|
CHUYỆN LẠ THẾ GIỚI
-
Phận Đàn Ông Trong
-
“Vương Quốc Đàn Bà”
-
-
Những người phụ nữ Moso thu tiền của đàn ông sau một ngày lao động
vất vả. Ảnh:
Tuổi
Trẻ.
-
-
Tất cả những đứa trẻ sinh
ra đều mang họ mẹ, trong kho tàng ngôn ngữ Moso không có từ cha, hình
bóng mẹ cao cả như cánh chim đại bàng, còn người cha như hạt cát bên
hồ Lugu. Phận làm trai trong “vương quốc đàn bà” chỉ là phục tùng.
-
Sha Chu, chàng trai Moso
ngoài 30 tuổi, rất khó khăn khi diễn đạt về cha mình: “Tôi đã gặp mặt
và trò chuyện với ông ấy tất cả ba lần, cho dù hai nhà chỉ cách nhau
một quãng đường ngắn. Mẹ tôi bảo người nuôi tôi khôn lớn chính là cậu,
em của mẹ”. Sha Chu sinh ra sau một cuộc “tẩu hôn” ngắn ngủi, và giống
như bao người đàn ông Moso khác phải tuân thủ luật lệ từ xa xưa, người
cha chỉ được phép đến xem mặt Sha Chu khi anh đầy tháng và thừa nhận
với mọi người đây là đứa bé được hạ sinh qua “tẩu hôn” truyền thống.
Và từ đó, ông không còn trách nhiệm gì với đứa trẻ nữa, cho dù người
mẹ qua đời thì ông cũng không được phép mang đứa trẻ máu mủ của mình
về nuôi. Mọi việc sẽ do gia tộc bên người mẹ quyết định. Vai trò của
người đàn ông ở “Nữ nhi quốc” đơn giản chỉ là người phối giống, hay
đơn giản hơn là công cụ sản sinh.
-
Học giả Tống Thường Ân là
người đầu tiên ở Trung Quốc tìm đến và nghiên cứu về “vương quốc đàn
bà” từ năm 1960. Ông viết trong cuốn Nữ nhi quốc: “Con cái người Moso
đều sống chung với mẹ, không hề có quan hệ xã hội hoặc kinh tế với
người cha. Người đàn ông đến nhà vợ chủ yếu để “tẩu hôn”, đêm đến,
sáng đi vì thế khái niệm về từ “cha đẻ” cũng không hề có. Hiện tượng
này đã có từ rất lâu đời trong xã hội thị tộc mẫu hệ thời nguyên thủy
và được tộc người Moso bảo tồn cho đến hôm nay theo kiểu gia đình “hữu
mẫu, vô phụ”.
-
Tiểu Trần, người dẫn đường
cho chúng tôi trong những ngày sống cùng bộ tộc Moso, cũng thế. Anh đã
27 tuổi nhưng cũng chỉ mới trò chuyện với người cha ruột của mình vài
lần. Ngày anh khăn gói lên đường về thành phố Lệ Giang học trung học,
ông tìm đến cho anh ít tiền và chỉ hỏi một câu: “Mày có khỏe không, đi
học xong có trở về hồ Lugu không?”. Tiểu Trần nói với chúng tôi một
cách điềm nhiên: “Tôi cũng không có gì để nói nhiều với người đàn ông
xa lạ này”.
-
Trong những ngày sống ở
“vương quốc đàn bà”, ngôn từ mà chúng tôi được nghe nhiều nhất đó là a
ma hay a mi (mẹ). Đối với người Moso, tên gọi mẹ rất thiêng liêng, bởi
mọi truyền thuyết sinh ra giống nòi này đều bắt nguồn từ mẹ. Ngàn năm
trước, bộ tộc họ được sinh ra dưới đỉnh núi cao nhất thế giới Everest
- Thánh Mẫu vũ trụ, và rồi qua bao biến thiên của xã hội, người Moso
di dân đến khu vực hồ Lugu và tôn thờ đỉnh Cách Mẫu Sơn là người mẹ
sinh ra họ một lần nữa. Và dòng họ A Vân Sơn - nữ vương của người Moso
- cũng thể hiện uy lực của người phụ nữ trong vương quốc này.
-
Quyền lực tuyệt đối của
người phụ nữ cũng hiện diện trong từng gia đình. Tất cả các chị em gái
trong một gia đình lớn đều được đàn trẻ gọi bằng mẹ và con trai cũng
bị đánh đồng là “chị em gái”. Như A Po Zha Xi có năm người anh trai và
một cô em gái, nhưng khi có ai hỏi thì anh vẫn bình thản cho biết:
“Tôi có sáu chị em gái!”. Người cậu trong gia đình sẽ đóng vai trò của
người cha theo sự phân công của tổ mẫu.
-
Ở bến thuyền ven hồ Lugu,
cứ mỗi chiều tà, chúng tôi thường thấy những người đàn ông Moso lam lũ
sau một ngày vất vả chèo thuyền đưa khách sang bên kia hồ tụ tập lại
đếm tiền. Chỉ trong chốc lát, hàng chục người phụ nữ kéo đến, cánh đàn
ông rụt rè nạp đủ số tiền mà họ kiếm được trong ngày. Tiểu Trần giải
thích: “Đó là những tổ mẫu - người đứng đầu trong mỗi gia tộc, đến thu
tiền mà những người đàn ông kiếm được. Tất cả mọi thu chi trong gia
tộc đều do tổ mẫu kiểm soát và quyết định, đàn ông chỉ làm theo sự
phân công mà thôi”. Những người đàn ông chúng tôi gặp trong những ngày
ở Lạc Thủy Thôn đều khá trầm lặng, ít nói. Họ như những chiếc bóng
lặng lẽ bên hồ Lugu.
-
Chúng tôi tìm đến thăm nhà
Tama Nuchi, cô gái Moso 22 tuổi rất nổi tiếng bởi gia đình cô còn lưu
giữ cả một bộ sưu tập các tấm hình xưa chụp cung điện, chân dung nữ
vương, các nữ quan và binh lính “Nữ nhi quốc”, do chính nhà khoa học
người Mỹ chụp từ những năm 1930, người mà tương truyền rằng đã bị nữ
vương bắt mang về làm nô lệ tình dục trong suốt 1/4 thế kỷ. Ông đã ở
lại Lugu phủ nhiều năm không phải vì bị bắt làm nô lệ, mà do quá ấn
tượng với “vương quốc đàn bà” độc nhất vô nhị trên trần gian này.
-
- Tổ
mẫu và cậu. Ảnh:
Tuổi
Trẻ
-
-
Những tấm hình ông chụp
được là những tư liệu tham khảo vô giá mà mãi đến năm 1961, có một
đoàn nghiên cứu sử học Trung Quốc lần đầu tiên vượt núi vào đây để tìm
hiểu “Nữ nhi quốc” và công bố thông tin ra bên ngoài. Họ đã đi bộ hơn
10 ngày từ Lệ Giang lên Vĩnh Ninh và mãi đến năm 1972, hơn 10 năm sau
khi khám phá bộ tộc này, con đường mòn xẻ núi mới được mở. Trước đây,
bộ tộc Moso được cai quản bởi dòng tộc nữ vương A Vân Sơn, nhưng sau
đó để thống nhất quản lý, chính quyền đã trục xuất dòng họ nữ vương ra
khỏi khu vực hồ Lugu. Nữ vương A Vân Sơn đã đi xa, các nữ quan bị
truất quyền trở về với công việc đồng áng, chăn nuôi. Việc điều hành
bộ tộc được giao cho một hội đồng các thôn gồm cả nam lẫn nữ. Thế
nhưng tập tục nữ quyền vẫn ăn sâu vào trong máu của người Moso, do đó
nữ quyền vẫn âm thầm thống trị trong từng gia đình qua quyền lực của
các tổ mẫu.
-
Chúng tôi đến thăm nhà
trưởng thôn Lạc Thủy Ta Shi Po Che, phải chờ đợi rất lâu mới được gặp
ông vì ông còn phải xin phép tổ mẫu. Ta Shi đã 50 tuổi, làm trưởng
thôn hơn ba năm, do chính quyền chỉ định. Ngày xưa nữ vương cai trị bộ
tộc bằng luật nữ nhi, ngày nay ông Ta Shi cai quản người Moso ở Lạc
Thủy Thôn bằng lương của nhà nước cấp, mỗi tháng 700 nhân dân tệ
(khoảng 1,4 triệu đồng). Nhưng ông cho biết tiền lương ông đều nộp cho
tổ mẫu để sinh hoạt chung trong gia đình, ngoài ra ông cũng phải lên
núi, lên nương làm công việc đồng áng theo sự điều hành của tổ mẫu.
Tất cả mọi chuyện hằng ngày trong thiên hạ Ta Shi đều ghi chép rất kỹ,
để mỗi đêm về ông đều đưa ra xin phép ý kiến tổ mẫu rồi mới dám quyết
định.
-
Cho dù chính quyền luôn
muốn thống nhất luật pháp, nhưng với người Moso luật tục truyền kiếp
vẫn không thể thay đổi. Việc đăng ký kết hôn, sống chế độ một vợ một
chồng được đề ra nghiêm khắc, nhưng trưởng thôn Ta Shi chân thật cho
biết: “Từ hồi tôi làm trưởng thôn tới nay vẫn chưa có ai đến đăng ký
kết hôn cả. “Tẩu hôn” vẫn diễn ra hằng đêm, an ninh trật tự vẫn tốt
như xưa và mọi chuyện trong cộng đồng vẫn do các tổ mẫu quyết định,
đàn ông chúng tôi phải phục tùng. Vai trò nữ quyền đối với người Moso
không thể thay đổi!”.
-
Như bao căn nhà khác trong
cộng đồng Moso, nơi trang trọng nhất trong nhà trưởng thôn Ta Shi là
mẫu thất với khung cửa cao, nhưng đỉnh lại khá thấp khiến mọi người
khi bước vào đều phải cúi đầu như một cách sùng bái với mẫu thân. Giữa
mẫu thất là bếp lửa không bao giờ tắt - biểu tượng của trung tâm gia
đình, quyền uy của tổ mẫu. Chiếc giường ngủ của tổ mẫu cũng lạ kỳ như
một chiếc tủ mà phần trên là nơi tổ mẫu nằm và phần dưới chứa của cải
quí báu trong nhà. Ngay cả hai cây cột trong phòng tổ mẫu cũng mang
dáng dấp nữ quyền, nhất thiết đều được lấy từ một cây, phần cột nữ từ
gốc cây, phần cột nam từ ngọn cây với ý nghĩa nữ là gốc, còn nam chỉ
là ngọn trong cuộc đời này.
-
(Tuổi Trẻ)
--o0o--
|
|