. Nhưng Bồ tát sống với trí tuệ, nên thức uẩn
cũng không có cái tướng phân biệt thương ghét tốt xấu.
-
Do vậy mà với Bồ tát, năm uẩn là không, ấy gọi là nội không.
Ngoại không vì cảnh ngoài khi ấy có cũng như không. Ngoại không
là cái không của sáu trần. Nội ngoại không là vì bên trong tâm
đã không cho nên cảnh ngoài dù có dù không, cũng không thành vấn
đề. Ngoại không là cái không của cả chủ thể lẫn đối tượng, rỗng
rang vô ngại không còn ngăn cách. Bất động là tâm được bất động,
hậu quả của sự an trú như vậy. Đức Phật còn dạy, muốn an trú như
vậy trước hết phải tu bốn thiền. Nghĩa là muốn quán cái cột nhà
hay vách tường trước mắt thành không có, thì ít nhất cũng phải
chứng tứ thiền cái đã, mới thực sự thấy nó là không. Ngang đây
người thực hành mật tông cũng phải trải qua, nhưng từ đây bắt
đầu chỗ rẽ, sự khác nhau giữa mật và thiền. Có thể nói mật tông
bao hàm cả thiền tông, và còn vượt xa hơn thiền tông một bực.
-
II. KIM CƯƠNG THỪA Và NHỮNG NGUY HIỂM CHỜ ĐỢI HÀNH GIẢ
-
Trong khi khẩu quyết của Thiền là “tức tâm thành Phật”,
tâm ngươi chính là Phật, thì mật tông táo bạo hơn, xác quyết “tức
thân thành Phật”. Cái thân ngũ uẩn nếu tách rời ngã chấp thì
không khác gì thân Phật. Từ nhận định ấy, mật tông có những lối
tu hành đặc biệt, không giống bất cứ pháp môn nào khác trong
Phật giáo mà ta đã biết. Một trong những lối tu đó là phương
pháp quán mandala gọi là deity yoga (thiền quán về chư thiên),
trong đó, sau khi thiền định về Tính không của tâm thức, hành
giả sử dụng nền tảng Không ấy để tưởng về thân và tâm mình như
những thực thể hoàn toàn trong sáng không tì vết, như chư thiên.
Và trong Không ấy, không những chỉ có một vị trời mà có rất
nhiều vị, từ ngũ uẩn, lục căn, từ các thân phần biến thành, nói
tóm lại có bao nhiêu uế vật trong thân thể phàm phu thì có bấy
nhiêu vị chư thiên tràn trề ánh sáng. Vì thân thể đã được chuyển
hóa, thuần tịnh nên hoàn cảnh và hoạt động của nó cũng được
chuyển hóa: núi sông cây cỏ đều trở thành cảnh giới chư thiên,
những hoạt động bình thường như đi đứng nói im không gì là không
thuần tịnh. Tóm lại, trong mandala toàn là chư thiên và cảnh
giới của chư thiên, và mandala ấy tượng trưng cho thân tâm của
hành giả.
-
Mật tông được gọi là “kim cương thừa” bởi lẽ đó là lối tu cao
nhất, và cam go nhất. Người chọn mật tông phải vì một động cơ
cao cả là lòng bi mẫn lớn lao đối với chúng sinh đau khổ, muốn
sớm thành Phật quả để độ sinh. Vì mục đích đặc biệt này, vai trò
của bậc thầy trong mật tông hết sức quan trọng, quả thế, còn
trọng hơn cả ngôi tam bảo ít nhất trong giai đoạn đầu. Do đó
trong Hồng danh bửu sám, một lối hành trì có lẽ bắt nguồn từ mật
tông, trước khi lễ Phật hành giả đảnh lễ “Nam
mô Kim cang thượng sư”
là bậc thầy về mật tông.
-
Người chọn mật tông để tu tập phải chấp nhận ba điều nguy hiểm
có thể xảy đến cho tính mạng: một là chết, hai là điên loạn, ba
là trở thành phế nhân.
-
Trái ngược với thiền “an trú tính không”, và xem như không tất
cả mọi hiện tượng trước mắt, mật tông lại vận dụng trí tưởng
tượng tới mức tối đa trong lúc quán đồ hình hay mandala. Từ sự
quán tưởng những vật trước kia không, nay thành ra có, mà hành
giả cuối cùng thấy được tất cả cái có cái không đều tương đối,
giả huyễn, và do dó giải thoát khỏi mọi tham ưu ở đời, nhưng
đồng thời vẫn có thể biến hóa đủ thứ vì mục đích độ sinh.
-
III. CÁC GIAI ĐOẠN TU QUÁN
-
Nói đến mật tông là nói đến mandala, phép quán đảnh và các ấn
quyết, vì mật tông đặc biệt chú trọng sự tướng, gọi là “tam
mật gia trì”. Danh từ “mandala” có rất nhiều ý nghĩa, thường
dịch là đàn tràng hay đồ hình, nhưng có khi ám chỉ y báo chính
báo tức vũ trụ và con người, có khi biểu trưng những yếu tố đất,
nước, lửa, gió, hư không dùng để quán tưởng, có khi ám chỉ một
chúng hội Bồ tát, chư thiên, vv.., và trú xứ của chư thiên; có
khi mandala chỉ là một vòng ánh sáng hay một giọt nước thơm.
Quán đảnh là phép làm cho tịnh hóa, thánh hóa các sự vật chưa
được thanh tịnh. Sau khi đã thọ phép quán đảnh của một bậc thầy,
hành giả mới đủ tư cách hành trì mật tông mà không sợ tác hại.
Mandala ở đây là một đồ hình biểu tượng cho một thế giới vô
hình, nhưng tác động hữu hiệu trên thế giới hữu hình chúng ta.
Có nhiều kiểu đồ hình tùy theo mục đích của hành giả. Những
mandala cốt luyện để ám hại một người nào, tức là thuật phù
thủy, thường có hình tam giác, còn những mandala khác có hình
tròn hoặc vuông. Làm một mandala để tu quán rất công phu mất
nhiều thời gian, và phải được một bậc thầy chuyên môn kết giới
thì mới linh nghiệm. Sau khi kết đàn tràng và đã có sự làm phép
của bậc thầy, hành giả bắt đầu tu quán. Đại khái, mandala cũng
như một khu vực trong đó vị thần được hô triệu bằng chú thuật và
ấn quyết sẽ xuất hiện cho hành giả, sau khi hành trì đúng mức.
Trong một mandala có rất nhiều yếu tố biểu trưng cho những phi
nhân trong cõi vô hình mà chỉ người chuyên môn mới hiểu được.
Những yếu tố này được biểu trưng bằng những vật như hình nhân,
bánh oản, cát ngũ sắc, v.v..
-
Một hành giả mật tông thường quán tưởng vị thần hộ mạng cho
mình, ví dụ nữ thần Tara hay Quan Âm Bồ tát. Sau khi thiết lập
một mandala (Tạng ngữ là kyilkhor) theo đúng nghi thức mật tông,
vị ấy ngồi trong thất niệm thần chú của vị ấy ví dụ với nữ thần
Tara là câu “OM TARE TUTARE TURE SVAHA”, tưởng tượng hình ảnh
Ngài theo các tượng tranh thường tạc vẽ, đang đứng ở chính giữa
đàn tràng (mandala này có thể treo trên vách hay đặt giữa nền
nhà vừa tầm mắt nhìn). Nhiều tháng, cả năm trôi qua trong sự trì
chú và quán tưởng hình tượng một cách nghiêm mật. Thỉnh thoảng
vị thầy sẽ hỏi thăm tiến trình tu tập của hành giả. Cuối cùng sẽ
có một lúc hành giả thông báo cho vị thầy kết quả sự quán tưởng
của mình: đức Bồ tát đã xuất hiện giữa đàn tràng, nhưng rất mờ
ảo, và chỉ trong một lúc thì tan biến. Vị thầy khen ngợi đó là
dấu hiệu tốt, hãy tiếp tục quán tưởng cho đến khi hình ảnh hiện
ra rõ rệt hơn, và kéo dài lâu hơn. Môn sinh trở về tiếp tục
quán. Một thời gian rất lâu về sau, vị ấy cũng đạt được kết quả
mong muốn: ấy là, vị Bồ tát đã xuất hiện rất rõ nét giữa đàn
tràng, và thường như luôn luôn đứng đấy, dán chặt tại chỗ, không
tan mất như trước. Vị ấy sung sướng trình thầy kết quả ở giai
đoạn hai này. Nhưng thầy lại bảo, “Tốt lắm, song giờ đây con
phải tiếp tục quán tưởng và cầu xin Ngài ban ân phước cho con,
bằng cách lấy tay rờ đầu thọ ký, và nói với con những lời phủ
dụ”. Thế là người môn đệ lại trở về với công việc niệm chú và
quán tưởng y như lời thầy chỉ dạy. Sau một thời gian, quả thật
những gì vị ấy cầu mong đều thành tựu: Bồ tát lấy tay sờ đầu mỗi
khi y cúi lạy, và đôi mắt Ngài trở nên linh động, môi mấp máy
ban lời phủ dụ, làm cho hành giả vô cùng hân hoan, tưởng đã đạt
mục đích của sự quán tưởng. Nhưng khi trình lên thầy kết quả
này, ông ta lại đòi hỏi một bước kế tiếp, là hãy trở về quán
tiếp cho đến khi thấy vị Bồ tát bước ra khỏi đàn tràng, đi lui
đi tới trong am thất của hành giả. Đây là giai đoạn nguy hiểm
nhất trong việc tu tập, khi một vị thần bước ra khỏi đàn. Vì khi
ra khỏi đàn, là có nghĩa vị ấy không còn bị trói buộc. Nếu là
hung thần, thì sự bước ra khỏi đàn như vậy sẽ làm cho hành giả
nguy khốn, vì thần ấy khi được tự do sẽ phẫn nộ trừng phạt hành
giả đã giam giữ ông ta. Trừ phi cao tay ấn, đa số người tu mật
tông bị chết hoặc điên loạn ở giai đoạn này. Bởi thế, không bao
giờ nên để cho một vị thần bước ra khỏi giới hạn đã dành cho vị
ấy.
-
Nhưng ở trường hợp này, vị thần chính là đức Bồ tát đầy lòng bi
mẫn, và đã tỏ dấu đặc biệt yêu mến đối với hành giả, do vậy
không hề gì. Ngài ung dung tản bộ qua lại trong am thất như tại
nhà riêng của Ngài vậy. Đôi khi Ngài còn bước ra khỏi ngưỡng cửa
am thất để thở hít khí trời nữa chứ. Khi trình lên thầy thành
quả ấy, vị thầy rất hài lòng, nhưng còn đề nghị đệ tử tiến thêm
một bước nữa: Hãy hỏi xem Ngài có bằng lòng cùng y xuống phố dạo
chơi một vòng chăng.
-
Đây là giai đoạn khó nhất, bởi vì ở trong bóng mờ của am thất
với khói hương nghi ngút, thì hành giả hầu như có thể nhìn thấy
và sờ thấy vị thần được, do ảnh hưởng sự tập trung quán tưởng
lâu ngày. Bây giờ ra khỏi khung cảnh quen thuộc, bước vào một
môi trường hoàn toàn xa lạ dưới ánh sáng mặt trời, thì liệu ảo
giác còn đứng vững được chăng? Bởi thế, phần đông những người tu
tập phải dừng lại ở giai đoạn này: vị Bồ tát từ chối, không chịu
đi ra bát phố mà chỉ bằng lòng ở lại trong bóng mờ của am thất.
Nhiều vị thần đến giai đoạn này, khi bị rủ đi ra ngoài ánh sáng,
đã tỏ ra phẫn nộ và trừng phạt hành giả vì thái độ hỗn láo của
y, dám rủ thần ra ngoài chơi. Bởi vậy, có nhiều người tu quán
đến giai đoạn này bị điên loạn, ngay cả tự sát. Nhưng cũng có
một số–rất ít–đã thành công, và vị Bồ tát đi theo y mọi nơi mọi
lúc. Khi trình lên thầy thành quả sau cùng này, vị thầy vỗ về: “Rất
tốt, thế là ngươi đã đạt mục đích. Ngươi đã được sự che chở của
một vị thần linh cao cả hơn ta muôn vàn”. Ở giai đoạn này,
khi nghe thầy dạy như thế, một vài người cảm ơn thầy, phấn khởi
trở về am cốc và dành suốt thời gian còn lại của đời mình để
sống với ảo tưởng đó. Nhưng có một số rất ít bỗng quay trở lại,
kinh hoảng thú thật với thầy rằng, mặc dù luôn luôn được sự che
chở như thế, mà y vẫn cảm thấy dường như đấy chỉ là một cái gì
do chính tâm y tạo ra, không thực có ở bên ngoài. Vị thầy tỏ vẻ
buồn sầu về sự thổ lộ của y, khuyên y nên về bắt đầu tu tập trở
lại, để xét lại sự hoài nghi ghê gớm ấy một thái độ phạm thánh,
vô ơn bạc nghĩa đối với vị thần đã phù trợ cho mình như thế.
-
Người môn đệ nghe lời thầy, trở về xét lại thái độ hoài nghi của
mình. Nhưng một khi đã hoài nghi thì cố mà tin trở lại cũng vô
ích. Đa số tôn giáo thần quyền đến giai đoạn này thường bế tắc
người hành giả một khi đã mất tin tưởng ở sự thực hữu của vị
thần thánh mà mình đã tôn thờ suốt cả cuộc đời thì chỉ còn nước
tự sát, hoặc bỏ đạo hoàn tục để sống một đời phóng đãng như một
thái độ trả thù.
-
Người môn đệ mật tông có thể không tin sự thực hữu của vị thần
linh, nhưng không bao giờ hoài nghi sự minh triết của thầy mình.
Bởi vậy y trở về tiếp tục quán sát. Sau một thời gian, y trở lại
thú thật với thầy rằng không còn hoài nghi gì nữa, điều chắc
chắn trăm phần trăm là, vị Bồ tát ấy chính do tâm y đã tạo ra.
Hình ảnh vị ấy đều do ý muốn của y dẫn dắt. Khi ấy vị thầy mới
bảo, “Chính như vậy đó, con cần phải nhận ra. Mọi sự trên thế
gian, thiên đường, địa ngục, thần thánh, ma quỷ, đều là ảo tượng
do tâm tạo mà thôi. Chúng tuôn phát từ tâm, và cũng tan biến vào
tâm”.
-
IV. KẾT LUẬN
-
Sự vận dụng trí tưởng tượng trong mật tông cốt nhắm đến sự thấy
rõ chân lý “nhất thiết duy tâm tạo”, để đừng bị kẹt trong
các hiện tượng phù du của cuộc đời, và có thể làm chủ, sai khiến
được vật chất. Nhưng cũng có khi một vật do người tạo trở lại
hại chính người đã tạo ra nó, như máy móc tối tân, hóa chất hay
vũ khí nguyên tử ngày nay. Trong khi tu quán, không thiếu gì
những trường hợp người tu bị ám bởi chính những bóng ma do mình
tự tạo. Những thần linh vị ấy đã quán ra đôi khi vượt ngoài tầm
kiểm soát của hành giả, như chim sổ lồng, tự tung tự tác. Bà
Alexandra David-Neel có lần muốn thử năng lực của tâm, đã quán
một hình ảnh hoàn toàn không có trong các tượng tranh, đó là một
lạt ma mập, vui vẻ, thấp người. Sau một thời gian, quả nhiên một
vị như vậy xuất hiện giữa đồ hình mandala. Y trở nên sống động
tới nỗi người hầu đem trà vào cho bà cũng thấy được hình bóng
một tu sĩ lùn mập vui vẻ đang ngồi trong am thất. Một thời gian
sau, hình ảnh ấy biến đổi, gầy bớt, cao hơn trước, và bắt đầu
làm những việc quấy phá. Dù khi bà muốn ở một mình, y vẫn hiện
lù lù trước mặt không thể nào xua đuổi được. Bà phải mất sáu
tháng nỗ lực mới làm tan biến hình ảnh vị lạt ma quấy rầy nọ.
Như thế, những gì do tâm tạo cũng có thể vượt ngoài tầm kiểm
soát của tâm, và tự tung tự tác một cách ngang tàng đến nỗi tâm
cần rất nhiều nỗ lực mới xua đuổi được. Mật tông có thể được xem
như một thứ khoa học tâm linh và cũng có những nguy hại như khoa
học vật chất, ở trong tay người lạm dụng nó.
--o0o--
|
|