TỦ SÁCH PHẬT HỌC
THẬP
BÁT A LA HÁN
Tác Giả: Lâm Thế Mẫn
Việt Dịch: Thích Đạo Luận
--o0o--
-
7- CA-LÝ-CA
-
- Tôn giả Ca-lý-ca là
vị La-hán thứ bảy trong mười sáu vị La-hán. Hiện tại, ngài cùng môt
ngàn vị đệ tử trú tại Tăng-già-trà Châu. Tăng-già-trà Châu tức Tích
Lan (Srilanka) ngày nay.
- Phần trước, chúng tôi đã giới thiệu
Tôn giả Nan-đề-mật-đa-la cũng là người Tích Lan. Tích lan chỉ là một
hòn đảo nhưng lại có hai vị đại A-la-hán đản sanh. Thật là một điều
vinh hạnh đáng tự hào.
- Hơn hai ngàn năm
trăm năm trước, đức Phật từng bảo:
- - Này Ca-lý-ca! Ông
là bậc A-la-hán đạo cao đức trọng. Ông sẽ cùng mười lăm vị La-hán kia
lưu lại nhân gian mãi đến khi nào Bồ-tát Di Lặc ra đời, các ông mới
được ra đi.
- Ca-lý-ca thưa:
- - Bạch đức Thế Tôn!
Nhưng thế gian rộng lớn như vậy con biết ở nơi nào?
- Ðức Phật bảo:
-
- Ồ, ông nên ở lại Tăng-già-trà
Châu, quê hương của ông.
- Từ đó, ngài đưa một
ngàn vị đệ tử đến trú tại Tăng-già-trà Châu.
- Khi còn tại thế,
đức Phật từng đến đảo Tích Lan thuyết pháp, giảng kinh cho vua Dạ Xoa
nghe. Bộ “kinh Lăng già” nổi tiếng được giảng tại đây. Ca-lý-ca cũng
là một trong số đệ tử theo Phật đến Tích Lan.
- Lúc đức Phật sắp
rời đảo, vua Dạ Xoa theo hầu không rời nửa bước, rồi quỳ sát đất cung
kính thưa:
- - Kính lạy đấng Từ
bi giáo chủ của trời người, xin thương xót chúng sanh ở đảo chúng con
mà lưu lại một vật kỉ niệm gì đó có giá trị để cho hậu thế tin Ngài đã
từng đến đây thuyết pháp, giảng kinh.
- Cảm động trước lòng
thành kính của Dạ Xoa, đức Phật hứa khả lời thỉnh cầu.
- Khi ấy mọi người
suy đoán: “ Ðức Thế Tôn sẽ để lại gì đây?”
- - Có thể là chiếc
áo cà sa!
- - Có lẽ là một đôi
dép!
- - Chắc là một chuỗi
hạt!
- Nhưng không ai đoán
đúng cả, chỉ thấy đức Phật từ từ đưa chân phải lên rồi nhẹ nhàng để
xuống. Bỗng nhiên, đại địa chấn động, núi non rung chuyển.
- Lát sau, đức Phật
chỉ xuống chân nói:
- - Ta để lại cái
này!
- Mọi người trố mắt
nhìn, chẳng biết từ lúc nào trên đất đã in một dấu chân thật lớn.
- - Chúng con xin đê
đầu đảnh lễ thành kính tri ơn Thế Tôn. Bạch đức Thế Tôn! Sau này,
chúng con sẽ gọi núi này là núi “Phật Túc Sơn”
được không? - Vua Dạ Xoa thưa.
- - Tốt lắm! Cứ gọi
núi này là “Phật Túc Sơn”.
- Ðáp lời Dạ Xoa
xong, đức Phật quay sang Ca-lý-ca bảo:
-
- Ðúng rồi, Ca-lý-ca! Sau này, ông nên lưu lại nơi đây dạy bảo mọi
người hằng ngày đến lễ bái, gìn giữ thánh tích này cho trang nghiêm.
- - Thưa vâng, bạch
Thế Tôn! Con nhất định sẽ phụng hành. - Ca-lý-ca cung kính đáp.
- Phật Túc Sơn lúc
bấy giờ là thánh địa nổi tiếng khắp nơi, dân chúng chen nhau đến lễ
bái. Nhưng trải qua một thời gian, nó dần dần chìm vào quên lãng. Con
đường nhỏ lên núi cũng bị cỏ hoang phủ kín.
- - Phải làm sao đây?
– Ca-lý-ca tự hỏi.
- Trong thời gian đó,
vua Tích Lan là Ba-đạt-gia-mã-ni-a-ba-á bị bại trận, vì trốn chạy kẻ
địch truy đuổi nên núp trong sơn động. Một hôm, quốc vương thấy một
con nai hoa rất đẹp xuất hiện trước cửa động nhìn mình không chớp mắt,
không cầm lòng được vua thốt:
-
- Ô, nai rừng đẹp quá!
- Thế mà lạ thay, vua
bỗng như người bị mộng du bước đi theo nai. Khi gần lên núi, nai biến
mất. Ðang còn cảm thấy kỳ lạ thì vua phát hiện trên đỉnh núi cách đó
không xa có ánh hào quang lấp lánh.
- Quốc vương giật
mình kinh sợ nghĩ trên đó có địch mai phục vội chạy núp vào bụi cỏ.
Nhưng qua cả buổi mà vẫn không thấy động tĩnh gì, lúc này vua mới mạnh
dạn bước ra, tiến về phía trước nhìn xung quanh, cuối cùng phát hiện
dấu chân Phật. Thế là danh tiếng Phật Túc Sơn được tiếp tục lưu
truyền. Thì ra, con nai hoa kia chính là do Tôn giả Ca-lý-ca biến.
- Trải qua không biết
bao nhiêu triều đại, Phật Túc Sơn lại bị trôi dần vào quên lãng. Do
không có người lên núi nên nó đã bị cỏ hoang phủ kín lối đi.
- - Phải làm gì đây?
– Ca-lý-ca trăn trở.
- Khi đó, dưới
chân Phật Túc Sơn có một vườn hoa của vua Tích Lan rất lớn; trong vườn
trồng nhiều loài hoa quí hiếm. Những lúc rảnh rỗi, vua thường dạo chơi
ngắm hoa, thưởng thức cảnh ong bướm bay đầy trời với muôn màu hoa thơm
cỏ lạ.
- Nhưng sáng hôm nọ,
khi đến vườn hoa, vua phát hiện mấy cành hồng mà mình yêu thích bị ai
đó bẻ đi rất nhiều. Vua giận dữ quát:
-
- Ðáng ghét! Ðứa nào dám bẻ hoa của ta hả?
- Liên tiếp mấy ngày,
hoa trong vườn không ngừng bị kẻ trộm ngắt bẻ. Cuối cùng, vua phái
người mai phục bốn phía vườn hoa suốt đêm và bắt được tên trộm bẻ hoa.
Thì ra là một thiếu nữ xinh đẹp.
- Quốc vương chỉ vào
thiếu nữ mắng:
- - Con bé chết tiệt
kia, sao ngươi dám trộm hoa của ta!?
- - Dạ thưa bệ hạ,
con bẻ hoa để cúng Phật. - Thiếu nữ chắp tay đáp.
- - Láo toét! Gần đây
không có chùa lấy đâu ra Phật mà lễ bái cúng dường! - Quốc vương cho
rằng thiếu nữ nói dối.
- - Thưa bệ hạ! Con
không gạt ngài đâu. Trên núi này có dấu chân Phật để lại. - Thiếu nữ
đưa tay chỉ vào đám sương mù mờ mịt và những ngọn cây cao hơn hai ngàn
ba trăm thước trên núi nói.
- Quốc vương bán tín
bán nghi, nhưng vì muốn vạch trần lời nói dối của thiếu nữ nên ngài
đích thân lên núi. Khi lên tới nơi, bất chợt vua giật mình kinh sợ vì
quả nhiên thấy dấu chân Phật. Quốc vương vội đảnh lễ dấu chân Phật.
Nhưng khi ngẩng đầu lên thì không biết thiếu nữ kia đã biến đi về
hướng nào.
- Hóa ra, thiếu nữ
xinh đẹp kia chính là do Ca-lý-ca biến thành. Ngài dẫn vua Tích Lan
phát hiện ra Phật Túc Sơn một lần nữa. Từ đó, Phật Túc Sơn
luôn được khắc sâu trong lòng người dân Tích Lan không còn bị lãng
quên nữa.
- Cho đến nay, lúc
nào cũng có người lên núi. Nhất là mỗi năm đến ngày mười lăm tháng ba
âm lịch, phong trào quần chúng đến lễ bái thánh tích càng rầm rộ không
ngớt. Có được như vậy là nhờ ơn đức của Tôn giả Ca-lý-ca vâng lời phó
chúc của Phật trú tại Tích Lan hoằng dương Phật pháp.
-
- Ghi Chú:
- Phật Túc Sơn: Theo
hai chương mở đầu của hai cuốn sách Ðảo Sử và Ðại Sử của Tích Lan có
ghi truyền thuyết rằng đức Phật từng ba lần đến thăm đảo Tích Lan. Lần
thứ nhất là vào tháng chín sau khi thành đạo, Ngài đến
Ma-hê-ương-dà-na tháp thuộc vùng cư trú của thổ dân tộc Dạ Xoa. Lần
thứ hai là vào năm thứ năm sau khi thành đạo. Lần thứ ba là vào
năm thứ tám sau khi thành đạo, đức Phật cùng năm trăm vị tỳ kheo tới
Ca-lê-da (Kalyani) nhận sự cúng dường của vua Long vương Ma-ni. Sau
đó, Ngài tới đỉnh Tu-ma-na và để lại dấu chân tại đó (Phật Túc sơn?).
Người Tây phương gọi là núi Á Dương (Adam’s Peak).
--o0o--
|