|
TỦ SÁCH PHẬT HỌC
-
ĐẠO ĐỨC PHẬT
GIÁO
-
VÀ HẠNH PHÚC
CON NGƯỜI
-
Hòa Thượng Thích Minh Châu
---o0o---
-
7
-
KHẤT THỰC THANH TỊNH
-
HAY AN TRÚ KHÔNG TÁNH
-
-
Khất thực là hạnh
hằng ngày của chư tăng, nuôi sống bằng cách đi khất thực, và
đức Phật trong kinh này giới thiệu mội phương pháp làm cho
hạnh khất thực trở thành thanh tịnh hằng ngày, đúng với sở
nguyện tu hành của người xuất gia. Một thời Thế Tôn ở tại
vương xá Trúc Lâm, tại chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Rồi Tôn giả
Sàriputta vào buổi chiều, từ thiền tịnh độc cư đứng dậy, đi
đến Thế Tôn, đảnh lể Ngài rồi ngồi xuống một bên. Thế Tôn nói
với tôn giả Sàriputta: "Này Sàriputta, các căn của Thầy rất
sáng suốt, sắc da của Thầy thanh tịnh trong sáng, Thầy đang
phần lớn an trú với loại an trú nào?" Tôn giả Sàriputta trả
lời: "Con đang phần lớn an trú với Không trú". Thế Tôn tán
thán Tôn giả Sàriputta đang phần lớn an trú pháp của bậc Ðại
nhân, an trú pháp của bậc Ðại nhân tức là Không tánh rồi đức
Phật giải thích an trú Không tánh, người hành giả trước hết
suy tư trong khi đi vào làng để khất thực, tại trú xứ khất
thực và trên con đường khất thực trở về, đối với các sắc do
mắt nhận thức, trong ta có khởi lên các pháp dục, tham, sân,
si, hận tâm, biết có khởi lên, thời vị Tỷ-kheo phải tinh tấn
đọan trừ các pháp bất thiện ấy. Nếu vị Tỷ-kheo trong khi suy
tư được biết rằng trên con đường đi khất thực, trong khi đi
khất thực, hay trên con đường đi khất thực trở về không có
khởi lên các pháp ấy, thời vị Tỷ-kheo phải an trú với tâm hoan
hỷ và hân hoan, ngày đêm tu học trong các thiện pháp. Cũng
vậy, đối với tiếng do tai nhận thức, đối với hương do mũi nhận
thức, đối với vị do lưỡi nhận thức, đối với xúc do thân nhận
thức, đối với pháp do ý nhận thức. Như vậy, sự khất thực của
vị Tỷ-kheo trở thành thanh tịnh, cùng một lúc, các căn của vị
được sáng suốt, và sắc da được thanh tịnh trong sáng.
-
Lại nữa, Tỷ-kheo
cần phải tư duy như sau: "Ta đã đoạn tận năm dục trưởng dưỡng
chưa?" Nếu trong khi suy tư, biết rằng chưa đoạn tận năm dục
trưởng dưỡng, thời vị Tỷ -kheo phải tinh tấn đoạn trừ năm dục
trưởng dưỡng. Nhưng nếu trong suy tư biết rằng năm dục trưởng
dưỡng đã được đoạn trừ thời vị Tỷ-kheo phải an trú trong hoan
hỷ, hân hoan, ngày đêm tu học trong thiện pháp. Đối với năm
dục trưởng dưỡng tức là sắc đẹp, tiếng hay hương thơm, vị
ngon, xúc êm diu, vị Tỷ-kheo suy tư xem có hay không có khởi
lên năm dục trưởng dưỡng . Nếu có, thời tinh tấn lên để đoạn
trừ, nếu không có thời hoan hỷ tu học trong Chánh pháp... Nay
đối với năm triền cái: tham, sân, hôn trầm thùy miên, trầm
hối, nghi, vị Tỷ -kheo cũng có những suy tư như trên, nếu chưa
đoạn tận năm triền cái thời tinh tấn lên mà đoạn trừ, nếu đã
đoạn tận thời an trú trên hân hoan, hoan hỷ ngày đêm tu học
trong Chánh pháp. Pháp kế tiếp là năm thủ uẩn: sắc thủ uẩn,
thọ thủ uẩn, tưởng thủ uẩn, hành thủ uẩn, thức thủ uẩn, vị Tỷ
-kheo suy tư đối với Năm thủ uẩn này, vị Tỷ -kheo có liễu tri
được hay không. Nếu chưa liễu tri chưa được thời phải cố gắng
làm cho liễu tri được. Và sau khi suy tư, biết rằng đã liễu
tri Năm thủ uẩn thời vị Tỷ-kheo nên an trú trong hoan hỷ, ngày
đêm tu học trong thiện pháp. Các pháp kể trên là Ba mươi bảy
pháp trợ đạo, tức là Bốn niệm xứ, Bốn chánh Cần, Bốn như ý
túc, Năm căn, Năm lực, Bảy Bồ đề phần, Thánh đạo tám ngành. Vị
Tỷ-kheo cần phải suy tư như sau: "Ta đã tu tập Bốn niệm xứ
chưa?" Nếu chưa tu tập ta phải tinh tấn tu tập Bốn niệm xứ,
nếu đã tu tập Bốn niệm xứ rồi thời an trú trong hân hoan, ngày
đêm tu tập các thiện pháp. Cũng vậy, đối với Bốn chánh cần,
Bốn như ý túc, Năm căn, Năm lực, Bảy Bồ đề phần, Thánh đạo Tám
ngành. Vị Tỷ-kheo cần phải suy tư: "Ta đã tu tập Thánh đạo tám
ngành chưa?". Nếu chưa tu tập thời phải tinh cần tu tập Thánh
đạo Tám ngành, nếu đã tu học rồi thời phải an trú tâm trong
hoan hỷ, ngày đêm tu học thiện pháp.
-
Pháp kế tiếp là chỉ
và quán. "Ta chỉ tu tập chỉ và quán chưa?". Nếu chưa tu tập
chỉ và quán thời tinh tấn tu học chỉ và quán. Nếu sau khi suy
tư, biết được đã tu tập chỉ và quán rồi, thời an trú trong hân
hoan, ngày đêm tu tập các biện pháp.
-
Cuối cùng, vị
Tỷ-kheo cần phải suy tư: "Ta đã chứng ngộ minh và giải thoát
chưa?" Sau khi suy tư, được biết mình chưa chứng ngộ minh và
giải thoát, thời vị Tỷ-kheo cần phải tinh cần tu tập để chứng
ngộ và giải thoát. Nếu sau khi suy tư biết rằng mình đã chứng
ngộ minh và giải thoát thời vị Tỷ-kheo cần phải an trú trong
hân hoan, ngày đêm tu học trong thiện pháp.
-
Cuối cùng Đức Phật
kết luận: "Tất cả những vị Sa môn, Bà-la-môn trong thời quá
khứ, trong thời vị lai, trong thời hiện tại làm cho khất thực
được thanh tịnh, tất cả những vị ấy làm cho khất thực được
thanh tịnh bằng cách suy tư như vậy. Và Thế Tôn khuyên Tôn giả
Sàriputta cần phải học tập như sau: "Sau khi suy tư như vậy
chúng ta sẽ làm cho khất thực được thanh tịnh".
-
Đây là pháp môn
không những làm cho khất thực được thanh tịnh an lành, còn
giúp cho vị hành giả được các căn sáng suốt, sắc da thanh
tịnh, trong sáng, xứng đáng là vị đệ tử đầu tay của thế Tôn.
--o0o--
|
|