|
TỦ SÁCH TỊNH ĐỘ
-
SỰ TÍCH ĐỨC VĂN THÙ SƯ LỢI
Tạp Chí
Từ Bi Âm
---o0o---
-
-
Đức Văn Thù
Sư Lợi, khi chưa thành đạo thì Ngài là con thứ ba của vua Vô Tránh
Niệm, tên là Vương Chúng Thái Tử.
-
Nhờ phụ vương
khuyên bảo, nên Ngài phát tâm cúng dường Phật Bảo Tạng và Tăng chúng
trọn ba tháng.
-
Lúc ấy, có
quan Đại Thần là Bảo Hải thấy vậy thì khuyên rằng: " Nay Điện hạ đã có
lòng làm sự phước đức, tạo nghiệp thanh tịnh, nên vì hết thảy chúng
sanh mà cầu đặng các món trí huệ, và đem công đức ấy hồi hướng về đạo
Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, thì tốt hơn là mong cầu mọi sự phước
báu nhỏ nhen".
-
Vương Chúng
Thái Tử nghe quan Đại thần khuyến như vậy, thì liền chấp tay mà thưa
với Phật rằng: " Bạch Đức Thế Tôn! Công đức tôi cúng dường Phật Tăng
và những hạnh nghiệp tu tập thanh tịnh của tôi đó, nay xin hồi hướng
về Đạo Vô Thượng Bồ Đề, nguyện trải hằng sa kiếp tu hạnh Bồ Tát, đặng
hóa độ chúng sanh, chớ tôi chẳng vì lợi ích một mình mà cầu mau chứng
đạo quả.
-
Tôi nguyện
hóa độ hết thảy mọi loài chúng sanh ở các thế giới trong mười phương
đều phát tâm cầu đạo Vô Thượng Chánh Giác, giữ gìn tâm Bồ Đề cho bền
chắc, và khuyến hóa theo môn lục độ. Lục độ là:
-
01- bố thí,
-
02- trì giới,
-
03- nhẫn
nhục,
-
04- tinh tấn,
-
05- thiền
định,
-
06- trí huệ).
-
Tôi nguyện
giáo hóa vô số chúng sanh ở các thế giới đều đặng thành Phật thuyết
Pháp trước tôi, và trong khi thuyết Pháp, làm sao cho tôi đều xem thấy
tất cả.
-
Tôi nguyện
trong khi tu Bồ Tát Đạo, làm đặng vô lượng việc Phật, và sanh ra đời
nào cũng tu theo Đạo ấy cả.
-
Bao nhiêu
chúng sanh của tôi dạy dỗ đều đặng thanh tịnh, như các người đã có tu
phép thiền định ở cõi Phạm Thiên, tâm ý không còn điên đảo. Nếu đặng
các kẻ chúng sanh như vậy sanh về cõi tôi, thì khi ấy tôi mới thành
đạo.
-
Tôi nguyện
đem các món hạnh nguyện mà cầu đặng cõi Phật trang nghiêm và nguyện
hết thảy các cõi Phật đều hiệp chung lại thành một thế giới của tôi.
-
Đường giới
hạn xung quanh trong cõi ấy đều dùng những chất: Vàng, bạc, ngọc lưu
ly, pha lê, xa cừ, xích châu và mã não, mà xây đắp cho cao lên đến cõi
Phạm Thiên, còn mặt đất thì toàn là ngọc lưu ly tất cả.
-
Trong cõi ấy
không có các món đất, cát, bụi bặm, chông gai, dơ dáy, và không có
những sự cảm xúc, thô ác, và xấu xa, cũng không có những người đàn bà
và tên hiệu của người đàn bà
-
Hết thảy
chúng sanh đều hóa sanh, chớ không phải bào thai trong bụng mẹ như các
cõi khác, và hằng tu tập các pháp thiền định, vui đẹp tự nhiên, chớ
không cầu phải ăn uống những đồ vật chất.
-
07- Trong cõi
tôi không có người Tiểu thừa, Thinh Văn và Duyên Giác. Thảy đều là các
bực Bồ Tát, căn tánh cao thượng, tâm trí sáng suốt, người nào cũng đã
xa lìa mọi sự tham lam, hờn giận, ngu si, và đã tu đặng các môn phạm
hạnh cả.
-
08- Trong khi
chúng sanh sanh về cõi tôi, thì tự nhiên đủ tướng mạo Tỳ khưu, đều có
cạo tóc và đắp y một cách chỉnh đốn cả.
-
09- Chúng
sanh trong cõi tôi muốn ăn, thì tự nhiên có bình bát thất bảo cầm ở
nơi tay và đủ các món đồ ăn ngon đẹp đầy bát. Khi ấy lại nghĩ rằng:
Chúng ta chớ nên dùng những đồ này, nguyện đem bố thí, trước hết dâng
cúng cho các Đức Phật, Bồ Tát, Thinh Văn, và Duyên Giác, sau nữa thì
chúng sanh nghèo hèn và các loài ngạ quỷ đói khát đều dùng no đủ. Còn
phần chúng ta thì nên tu pháp thiền định, hưởng sự vui đẹp tức là món
ăn.
-
10- Mọi người
suy nghĩ như vậy, liền đặng pháp Tam muội, gọi là "Bất khả tư nghị
hạnh", có sức thần thông, dạo đi tự tại, không có sự gì ngăn ngại tất
cả. Độ trong giây phút, mọi người được dạo khắp thế giới mà cúng dường
Phật, bố thí và diễn thuyết các pháp cho chúng sanh nghe rồi trở về
nước thì vừa đúng bửa ăn.
-
11- Tôi
nguyện trong thế giới của tôi không có tám món chướng nạn và các sự
khổ não, và cũng không có những người phá hư giới luật.
-
12- Tôi
nguyện trong thế giới ấy có nhiều món châu báu rất lạ lùng và không
cần gì phải dùng đến ánh sáng của mặt trời và mặt trăng. Các vị Bồ Tát
tự nhiên xung quanh thân thể có hào quang sáng chói, soi khắp các nơi,
thường chiếu luôn không có ngày đêm, chỉ xem lúc nào bông nở thì cho
là ban ngày, lúc nào bông xếp lại cho là ban đêm mà thôi. Còn khí hậu
thường điều hòa, không nóng quá cũng không lạnh quá.
-
13-Nếu các vị
Bồ Tát nào bổ xứ làm Phật các cõi khác, thì trước hết ở nơi cõi tôi,
rồi đến cung Trời Đâu xuất, sau mới giáng sinh đến cõi ấy.
-
14- Tôi
nguyện hóa độ chúng sanh đều thành Phật hết rồi, tôi mới hiện lên trên
hư không mà nhập diệt.
-
15-Trong lúc
tôi nhập diệt, thì có nhiều món âm nhạc tự nhiên kêu vang đủ pháp mầu
nhiệm và các vị Bồ Tát nghe đều tỏ đặng các lẽ huyền diệu.
-
16-Thưa Đức
Thế Tôn! Tôi nguyện khi làm Bồ Tát mà dạo trong các cõi Phật, xem thấy
những thức trang nghiêm những châu báu, những hình trạng, những xứ sở,
và những hạnh nguyện của chư Phật, thì tôi đều cầu đặng thành tựu tất
cả.
-
17 - Tôi
nguyện các vị Đẳng Giác Bồ Tát đều ở trong cõi tôi mà đợi đến thời kỳ
sẽ bổ xứ làm Phật, chớ không thọ sanh các cõi nào khác nữa. Nếu các vị
nào muốn đến cõi khác thành Phật mà hóa độ chúng sanh, thì tùy theo ý
nguyện.
-
18-Thưa Đức
Thế Tôn! Trong khi tôi tu đạo Bồ Tát, nguyện đặng cõi Phật rất tốt đẹp
nhiệm mầu. Các vị Bồ Tát phát Bồ Đề tâm, tu Bồ tát hạnh, mà đặng bực
bổ xứ thành Phật, đều sanh về trong cõi tôi cả.
-
19-Thưa Đức
Thế Tôn! Tôi nguyện đặng như vậy, tôi mới thành Phật, và nguyện ngồi
khoanh chưn trên tọa Kim Cang ở dưới cây Bồ Đề, trong giây lát chứng
thành Chánh Giác.
-
20- Khi thành
Phật rồi, tôi biến hóa ra các vị hóa Phật và các vị Bồ Tát, nhiều như
số các sông Hằng, đặng dạo các thế giới mà hóa độ chúng sanh, giảng
dạy các Pháp nhiệm mầu và khiến cho hết thảy nghe Pháp rồi đều phát Bồ
Đề Tâm, cho đến khi thành đạo cũng không đổi dời tâm trí.
-
21- Khi tôi
thành Phật rồi, chúng sanh ở trong các cõi nếu thấy đặng tướng tốt của
tôi, hằng in nhớ trong tâm luôn luôn, cho đến khi thành đạo cũng không
quên.
-
22-Tôi nguyện
chúng sanh trong cõi tôi, người nào cũng đủ căn thân toàn vẹn, không
hư thiếu món gì. Nếu các vị Bồ Tát muốn xem thấy tướng tôi, hoặc nằm,
hoặc ngồi, hoặc đứng, hoặc đi, thì đều thấy đặng cả. Khi thấy rồi,
liền phát Bồ Đề tâm, và lại trong lúc thấy tôi, những sự hoài nghi về
đạo pháp tự nhiên hiểu biết đặng cả, không cần đợi tôi giải quyết nữa.
-
23- Tôi
nguyện khi tôi thành Phật rồi, thì tôi đặng thọ mạng vô cùng vô tận,
không kể xiết. Còn các vị Bồ Tát trong cõi tôi cũng đặng sống lâu như
vậy.
-
24-Trong lúc
tôi thành Phật, có vô số Bồ Tát đủ tướng mạo Tỳ khưu, người nào cũng
cạo đầu, đắp y, cho đến khi nhập Niết Bàn thì những tóc không khi nào
để mọc dài, và những y cũng không khi nào đổi bận như đồ người thế
tục.
-
Đức Bảo Tạng
Như Lai nghe mấy lời nguyện rồi, liền thọ ký cho Vương Chúng Thái Tử
rằng: "Hay thay! Hay thay! Ngươi là người Đại Trượng phu, trí huệ sáng
suốt, tỏ biết mọi lẻ, phát nguyện rất lớn và rất khó khăn, làm những
việc công đức rất rộng sâu, không thể nghĩ bàn đặng. Chính ngươi là
bậc trí huệ nhiệm mầu, mới làm đặng mọi sự như vậy.
-
Bởi ngươi vì
hết thảy chúng sanh mà phát thệ nguyện rất nặng lớn và cầu đặng cõi
Phật rất trang nghiêm như thế, nên ta đặt hiệu ngươi là: Văn Thù Sư
Lợi. Trải vô lượng hằng sa số kiếp về sau, ngươi sẽ thành Phật hiệu
là: Phổ Hiền như Lai ở thế giới rất đẹp đẽ, tên là Thanh Tịnh Vô Cấu
Bảo Chi, thuộc về bên phương Nam.
-
Tất cả mọi sự
trang nghiêm của ngươi ước ao thảy đều thỏa mãn.
-
Này Văn Thù
Sư Lợi, từ rày sắp về sau, trải hằng sa kiếp, ngươi tu Bồ Tát đạo,
trồng các căn lành, và tâm trí thanh tịnh. Ngươi hằng vì chúng sanh mà
giáo hóa cho chúng nó đều dẹp trừ được các món tâm bịnh, vậy nên chúng
nó đều xưng ngươi là một ông Thầy thuốc hay, có một món thuốc thần để
chữa lành được bịnh phiền não.
-
Vương chúng
Thái Tử thưa rằng: "Bạch Đức Thế Tôn! Nếu sự thệ nguyện của tôi đặng
như lời Ngài thọ ký đó, thì tôi xin cả thế giới đều vang động và các
Đức Phật mười phương đều thọ ký cho tôi nữa".
-
Vương chúng
Thái Tử thưa rồi, đương cúi đầu lễ Phật, tự nhiên giữa hư không có các
thứ tiếng âm nhạc vang rền diễn ra các pháp mầu nhiệm, và có các thứ
bông tươi tốt thơm tho rải xuống như mưa.
-
Các vị Bồ Tát
ở các thế giới khác xem thấy như vậy, liền hỏi các Đức Phật rằng: "Do
nhân duyên gì mà có điềm lành như thế?"
-
Các Đức phật
nói rằng: "Nay Chư Phật ở mười phương đều thọ ký cho Văn Thù Sư Lợi Bồ
Tát sau sẽ thành Phật, nên hiện ra điềm lành ấy".
-
Vương chúng
Thái Tử thấy vậy, lòng rất vui mừng, liền đãnh lễ Phật, rồi ngồi nghe
thuyết Pháp.
-
Từ đó sắp
sau, Thái Tử mạng chung, bào thai ra các thân khác và đời khác, kiếp
nào cũng giữ gìn bản thệ, quyết chí tu hành, học đạo Đại thừa, làm
hạnh Bồ tát, hóa độ chúng sanh đều thành Phật đạo, mà cầu cho thỏa mãn
những sự cầu nguyện của mình.
--o0o--
|
|