|
TỦ SÁCH TỊNH ĐỘ
-
SỰ TÍCH QUAN THẾ ÂM BỔ TÁT
Tạp
chí Từ Bi Âm
---o0o---
-
-
Đức Quan Thế âm Bồ Tát, khi
chưa xuất gia tu hành, có một kiếp Ngài làm con đầu lòng của vua Vô
Tránh Niệm, tên là Bất Huyến Thái Tử.
-
Trong thời kỳ vua ấy thống
trị thiên hạ, thì có Phật Bảo Tạng ra đời.
-
Vua thấy nhơn tâm xu hướng
theo lời giáo hóa của Phật càng ngày càng đông, bèn suy nghĩ rằng:
"Nếu Đạo Phật không phải chơn chánh, thì đâu có lẻ người ta sùng bái
khắp xứ như vậy!"
-
Nên vua mới phát tâm sắm đủ
lễ vật đến cúng dường Phật và chúng Tăng trong ba tháng, và lại khuyên
các vị vương tử và đại thần cũng làm như vậy.
-
Khi ấy Bất Huyến Thái Tử
vâng lời Phụ Vương, hết lòng tin kính, sắm đủ các món ngon quý và đem
những đồ trân trọng của mình mà dưng cúng cho Phật và đại chúng trong
ba tháng, không trễ nãi bữa nào và cũng không món gì kém thiếu.
-
Quan Đại thần Bảo Hải, là
phụ thân của Phật Bảo Tạng, thấy vậy khuyên rằng: "Điện hạ đã sẳn lòng
tu phước mà cúng Phật cúng Tăng: vậy xin Điện hạ hãy đem công đức đó
mà hồi hướng về Đạo Vô Thượng Bồ Đề, chớ nên cầu sự phước báu trên cõi
Trời Đao Lợi hay là cõi Trời Phạm Thiên làm chi.
-
Bởi vì mấy cõi ấy, tuy là
cảnh vật vui tốt, nhơn dân vui sướng, căn thân đẹp đẽ, thọ mạng lâu
dài, đặng phép thần thông, dạo đi tự tại, những đồ y thực sẵn có, các
cuộc du hí đủ bày, trăm thức tự nhiên thọ dụng đủ đều khoái lạc, không
có sự khổ như cõi nhơn gian.
-
Cái phước báu trong các cõi
đó tuy là mỹ mãn như thế, nhưng còn thuộc về hữu lậu, có hư có mất,
chắc chắn gì đâu, chính là sự vô thường, thật là tướng vô định, như
cơn gió thổi mau không có thế lực gì cầm lại đặng: hết vui thì xảy ra
buồn, hết sướng thì trở lại khổ, dầu có sống lâu đến mấy ngàn năm đi
nữa, cũng không khỏi con ma sanh tử lôi kéo vào đường nọ ngõ kia.
-
Nếu Điện hạ cứ cầu phước
báu đó, chắc không thoát khỏi ải sanh tử luân hồi: nếu đã không khỏi
luân hồi, thì chưa chắc lúc nào đặng tiêu diêu tự tại.
-
Chi bằng Điện hạ đem công
đức đó mà cầu món phước báu vô lậu, không hư không mất, đời đời kiếp
kiếp vượt ra ngoài ba cõi bốn dòng hưởng sự an vui vô cùng vô tận, và
hồi hướng về Đạo Bồ Đề mà cầu mau thành Phật quả, đặng cứu độ chúng
sanh khỏi sông mê biển khổ. Vậy phần tự lợi đã vuông tròn, mà đức lợi
tha lại đầy đủ nữa.
-
Bất Huyến Thái Tử nghe ông
Bảo Hải khuyên nói như vậy, bèn đáp rằng: "Ta xem xét cả thảy chúng
sanh trong đường địa ngục chịu sự khổ cực: còn kẻ nhơn gian và người
thiên thượng thì đủ điều cấu nhiễm, lắm chuyện trần lao, không có chút
nào đặng thanh tịnh, bởi đó mà tạo thành tội nghiệp, nên mới thọ quả
báo mà đọa vào ba đường dữ là: địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh".
-
Bất Huyến Thái Tử đáp lại
rồi tự nghĩ rằng: "Bởi chúng sanh ở trong đời không gặp đặng những
người hiền nhơn quân tử, khuyên việc lánh dữ làm lành mà dìu dắt lên
con đường giải thoát, chỉ gặp những kẻ tàn ác tiểu nhơn cũ dụ nhau kết
bạn bè, thường xúi dục những điều bất thiện, và lại phá hư Chánh Pháp,
khinh Pháp Đại Thừa, làm cho mất cả căn lành, thêm điều tà kiến, vì
vậy mới che lấp tâm tánh, không biết đạo đức là gì, nên phải chịu nổi
đày đọa".
-
Bất Huyến Thái Tử ngẫm nghĩ
hồi lâu, rồi thưa rằng: " Nay tôi đối trước mặt Phật và đại chúng mà
tỏ lời như vầy: Tôi nguyện đem tất cả các món công đức tôi đã từng
cúng dường Tam Bảo và các món công đức tôi đã từng tu tập Pháp mầu mà
hồi hướng về đạo Vô Thượng Bồ Đề.
-
Tôi nguyện trong khi tôi tu
những điều công hạnh Bồ Tát, làm những việc lợi ích cho chúng sanh,
nếu tôi xem có kẻ mắc sự khốn khổ hiểm nghèo ở trong hoàn cảnh ám
muội, không biết cậy nhờ ai, không biết nương dựa đâu, mà có xưng niệm
danh hiệu tôi, tức thời tôi dùng phép Thiên nhỉ mà lóng nghe và dùng
phép Thiên nhãn mà quan sát coi kẻ mắc nạn ấy ở chỗ nào, cầu khẩn việc
gì, đặng tôi hiện đến mà cứu độ cho khỏi khổ và đặng vui . Nếu chẳng
đặng như lời thề đó thì tôi không thành Phật.
-
Thưa Đức Thế Tôn! Nay tôi
vì hết thảy chúng sanh mà phát lòng đại nguyện, tu học về Pháp xuất
thế, lo làm các công hạnh tự giác tự lợi, nguyện khi phụ vương tôi là
Vô Tránh Niệm, trải hằng sa kiếp nhẫn sau thành Phật, hiệu là A Di Đà
Như Lai ở cõi An Lạc, Thế giới, hóa độ chúng sanh xong rồi, chừng nhập
Niết Bàn, Chánh Pháp truyền lại, thì tôi tu hạnh làm việc Phật sự. Đến
lúc Chánh Pháp gần diệt, hễ diệt bửa trước thì bửa sau tôi chứng Đạo
Bồ Đề.
-
Xin Đức Thế Tôn từ bi mà
thọ ký cho tôi, và tôi cũng hết lòng yêu cầu các Đức Phật hiện tại ở
hằng sa thế giới trong mười phương đều thọ ký cho tôi như vậy nữa?
-
Đức Bảo Tạng Như Lai nghe
mấy lời nguyện ấy, liền thọ ký Bất Huyến Thái Tử rằng: " Ngươi xem xét
chúng sanh trong cõi Thiên Thượng Nhơn gian và trong ba đường dữ đều
mắc những sự tội báo, mà sanh lòng đại bi, muốn đoạn trừ mọi sự khổ
cực, dứt bỏ những điều phiền não và làm cho cả thảy đều đặng hưởng sự
an vui.
-
Vì người có lòng soi xét
những loài yêu cầu của loài hữu tình trong thế gian mà cứu khổ như
vậy, nên nay Ta đặt hiệu là: Quan Thế Âm.
-
Trong khi ngươi tu hạnh Bồ
Tát, thì giáo hóa cả vô lượng chúng sanh cho thoát khỏi sự khổ não và
làm đủ mọi việc Phật sự.
-
Sau khi A Di Đà Như Lai
nhập Niết Bàn rồi, thì cõi Cực Lạc lại đổi tên là: "Nhứt Thiết Trân
Bảo Sở Thành Tựu", y báo càng tốt đẹp hơn trước đến bội phần.
-
Chừng đó, đương lúc ban
đêm, độ trong giây phút, có hiện ra đủ thức trang nghiêm, thì ngươi sẽ
ngồi trên tòa Kim Cang ở dưới cây Bồ Đề mà chứng ngôi Chánh Giác hiệu
là: "Biến Xuất Nhất Thiết Quang Minh Công Đức Sang Vương Như Lai",
phước tròn hạnh đủ, muôn sự vẻ vang, đạo Pháp cao siêu, thần thông
rộng lớn, rất tôn rất quý, không ai sánh bằng mà lại sống lâu đến chín
mươi sáu ức na do tha kiếp, rồi khi diệt độ thì Chánh Pháp còn truyền
bá lại đến sáu mươi ba ức kiếp nữa.
-
Bất Huyến Thái Tử nghe Phật
Bảo Tạng thọ ký rồi, liền vui mừng mà thưa rằng: "Bạch Đức Thế Tôn!
Nếu sự thề nguyện của tôi quả đặng hoàn mãn như lời Ngài nói đó, thiệt
là hân hạnh biết bao! Nay tôi lạy Ngài xin làm thế nào cho các Đức
Phật hiện ở hằng sa thế giới cũng đều thọ ký cho tôi và khiến cho cả
thảy thế giới đều đồng thời vang ra những tiếng âm nhạc, và các kẻ
chúng sanh nghe tiếng ấy đều đặng thân tâm thanh tịnh mà xa lìa mọi sự
dục vọng trên đời".
-
Lúc Bất Huyến Thái Tử thưa
rồi, đương cúi đầu Lễ Phật, tức thì các Thế giới tự nhiên rung động
vang rền, kêu ra những tiếng hòa nhã, ai ai nghe đến cũng sanh lòng
vui vẻ, là cho các điều dục vọng bổng nhiên tiêu tan cả.
-
Khi ấy, thoạt nghe các Đức
Phật ở mười phương đồng thinh thọ ký cho Quan Thế Âm rằng: "Đương khi
thời kiếp Thiện trụ, ở tại cõi Tán Đề Lam thế giới, nhằm lúc Phật Bảo
Tạng ra đời mà giáo hóa chúng sanh, có con của vua Vô Tránh Niệm, tên
là Bất Huyến Thái Tử phát tâm cúng dường Phật và Đại chúng trong ba
tháng: Do công đức đó, nên trải hằng sa kiếp sẽ thành Phật, hiệu là:
Biến Xuất Nhất Thiết Công Đức Quang Minh Sang Vương Như Lai, ở về thế
giới Nhứt Thiết Trân Bảo Sở Thành Tựu".
-
Bất Huyến Thái Tử khi đặng
Chư Phật thọ ký rồi, thì lòng rất vui mừng.
-
Đến khi mạng chung, thì
Ngài thọ sanh ra các đời khác, trải kiếp nọ qua kiếp kia, hằng giữ bổn
nguyện, gắng công tu hành, cầu đạo Bồ Đề, làm hạnh Bồ Tát, chăm lòng
thi hành những sự lợi ích cho chúng sanh, không có khi nào mà Ngài
quên cái niệm đại bi đại nguyện.
-
Hiện nay Quan Thế Âm đã
chứng được bực Đẳng Giác Bồ Tát, ở cõi Cực Lạc mà hầu hạ Đức Phật A Di
Đà, hằng ngày tiếp dẫn chúng sanh trong mười phương đem về cõi ấy.
-
Đến sau, Đức Phật A Di Đà
nhập Niết Bàn rồi, thì Ngài kế ngôi Phật vị mà giáo hóa chúng sanh.
--o0o--
|
|