|
ĐẠO ĐỨC PHẬT GIÁO
-
ĐẠO ĐỨC PHẬT GIÁO
-
VÀ HẠNH PHÚC CON NGƯỜI
-
Hòa thượng Thích Minh Châu
---o0o---
-
-
2
-
-
ĐẠO ĐỨC PHẬT GIÁO
-
Được yêu cầu viết về Đạo đức Phật giáo, chúng tôi thấy ngay tầm
quan trọng của vấn đề này cùng tất cả khó khăn của nó. Tầm quan
trọng vì chúng ta có thể nói tất các lời dạy của Đức Phật được
lưu truyền đến nay đều liên hệ trực tiếp hay gián tiếp đến vấn
đề Đạo đức. Khó khăn là chúng ta cần định nghĩa đạo đức Phật
giáo như thế nào trước hết cho phù hợp với dụng ý thuyết pháp độ
sanh của Ngài, sau để ứng dụng nền đạo đức ấy vào thế giới loài
người chúng ta được đặc biệt là con người hiện đại của chúng ta.
Một bậc đạo sư không xem thuyết pháp để khoái khẩu biện luận,
không phải để chỉ trích người khác (Kinh xà Dụ, số 22, Trung
Bộ I), tự nhiên tất cả những lời dạy của Ngài đều có một chủ
trương nhất định, đều phản ảnh một hoài bảo độ sanh rõ nét trong
từng câu từng chữ.
-
Khi Ngài tuyên bố: "Này các Tỷ-kheo, xưa cũng như nay ta chỉ
nói lên sự khổ và sự diệt khổ", (Trung Bộ I, 140). Lời tuyên
bố xác nhận Ngài chỉ dạy cho loài người biết đến khổ và sự diệt
khổ trong suốt 45 năm thuyết pháp của Ngài. Chúng ta cũng được
biết, trong kinh Chuyển Pháp Luân, bản kinh đầu tiên Ngài thuyết
cho 5 vị trước kia cùng tu khổ hạnh với Ngài, Ngài đã tuyên bố:
"Đây là khổ. Ðây là khổ cần phải được biết. Ðây là khổ đã
được biết. Đây là khổ tập. Ðây là khổ tập cần được đoạn diệt.
Ðây là khổ tập đã được đoạn diệt. Đây là khổ diệt, Đây là khổ
diệt cần phải chứng ngộ. Đây là khổ diệt đã được được chứng ngộ.
Ðây là con đường đưa đến khổ diệt. Đây là con đường đưa đến khổ
diệt cần phải hành trì. Ðây là con đường đưa đến khổ diệt đã
được hành trì".
-
Không những vậy Ngài còn khuyên các đệ tử xuất gia của Ngài: "Này
các Tỷ-kheo hãy du hành, vì hạnh phúc của quần sanh, vì an lạc
cho quần sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh
phúc, vì an lạc cho chư thiên và loài người" (Tương Ưng I,
126). Những lời tuyên bố trên của đức Phật nêu rõ hoài bão tha
thiết của Ngài là cứu khổ độ sanh, diệt khổ ưu, đem lại hỷ lạc
cho tất cả loài hữu tình. Và như vậy chúng ta có thể định nghĩa,
đạo đức Phật giáo là một nếp sống đem lại hạnh phúc và an lạc
cho mọi loài chúng sinh, đặc biệt là loài người chúng ta. Cần
đặc biệt nhấn mạnh: đây là một nếp sống, không phải là
những lời dạy luân lý hạnh kiểm cần phải theo một cách máy móc
thụ động. Và nếp sống ấy cần phải đem ra hành trì, thực hiện,
không phải để lễ bái cầu xin. Có thực hiện người hành trì mới
hưởng được hạnh phúc an lạc, thiết thực hiện tại và ngay trong
đời này (sandithiko akàliko), có thể thấy biết được
(ehipassiko), không phải là một cảnh giới thiên đường xa xăm
tưởng tượng.
-
Một số lời dạy sau đây của đức Phật càng chứng minh rõ những lời
dạy của Ngài là hướng tới diệt khổ và đem vui cho chúng sinh: "Thành
tựu 5 pháp này, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo trong hiện tại sống đau
khổ, với tổn não với ưu não, với nhiệt não, sau khi thân hoại
mạng chung được chờ đợi là ác thú. Thế nào là 5? Ở đây này các
Tỷ-kheo, Tỷ-kheo không có lòng tin, không có lòng xấu hổ, không
có lòng sợ hãi, biếng nhác và ác tuệ. Thành tựu 5 pháp này, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo trong hiện tại sống an lạc, không có tổn
não, không có ưu não, không có nhiệt não và sau hki mạng chung,
được chờ đợi là cõi lành Thế nào là 5? Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
có lòng tin, có lòng hổ thẹn, có lòng sợ hãi, tinh cần tinh tấn,
có trí tuệ... "(Tăng Chi II, 11).
-
Một lời dạy tiếp, càng nhấn mạnh thêm: "Thành tựu 5 pháp này,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đem lại hạnh phúc cho mình và đem lại
hạnh phúc cho người. Thế nào là 5? Ở đây này các Tỷ-kheo,
Tỷ-kheo đầy đủ giới hạnh và khuyến khích người khác đầy đủ giới
hạnh. Tự mình đầy đủ thiền định và khuyến khích người khác đầy
đủ thiền định. Tự mình đầy đủ trí tuệ và khuyến khích người khác
đầy đủ trí tuệ. Tự mình đầy đủ giải thoát và khuyến khích người
khác đầy đủ giải thoát. Tự mình đầy đủ giải thoát tri kiến và
khuyến khích người khác đầy đủ giải thoát tri kiến. Đầy đủ 5
pháp này, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đem lại hạnh phúc cho mình và
đem lại hạnh phúc cho người " (Tăng Chi II, 20).
-
Đề cập đến nguồn suối công đức, nguồn suối an lạc, Đức Phật chỉ
rõ thêm: "Có 8 nguồn công đức này, nguồn nước thiện, món ăn
an lạc, làm nhân sanh thiên, quả dị thục an lạc, đưa đến cõi
trời, đưa đến khả ái, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc an lạc. Thế nào
là 8? Ở đây này các Tỷ-kheo, thánh đệ tử quy y Phật ... quy y
Pháp ... quy y Tăng. Này các Tỷ-kheo, đây là nguồn nước công
đức, nguồn nước thiện, món ăn an lạc, đưa đến cõi trời, đưa đến
khả ái, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc an lạc... vị Thánh đệ tử đoạn
tận sát sanh... đoạn tận lấy của không cho... từ bỏ tà hạnh
trong các dục... từ bỏ nói láo ... từ bỏ đắm say men ruợu, rượu
nấu... Như vậy vị Thánh đệ tử bố thí không sợ hãi cho vô lượng
chúng sinh, bố thí không hận thù cho vô lượng chúng sinh, bố thí
không làm hại cho vô lượng chúng sinh... sau khi bố thí cho vô
lượng chúng sinh thí không sợ hãi, không hận thù, không làm hại,
vị ấy được san sẻ vô lượng không sợ hãi, vô lượng không hận thù,
vô lượng không làm hại. Này các Tỷ-kheo, đây là 8 nguồn công
đức, nguồn nước thiện, món ăn an lạc, làm nhân sanh thiên, quả
dị thục an lạc, đưa đến cõi trời, đưa đến khả ái, khả hỷ, khả ý,
hạnh phúc an lạc". (Tăng Chi III, 93-95)
-
Nếu đạo đức Phật giáo là một nếp sống đem lại hạnh phúc an lạc,
nếp sống ấy cũng là một nếp sống đề cao cho con người vào một vị
trí tối thượng, xác định con người có khả năng đoạn trừ mọi khổ
não, chấm dứt sanh tử luân hồi. Lời của Ngài là cả một hình ảnh
linh động của một người dựa trên sức mạnh con người, tự mình đi
tìm đạo, tự mình tu khổ hạnh, tự mình hành thiền cho đến khi
chứng quả, không nhờ một ai, không ỷ lại một thần lực nào. Khi
đến tìm đạo với Ngài Alarakalama, vị đã chứng thiền vô sở hữu
xứ, Ngài suy nghĩ: "Không phải chỉ Alarakalama có lòng tin, Ta
cũng có lòng tin, Không phải chỉ Alarakalama có tinh tấn, Ta
cũng có tinh tấn. Không phải chỉ Alarakalama có niệm, Ta cũng có
niệm. Không phải chỉ Alarakalama có định, Ta cũng có định. Không
phải chỉ Alarakalama có tuệ, Ta cũng có tuệ". Với những suy nghĩ
như vậy, và với khả năng tự lực, tự cường, Ngài kiên trì tu tập
và chứng được quả Vô sở hữu xứ như Alarakalama đã chứng. Tiếp
đến là tu khổ hạnh trong 6 năm, Ngài tự mình hành trì trong rừng
sâu núi thẳm. Ngài đã tự diễn tả: "Này Sàriputta, Ta đầy đủ
bốn hạnh: về khổ hạnh, Ta khổ hạnh đệ nhất. Về bần uế, Ta bần uế
đệ nhất. Về yểm ly, ta yểm ly đệ nhất. Về cô độc, Ta cô độc đệ
nhất" (Trung Bộ I, 76). Khi Ngài tự chứng niệm trên bản thân
rằng khổ hạnh không đưa đến giác ngộ, Ngài liền rời bỏ khổ hạnh,
hành trì thiền định, chứng được sơ thiền, thiền thứ hai, thiền
thứ ba, thiền thứ tư, chứng được Túc mạng minh, Thiên nhãn minh,
Lậu tận minh, giải thoát khỏi các lậu hoặc, thành bậc Chánh
đẳng, Chánh giác.
-
Như vậy đời Ngài từ khi tầm đạo đến khi giác ngộ, chứng minh một
cách cụ thể rằng, với thân con người với ý trí nỗ lực con người,
không nhờ vả ỷ lại một ai, Ngài đã được cứu cánh phạm hạnh tối
thượng. Ngài chứng minh rằng, không quá đau khổ trong cảnh giới
địa ngục, không quá sung sướng trong cảnh giới chư Thiên, chỉ
với thân con người, tuệ tri được đau khổ để vượt qua đau khổ,
tuệ tri được lạc để giải thoát khỏi thiên lạc, đạt được giải
thoát lạc để thành bậc Chánh giác.
-
Không những Đức Phật với ý trí tự lực của con người, đạt được
mục đích giải thoát và giác ngộ, Ngài còn hướng dẫn các vị
Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ni sử dụng tự lực của con người. Trong Ðại kinh
Vacchagotta số 73, Trung Bộ II, khi được vị Bà-la-môn hỏi có đệ
tử nào của Ngài cũng được giác ngộ như Ngài, Đức Phật đã xác
nhận như sau: "Này Vacchagotta, không phải chỉ có một trăm,
hai trăm, ba trăm, bốn trăm, năm trăm mà còn nhiều hơn thế nữa
là những Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ni của ta đã được đoạn trừ các lậu
hoặc với thượng trí, tự mình chứng ngộ, chứng đạt và an trú ngay
trong hiện tại, vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát ... không
phải chỉ có một trăm, hai trăm, ba trăm, bốn trăm, năm trăm mà
còn nhiều hơn thế nữa là những nam cư sĩ, nữ cư sĩ là đệ tử sống
tại gia mặc áo trắng, theo phạm hạnh sau khi đã đoạn trừ 5 hạ
phần kiết sử được hóa sanh, chứng Niết-bàn tại chỗ ấy không còn
trở lui lại lời này nữa... không phải chỉ có một trăm, hai trăm,
ba trăm, bốn trăm, năm trăm mà còn nhiều hơn thế nữa là những
nam cư sĩ, nữ cư sĩ là đệ tử sống tại gia mặc áo trắng, hưởng
thụ vật dụng nhưng xây dựng Thánh giáo, chấp nhận giáo huấn,
chứng đắc vô sở uý, không dựa vào người khác, sống trong Thánh
giáo của bậc Đạo sư" (Trung Bộ II, 235-238, bộ mới).
-
Như vậy đạo đức Phật giáo là một nếp sống đề cao vị trí con
người và chứng minh rằng con người có khả năng đạt đến giải
thoát tối thượng, nếu con người có đủ ý trí và nỗ lực của con
người, nếu con người tăng trưởng được niệm lực, định lực và
thiền lực của con người, nếu con người phát huy được tuệ lực
giải thoát lực của con người.
-
Bước thêm bước nữa, đạo đức Phật giáo là một nếp sống thanh
tịnh, trong sạch và lành mạnh, vì chỉ có một đời sống thanh tịnh
mới bảo đảm được đời sống hạnh phúc. Trong kinh Ví dụ Tấm vải
(Trung Bộ I, số 7), đức Phật xác nhận một tấm vải cấu uế đem
nhuộm sẽ đươc một màu nhuộm không tốt đẹp. Cũng vậy cõi ác chờ
đợi một tâm cấu uế. Trái lại một tấm vải thanh tịnh trong sạch
đem nhuộm sẽ được một màu nhuộm tốt đẹp. Cũng vậy cõi thiên chờ
đợi một tâm không cấu uế. Như vậy hạnh phúc chỉ đến với một tâm
trong sạch, không đến với một tâm cấu uế. Rồi Đức Phật kể 16 cấu
uế tâm, trong ấy tham sân si là chính, cần phải tẩy sạch và đoạn
trừ, nhờ lòng tịnh tín bất động đối với ba ngôi báu, nhờ chứng
được nghĩa tín thọ và pháp tín thọ. Từ nơi đây, hân hoan liên hệ
đến pháp sanh khởi; từ hân hoan, hỷ khởi lên. Từ hỷ, thân được
khinh an. Thân khinh an, cảm giác được lạc thọ. Với lạc thọ, tâm
được thiền định (Trung Bộ I, 37A-37B).
-
Muốn chứng được thiền định, phải loại trừ năm triền cái được xem
như là cấu uế của tâm, thay thế bằng năm thiền chi: tầm, tứ, hỷ,
lạc, và nhất tâm. Muốn chứng quả A-la-Hán, phải đoạn trừ ba lậu
hoặc: Dục lậu, hữu lậu vô minh lậu; phải tẩy sạch mười kiết sử:
Thân kiến, giới cấm thủ, nghi, tham, sân, sắc ái, vô sắc ái,
mạn, trạo cử và vô minh. Cũng phải đoạn trừ 7 tùy miên: tham tùy
miên, sân tùy miên, kiến tùy miên, nghi tùy miên, mạn tùy miên,
hữu tham tùy miên, vô minh tùy miên; và các triền cái, kiết sử,
lậu hoặc, tùy miên được xem như cấu uế của tâm. Và như vậy, một
tâm trong sạch chờ đợi là hạnh phúc an lạc, một tâm cấu uế chờ
đợi là đau khổ, sầu muộn. Nói đến cấu uế tức là nói đến bất
thiện, nói đến trong sạch tức là nói đến thiện lành. Như vậy đạo
đức Phật giáo cũng là một nếp sống từ bỏ bất thiện, thực hiện
điều lành, như biết bao lời dạy của đức Phật về vấn đề này.
Chúng ta đều nhớ câu:
-
"Không làm mọi điều ác,
Thành tựu các hạnh lành,
Tâm ý giữ trong sạch,
Chính lời chư Phật dạy".
(Pháp Cú 183)
-
Số phận chờ đợi kẻ ác và bậc thiện được phân biệt rõ ràng:
-
"Một số sinh bào thai,
Kẻ ác sinh địa ngục;
Người thiện lên cõi trời
Vô lậu chứng Niết-bàn.
(Pháp cú 126)
-
Hay câu:
-
"Ác hạnh không nên làm,
Làm xong chịu khổ lụy;
Thiện hạnh ắt nên làm,
Làm xong không ăn năn".
(Pháp cú 319)
-
Sự sai khác giữa người ác và bậc lành cũng được phân biệt rõ
ràng:
-
"Người lành dù ở xa,
Sáng tỏ như núi tuyết;
Kẻ ác dù ở đây,
Cũng không hề được thấy,
Như tên bắn đêm đen".
(Pháp cú 309)
-
Khi được du sĩ Vacchagotta yêu cầu giảng vắn tắt các pháp thiện
và các pháp bất thiện, thế tôn phân tích rõ ràng như sau: "Tham
là bất thiện, sân là bất thiện, si là bất thiện; vô tham là
thiện, vô sân là thiên, vô si là thiện. Như vậy ba pháp là bất
thiện, ba pháp là thiện. Sát sanh là bất thiện, từ bỏ sát sanh
là thiện. Lấy của không cho là bất thiện, từ bỏ lấy của không
cho là thiện. Tà hạnh trong các dục là bất thiện, từ bỏ tà hạnh
trong các dục là thiện. Nói láo là bất thiện, từ bảo nói láo là
thiện. Nói hai lưỡi là bất thiện, từ bỏ nói hai lưỡi là thiện.
Nói ác khẩu là bất thiện, từ bỏ nói ác khẩu là thiện. Nói lời
phù phiếm là bất thiện, từ bỏ nói lời phù phiếm là thiện. Xan
tham là bất thiện, từ bỏ xan tham là thiện. Sân là bất thiện, từ
bỏ Sân là thiện. Tà kiến là bất thiện, từ bỏ tà kiến là thiện.
Như vậy này Vacha, mười pháp là bất thiện, mười pháp là thiện".
(Trung Bộ II, 135 bộ mới).
-
Trong kinh Song Tầm, Trung Bộ I, số 19, đức Phật phân chia các
Tầm ra hai loại: Dục tầm, sân tầm, hại tầm thuộc bất thiện tầm,
vì các tầm này đưa đến tự hại, đưa đến hại người, đưa đến hại cả
hai, diệt trí tuệ, dự phần vào phiền não, không đưa đến
Niết-bàn. Ly dục tầm, vô sân tầm, bất hại tầm thuộc thiện tầm,
vì các tầm này không đưa đến tự hại, không đưa đến hại người,
không đưa đến hại cả hai, tăng trưởng trí tuệ, không dự phần vào
phiền não, hướng đến Niết-bàn. Vì sao có sự phân biệt này? Đức
Phật nêu rõ: "Ta thấy sự nguy hại, sự hạ liệt, sự uế nhiễm
của các pháp bất thiện và thấy sự viễn ly, sự lợi ích, sự thanh
tịnh của các pháp thiện ". (Trung Bộ I, 116). Ở đây chúng ta
hiểu vì sao Đức Phật khuyên chúng ta:
-
"Chớ thân với bạn ác,
Chớ thân kẻ tiểu nhân,
Hãy thân người bạn lành,
Hãy thân bậc thiện nhân.
(Pháp cú 78)
-
Hay câu:
-
"Ai dùng các hạnh lành,
Làm xóa mờ nghiệp ác,
Sẽ chói sáng đời này,
Như chăng thoát mây che"
(Pháp cú 73)
-
Đức Phật dùng một hình ảnh tuyệt đẹp để diễn tả sự sai khác giữa
pháp của bậc thiện và pháp của kẻ ác: "Thật là xa, thật xa,
khoảng cách giữa mặt đất và bầu trời. Thật là xa, thật xa,
khoảng cách bờ biển bên này với bờ biển bên kia. Thật là xa,
thật xa, khoảng cách chỗ mặt trời lặn và chỗ mặt trời mọc. Nhưng
còn cách xa, cách xa hơn nữa là khoảng cách giữa pháp của bậc
thiện và pháp của kẻ ác". Đạo đức Phật giáo là một nếp sống
trong sạch và chánh thiện. Vì thế nếp sống ấy phải là nếp sống
tôn trọng sự thật, không có quanh co lừa dối.
-
Trong 16 pháp cấu uế của tâm, những tâm như hư ngụy, man trá,
lường gạt, đều được xem là cấu uế của tâm. Trong 5 tinh cần chi
của người thiện nam tử muốn tu tập theo chánh pháp, tinh cần chi
thứ ba xác định vị thiện nam tử không có man trá, không có lường
gạt, xử sự như chơn với một bậc đạo sư, đối với các bậc có trí,
đối với các đồng phạm hạnh. Trong 5 giới tu tại gia, có giới
không nói láo, yêu cầu các Phật tử phải biết tôn trọng sự thật.
Đặc biệt trong bài kinh danh tiếng Giáo giới La Hầu La ở rừng
Ambalatthika, số 61, Trung Bộ kinh, Đức Phật đã nhấn mạnh những
tai hại của cố ý nói láo, không có tàm ý. Trước hết, Đức Phật
chỉ cho La Hầu La rõ là sa môn hạnh người nào biết mà nói láo
không có sự xấu hổ sợ hãi, là giống như một ít nước còn lại
trong chậu nước, như một ít nước ấy bị đổ đi, như chậu nước ấy
bị lật úp lại, như chậu nước ấy trống không khi lật ngửa trở
lại. Rồi Đức Phật dùng ví dụ con voi lâm trận. Nếu con voi này
dùng hai chân trước, hai chân sau, phần thân trước, phần thân
sau, dùng đầu, dùng tai, dùng ngà, dùng đuôi nhưng bảo vệ cái
vòi, thời con voi này là được xem không ném bỏ mạng sống của
mình. Trái lại con voi nào khi lâm trận dùng hai chân trước, hai
chân sau, phần thân trước, phần thân sau, dùng đầu, dùng tai,
dùng ngà, dùng đuôi và dùng luôn cái vòi thì con voi này được
xem là ném bỏ mạng sống của mình và con voi ấy không có việc gì
mà không làm. Và Đức Phật đưa đến kết luận: "Cũng vậy, này La
Hầu La, đối với ai biết mà nói láo, không có tàm quý, thời ta
nói rằng người ấy không có việc ác gì mà không làm. Do vậy này
La Hầu La, ta quyết không nói láo, dù nói để mà chơi".
(Trung Bộ II, 122-124). Tánh tôn trọng sự thật cũng được biểu lộ
rõ nét, khi người người hành giả dùng trí tuệ như thật để quan
sát sự vật, tiến đến Như thật trí, Lậu tận trí để được giải
phóng giác ngộ. Chúng ta hiểu rõ vì sao Đức Phật dùng đề tài "4
sự thật", để mở đầu cuộc chuyển pháp luân của Ngài, vì giác ngộ
là gì nếu không phải là liểu tri bốn sự thật "khổ đế, tập đế,
diệt đế và đạo đế" đang chi phối con người và thế giới?
-
Đạo đức Phật giáo là một nếp sống đi đôi với lạc, không đi đôi
với khổ, đề cao một kinh nghiệm bản thân của Đức Phật, là đau
khổ không đưa đến giải thoát. Vương tử Bồ Ðề trong kinh số 85,
Trung Bộ II, đã đến bày tỏ cảm nghĩ của mình: "Lạc được chứng
đắc không phải do lạc, lạc được chứng đắc do khổ" (Trung Bộ II,
403). Đây cũng là quan điểm của các Ni Kiền Tử, khi các vị này
tu khổ hạnh để thiêu đốt các nghiệp ác quá khứ và khi các vị này
tuyên bố: "Hiền giả Gotama, hạnh phúc không có thể thành tựu nhờ
hạnh phúc. Hạnh phúc phải thành tựu nhờ đau khổ" (Trung Bộ I,
94A). Quan điểm Đức Phật khác hẳn, khi Ngài đã có kinh nghiệm 6
năm khổ hạnh của mình. Và lời dạy hay pháp môn nào của Ngài cũng
đem lại an lạc và hạnh phúc cho người hành trì.
-
Trước hết, Ngài so sánh hai loại lạc: lạc được Đức Phật gọi là
lạc như phân, tức là thụy miên lạc, lợi dưỡng lạc, cung kính
lạc, danh vọng lạc (Tăng Chi I, 334-335), mà Đức Phật khuyên các
đệ tử của Ngài tránh xa. Ngài đề cao lạc của các bậc Thánh là
viễn ly lạc, an ổn lạc, an tịnh lạc, chánh giác lạc, Niết-bàn
lạc.
-
Ngài khuyên các đệ tử Ngài thường đi nghe pháp để hưởng được
pháp lạc, thường ngày hành thiền để hưởng được thiền lạc, thường
giữ gìn 5 giới, tu tập bát quan trai giới để hưởng được thanh
tịnh lạc, an tịnh lạc. Ngài gọi hành thiền là pháp môn hiện
tại lạc trú, tức là đem lại hỷ lạc hiện tại cho những vị
hành thiền. Sơ thiền đem lại hỷ lạc do ly dục sanh. Thiền thứ
hai đem lại hỷ do định sanh. Thiền thứ ba đem lại xả niệm lạc
trú. Thiền thứ tư đem lại xả niệm thanh tịnh. Như vậy người hành
thiền làm cho sung mãn tràn đầy hỷ lạc do định sanh, không có
chỗ nào trên toàn thân là không do hỷ lạc ấy thấm nhuần . Một
nếp sống đề cao an lạc như vậy, nhưng không hiểu sao có người
lại hiểu lầm Phật giáo là bi quan. yếm thế, trong khi đúng lý
người Phật tử phải là người lạc quan nhất đời, luôn luôn được
thấm nhuần pháp lạc, thiền lạc, viễn ly lạc và an tịnh lạc.
-
Một đặc điểm khác của đạo đức Phật giáo là đề cao một nếp sống
giải thoát mọi ràng buộc, mở đầu là các ràng buộc đối với các
dục trưởng dưỡng. Đức Phật thường hay chỉ rõ sự nguy hiểm của
dục: "Sợ hãi, này các Tỷ-kheo, là đồng nghĩa với các dục.
Bệnh, này các Tỷ-kheo, là đồng nghĩa với các dục ... Cục bướu
... Tham dính . . Bùn lầy, này các Tỷ-kheo, là đồng nghĩa với
các dục". Và này các Tỷ-kheo vì sao sợ hãi là đồng nghĩa với các
dục? Này các Tỷ-kheo, say đắm bởi tham dục, bị trói buộc bởi các
ham muốn, ngay trong hiện tại không thoát được sợ hãi, đời sau
cũng không thoát khỏi sợ hãi. Do vậy sợ hãi là đồng nghĩa với
dục. (Tăng Chi II, 309).
-
Trong Tiểu kinh Khổ uẩn, Trung Bộ số 14, Đức Phật dạy cho
Mahanàma rõ vì sao tuy vẫn biết tham, sân, si là cấu uế của tâm,
nhưng tham sân si vẫn thỉnh thoảng khởi lên, Ngài dạy: "Này
Mahanàma, vì pháp ấy trong ngươi chưa được đoạn trừ nên ngươi
sống trong gia đình và thọ hưởng các dục". Đức Phật giải
thích rõ thêm: "Này Mahanàma, khi nào các vị Thánh đệ tử,
khéo thấy như vậy với như thật chánh trí tuệ: 'Các dục vị ngọt
ít, khổ nhiều não nhiều, sự nguy hiểm ở đây lại nhiều hơn, ' và
vị này chứng được hỷ lạc do ly dục, ly ác bất thiện pháp sanh,
hay một pháp nào cao thượng hơn, như vậy vị ấy không bị các dục
chi phối ". (Trung Bộ I, 92-92B).
-
Ở đây chúng ta thấy trí tuệ đi đôi với thiền định mới có khả
năng giải thoát được lòng dục của con người, và chúng ta mới
hiểu rõ vì sao Đức Phật dùng danh từ tâm giải thoát, tuệ giải
thoát để diễn tả một vị được giải thoát giác ngộ, vì tâm giải
thoát là giải thoát nhờ thiền định và tuệ giải thoát là giải
thoát nhờ trí tuệ. Hai giải thoát này cộng lại với nhau mới là
một sự giải thoát toàn diện.
-
Một điểm nổi bật trong đạo đức Phật giáo là vai trò trí tuệ
trong tất cả các pháp môn đưa đến giải thoát và giác ngộ. Như
vậy cũng dễ hiểu, vì trí tuệ mới có công năng đoạn trừ các ác
bất thiện pháp, các lậu hoặc các kiết sử, các tùy miên vv... và
vì vậy trong mọi pháp môn Phật dạy đều có vai trò nổi bật của
trí tuệ. Trong ba vô lậu học giới-định-tuệ, trí tuệ đóng vai trò
tuệ tri khổ, khổ tập, khổ diệt, con đường đưa đến khổ diệt; tuệ
tri các lậu hoặc, các lậu hoặc tập khởi, các lậu hoặc đoạn diệt,
con đường đưa đến lậu hoặc đoạn diệt. Nhờ tuệ tri như vậy nên
nhàm chán sanh, do nhàm chán nên ly tham, do ly tham đưa đến
đoạn diệt, đưa đến tâm giải thoát và tuệ giải thoát. Trí tuệ với
khả năng giúp phân biệt đâu là pháp thiện, đâu là pháp bất
thiện, đâu là pháp đen, đâu là pháp trắng, đâu là thanh tịnh,
đâu là cấu uế, đâu là chánh pháp, đâu là tà pháp. Nhờ sự phân
biệt này chúng ta mới có thể từ bỏ các pháp ác, thành tựu các
pháp lành. Chính nhờ trí tuệ, chúng ta tuệ tri được vị ngọt, sự
nguy hiểm, sự xuất ly của các dục. Đức Phật xác định: "Này các
Tỷ-kheo, những sa môn, Bà-la-môn nào như thật tuệ tri vị ngọt
các dục là vị ngọt như vậy, sự nguy hiểm là sự nguy hiểm như
vậy, sự xuất ly là sự xuất ly như vậy, những vị này sẽ như thật
tuệ tri các dục của chúng, chúng có thể đặt người khác trong địa
vị tương tự, nghĩa là như thật tuệ tri cácdục, sự kiện như vậy
có xảy ra" (Trung Bộ I, 87C). Trong 37 pháp trợ đạo, pháp môn
nào cũng có trí tuệ. Trong bốn niệm xứ, có quán pháp trên các
pháp đối với 5 triền cái, 5 thủ uẩn, 6 nội xứ ngoại xứ; trong 5
căn, 5 lực, có tuệ căn, tuệ lực; trong 7 giác tri có trạnh pháp
giác chi; trong 8 chánh đạo, có chánh tri kiến, chánh tư duy
thuộc về trí tuệ.
-
Tác động của trí tuệ trong tiến trình giải thoát phong phú và đa
dạng đến nỗi có nhiều danh từ khác nhau để đặt tên cho các trí.
Như thức tri biết ngang qua thức, tưởng tri biết
ngang qua tưởng, ý tri biết ngang qua ý, thắng tri
biết ngang qua thiền, tuệ tri biết ngang qua trí tuệ,
liễu tri là hiểu biết của một vị đã giải thoát.
-
Trong kinh Canki, số 95, Trung Bộ, Đức Phật diễn tả quá trình đi
tìm chân lý nhờ trí tuệ. Quá trình này gồm có 15 giai đoạn.
Trước hết là đi tìm minh sư, tìm một vị không có tham pháp, sân
pháp, si pháp, không có những hành động thân, miệng, ý bị tham
sân si chi phối. Khi vị ấy thuyết pháp, pháp ấy thâm sâu khó
thấy, tế nhị, không thể do một người có tham sân si thuyết
giảng. Đến đây vị ấy khởi lên niềm tin, và tiến trình 14 pháp
được diễn tả như sau: "Vị ấy sinh lòng tin đối với vị minh sư
ấy. Với lòng tin sanh, người này đến gần, khi đến gần liền thân
cận giao thiệp. Do thân cận giao thiệp, nên lóng tai. Lòng tai
người ấy nghe pháp. Sau khi nghe liền thọ trì pháp. Rồi tìm hiểu
ý nghĩa của pháp được thọ trì. Trong khi tìm hiểu ý nghĩa, các
pháp được hoan hỷ chấp nhận. Khi các pháp được hoan hỷ chấp
nhận, ước muốn sanh. Khi ước muốn sanh liền có cố gắng. Sau khi
cố gắng liền cân nhắc. Sau khi cố cân nhắc, người ấy tinh cần.
Trong khi tinh cần người ấy tự thân chứng ngộ tối thượng chân
lý. Và sau khi thể nhập chân lý ấy, với trí tuệ, vị ấy thấy. Cho
đến mức độ này là sự giác ngộ chân lý". (Trung Bộ II, 519, bộ
mới) như vậy trí tuệ trong tiến trình giác ngộ chân lý là yếu tố
căn bản để được giác ngộ và giải thoát.
-
Một đặc điểm nữa của Đạo đức Phật giáo là xây dựng một nếp sống
hài hòa với thiên nhiên và làm cho môi trường sống vừa lành, vừa
đẹp. Chúng ta thấy Đức Phật sản sanh ở ngoài trời, dưới một gốc
cây, thành đạo ở ngoài trời, dưới một gốc cây, thuyết pháp lần
đầu tiên ở ngoài trời, ở tại vườn nai, và thị tịch cũng ở ngoài
trời, dưới gốc cây Ta La Song Thọ. Đời sống của các vị xuất gia,
đại đệ tử của Ngài cũng thường là đời sống trong rừng núi, xa
chốn thị thành, và hiện các hang động còn lại như động Ajanta,
Ellora, Kanheri đều nằm sâu trong núi thẳm, xác định đời sống
đạo đức tu hành bao giờ cũng hài hòa với thiên nhiên, với núi
rừng. Ở Việt
Nam
chúng ta, chùa Yên tử, chùa Hương được xây dựng cheo leo trên
núi đá, hoặc ẩn sâu trong rừng rậm. Cũng như phần lớn chùa chiền
Việt Nam, chùa nào cũng có vườn cảnh, vườn hoa cũng có hòn non
bộ, cũng có hồ nước, có các loại cá bơi qua bơi lại. Những hình
ảnh này chứng minh một điều là đời sống của các nhà xuất gia
theo Đạo Phật được sống trong môi trường thiên nhiên trong sạch,
hài hòa với những cảnh xung quanh, tĩnh tâm hài hòa với tĩnh
vật, trăng sao soi sáng thiền tâm. Có một hình ảnh được diễn tả
trong kinh Tăng Chi II, tr 336, nói nên cảm hứng của Đức Phật,
khi ngài cảm thấy một mình sống giữa vũ trụ bao la: "Những
khi ta đang bước trên con đường, trước mặt ta không thấy ai, sau
lưng ta không thấy ai, cho đến khi ấy ta cảm thấy yên ổn".
-
Trong bài kinh sau đây, chúng ta thấy Đức Phật an tâm và hoan hỷ
khi thấy vị Tỷ-kheo sống ở trong rừng, dù đang ngủ gục hoặc
không thiền định. Trái lại Ngài không an tâm khi thấy vị Tỷ-kheo
ngồi thiền định ở trong một ngôi chùa gần làng xóm, vì vị này ở
gần xóm làng có thể bị các sa di hay các cư sĩ đến quấy rầy
không cho tu thiền định. Còn vị Tỷ-kheo có ngủ gục ở trong rừng,
hết ngủ gục rồi ngồi thiền lại, không có ai phá phách:
-
"Ở đây, này Nàgita, ta thấy một Tỷ-kheo ngồi thiền định tại trú
xứ ở cuối làng. Này Nàgita, về vị ấy, ta suy nghĩ như sau: Này
có người coi khu vườn hay người sa di phá phách vị Tôn giả ấy,
làm cho vị ấy xuất khỏi thiền định. Do vậy, này Nàgita, ta không
có hoan hỷ với trú xứ của vị ấy.
-
"Ở đây, này Nàgita, ta thấy một Tỷ-kheo đang ngồi ngủ gục ở
trong rừng. Này Nàgita. Ta suy nghĩ về vị ấy như sau: Nay vị Tôn
giả này, sau khi đoạn trừ ngủ nghỉ về mệt nhọc, sẽ tác ý tưởng
rừng hoặc đạt được nhất tâm'. Do vậy này Nagita, ta hoan hỷ với
trú xứ tại rừng của vị Tỷ-kheo ấy". (Tăng Chi II, 335-336).
-
Đạo đức Phật giáo đã là một nếp sống hài hòa với thiên nhiên
thời cũng là một nếp sống hài hòa với con người. Cho nên chúng
ta không lấy làm lạ khi được Dandapàni hỏi Ngài có quan điểm thế
nào và giảng dạy những gì, Đức Phật đã trả lời: "Theo lời dạy
của ta, trong thế giới với chư thiên, ác ma và phạm thiên, với
các chúng sa môn, Bà-la-môn, chư Thiên và loài người, không có
tranh luận với một ai ở đời (Trung Bộ III, 109, 109A). Một câu
tuyên bố nữa nói nên thái độ không tranh chấp của Đức Phật:
-
"Này các Tỷ-kheo, Ta không có tranh chấp với đời, chỉ có đời
tranh chấp với Ta. Này các Tỷ-kheo, Người nói pháp không tranh
chấp với một ai ở đời".
(Tương Ưng III, 165).
-
Đức Phật nêu rõ các dục là nguồn gốc của xung đột và chiến
tranh, và do vậy Ngài dạy các đệ tử phải dùng trí tuệ và thiền
định để chế ngự các dục: "Này các Tỷ-kheo, do dục làm nhân, do
dục làm duyên, do dục làm nguyên nhân, do chính dục làm nhân,
vua tranh đoạt với vua... mẹ tranh đoạt với con, con tranh đoạt
với mẹ, cha tranh đoạt với con, con tranh đoạt với cha... "
(Trung Bộ I, 87). Một nguyên nhân nữa của đấu tranh và xung đột
là sự so sánh giữa mình và người, xem các người khác là bằng
mình hay hơn mình, hay thua mình. Do vậy Đức Phật dạy:
-
"Bằng, thắng hay thua ta,
Như vậy đấu tranh khởi;
Cả ba không giao động,
Bằng, thắng không khởi lên".
(Tương Ưng I, 15)
-
Phương pháp hay nhất để tránh xa tranh luận và xung
đột là không cho khởi lên các hý luận, vọng tưởng, các tà kiến.
Và trong trường hợp chúng khởi lên, thời thái độ tốt nhất là chớ
có hoan hỷ, đón mừng và chấp thủ chúng. Đức Phật dạy: "Này
các Tỷ-kheo, do bất cứ nguyên nhân gì, một số hý luận vọng tưởng
ám ảnh một người. Nếu ở đây không có gì đáng hoan hỷ, đáng đón
mừng, đáng chấp thủ, thời như vậy là sự đoạn tận tham tùy miên,
sân tùy miên, kiến tùy miên, nghi tùy miên, mạn tùy miên, hữu
tham tùy miên, vô minh tùy miên, sự đoạn tận chấp trượng, chấp
kiếm, đấu tranh, tránh tranh, luận tranh, kháng tranh, ly gián
ngữ, vọng ngữ. Chính ở đây những ác bất thiện pháp này đều được
tiêu diệt không có dư tàn". (Trung Bộ I, 110). Chiến tranh
xảy ra đem đến đau khổ vô lựơng vô biên cho mọi người. Chiến
thắng sanh thù oán, bại trận chịu khổ đau cho nên phương pháp
hay nhất là đừng nên dùng chiến tranh dể giải quyết các xung
đột, phải dùng các phương pháp hòa bình để chấm dứt các bất đồng
ý kiến và các xung đột. Do vậy các bậc Thánh đã từ bỏ gia đình,
chấm dứt mọi tranh luận với bất cứ một ai. Lời Đức Phật nhắn
nhủ:
-
"Thắng trận sinh thù oán,
Bại trận nếm khổ đau.
Ai bỏ thắng bỏ bại,
Tịch tịnh hưởng an lạc".
(Tương Ưng, 102)
-
"Bậc Thánh bỏ gia đình,
Du hành không trú xứ,
Đối với dân trong làng,
Không tác thành hệ lụy,
Tuyệt không các dục vọng,
Không ước vọng hão huyền,
Chấm dứt mọi tranh luận,
Bất cứ với một ai".
(Tương Ưng III, 14)
-
Khi Đức Phật thành lập Tăng đoàn đầu tiên, Ngài chú
tâm chế đặt một số giới luật căn bản để bảo đảm một đời sống hòa
hợp nhất trí giữa chư Tăng. Do vậy, Ngài dạy 6 pháp cần phải ghi
nhớ hay 6 pháp hòa kỉnh, để xây dựng tình tương thân tương ái
giữa chúng sanh, sống với nhau hòa hợp như nước với sữa, nhìn
nhau với cặp mắt ái kính: "Có 6 pháp cần phải ghi nhớ, tạo
thành tương ái, tạo thành tương kính, đưa đến hòa đồng, đưa đến
không tranh luận, hòa hợp nhất trí. Ở đây này các Tỷ-kheo,
Tỷ-kheo an trú từ thân hành... từ khẩu hành... từ ý hành đối với
các vị phạm hạnh, cả trước mặt lẫn sau lưng. Lại nữa này các
Tỷ-kheo, đối với các tài vật nhận được đúng pháp, hợp pháp cho
đến các tài vật thâu nhận trong bình bát, Tỷ-kheo không phải là
người không san sẻ các tài vật thu nhận được như vậy, phải là
người san sẻ dùng chung với các vị đồng phạm hạnh có giới đức
... Lại nữa này các Tỷ-kheo, đối với các giới luật không vi
phạm, không có tỳ vết, không có vẩn đục, không có uế tạp, giải
thoát, được người trí tán thán, không bị chấp trước, đưa đến
thiền định, Tỷ-kheo sống thành tựu trong các giới luật ấy với
các vị đồng phạm hạnh cả trước mặt lẫn sau lưng... Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, đối với các tri kiến thuộc bậc thánh, có khả năng
hướng thượng, khiến người thực hành chấm dứt khổ đau, Tỷ-kheo
thành tựu tri kiến như vậy cùng với các vị đồng phạm hạnh, cả
trước mặt lẫn sau lưng... " (Trung Bộ I, 321B).
-
Khi chúng Tăng tranh cãi, đấu tranh nhau, Đức Phật đã có lời
khiển trách thẳng thắn và quyết liệt: "Này các Tỷ-kheo, các
ngươi nghĩ thế nào? Trong khi các ngươi sống cạnh tranh, luận
tranh, đấu tranh, đả thương nhau bằng binh khí miệng lưỡi, trong
khi ấy các ngươi có an trú từ thân hành... từ khẩu hành... từ ý
hành đối với các vị đồng phạm hạnh, cả trước mặt lẫn sau lưng
không? Bạch Thế Tôn, không.... Như vậy này các người ngu kia, do
biết gì, do thấy gì các ngươi sống cạnh tranh, đấu tranh, đả
thương nhau bằng binh khí miệng lưỡi, và các ngươi không thông
cảm nhau, không chấp nhận thông cảm, không tự hòa giải nhau,
không chấp nhận hòa giải. Như vậy này các người ngu kia, các
ngươi sẽ phải chịu bất hạnh đau khổ trong một thời gian dài"
(Trung Bộ I, 321A-321B).
-
Một pháp môn Đức Phật thường hay dạy để nuôi dưỡng lòng thương
người thương vật cho người Phật tử là pháp môn bốn vô lượng tâm
(4 phạm trú) được diễn tả như sau: "Vị ấy an trú, biến mãn
một phương với lòng từ... lòng bi... lòng hỷ... lòng xả, cũng
vậy phương thứ hai, cũng vậy phương thứ ba, cũng vậy phương thứ
tư. Như vậy cùng khắp thế giới, trên, dưới, bề ngang, hết thảy
phương xứ, cùng khắp vô biên giới, vị ấy an trú biến mãn với tâm
câu hữu với xả, quảng đại vô biên, không hận, không sân. "(Trung
Bộ I, 38).
-
Chính bấn vô lượng tâm này đoạn được hiềm hận, nhờ lòng từ đoạn
được lòng sân, nhờ lòng bi đoạn được hại tâm, nhờ hỷ đoạn được
tâm không lạc, nhờ tâm xả đoạn được hận thù: "Có 5 trừ khử
niềm hận này, ở đây vị Tỷ-kheo có hiềm hận khởi lên, cần phải
trừ khử một cách hoàn toàn... trong người nào hiềm hận được
sanh, trong người ấy, từ cần phải tu tập... bi cần phải tu
tập... xả cần phải tu tập... vô niệm vô pháp ý cần phải tu
tập... trong người ấy, kiện nghiệp ấy do mình tạo ra cần phải
được an lập" (Tăng Chi II, 194-195). Như vậy tâm từ của đạo
Phật mở rộng đến tất cả chúng sinh, kể cả các loài côn trùng nhỏ
bé, các loài cây cỏ hữu tình.
-
Đặc tính cuối cùng của Đạo đức Phật giáo là một nếp sống vô ngã,
một triết lý uyên thâm vi diệu, vừa giúp con người tự chủ, thoát
ly sự chi phối của thân người và thế giới, vừa vượt qua được các
khổ đau, sầu muộn, do tánh vô thường của tự ngã và thế giới gây
ra, vừa là con đường đưa đến tâm giải thoát và tuệ giải thoát.
-
Trước hết Đức Phật nêu lên 6 kiến xứ của con người như đã được
trình bày trong Kinh Xà Dụ (22, Trung Bộ). Tức xem sắc, thọ,
tưởng, hành thức là của ta, là ta, là tự ngã của ta, và xem tự
ngã và thế giới sau khi chết, ta sẽ thường hằng, thường tồn mãi
mãi. Trước hết, Đức Phật phân biệt giữa người phàm phu ít nghe
và vị thánh đệ tử nghe nhiều, người phàm phu thời chấp thủ sáu
kiến xứ này, còn vị thánh đệ tử nghe nhiều thời không. Tiếp đến
Đức Phật nói đến sự vô lý của chấp ngã như đã trình bày trong
kinh 66, số 148, Trung Bộ 3: "Nếu mắt là tự ngã, như vậy
không hợp lý. Sự sanh và diệt của mắt đã được thấy nên phải đưa
đến kết luận 'Tự ngã sanh và diệt ở nơi tôi'. Do vậy nếu ai nói:
'Mắt là tự ngã', như vậy không hợp lý" (Trung Bộ III,
474-475). Cũng vậy đối với các pháp khác. Kinh Vô ngã tướng lại
nói thêm, xem 5 uẩn là tự ngã không thể chấp nhận được, vì đối
với thân của ta, ta không có quyền lực muốn thân của ta phải như
ý muốn ta. Do vậy không thể xem 5 thủ uẩn là tự ngã. Rồi Đức
Phật nói lên những nguy hiểm đau khổ do chấp ngã gây ra: "Ai
khởi nên ý nghĩ, cái gì chắc chắn của ta, nay chắc chắn không
còn là của ta, chắc chắn ta không được cái ấy. Suy nghĩ như vậy,
nó sầu muộn than van khóc lóc, đập ngực đi đến bất tỉnh"
(Trung Bộ I, 136A). Nếu nó không suy nghĩ như vậy, thời nó đâu
có sầu muộn than van. Còn những ai tin rằng sau khi chết, ta sẽ
thường hằng, thường tồn mãi mãi, và khi nghe đức Phật hay đệ tử
của đức Phật giảng pháp, bạt trừ tất cả kiến xứ, tịnh chỉ các
hành, từ bỏ mọi sanh y, đoạn trừ khát ái, thời vị ấy sầu muộn
than van khóc lóc dập ngực đi đến bất tỉnh, vì nghĩ rằng mình sẽ
bị hoại diệt, không còn tồn tại. Cho nên mọi đau khổ khởi lên
đều chính do chấp 5 thủ uẩn này là của ta, là ta, là tự ngã của
ta.
-
Để mọi người ý thức rõ 5 thủ uẩn là vô ngã, Đức Phật đặt một số
câu hỏi: "Sắc là thường hay vô thường? Cái gì vô thường là
khổ hay lạc? Cái gì vô thường, khổ chịu sự biến hoại, liệu có
hợp lý chăng nếu xem sắc là của tôi, là tôi, là tự ngã của tôi?".
Các câu trả lời tất nhiên xác nhận sắc là vô thường, là khổ, là
vô ngã, cũng như các thủ uẩn khác. Rồi Đức Phật đi đến kết luận,
khích lệ các vị Tỷ-kheo cần phải quan sát: "Này các Tỷ-kheo,
bất cứ sắc pháp nào . . cảm thọ nào... tưởng nào... hành nào...
thức nào quá khứ, vị lai, hiện tại, nội hay ngoại, thô hay tế,
liệt hay thắng, xa hay gần tất cả thức là: "Cái này không phải
của tôi, không phải là tôi, không phải là tự ngả của tôi" (Trung
Bộ I, 138A). Nhờ quán như vậy, vị Thánh đệ tử nhàm chán đối với
sắc... đối với thọ... đối với tưởng ... đối với hành... đối với
thức. Do nhàm chán nên ly tham, do ly tham nên được giải thoát.
Trong sự giải thoát có trí biết được đã giải thoát. Vị ấy biết:
"Sanh đã tận, Phạm hành đã thành, việc nên làm đã làm, không còn
trở lại trạng thái này nữa" (Trung Bộ I, 139). Như vậy chính
nhờ quán vô ngã, vị hành giả chứng được Thánh quả. Và đã chứng
Thánh quả thời mọi đau khổ đều được tiêu diệt hoàn toàn.
-
Đến đây chúng ta có thể xác nhận đạo đức Phật giáo là một nếp
sống vô ngã, có vô ngã, mới đem lại hạnh phúc và an lạc cho mọi
loài chúng sinh. Có vô ngả mới đề cao vị trí tối thượng của con
người hướng đến đời sống trong sạch, không uế nhiễm. Có vô ngã
mới thành tựu được một nếp sống hiền thiện tránh ác làm lành. Có
vô ngã đời sống mới thực sự an lạc, bình an thoải mái. Có vô ngã
mới đi đôi với giải thoát khỏi đau khổ, khỏi sanh não bệnh chết.
Có vô ngã mới giúp trí tuệ phát triển khả năng đoạn tận các lậu
hoặc, các kiết sử. Có vô ngã mới thực hiện được nếp sống hài hòa
với thiên nhiên, với cảnh giới bên ngoài. Có vô ngã mới thực
hiện được một đời sống hòa hợp, thông cảm, tương thân tương ái.
Có vô ngã mới xât dựng một nếp sống từ bi hỷ xả. Có vô ngã mới
thực hiện được một nếp sống đạo đức mà đức Phật muốn thực hiện
ngay trong đời này, cho tất cả mọi loài chúng sinh.
--o0o--
|
|