TỦ SÁCH PHẬT HỌC
- HÃY ĐẾN ĐỂ
THẤY
Phật Giáo, Con
Đường Đưa Đến Hạnh Phúc
Tác Giả: Ni Sư Ayya Khema
Việt Dịch: Chơn Minh Nguyễn Văn Phú,
- Tịnh Nghiêm Nghiêm Xuân Cường &
Diệu Liên Lý Thu Linh
- Come And See For Yourself The
Buddhist Path To Happiness 2006
Nguyên tác Đức ngữ
‘Komm Und Sieh Selbst’ @ Jhana Verlag 1998
Bản Anh ngữ ‘Come And See For Yourself’ @ Windhorse Publications 2002
ISBN 1 899579 45
Việt dịch từ Anh
ngữ và ấn tống với sự đồng ý của Buddha Haus e..V./Jhana Verlag,
Germany
- CHƯƠNG TÁM
Bảy Kiết
Sử
-
Chúng ta sống đời phạm hạnh để chế ngự và vượt qua bảy kiết sử (6a).
Bảy kiết sử đó là gì? Tham kiết sử, sân kiết sử, kiến kiết sử,
nghi kiết sử, mạn kiết sử, hữu tham kiết sử và vô minh kiết sử.
-
Nếu có người chế ngự được bảy kiết sử này, hoàn toàn đoạn diệt chúng,
bứng gốc chúng như bứng cây cọ khỏi mặt đất, để chúng hoàn toàn bị hủy
diệt và không thể mọc trở lại, thì có thể nói là người đó đã dứt trừ
được tham ái, vứt bỏ được các kiết sử, với chơn chánh hiện quán kiêu
mạn, đã đoạn tận khổ đau.
-
Anguttara-Nikiya vii 8-9
-
Tăng Chi Bộ vii 8-9 (6
-
(6) Hòa Thượng Thích Minh
Châu, Tăng Chi Bộ Kinh, Tập 3, trang 285, NXB Tôn Giáo 2005
-
(6a) Kiết Sử (hay Kết Sử): là sự ràng buộc,
sai khiến chúng sanh, khiến chúng sanh toan tính, hành động không đúng
với chánh Pháp và mãi chịu luân hồi sinh tử.
-
Trong bài thuyết pháp này Đức Phật nói -một cách khá ngắn gọn- về bảy
kiết sử làm trở ngại chúng ta đạt được hạnh phúc, giải thoát.
Phần kinh phía trên là trọn đoạn kinh. Trong bài giảng súc tích,
đầy thuyết phục này, chúng ta được khuyên dạy rằng chỉ cần đoạn trừ
được bảy kiết sử này, ta sẽ được giải thoát khỏi mọi khổ đau.
Các kiết sử này là những trói buộc giam cầm ta, và trong nội tâm, tất
cả chúng ta, đều bị giữ trong gọng kiềm của chúng. Do đó, việc
đối trị chúng đòi hỏi rất nhiều nghị lực của chúng ta.
-
ÁI
-
Điều đầu tiên này nghe không giống như một kiết sử. Đúng ra nghe
nó còn có vẻ như một điều gì khá tốt. Dĩ nhiên cũng tốt nếu ta
có sức lôi cuốn đối với ai đó, nhưng chớ lầm tình cảm yêu thương với
sự bám víu, chấp chặt, vì đó chính là nguồn gốc của bao phiền não
-đó là vấn đề mà ta thường phải đối diện khi ta yêu ai đó, nhưng không
hiểu rằng tình yêu là một chức năng của con tim. Thay vào
đó, cái mà ta gọi là tình yêu là cái mà sự hấp dẫn, lôi cuốn ngay lập
tức biến thành sự bám víu với ước muốn được chiếm hữu, và sự lệ thuộc
vào việc đối tượng của tình yêu của ta có đáp trả lại sự chiếu cố của
ta không. Chúng ta không thể sống mà không có sự hiện diện, quan
tâm, và lòng chung thủy của họ.
-
Loại tình thương này luôn bị sợ hãi làm hoen ố và sân hận phủ mờ.
Sợ hãi, sân hận có cùng những đặc tính tiêu cực: vì chúng ta không thể
thật sự yêu những gì ta sợ, mà chính là những gì ta sợ có thể đem lại
sân hận cho ta. Chúng ta sợ phải mất người ta yêu. Nói như
thế không có nghĩa là ta ghét họ: chúng ta chỉ ghét cái ý nghĩ phải
mất họ và tình yêu của họ.
-
Một khi chúng ta đã chọn lựa một hoặc hai người (trong sáu tỷ người
trên trái đất) để yêu, thì dường như họ cũng phải yêu trả lại ta.
Nếu điều đó không xảy ra, hay nếu ta không giữ được họ, do họ chết,
hay vì họ thay đổi quan điểm, đối tượng để yêu, ta coi đó là một bi
kịch. Nhưng đó không phải là cách hiểu đúng vế ý nghĩa của tình
yêu hay cuộc sống, và không đúng với giáo lý của Đức Phật.
-
Mấu chốt của tình yêu và cuộc sống là để phát triển hơn nữa khả năng
yêu thương của trái tim ta. Cũng như là tri thức thì được huấn
luyện bằng sự nỗ lực nắm bắt các dữ liệu, trái tim cũng cần những cơ
hội để phát triển, và bất cứ nỗ lực để thương yêu nào cũng giúp cho
trái tim được trưởng thành. Mục đích duy nhất của trái tim là để
thương yêu, nhưng nếu chúng ta chỉ áp dụng điều đó với một người, một
số trường hợp ta chọn lựa, thì ta đã làm cho khả năng phát triển của
trái tim bị hạn hẹp, và tự xây những bức tường quanh ta để giam cầm
bản thân.
-
Khi ái kết hợp với chấp, thì sự tiến hóa của cá nhân đó bị cản trở vô
cùng. Chấp là đeo bám người ta -thường chỉ là một người- và điều đó
cản trở khả năng yêu thương của ta được phát triển, trong khi khả năng
đó lý ra phải là vô điều kiện thì nó mới có thể tự do phát triển. Khi
không có điều kiện, chúng ta sẽ không còn chọn lựa người nào đó để yêu
thương, như là họ phải dễ thương, họ sẵn lòng yêu thương ta hay họ là
người đã thương yêu ta trước.
-
Tất cả những điều kiện trong tình thương yêu chế chính tình thương của
ta. Dầu hạn chế như thế, loại tình thương này lại đưa đến bao tấn bi
kịch trong đời sống hằng ngày, bao nỗi sợ hãi, bao xáo trộn không
ngừng trong tâm hồn ta, và nó sẽ không bao giờ có thể giải phóng được
con tim ta. Giáo lý của Đức Phật là giáo lý để giải thoát mọi
khổ đau. Qua sự thực hành các giáo lý này, đời sống của ta mỗi
ngày đều được deã chịu hơn, nhưng đó chỉ là yếu tố phụ, không phải là
trọng tâm của Phật giáo. Để có thể hoàn toàn hiểu rõ được ý nghĩa của
các giáo lý, chúng ta phải hoàn toàn chuyển đổi cách suy nghĩ thông
thường, và vun trồng khả năng yêu thương của ta là một phần trong quá
trình chuyển đổi này. Điều này không thể tự động xảy ra, mà ta
phải coi mọi giao tiếp với người như là những cơ hội để ta huân tập,
rồi bắt đầu thực hành trong những hoàn cảnh này.
-
Cơ hội tuyệt vời là khi ta phải đối đầu với những người ta thấy khó ưa
nhất, vì ta có thể phát triển tình thương yêu trong một sự liên hệ
không phải lệ thuộc nhiều vào các điều kiện, và tất cả những thứ gì
khác mà ta cần để ươm mầm cho tình yêu thương sẽ tự động từ đó tuôn
trào. Điều này lúc đầu có thể khó thực hành, nhưng chúng ta sẽ không
phải quá khó nhọc nếu như ta đã tập luyện cho mình tánh quan tâm, lo
lắng đối với những người mà ta chỉ có mối liên hệ bình thường.
Dĩ nhiên là yêu thương người ta có lòng ưa thích sẽ không khó khăn gì,
nhưng để tập yêu thương người mà bình thường ta cũng chẳng hứng thú gì
thì đó là một việc đáng thực hành. Cuối cùng ta còn phải thực tập yêu
thương những người mà ta không cảm thấy ưa thích. Nhưng nếu
chúng ta không cố gắng làm việc đó, thì trong tận cùng sâu thẳm, chính
là ta tự làm tổn thương bản thân và trái tim ta sẽ không bao giờ được
yên ổn.
-
SÂN
-
Kiết sử thứ hai, sân, phát khởi từ sự thiếu khả năng thương yêu không
giới hạn của chúng ta. Phần đông chúng ta không mong đợi một cuộc sống
không có sân hận, nên ta cảm thấy quá phiền phức khi cố gắng chế ngự
chúng – vì dầu sao khi sinh ra đời là ta đã mang theo bao sân hận, nếu
không ta đâu có mặt ở nơi này. Tuy nhiên, sân hận ở đây bao gồm căm
ghét, ác ý, giận hờn, và các tình cảm này có những ảnh hưởng rất tiêu
cực. Dầu tình cảm tham ái suy cho cùng cũng tai hại không kém, nhưng
tình cảm sân hận này có ảnh hưởng độc hại hơn đối với chúng ta.
-
Phần đông chỉ cố gắng dẹp bỏ những tình cảm xung đột của họ khi chúng
đã bành trướng lên thành giận hờn, căm ghét, và thường được thực hiện
không đúng cách, bằng cách tránh mặt người khiến ta cảm thấy khó chịu.
Đây là một hành động khó thể thực hiện, vì chúng ta sẽ chẳng bao giờ
có thể hoàn toàn trốn tránh những hoàn cảnh khó xử, kể cả việc phải
gặp gở những người khó chịu. Trốn tránh họ không phải là giải pháp;
chạy trốn vấn đề không phải là cách giải quyết vấn đề. Cũng có những
lúc ta bó buộc phải lùi bước trước những tình huống quá sức chịu đựng
của ta. Tuy nhiên, khi điều đó xảy ra, ta phải tự thú nhận rằng ta
không có khả năng thương yêu, trong mọi hoàn cảnh, hơn là viện cớ rằng
vì ta không thể chịu đựng nổi người kia. Đó là sự thất bại nơi chính
bản thân ta, không phải ai khác hơn.
-
Tất cả đều xảy ra ngay nơi tâm ta. Ta không cần một nơi chốn đặc biệt
nào cho cuộc sống tâm linh, không cần y áo đặc biệt nào, không cần
ngôn ngữ bí truyền nào. Chúng ta cần biết rằng tất cả tùy thuộc
vào ta, rằng hoàn cảnh, trạng thái, tha nhân và ngoại cảnh, không là
gì hơn là những chất kích hoạt. Chỉ khi nào ta nhìn ra được như thế,
ta mới có thể cất bước trên con đường tâm linh, trái lại khi nào ta
còn thấy thế giới quanh ta đáng trách, thì ta không thể tu tập được.
Mong đợi người khác thay đổi tốt hơn căn bản là tự đánh lừa mình, vì
cuối cùng thì ai cũng làm những gì họ nghĩ là đúng theo quan điểm của
họ, không phải của chúng ta.
-
Bất cứ ai trong chúng ta khi gặp phải một hoàn cảnh khó xử, đều cố
gắng thoát ra khỏi đó, nhưng nếu ta đang thực hành theo một con đường
tâm linh thì ta chỉ bỏ cuộc sau khi đã nhiều lần cố gắng thương yêu,
hoà giải với một người hay một nhóm người nào đó mà không thành công.
Lúc đó ta sẽ hiểu rằng sự bực bội, căm ghét, tranh chấp là mảnh đất để
ta tu tập, và những người liên quan chính là các vị thầy của ta. Họ
giúp ta khám phá ra những gì đang diễn ra trong nội tâm ta.
-
Chúng ta sẽ hoàn toàn đánh mất sự tự do ngay khi ta để mình bị vướng
mắc trong các xúc cảm của mình - dầu đó là tham hay sân. Chúng ta sẽ
không có tự do nếu để tham trói buộc hay sân chế ngự – và cuối cùng
thì hai loại phản ứng này sẽ đi chung với nhau, vì cả hai chỉ là biến
tướng của sự bám víu, cố chấp. Càng có nhiều những quan điểm cá nhân,
ta càng chất chứa nhiều xung đột trong nội tâm. Trái lại, càng tách
biệt khỏi sự bám víu, cố chấp, chúng ta càng có thể phát triển tình
cảm thân thiện, tương trợ đối với người.
-
Sự đối nghịch tích cực của sân là từ bi, và Đức Phật đã mạnh mẽ khuyên
chúng ta vun trồng tình cảm đó đến với mọi chúng sanh qua thiền quán
từ bi (metta bhavana).Trước hết, Đức Phật khuyên ta nên coi mọi nghịch
cảnh, sự đối đầu với người như một cơ hội để tu tập. Mỗi ngày, từ sáng
đến tối, chúng ta đều có cơ hội để xem người khác như thầy của mình,
bất cứ khi nào ta giao tiếp và đối xử với họ với lòng từ bi; chúng ta
luôn có cơ hội để hành động với trái tim thương yêu, không bám víu.
-
Tình thương yêu của ta bị cản trở bởi thành kiến, chỉ trích, so sánh
và phán đoán, dầu chắc chắn rằng mục đích sống của nhân loại không
phải là để đảm nhiệm vai trò của một quan toà, để phán xét bản thân
hay người khác. Nhưng thực tế là chúng ta thường phán đoán người khác,
do đó ta cần phải tự khẳng định với mình rằng hành động đó chỉ là một
sự lãng phí thời gian, năng lượng và cản trở sự phát triển của một
trái tim yêu thương.
-
Thật thú vị khi Đức Phật so sánh sân hận với sự rối loạn hoạt động của
túi mật, vì ngay như bây giờ, khi ai đó nổi giận, người ta cũng bảo là
họ sôi mật (sôi gan). Điều Đức Phật muốn chỉ rõ ở đây là không phải
đối tượng của sự nóng giận của ta bị tổn thương, mà là chính bản thân
chúng ta.
-
Đức Phật cũng so sánh sân hận với ngọn gió thổi trên mặt hồ nước, làm
dậy sóng khiến ta không thể soi rõ mình dưới đó. Cũng thế, sân
hận cản trở sự tự biết mình, vì tình cảm giận dữ không cho ta có cái
nhìn rõ ràng về bản thân. Đó là nguyên nhân của bao khổ đau trong các
mối liên hệ giữa người với người, của những sự đổ vỡ trong tình bạn,
khiến nội tâm ta bị xáo trộn. Không biết phải phản ứng với tha nhân
như thế nào, ta tránh gặp họ trừ những người mà ta có thể dựa vào sự
thân thiện, lòng tốt của họ -dầu rằng ta cũng không bảo đảm là có được
sự thân thiện đó. Vấn đề là sự quá bám víu vào sự hỗ trợ tình
cảm của kẻ khác; chúng ta chạy đuổi theo những lời khen tặng và trốn
tránh những lời khiển trách – là những việc làm phí sức và phí thời
gian. Khi nào ta còn là nô lệ cho các cảm xúc và các vấn đề của mình,
thì sự liên hệ giữa ta và người có thể chỉ yên ổn ở bề mặt, chứ không
phải ở một mức độ sâu hơn, từ trái tim đến trái tim. Chúng ta sẽ có đủ
tự tin trong các phản ứng của mình, chứ không phải đợi người khác phải
thân thiện hay chấp nhận ta trước khi ta sẵn sàng đến với người –chỉ
khi ta đã tu tập tưới tẳm trái tim mình- để phát triển khả năng yêu
thương của chúng ta. Chúng ta phải học nhìn mọi việc như là một
cơ hội để hiểu về bản thân hơn; và với cái nhìn đó, với sự hiểu biết
rõ ràng hơn về bản thân, ta sẽ dễ hòa đồng với người hơn.
-
Bằng cách đó chúng ta có thể chấp nhận được mọi hoàn cảnh. Mọi người
ta gặp đều có thể giúp ta nhìn rõ mình hơn -dầu đó là người phát thư,
hàng xóm, đồng nghiệp hay chỉ là một ai đó ngồi trong chiếc xe đậu ở
kế bên, hay kẻ mới vừa giành chỗ đậu xe với mình. Lúc nào chúng
ta cũng có thể phát khởi tâm thương yêu đối với họ. Điều này còn dễ
thực hiện hơn nhiều nếu ta nhận ra rằng tất cả mọi người đều ở trong
những hoàn cảnh như nhau; nếu chúng ta có thể nhận thức được rằng dầu
khổ đau chỉ là do ta tạo ra, nhưng không phải ta là người duy nhất khổ
đau. Khổ đau là đặc tính chung của muôn loài, và tất cả những
hoàn cảnh riêng của từng cá nhân mà ta biết tới đều là các biến thể
của chung một chủ đề. Sự hiện hữu của nhân loại thắm đẫm khổ đau
trong từng giây phút, từng giờ, từng ngày. Dĩ nhiên là chúng ta
rất muốn gạt chúng sang một bên, nhưng điều đó khó thể thực hiện.
Một khi ta biết chấp nhận điều này, cuộc sống sẽ trở nên đơn giản hơn
nhiều, và khi lòng bi mẫn đối với bao nỗi khổ đau quanh ta phát khởi,
ta sẽ không còn nhiều phiền não trong liên hệ với người nữa.
-
KIẾN
-
Kiết sử thứ ba bao gồm tất cả mọi ý kiến, quan điểm cá nhân để tạo nên
một nền tảng qua đó ta có thể dùng để đưa ra các phán đoán. Theo
Đức Phật, nói cho cùng, tất cả đều sai, vì chúng được dựa trên những
cái nhìn hai chiều của ‘tôi’ và ‘anh/chị’. Quan điểm này khiến
chúng ta nghĩ rằng các ý niệm về tốt, xấu của ta là tiếng nói của chân
lý. Chúng ta sống trong một thế giới tương đối qua đó có rất
nhiều cách khác nhau để nhìn sự vật. Do đó, ta thường thấy ý
kiến của người khác với của ta. Cái mà ta thấy tốt, thấy đẹp,
thì người khác thấy xấu, thấy không ưa. Chưa chứng ngộ, chúng ta
không thể biết đâu là sự thật tuyệt đối –và ngay nếu như có chứng ngộ,
ta cũng không thể phán đoán về điều gì đó mà được tất cả mọi
người đều đồng ý, vì phàm nhân chỉ có thể chấp nhận sự thật tương đối.
-
Điều đó có nghĩa là chúng ta đang sống trong một thế giới huyễn hoặc,
vì có sự khác biệt giữa quan điểm, ước vọng của ta và thực tại.
Sự việc không bao giờ diễn ra theo như ý ta muốn, dĩ nhiên rồi, và ta
sẽ phản ứng bằng sự chống đối lại với những gì không giống như ý ta
mong muốn. Trên thế giới này, do đó, chỉ có những cái nhìn sai
lầm, nhưng ta tiếp tục sử dụng những quan điểm cá nhân của ta như một
nền tảng đạo đức mà ta dựa vào đó để sống cuộc đời mình -để ước mơ và
hành động.
-
Trên bình diện của sự thật tuyệt đối, chúng ta không thể chọn lựa một
quan điểm về sự thật; ta chỉ có thể chứng nghiệm nó. Và khi
chúng ta đã kinh nghiệm được sự thật tuyệt đối, ta sẽ không còn có nhu
cầu phán xét, kết tội ai, không còn cần phải nắm bắt hay xua đuổi điều
gì. Khi chúng ta đã chứng nghiệm được rằng mọi thứ đều luôn bị
chi phối bởi vô thường, sinh sinh diệt diệt, từ sát na này qua sát na
khác, thì không còn cần phải phiền muộn về bất cứ điều gì. Nếu
ta có thể huân tập sao cho tâm trí mình có thể phát triển tình thương
yêu và hiểu biết, thì trở ngại lớn nhất mà ta còn phải đối đầu chính
là các quan điểm của ta. Vì chúng ta đầy các quan điểm nên không thể
học hỏi thêm điều gì mới lạ.
-
Đức Phật so sánh trạng thái tâm này với một chiếc bình đất chứa nước
đầy tới miệng bình, nên không thể chế thêm nước vào. Khi đối
diện với điều gì mới lạ, tự động chúng ta xét xem những điều ấy có
thích hợp với các quan điểm đã thành hình trong ta không trước khi
chấp nhận chúng. Nhưng dựa trên căn bản đó thì con đường ta đi
sẽ bị cản trở, vì một con đường tâm linh thật sự, dựa trên sự thật
tuyệt đối, không bao giờ có thể hợp với các ý kiến, quan điểm cá nhân
đó. Vì thế càng có nhiều ý kiến, cuộc sống tâm linh của ta càng
khó khăn. Trái lại, một thái độ cởi mở như một đứa trẻ thơ có
thể giúp ta nhiều hơn, một khả năng để nhìn các sự kiện mới như
chúng là mà không có thành kiến chen vào. Là người trưởng thành,
chúng ta thường có thói quen bám víu vào tính đáng tin cậy của hồi ức
hay thói không thể bỏ được các ý kiến chúng ta về sự vật phải như thế
nào. Nhưng một trong những giây phút đại ngộ thực sự chỉ có thể
xảy ra khi ta có thể nhìn sự vật như chúng là, chứ không phải như
chúng ta đã tưởng tượng ra trước đó. Không được bảo đảm bởi sự
khách quan tuyệt đối, những suy nghĩ chủ quan của ta không bao giờ có
thể phản ảnh được thực tại, vậy mà chúng ta a dua theo bất cứ các
phong trào tư tưởng thời thượng đương thời nào, khiến cho ta trở nên
phụ thuộc vào ý kiến của người khác thay vì sự tự tin ở mình và tự suy
nghĩ mọi sự rốt ráo.
-
Đức Phật đã nói Ngài chỉ là người hướng dẫn, và chính chúng ta phải
ứng dụng các phương pháp Ngài đã chỉ dạy bằng cách tự kiểm chứng chúng
với thực tế cuộc sống. Bất cứ đối tượng nào chúng ta hướng tới
-đồng loại, bản thân, cuộc sống, thế giới- những gì chúng ta theo đuổi
vẫn là những tình cảm, cảm thọ dễ chịu, với hy vọng rằng khổ đau,
phiền não sẽ có thể qua đi càng nhanh càng tốt. Dĩ nhiên, hy
vọng đó thật hão huyền: vì những gì tốt đẹp, dễ chịu sẽ không kéo dài
và những khổ đau, khó chịu không thể đè nén chúng lâu.
-
Chỉ việc có thân đã đủ để khiến cuộc sống không dễ chịu. Thân
luôn đòi hỏi ta phải chăm sóc nó, và vì ta đã đặt ra cho mình một
trách nhiệm khó hoàn thành là giữ cho nó luôn ở trong trạng thái khỏe
mạnh, không bao giờ bị gián đoạn, tâm ta sẽ luôn lo nghĩ phải làm sao
để được như thế, khiến chúng ta vô cùng căng thẳng. Tự cố gắng để theo
đuổi điều gì khác hơn là mục đích tâm linh - kể cả sự tìm kiếm những
gì dễ chịu- đều không ích lợi cho đời sống tâm linh. Đời sống tâm linh
là sự tìm kiếm không phải những gì dễ chịu, mà là những gì đúng, là
tuệ giác về bản chất của sự vật như chúng là.
-
Việc đầu tiên chúng ta quan sát được ở sự vật như chúng là, là chúng
thay đổi từ giây phút này sang giây phút khác. Mỗi ngày qua đi rất
nhanh và cuộc đời của chúng ta cũng qua nhanh. Tất cả những tư tưởng
đã qua đi trong đầu hoàn toàn biến mất. Chúng ta có thể cẩn thận viết
một vài điều xuống với chi tiết, nhưng ta sẽ không bao giờ có thể khôi
phục lại được sự tinh nguyên của tư tưởng lúc ban đầu. Tình cảm
và cảm xúc chúng ta nhớ lại không còn ở đó nữa, vậy mà ta vẫn tin rằng
mình là một cái gì vững chắc. Khi nhìn lại những hình ảnh cũ , chúng
ta có thể nói, ‘À tôi nhớ cái này’, nhưng ta không thể hoàn toàn tin
tưởng vào ký ức -chúng chỉ là biểu hiện của quá khứ. Nếu ta nhìn hình
ảnh của mình một cách trung thực, thì cái ý nghĩ về sự vững bền của
chúng ta trở nên khó chấp nhận.
-
Bằng cách đó và trong quá trình thực tập tâm linh, chúng ta có thể dần
dần nhận thức được rằng mỗi giây phút là một chuyển đổi, và bắt đầu
hiểu được sự thật tuyệt đối là gì. Thông thường, tất cả mọi thứ chúng
ta kinh nghiệm qua chỉ là tương đối, và loại thực tại này là những gì
chúng ta cố gắng nắm bắt qua các giác quan, khi ta nhìn, nghe, nếm,
ngửi, sờ và nghĩ. Điều đó sẽ không bao giờ là một sự thực tập hoàn
toàn thành công khi nói về kinh nghiệm của những gì đang xaûy ra, vì
mục đích của nó làm cho chúng ta cảm thấy dễ chịu thoải mái. Với một
mục đích như thế tâm lập tức phân loại các xúc chạm giác quan nhö là
dễ chịu hay khó chịu, và sẽ không có sự suy nghĩ chân chánh nào phát
sinh vì mọi người nghĩ và cảm xúc khác nhau về sự vật. Một cách nhìn
sự vật không thể bao giờ cũng đúng cho tất cả mọi người: tiếng chuông
bò và mùi phân bò có thể gợi những kỷ niệm dễ chịu cho ai đó, trong
khi người khác có thể thấy khó chịu và bực bội. Vì thế tất cả mọi việc
ta cảm nhận qua mũi, mắt, tai và xúc chạm, là hoàn toàn có tính cách
cá nhân và tự động liên hệ tới một cái nhìn cá nhân. Những quan điểm
này làm cho cuộc đời chúng ta khó khăn và càng khiến ta sân hận và
tham ái. Chúng ta luôn bị lôi kéo giữa hai tình cảm này, kéo tới kéo
lui, kéo lên kéo xuống, giống như một lưỡi cưa.
-
Để chấm dứt tình trạng khổ đau này và tìm được sự thanh tịnh, tâm trí
ta phải kết hợp với nhau để tạo ra những kinh nghiệm thực chứng. Chúng
ta phải kinh nghiệm các sự kiện như chúng thật sự là, không phải như
ta tưởng tượng chúng như thế nào. Đức Phật đã so sánh cách sống của
chúng ta với trẻ con chơi trong căn nhà lửa. Chúng không muốn ra khỏi
nhà vì chúng không muốn để lại đồ chơi - những quan niệm đã giữ chúng
ta lại trong nhà. Vì thế những 'quan điểm sai lầm' không phải là việc
không nắm bắt được những gì đang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày và
đưa ra những kết luận sai lầm. Mà đúng ra, chúng là biểu hiện của
khuynh hướng cấu thành ý kiến, đánh giá, và phán đoán sự vật. Sự quán
sát về các sự vật như chúng là, mặt khác, đòi hỏi sự thực tập, thời
gian, và ý muốn nhận thức được sự thật. Với một ý chí như thế ai cũng
có thể đạt được tri kiến thực sự.
-
NGHI
-
Kiết sử kế tiếp, nghi như một trạng thái cố định của tâm, đôi khi cũng
được gọi là hoài nghi. Đức Phật so sánh nghi với những người lữ
hành lạc hướng, đi lòng vòng trên sa mạc, mà không có bản đồ hay lương
thực. Cuối cùng rồi họ cũng bị bọn cướp trấn lột và giết đi.
Kiết sử nghi là khuynh hướng đối chiếu mọi thứ với những ý kiến riêng
của chúng ta, và loại bỏ tất cả những gì không hợp với chúng. Nếu
những suy nghĩ của chúng ta đủ mạnh, ta sẽ nghi ngờ tất cả những gì
không đúng theo ý kiến của ta.
-
Để có thể chấp nhận một quan điểm mới mẻ, chúng ta phải chuẩn bị để
nghi vấn ngay chính quan điểm của mình. Thiền quán là một phương cách
hữu hiệu để bắt đầu quá trình này: bất cứ ai đã hành thiền một vài lần
phải biết rằng tư tưởng của chúng ta căn bản là không đáng tin cậy.
Chúng tự phát khởi lên không cần mời mọc, rồi sau đó biến mất đi. Hơn
thế nữa, chúng thường là vô nghĩa. Nếu chúng ta rời khỏi chiếu thiền
và tiếp tục coi những tư tưởng này là nghiêm túc, mà không nghi nghờ
gì về những ý kiến mà chúng dựa vào, là chúng ta đã không tập trung
khi hành thiền.
-
Cần phải có thời gian trước khi ta đạt đến một thời điểm trong thiền
khi chúng ta có thể định tâm đến nỗi không có tư tưởng nào phát khởi
lên. Ngay bây giờ thì, thiền sinh có cơ hội để kinh nghiệm sự
phát khởi của các tư tưởng như là những chuyển động của tâm, cũng như
hơi thở là chuyển động của thân, để nhận thấy rằng cả hai hiện tượng
vừa sinh vừa diệt. Lúc ấy sự việc trở nên rõ ràng rằng các suy nghĩ
của ta chắc chắn không phải là chân lý. Khi chúng ta bắt đầu đặt nghi
vấn về các quan điểm và phán đoán của chính mình, ta bắt đầu được giải
phóng khỏi kiết sử nghi, và có thể bắt đầu buông bỏ các quan điểm của
mình để đón nhận những điều mới lạ. Lòng nghi hoặc lúc đó sẽ
không còn là một kiết sử nữa mà là một sự cởi mở đối với những điều
mới lạ.
-
Đó thật là một thử thách, vì cách suy nghĩ của chúng ta đã huân tập
theo những con đường, mẫu mực quen thuộc suốt cuộc đời, và thái độ
nghi ngờ đối với những gì trái ngược với chúng đã tiềm ẩn trong ta,
khiến con đường tâm linh khó khăn hơn. Nó đòi hỏi một sự chuyển hướng
hoàn toàn ngược lại - không phải trong cái nghĩa là không còn có thể
sống trên thế gian này nữa nhưng là một sự chuyển đổi hoàn toàn trong
thái độ của chúng ta.
-
Kiết sử nghi cũng là một vấn đề trong mối liên hệ hàng ngày của phần
đông chúng ta. Không phát triển được khả năng thương yêu của con tim,
chúng ta không chỉ nghi ngờ về khả năng của chính mình, chúng ta
còn cho phép mình chấp nhận sự nghi ngờ của người khác về mình. Một
thái độ như vậy hoàn toàn không cần thiết: nếu người khác không chấp
nhận chúng ta, đó là thái độ và nghiệp của họ. Đó là điều tiên quyết
chúng ta cần nhận thức- rằng bất cứ điều gì người khác làm đó là vấn
đề của họ, không phải của chúng ta, ta không cần phải phản ứng lại.
Chúng ta thường vội vàng xem những phản ứng của người khác đối với ta
như là một điều gì đó có liên quan đến ta, trong khi thật ra chúng chỉ
là những việc ngẫu nhiên xảy ra hàng ngày ở quanh ta. Chúng ta không
cảm thấy phiền muộn bởi những gì một người nào đó ở Phi Châu có thể
nói hay làm vào lúc này; vậy thì tại sao, ta lại bị phiền toái bởi
những gì người láng giềng của ta vừa nói hay làm - là một điều thật ra
cũng chẳng quan trọng gì với ta? Điều quan trọng trong quan hệ giữa ta
với người là phát triển tình thương yêu đối với nhau.
-
Khi lòng hoài nghi còn hiện hữu, chúng ta không bao giờ có thể chắc
chắn rằng một điều gì đó có ích lợi, tốt đẹp cho chúng ta không, ta có
khả năng thực hiện một điều gì đó không, hay người khác có vui lòng,
có chấp nhận điều gì đó không. Để có thể thực hành theo lời dạy của
Đức Phật, chúng ta trước hết phải chấm dứt cách suy nghĩ này. Chỉ khi
thực hành rồi chúng ta mới có thể khám phá ra là chúng có tốt, có hữu
ích hay không và chúng sẽ có những ảnh hưởng gì.
-
Mạn
-
Kiết sử mạn (tự cao) bao gồm có lẽ không nhiều về thái độ cao ngạo, tự
phụ, mà là sự tin tưởng, về mặt tri thức và tình cảm, rằng có một điều
gì đó về chúng ta thường hằng, cá biệt, cần được bảo vệ. Đây là
một trong những kiết sử nguy hại nhất. Ngã mạn, niềm tin rằng
chúng ta là một ai đó –hay hơn nữa, là một người đặc biệt, một người
thông minh hơn người - là hình thức căn bản của tự cao, tạo nên bao
vấn đề không dứt cho ta, và sẽ tiếp tục khiến cuộc sống thêm căng
thẳng nếu như ta vẫn khư khư bám lấy nó. Đó là cái ngã khiến ta
ảo tưởng rằng mình hiểu biết, và chạy đuổi theo những gì mang lại cho
ta sự thoải mái, dễ chịu, trốn tránh sự khổ đau, khó chịu. Ngã
là một ảo tưởng, một huyễn hoặc mà tất cả nhân loại đều tin vào đó,
khiến cho không biết bao thảm họa đã xảy ra. Lý do duy nhất
khiến nhân loại tạo ra chiến tranh, dối trá, sát hại, tham ô là vì họ
muốn được an toàn, muốn bảo vệ cái ngã của họ.
-
Chúng ta tin vào cái ngã cũng giống như ta tin vào tất cả mọi vọng
tưởng khác. Ngã mạn đã sẵn ươm mầm trong quá trình tư duy của
chúng ta, do đó nó đã cắm rể sâu trong lãnh địa cảm xúc của ta: nếu ta
nghĩ về vấn đề gì đó đủ lâu, ta có thể cảm giác được nó. Khi nào
ta còn tự nhìn mình như những con người tách biệt, và tiếp tục suy
nghĩ theo cách đó, ta sẽ tiếp tục có những tình cảm ‘Tôi, của tôi’ là
nguồn gốc không dừng dứt của bao vấn đề, bao phiền não. Chúng ta
sẽ tiếp tục coi màn kịch này, và nền tảng mà ta dựa trên đó để đóng
vai trò của mình, một cách tuyệt đối nghiêm chỉnh. Khi chúng ta
ngồi trước màn ảnh truyền hình để xem một vở tuồng, ta không coi nó là
thực –nhưng đối với cuộc đời thì ta coi thật sự nghiêm trọng, dầu rằng
căn bản thì nó cũng được dựng thành bởi những điều tương tự.
-
Ngã mạn là gốc của mọi vấn đề, các vấn đề khác phát sinh từ đó, và
chúng ta không thể hy vọng sẽ giải quyết được nó ngay lập tức – các
kiết sử tham sân và nghi cần được chuyển đổi trước. Con đường
hành đạo theo sự hướng dẫn tâm linh của Đức Phật không phải là để hủy
diệt tự ngã, mà là để chúng ta có thể buông bỏ, và nhìn thấu suốt ngã
tưởng, để một ngày ta có thể nhận ra rằng tất cả mọi lăng xăng, bao lo
toan của ta không để làm gì cả, và cuộc đời ta sẽ giống như một cuộn
phim đang diễn ra trước mắt ta.
-
Đố Kỵ
-
Kiết sử đố kỵ, ganh ghét là một biểu hiện của sân và sự thiếu vắng
tình thương yêu. Nó phát sinh từ sự thiếu hiểu biết rằng chúng ta
thuộc về một tổng thể mà bản năng muốn tách biệt chỉ có thể làm nguy
hại cho ta. Do đó, nó có thể được đối trị bằng tâm hoan hỉ, lòng thông
cảm, phát sinh từ nhận thức rằng tất cả chúng ta tùy thuộc vào nhau và
không có gì khác nếu ta hay ai đó được điều tốt lành nào. Tất cả chúng
ta đều có mặt ở đây trên trái đất này với nhau, cùng như tất cả chúng
ta đều được cấu tạo bởi những thành phần giống nhau. Dầu có ý thức
được điều đó hay không, tất cả chúng ta đều tương quan với nhau. Nếu
thảm hoạ xảy ra ở một nơi nào đó, tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng.
Khi chiến tranh bùng nổ ở một nơi nào trên thế giới, thì những chấn
động tiêu cực cũng lan đi khắp hành tinh nhỏ bé này. Dĩ nhiên khi điều
tốt lành xảy ra cũng giống như thế, niềm hân hoan thông cảm cũng phát
đi những chấn động tích cực, chế ngự sự phát khởi của lòng ganh tỵ.
-
Đức Phật đã khuyên chúng ta chỉ cần vun trồng bốn loại tình cảm, không
cần gì khác hơn. Chúng được gọi là 'brahma vihara' hay tình cảm
thánh thượng. Đầu tiên là một trái tim thương yêu vô điều kiện,
thứ hai là lòng bi mẫn, thứ ba là tâm hoan hỷ (đối nghịch với lòng
ganh tỵ), và từ những tình cảm này phát sinh tâm xả, là điều thứ tư và
cao thượng nhất của mọi tình cảm.
-
CHẤP NGÃ
-
Kiết sử cuối cùng -được dịch thẳng từ tiếng Đức Selbstsucht
(self-addiction), mà tôi dùng ở đây để nói đến kiết sử này- là sự bám
víu vào ngã. Chúng ta quá quan tâm đến cái ngã của mình, hay là những
gì mà ta coi là ngã. Ngoài nó ra, ta không thấy điều gì tốt lành
ở người hay ở hoàn cảnh mà ngã không quan tâm đến. Chúng ta hoàn toàn
tập trung vào những vấn đề của ngã; điều quan trọng là ta phải xét xem
cuộc đời mình được tạo dựng trong sự ích kỷ đến mức độ nào và để nhận
thức rằng điều đó thật sự đã làm cuộc sống hàng ngày của ta khó khăn
đến độ nào - rằng không có bất cứ kết quả tích cực nào có thể phát
sinh từ đó. Lòng ích kỷ ngăn trở sự hình thành của bất cứ sự thực hành
tâm linh nào, khiến cho lý tưởng về tình thương yêu vô điều kiện vẫn
là một ảo tưởng vô vọng. Nếu cái ngã là trung tâm điểm của mọi việc và
không có gì quan trọng hơn, thì ta không thể nào diệt trừ được sân hận
vì bất cứ điều gì có thể đe dọa cái ngã hay khiến nó lo sợ phải đánh
mất sự hỗ trợ mà nó mong muốn, sẽ bị chống đối.
-
Tánh ích kỷ là một thái độ luôn có mặt, hình thành theo thói quen và
rất phổ biến: tất cả nhân loại đều coi rằng mình rất quan trọng và cả
thế giới phản ảnh sự chấp ngã này. Những khó khăn mà một cá nhân phải
đối mặt có thể truy nguồn từ ngã chấp. Chỉ khi nào ta có thể quán sát
về điều này một cách nghiêm chỉnh, thì ta mới không tưởng tượng rằng
nếu buông bỏ cái tôi sẽ là một thiệt hại, và không thể tránh khỏi thất
bại. Sự thật là điều ngược lại; đó mới chính là cách để đoạn trừ những
vấn đề của chúng ta. Điều này cũng chẳng mới lạ gì, vì những hành động
và cách sống theo thói quen, dựa trên chấp ngã, đã đưa ta đến không
biết bao nhiêu vấn đề (không kể đến việc nghiện rượu hay các chất độc
hại khác). Chỉ việc bảo vệ cái ngã một cách điên cuồng và đặt nó ở
trung tâm của mọi hành động của chúng ta cũng đủ khiến cuộc đời thêm
khó khăn. Nó luôn là nguyên do đưa đến sự xung đột, hiềm khích giữa
người với nhau, tất cả cùng với một sự chấp ngã như nhau.
-
Việc buông bỏ cái ngã chỉ có thể xảy ra khi ta có tri kiến. “À, điều
đó nghe cũng tốt – tôi sẽ thực hành buông bỏ nó”, tự nhủ mình như thế
chưa đủ, vì nó không dễ dàng như thế. Chúng ta cần phải thực tập
buông bỏ trong cuộc sống hằng ngày cũng như khi hành thiền, đối mặt
với nó từng phút giây. Suốt con đường tâm linh là một cuộc hành trình
của sự buông bỏ -đó là, buông bỏ mà không trước hết phải có sự thay
thế. Tuy nhiên ở cuối cuộc hành trình, một khi chúng ta đã buông bỏ
tất cả, Đức Phật bảo rằng chúng ta sẽ được tự do, chấm dứt mọi đau
khổ- một cuộc đời không bám víu, đoạn diệt sân hận, thoát khỏi tà
kiến, khỏi nghi, khỏi tự cao, khỏi ganh tỵ và khỏi chấp ngã.
-
Sống được như thế sẽ giúp chúng ta hỗ trợ người khác đi cùng con
đường. Những người đang tìm kiếm sự giải thoát cho chính mình thường
có thể cảm nhận và cuốn hút theo tinh thần giải thoát ở người khác.
Đây là những lời dạy của Đức Phật và cơ hội để thực hành chúng dành
cho tất cả mọi người.
--o0o--
|