|
TỦ SÁCH TỊNH ĐỘ
-
SỰ TÍCH ĐỨC CHUẨN ĐỀ
Tạp Chí
Từ Bi Âm
---o0o---
-
-
Đức Chuẩn Đề vốn là Thất Cu Chi Phật Mẫu.
-
Ngài thường
thuyết Kinh Đà La Ni, nguyện cầu cho tất cả trong Thế gian và Xuất thế
gian đều thành tựu những sự nghiệp tu tập.
-
Vì tấm lòng
từ bi vô hạn của Ngài với quần sanh như mẹ thương yêu đám con khờ, nên
kêu là "Phật mẫu".
-
Ngài thường
diễn nói rằng : Chơn như thiệt tướng và tánh chơn thường của tất cả
chúng sanh xưa nay đều sẳn có trong bản giác chư Phật vậy, nên trong
đó gồm đủ các đức dụng khắp cõi Hà sa.
-
Nhưng ngặt vì
cứ hủy báng chánh pháp, chẳng tin lời của Phật, tự mình tổn cho mình,
nên phải trầm luân đọa lạc, dẫu cho ngàn vị Phật ra đời cũng khó mà
cứu chữa đặng.
-
Ngài thấy vậy
nên mới sanh lòng từ mẫn, lập pháp môn phương tiện mà điều phục các
việc trần cấu của người sơ cơ nhập đạo, và muốn đồng với Chư Phật một
nguồn giác, để dứt chỗ "vọng" mà quy về nơi "chơn".
-
Nay xin tuyên
dương bửu tượng của Đức Chuẩn Đề ra đây, đặng cho những người mộ đạo
chiêm ngưỡng và lễ bái, thì được phước vô lượng vô biên.
-
Bửu tượng của
Ngài có nhiều vẻ quang minh tốt đẹp, đều chiếu diệu cả mình, còn thân
tướng thì sắc vàng mà có lằn điển quang trắng.
-
Ngài chỉ ngồi
kiết già, trên thì đắp y, còn dưới thì mặc xiêm đều trọn một sắc trắng
mà có bông, lại có đeo chuỗi anh lạc và trên ngực có hiện ra một chữ
"vạn".
-
Còn hai cườm
tay có đeo hai chiếc bằng ốc trắng, hai bên cánh tay trỏ có xuyến thất
châu coi rất xinh lịch, lại hai trái tai có được ngọc bửu đương và
trong các ngón tay đều có đeo vòng nhỏ.
-
Trên đầu thì
đội mão Hoa quang, trên mão ấy có hóa hiện ra 5 vị Như Lai.
-
Nơi mặt Ngài
có 3 con mắt, trong mỗi con mắt ấy coi rất sắc xảo, dường như chăm chỉ
ngó các chúng sanh mà có ý sanh lòng từ mẫn vậy.
-
Toàn thân của
Ngài có mười tám cánh tay, mỗi bên chín cánh.
-
Hai bàn tay ở
trên hết thì kiết ấn Chuẩn đề, như tướng đương lúc thuyết pháp.
-
Tay trái thứ
hai cầm lá phướn như ý, còn tay mặt
kiết ấn
thí vô úy.
-
Tay trái thứ
ba cầm một bông sen đỏ, còn tay mặt cầm cây gươm.
-
Tay trái thứ
tư cầm một bình nước, còn tay mặt cầm một xâu chuỗi Ni ma bửu châu.
-
Tay trái thứ
năm cầm một sợi dây Kim cang, còn tay mặt cầm một trái la ca quả.
-
Tay trái thứ
sáu cầm một cái bánh xa luân, còn tay mặt cầm một cái búa.
-
Tay trái thứ
bảy cầm cái pháp loa, còn tay mặt cầm cái thiết câu.
-
Tay trái thứ
tám cầm một cái bình như ý, còn tay mặt cầm một cái chày kim cang.
-
Tay trái thứ
chín cầm một cuốn Kinh Bát nhã Ba La Mật, còn tay mặt cầm một xâu
chuỗi dài.
-
Ngài ngồi
trên tòa sen, dưới có hai vị Long Vương ủng hộ. Đó là bửu tượng của
Ngài đại lược như vậy, nếu ai có lòng trì niệm, muốn chiêm vọng và
quán tưởng, thì vọng niệm chẳng sanh mà chơn tâm hiển hiện.
-
Nếu công phu
thuần thục lâu rồi, chẳng có chút gì gián đoạn, thì sẽ đặng phước quả
rất rộng lớn, có ngày đạt tới nơi cực quả bồ đề nữa.
-
Song đương
thời kỳ mạt pháp, những người sơ cơ hành giả, tam nghiệp chưa thuần,
chẳng hay làm theo phương pháp chư quán, nên tâm sanh biếng nhác, thì
tự nhiên phải mất hẳn hột giống bồ đề.
-
Nếu ai nương
theo Kinh Pháp của Ngài mà thọ trì, thì mau đặng chỗ linh nghiệm.
-
Đương lúc
quán tưởng thần chú của Ngài, thì cần nhứt phải tương phù, thì nẻo
sanh tử nào mà ra chẳng khỏi, chỗ Niết bàn nào mà chứng chẳng đặng!
-
Vậy nên phải
ân cần chuyên chú mà tu tập theo yếu pháp của Ngài, thì sẽ thấy rõ các
việc hiệu quả.
-
Nghĩ coi, từ
đời vô thủy trải vô lượng số kiếp nhẫn nay, chúng sanh chỉ bị màn vô
minh che lấp, mắt chánh nhãn phải lu mờ, rồi vọng tâm phấn khởi,
thường tạo nghiệp đa đoan, cho nên phải bị luân hồi trong vòng Lục đạo
và đọa lạc vào nẻo Tam đồ.
-
Ai là người
có chí nguyện muốn ra khỏi cái nạn khổ ấy, đặng mau đến chỗ diệu quả
vô thượng bồ đề, thì phải nhứt tâm chơn thật đến trước Thánh tượng, mà
đứng cho ngay và chấp tay đảnh lễ, chí tâm quán tưởng tôn dung của
Ngài và duyên niệm thập phương Phật, Pháp, Tăng, Tam Bảo, thì thể của
ta như hư không, chẳng có chỗ nào là chỗ chướng ngại, và tánh lại
thường trụ, đoạn trừ đặng các tướng qua lại động tịnh. Hễ có cảm thì
có ứng là lẽ tất nhiên như vậy.
-
Bởi vì Ngài
thường mẫn niệm các chúng sanh trong đời vị lai, phước căn thiển bạc
và ác nghiệp dãy đầy, nên mới lập ra một pháp môn quán tưởng có chín
chữ Phạm là :"Chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha".
-
Nếu vẽ chín
chữ ấy thành như cái mặt "Viên minh bố liệc phạm thơ đồ" rồi mỗi đêm
thường quán tưởng, thì các tội đều tiêu diệt và sẽ được tăng ít phước
điền nữa.
-
Chí như người
tại gia hay là người xuất gia mà tu tập theo hạnh chơn ngôn nói trên
đây, và tụng trì chú Đà la ni cho đủ chín mươi muôn biến, dẫu cho vô
lượng kiếp đến nay có tạo những tội thập ác, ngũ nghịch và tứ trọng,
phải mắc vào ngũ vô gián tội đi nữa, thì cũng thảy đều tiêu diệt tất
cả.
-
Chú Đà la ni
chép y dưới đây:
-
Nam mô tát đa
nẫm, tam miệu tam bồ đà, câu chi nẫm, đát điệt tha: Án Chiếc Lệ Chủ Lệ
Chuẩn Ðề Ta Bà Ha.
-
Nếu trì tụng
được như vậy, thì đến ngày thọ chung đặng thác sanh vào chỗ thiện
duyên và hưởng nhiều sự khoái lạc nữa.
-
Nói về phần
hiệu quả của những người tại gia, tu theo pháp Tam quy ngũ giới, một
lòng kiên cố, chẳng có chút nào thối chuyển, mà lại có lòng xu hướng
và trì tụng chú Đà la ni, thì kiếp sau sẽ sanh về cõi Trời, hưởng
phước đức đời đời, hay là sanh trong cõi nhơn gian, hoặc làm vị Quốc
vương, hoặc làm bực Công hầu..thường gần gũi với các vị Thánh hiền mà
chư thiên hay ái kỉnh, thường hết lòng ủng hộ gia trì, chẳng khi nào
bị đọa vào đường ác thú.
-
Còn nếu những
người ấy ra kinh doanh trong trường thế cuộc, thì không có tai hại gì,
cho đến nghi dung cũng đoan chánh, lời nói rất ôn hòa, tâm không phiền
não, an nhàn tự tại, lui tới thung dung, hưởng phước một đời, rất nên
mỹ mãn.
-
Nói về phần
hiệu quả của các vị xuất gia, nếu giới cấm đã hoàn toàn, công hạnh đã
thuần thục, mỗi ngày ba thời tụng niệm, rồi y theo giáo pháp của Đức
Chuẩn Đề mà tu hành, và chí nguyện cầu đến chỗ tất địa Xuất thế gian
của Chư Phật, thì tự nhiên tâm không sất ngại, tánh lại viên minh, một
màu thanh tịnh, không còn trước nhiễm nơi cảnh hữu vi, chỉ thấy định
huệ hiện tiền.
-
Chừng đó sẽ
chứng đặng quả địa "Ba La Mật" rất viên mãn, rồi có ngày sẽ chứng đến
quả "Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề".
-
Thoảng như
quán tưởng thấu đáo tới chỗ thâm lý, thì đương lúc hiện tại cũng chứng
được Phật quả Đại thừa.
-
Có phải là
pháp môn của Đức Chuẩn Đề rất vi diệu và rất thuần túy hay không?
-
Tuy chơn ngôn
từ ngữ như vậy, chớ toàn thị là vô tướng pháp giới, mà lục độ và vạn
hạnh cũng là từ trong pháp giới lưu bố ra.
-
Nói tóm lại,
Đức Chuẩn Đề Phật Mẫu là một vị Pháp thân Bồ tát ở cõi trang nghiêm
thế giới, không có gián sanh nơi cõi nhơn gian. Song giáo Pháp của
Ngài rất nên bí mật mà nay được rõ biết đây, là nhờ Đức Thích Ca giải
rõ chỗ lý địa và hình tướng, nên người sau mới biết công đức và họa
bửu tượng mà thờ như vậy.
--o0o--
|
|