TỦ SÁCH PHẬT HỌC
THẬP
BÁT A LA HÁN
Tác Giả: Lâm Thế Mẫn
Việt Dịch: Thích Đạo Luận
--o0o--
-
16- CHÚ-TRÀ-BÁN-THÁC-CA
-
- Tôn giả
Chú-trà-bán-thác-ca là vị La-hán cuối cùng trong mười sáu vị La-hán.
Hiện tại, ngài cùng một ngàn sáu trăm vị đệ tử trú tại núi Trì Trục.
Tên vị La-hán này rất lạ bởi dịch tiếng Hán là Lộ Biên Sanh (sanh bên
đường). Trong kinh A Di Ðà tên
ngài là Châu-lợi-bàn-đà-già. Ðây chỉ do dịch âm không đồng mà
thôi. Vì tên này tương đối quen thuộc với mọi người hơn nên
chúng ta gọi ngài là Châu-lợi-bàn-đà-già.
- Hơn hai ngàn năm
trăm năm trước, theo phong tục Ấn Ðộ đương thời, người phụ nữ mang
thai sắp đến ngày “mãn nguyệt khai hoa” đều phải về lại nhà mẹ mình để
sanh. Có một sự trùng hợp đặc biệt là Châu-lợi-bàn-đà-già và anh ngài
đều sanh giữa đường lúc mẹ chưa kịp về đến nhà ngoại. Do đó, người đời
sau gọi ngài là Tiểu Lộ Biên Sanh (sanh bên đường nhỏ) và gọi anh Ngài
là Ðại Lộ Biên Sanh (sanh bên đường lớn).
- Anh Ngài tên
Bán-thác-ca tư chất thông minh, xuất gia theo Phật rất sớm, đạt nhiều
thành tựu trong tu tập. Lớn lên, ngài cũng theo anh xuất gia. Mặc dù
đã xuất gia nhưng ngài tối dạ không ai bằng, trí nhớ kém, thường mặc
đồ trái, mang dép trái, sư phụ bảo đi lấy kinh thì ngài lại đi lấy mõ.
- - Ðồ ngốc!
- - Ðồ ngu! – Ngài
thường bị chúng điệu mắng.
- Bán-thác-ca thấy em
mình ngu như thế, trong lòng rất cảm thông muốn giúp đỡ nhưng cũng
không biết làm cách nào hơn.
- Nhiều năm trôi qua
vậy mà chỉ một danh hiệu Phật, ngài niệm không xong, một câu kinh cũng
nhớ không nổi. Thậm chí khi đại chúng ngồi thiền, cả đến ngồi xếp
bằng, ngài làm cũng không được.
- Một hôm,
Bán-thác-ca chịu không được nữa bảo:
- - Em à! Em quả thật
quá ngu. Tu tập ngoài ý chí nghị lực còn cần có trí tuệ thông minh mẫn
tiệp. Em đã khờ khạo thế này thì dứt khoát nên về nhà cuốc đất làm
ruộng, trồng dâu nuôi tằm đi, chứ theo Phật mà như thế này chỉ uổng
phí công phu, sẽ không có kết quả.
- - Thưa anh, em
không muốn xa đức Thế Tôn, em cũng không muốn xa anh, xin cho em tiếp
tục ở đây đi. – Châu-lợi-bàn-đà-già khẩn khoản xin.
- - Không được! Em ở
đây chỉ gây nhiều phiền phức cho mọi người. Em không biết tụng kinh,
không biết tọa thiền, không biết niệm Phật, em nên về nhà đi! –
Bán-thác-ca vẫn không đồng ý.
- Thấy anh kiên quyết
không chấp thuận, ngài vô cùng đau khổ. Tuy không muốn về nhưng lại
không dám trái lời anh nên ngài đành phải thu dọn đồ đạc rời vườn Kỳ
thọ Cấp-cô-độc, nơi chúng Tăng ở và cũng là nơi đức Phật thường
giảng kinh thuyết pháp.
- Rời khỏi vườn,
Châu-lợi-bàn-đà-già vừa đi vừa khóc. Khóc xong, ngài đến ngồi dưới gốc
cây Bồ-đề suy tư tự hỏi:
- - Sao mình lại ngu
thế này? Sao mình không thông minh như anh nhỉ? Mình không nên xa đức
Thế Tôn, mình không nên về nhà. – Nghĩ đến cảnh bị đuổi về, ngài tủi
thân òa khóc sướt mướt.
- Sự tình lúc đó may
sao gặp đức Phật ra ngoài vừa về. Nghe trong rừng có người đang khóc,
ngài bảo một vị đệ tử đến đó xem thử là ai.
- - Bạch đức Thế Tôn!
Người đang khóc là Châu-lợi-bàn-đà-già.
- - Ðến gọi ông ấy
tới đây. - Ðức Phật ôn tồn bảo.
- Châu-lợi-bàn-đà-già đến bên Phật như
đứa trẻ thơ được về bên cha. Khi ấy, những uẩn khúc trong lòng chợt
hiện lên, ngài lại khóc nức nở.
- - Có chuyện gì buồn
vậy? Nói cho ta nghe được không? – Ðức Phật hỏi.
- - Dạ, bạch Thế Tôn!
Anh con đuổi con về, không cho con ở đây tu học nữa... -
Châu-lợi-bàn-đà-già vừa nói vừa khóc.
- - Sao vậy?
- - Dạ vì con quá
ngu, ngay cả áo mặc cũng không nên, một câu kinh cũng thuộc không nổi.
– Châu-lợi-bàn-đà-già u buồn thưa.
- - À, ra là vậy. –
Ðức Phật cười rồi an ủi:
- -
Châu-lợi-bàn-đà-già này! Thật ra ông đâu có ngu chút nào đâu!
-
- Dạ, thật sao? – Nghe đức Phật nói mình không ngu,
Châu-lợi-bàn-đà-già thấy vui hẳn lên.
- - Ðương nhiên là
thật rồi. – Ðức Phật nói nghiêm nghị, nét mặt không chút trêu đùa
khiến Châu-lợi-bàn-đà-già thấy rất an ủi.
- Ðức Phật từ
ái nói tiếp:
- - Vậy là được rồi.
Này Châu-lợi-bàn-đà-già! Tạm thời ông cứ ở lại đây, sau này ta sẽ đích
thân đến dạy ông tu tập!
- - Cảm ơn đức Thế
Tôn! Cảm ơn đức Thế Tôn! - Châu-lợi-bàn-đà-già vội sụp lạy đức
Phật, bày tỏ niềm biết ơn vô hạn.
- Ngày đầu đến dạy,
đức Phật cầm theo một cây chổi, hỏi Châu-lợi-bàn-đà-già:
- - Này
Châu-lợi-bàn-đà-già, ông biết đây là cái gì không?
- - Dạ đây là...
là... - Không ngờ ngay cả chổi mà ngài nói cũng không ra, còn luống
cuống đến toát mồ hôi trán.
- - Ðừng vội,
Châu-lợi-bàn-đà-già, đây là cây chổi, ông nói lại xem thử được không?
- Ðức Phật an ủi.
- - Cây... cây...-
Châu-lợi-bàn-đà-già chỉ đọc được chữ đầu.
- - Cây chổi!- Ðức
Phật nhắc lại.
- - Là... chổi...
chổi...- Lần này thì ngài lại quên chữ đầu.
- - Ðừng hấp tấp,
ghép hai chữ cây và chổi lại rồi đọc cây chổi, cây chổi, ông đọc thử
xem.
- - Cây... chổi...
cây... chổi, cây chổi cây chổi.
- - Ðúng rồi, ông đọc
đúng rồi, sau này phải nhớ đây là cây chổi. – Ðức Phật thấy mừng
cho Châu-lợi-bàn-đà-già.
- Khích lệ ngài mấy
câu xong, đức Phật hỏi tiếp:
- - Cây chổi dùng làm
gì ông biết không?
- - Dạ dùng để quét
rác! – Châu-lợi-bàn-đà-già cẩn thận đáp nhưng tiếng rất nhỏ vì ngài sợ
sai.
- - Hay lắm,
Châu-lợi-bàn-đà-già! Ta đã nói là ông chẳng hề ngu chút nào mà! Sau
này, ông khỏi phải tụng kinh, ngồi thiền, mỗi ngày chỉ cần cầm chổi
quét vườn cho sạch là được rồi. Ðức Phật tấm tắc khen và giao công tác
cho ngài.
- Nghe đức Thế Tôn
khen, còn nói mình không ngu, Châu-lợi-bàn-đà-già vui mừng khôn xiết,
tín tâm đã mất cũng được khôi phục lại.
- Trước kia,
Bán-thác-ca tuy thường đích thân dạy ngài nhưng nội dung giảng quá cao
siêu phức tạp, nghĩa lý lại thâm áo, do đó, ngài nghe không hiểu, dù
có tâm tha thiết muốn học đi nữa cũng không thể nào học vô. Còn lần
này, đức Phật đích thân đến dạy, ngài chỉ yêu cầu nhớ hai chữ
“cây chổi” và hiểu công dụng của nó dùng để quét rác là được rồi.
- - Thì ra cầu học
đâu có khó! – Châu-lợi-bàn-đà-già tự nhủ.
- Lần thứ hai vào
học, đức Phật hỏi lại:
- - Này
Châu-lợi-bàn-đà-già, dùng chổi có thể quét sạch rác được không?
- - Dạ được, bạch Thế
Tôn. Châu-lợi-bàn-đà-già trả lời rất chắc chắn vì công việc mỗi ngày
của ngài làm là quét dọn.
- -
Châu-lợi-bàn-đà-già này! Ông có biết trong tâm chúng ta cũng có rất
nhiều thứ cấu bẩn không? – Ðức Phật hỏi.
- - Thứ gì nhỉ?-
Châu-lợi-bàn-đà-già không rõ, ngài nghĩ đi nghĩ lại, một lát sau mới
nói:
- - Bạch Thế Tôn! Dạ
có phải tham, sân, si, mạn, nghi, phẫn hận, tật đố... khiến tâm chúng
ta bất an không?
- - Ðúng rồi! Ông trả
lời rất tốt, những thứ đó giống như bụi trần làm ô nhiễm bản tâm vốn
thanh tịnh sáng suốt của chúng ta. – Ðức Phật kiên nhẫn giảng
dạy.
- - Dạ, sao không trừ
bỏ chúng? Châu-lợi-bàn-đà-già hỏi.
- Ðức Phật dạy:
- - Mục đích của ta
chính là muốn dạy ông phương pháp trừ bỏ chúng. Này
Châu-lợi-bàn-đà-già! Dùng chổi có thể quét sạch những thứ cấu bẩn trên
đất, cũng vậy, nếu như ông biết dùng “cây chổi Phật pháp” để quét sạch
những uế trược trong tâm thì một ngày kia tâm ông cũng sẽ sáng suốt
thanh tịnh như gương sáng.
- Biện tài của đức
Phật thật hiếm thấy ở đời, ví dụ ngài nêu vừa rõ ràng đơn giản
vừa thiết thực gần gũi với cuộc sống nên người khác nghe rất dễ hiểu.
- - À, bạch đức Thế
Tôn! Con hiểu ý Ngài rồi, có phải Ngài muốn dạy con trong công việc
quét dọn không nên chỉ quét rác suông mà phải luôn chánh niệm tỉnh
giác tịnh hóa nội tâm nữa phải không?
- Sau khi được đức
Phật tận tình chỉ dạy, thoáng chốc Châu-lợi-bàn-đà-già thông minh hẳn
lên.
- - Ðúng vậy,
Châu-lợi-bàn-đà-già! Ðó chính là lý do ta bảo ông quét rác, chỉ cần
ông kiên tâm trì chí, dụng tâm nỗ lực tinh tấn thì có ngày ông sẽ
ngẩng đầu lên theo kịp với chúng bạn, không còn bị người khác chê cười
khinh khi. – Ðức Phật tiếp tục khích lệ.
- Từ đó,
Châu-lợi-bàn-đà-già dốc sức chuyên tâm tu tập theo pháp môn quét rác –
quét vườn Kỳ thọ Cấp-cô-độc. Bất kể gió mưa nóng lạnh, ngày nào ngài
cũng làm việc rất siêng năng. Thật là ông trời không phụ người khổ
công, cuối cùng ngài cũng chứng quả A-la-hán. Câu chuyện của Tôn giả
Châu-lợi-bàn-đà-già chứng tỏ câu “cần cù bù thông minh” thật chẳng
ngoa chút nào.
- Vốn là một người
ngu đần ngốc nghếch ai trông cũng thấy chán, ngay cả cây chổi cũng
không biết. Thế mà dưới sự chỉ dạy của đức Phật, dựa vào ý chí nghị
lực và lòng kiên trì, Tôn giả đã khắc phục cái ngu bẩm sinh, trở thành
vị đại đệ tử, được đức Phật chọn vào trong số mười sáu vị La-hán lưu
lại thế gian hoằng dương Phật pháp.
-
- --o0o--
-
|