KINH
DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA
PHẨM
ÐỀ-BÀ-ÐẠT-ÐA THỨ MƯỜI HAI
1- Lúc bấy giờ, Ðức Phật bảo các vị Bồ Tát và
hàng Trời, Người, bốn chúng:
- Ta ở trong vô lượng kiếp
về thời quá khứ cầu kinh Pháp Hoa không có lười mỏi. Trong nhiều
kiếp thường làm vị quốc vương phát nguyện cầu đạo Vô Thượng Bồ Ðề,
lòng không thối chuyển. Vì muốn đầy đủ sáu pháp Ba La Mật nên siêng
làm việc bố thí lòng không lẫn tiếc, bố thí voi, ngựa, bảy báu, nước
thành, vợ, con, tôi tớ, bạn bè, cho đến đầu, mắt, tủy, óc, thân,
thịt, tay, chân, chẳng tiếc thân mệnh.
Thuở đó, nhân dân trong đời
sống lâu vô lượng, vua vì mến pháp nên thôi bỏ ngôi vua, giao việc
trị nước cho Thái Tử. Ðánh trống ra lệnh cầu pháp khắp bốn phương:
- Ai có thể vì ta nói pháp
đại thừa, thời ta sẽ trọn đời cung cấp hầu hạ.
Khi ấy có vị tiên nhân đến
thưa với vua rằng:
- Ta có pháp đại thừa tên
là kinh: Diệu Pháp Liên Hoa, nếu đại vương không trái ý ta, ta sẽ vì
đại vương mà tuyên nói.
Vua nghe lời vị tiên nhân
nói, vui mừng hớn hở liền đi theo vị tiên nhân để cung cấp việc cần
dùng: hoặc hái trái, gánh nước, hoặc lượm củi, nấu ăn cho đến dùng
thân mình làm giường ghế, thân tâm không biết mỏi. Thuở đó theo
phụng thờ vị tiên nhân trải qua một nghìn năm, vì trọng pháp nên
siêng năng cung cấp hầu hạ cho tiên nhân không thiếu thốn.
Bấy giờ, Ðức Thế Tôn muốn
tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
2- Ta nhớ kiếp quá khứ
Vì cầu pháp đại thừa
Dầu làm vị quốc trưởng
Chẳng ham vui ngũ dục.
Ðánh chuông rao bốn phương
Ai có pháp đại thừa
Nếu vì ta giải nói
Thân sẽ làm tôi tớ.
Giờ có tiên Trường Thọ
Ðến thưa cùng Ðại vương
Ta có pháp nhiêm mầu
Trong đời ít có được
Nếu có thể tu hành
Ta sẽ vì ông nói.
Khi vua nghe tiên nói
Sinh lòng rất vui đẹp
Liền đi theo tiên nhân
Cung cấp đồ cần dùng
Lượm củi và rau trái
Theo lời cung kính dâng
Lòng ham pháp đại thừa
Thân tâm không lười mỏi,
Khắp vì các chúng sinh
Siêng cầu pháp mầu lớn
Cũng không vì thân mình
Cùng vui với ngũ dục
Nên dầu làm vua lớn
Siêng cầu được pháp này
Do đó được thành Phật
Nay vẫn vì ông nói.
3- Phật bảo các Tỷ Khiêu
rằng:
- Thuở ấy, vua đó thời
chính thân ta, còn tiên nhân đó nay chính là ông Ðề Bà Ðạt Ða. Do
nhờ ông thiện trí thức Ðề Bà Ðạt Ða làm cho ta đầy đủ sáu pháp ba la
mật, từ bi hỷ xả, ba mươi hai tướng tốt, tám mươi món đẹp, thân sắc
vàng tía, mười trí lực, bốn món vô sở úy, bốn món nhiếp pháp, mười
tám món bất cộng, thần thông đạo lực, thành bậc đẳng chính giác rộng
độ chúng sinh, tất cả công đức đó đều là nhân thiện tri thức Ðề Bà
Ðạt Ða cả.
4- Phật bảo hàng tứ chúng:
- Qua vô lượng kiếp về sau,
ông Ðề Bà Ðạt Ða sẽ được thành Phật hiệu là Thiên Vương Như Lai, Ứng
Cúng, Chính Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô
Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn. Cõi
nước đó tên là Thiện Ðạo, lúc Thiên Vương Phật trụ ở đời hai mươi
trung kiếp, rộng vì các chúng sinh mà nói pháp mầu, hằng hà sa chúng
sinh được quả A La Hán, vô lượng chúng sinh phát tâm Duyên Giác,
hằng hà sa chúng sinh phát tâm Vô Thượng đạo, được vô sinh nhẫn đến
bậc bất thối chuyển. Sau khi Ðức
Thiên Vương Phật nhập Niết Bàn, chính pháp trụ lại đời hai mươi
trung kiếp, toàn thân xá lợi dựng tháp bằng bảy báu, cao sáu mươi do
tuần. Các hàng Trời nhân dân đều đem hoa đẹp, hương bột, hương xoa,
hương đốt, y phục, chuỗi ngọc, tràng phan, lọng báu, kỹ nhạc, ca
tụng để lễ lạy cúng dàng tháp đẹp bằng bảy báu đó. Vô lượng chúng
sinh được quả A La Hán, vô lượng chúng sinh ngộ Tích Chi Phật, bất
khả tư nghì chúng sinh phát tâm Bồ Ðề đến bậc bật thối chuyển.
Ðức Phật bảo các Tỷ Khiêu:
- Trong đời vị lai, nếu có
kẻ thiện nam, người thiện nữ nghe kinh Diệu Pháp Liên Hoa phẩm Ðề
Bà Ðạt Ða, sinh lòng trong sạch kính tin chẳng sinh nghi lầm thời
chẳng đọa Ðịa ngục, Ngạ quỷ, Súc sinh, được sinh ở trước các Ðức
Phật trong mười phương, chỗ người đó sinh ra thường được nghe kinh
này. Nếu sinh vào cõi nhân thiên thời hưởng sự vui rất thắng diệu,
nếu sinh ở trước Phật thời từ hoa sen hóa sinh.
5- Bấy giờ, ở hạ phương vị
Bồ Tát theo hầu Ðức Ða Bửu Như Lai tên là Trí Tích bạch với Ðức Ða
Bửu Phật nên trở về bản quốc. Ðức Thích Ca Mâu Ni Phật bảo Trí Tích
rằng:
- Thiện nam tử! Chờ giây
lát, cõi đây có Bồ Tát tên Văn Thù Sư Lợi có thể cùng ra mắt nhau
luận nói pháp mầu rồi sẽ về bản độ.
Lúc đó Ngài Văn Thù Sư Lợi
ngồi hoa sen nghìn cánh lớn như bánh xe, các vị Bồ Tát cùng theo
cũng ngồi hoa sen báu, từ nơi cung rồng Ta Kiệt La trong biển lớn tự
nhiên vọt lên trụ trong hư không, đến núi Linh Thứu, từ trên hoa sen
bước xuống đến chỗ Phật, đầu mặt kính lạy chân hai Ðức Phật, làm lễ
xong qua chỗ Trí Tích cùng hỏi thăm nhau rồi ngồi một phía.
Ngài Trí Tích Bồ Tát hỏi
Ngài Văn Thù Sư Lợi rằng:
- Ngài qua cung rồng hóa
độ chúng sinh số được bao nhiêu?
Ngài Văn Thù Sư Lợi nói:
- Số đó vô lượng không thể
tính kể, chẳng phải miệng nói được, chẳng phải tâm lường được, chờ
chừng giây lát sẽ tự chứng biết.
Ngài Văn Thù nói chưa dứt
lời, liền có vô số Bồ Tát ngồi hoa sen báu từ biển vọt lên đến núi
Linh Thứu trụ giữa hư không. Các vị Bồ Tát này đều là của Ngài Văn
Thù Sư Lợi hóa độ, đủ hạnh Bồ Tát đều chung luận nói sáu ba la mật.
Những vị mà trước kia là Thanh Văn ở giữa hư không nói hạnh Thanh
Văn nay đều tu hành "nghĩa không" của đại thừa.
Ngài Văn Thù Sư Lợi nói với
Ngài Trí Tích rằng:
- Tôi giáo hóa ở nơi biển
việc đó như thế.
Lúc ấy Ngài Trí Tích Bô
Tát nói kệ khen rằng:
- Ðại trí đức mạnh mẽ
Hóa độ vô lượng chúng
Nay trong hội lớn này
Và tôi đều đã thấy
Diễn nói nghĩa thực tướng
Mở bày pháp nhất thừa
Rộng độ các chúng sinh
Khiến mau thành Bồ Ðể.
5- Ngài Văn Thù Sư Lợi
nói:
- Ta ở biển chỉ thường
tuyên nói kinh Diệu Pháp Liên Hoa.
Ngài Trí Tích hỏi Ngài Văn
Thù Sư Lợi rằng:
- Kinh này rất sâu vi diệu
là báu trong các kinh, trong đời rất ít có vậy có chúng sinh nào
siêng năng tinh tấn tu hành kinh này mau được thành Phật chăng?
Ngài Văn Thù Sư Lợi nói:
- Có con gái của vua Rồng
Ta Kiệt La mới mười tám tuổi mà căn tính lanh lẹ, có trí tuệ, khéo
biết các căn tính hành nghiệp của chúng sinh, được pháp tổng trì,
các tạngÕ pháp kín rất sâu của các Phật nói đều có thể thụ trì, sâu
vào thuyền định, rõ thấu các pháp. Trong khoảnh sát na phát tâm Bồ
Ðề được bậc bất thối chuyển, biện tài vô ngại, thương nhớ chúng sinh
như con đỏ, công đức đầy đủ, lòng nghĩ miệng nói pháp nhiệm mầu rộng
lớn, từ bi nhân đức khiêm nhường, ý chí hòa nhã, nàng ấy có thể đến
Bồ Ðề.
Trí Tích Bồ Tát nói rằng:
- Tôi thấy Ðức Thích Ca Như
Lai ở trong vô lượng kiếp làm những hạnh khổ khó làm, chứa nhiều
công đức để cầu đạo Bồ Ðề chưa từng có lúc thôi dứt: Ta xem trong
cõi Tam Thiên Ðại Thiên nhẫn đến không có chỗ nhỏ bằng hột cải, mà
không phải là chỗ của Bồ Tát bỏ thân mệnh để vì lợi ích chúng sinh,
vậy sau mới được thành đạo Bồ Ðề. Chẳng tin Long Nữ đó ở trong
khoảng giây lát chứng thành bậc chính giác.
Nói luận chưa xong, lúc đó
con gái của Long Vương bỗng hiện ra nơi trước đầu mặt lễ kính Phật
rồi đứng một phía nói kệ khen rằng:
- Thấu rõ tướng tội phước
Khắp soi cả mười phương
Pháp thân tịnh vi diệu
Ðủ ba mươi hai tướng
Dùng tám mươi món tốt
Ðể trang nghiêm pháp thân
Trời, Người đều kính
ngưỡng
Long Thần thảy cung kính
Tất cả loài chúng sinh
Không ai chẳng tôn phụng
Lại nghe thành Bồ Ðề
Chỉ Phật nên chứng biết
Tôi nói pháp đại thừa
Ðộ thoát khổ chúng sinh.
7- Bấy giờ, Ngài Xá Lợi
Phất nói với Long Nữ rằng:
- Ngươi nói không bao lâu
chứng được đạo Vô Thượng, việc đó khó tin. Vì sao? Vì thân gái nhơ
uế chẳng phải là pháp khí, thế nào có thể thành Vô Thượng Chính
Giác? Ðạo Phật xa rộng phải trải qua vô lượng kiếp cần khổ chứa nhóm
công hạnh, tu đủ các độ, vậy sau mới thành được. Lại thân gái còn có
năm điều chướng: Một, chẳng được làm Phạm Thiên Vương; hai, chẳng
được làm Ðế Thích; ba, chẳng được làm Ma Vương; bốn, chẳng được làm
Chuyển Luân Thánh Vương; năm, chẳng được làm Phật. Thế nào thân gái
được mau thành Phật?
- Lúc đó, Long Nữ có một
hột châu báu, giá trị bằng cõi Tam Thiên Ðại Thiên đem dâng Ðức
Phật. Phật liền nhận lấy. Long Nữ nói với Trí Tích Bồ Tát cùng tôn
giả Xá Lợi Phất rằng:
- Tôi hiến châu báu, Ðức
Thế Tôn nạp thọ, việc đó có mau chăng?
Ðáp:
- Rất mau.
Long Nữ nói:
- Lấy sức thần của các ông
xem tôi thành Phật lại mau hơn việc đó.
Ðang lúc đó cả chúng hội
đều thấy Long Nữ thoạt nhiên biến thành nam tử, đủ hạnh Bồ Tát, liền
qua cõi vô cấu ở phương Nam, ngồi tòa sen báu thành bậc Ðẳng Chính
Giác, đủ ba mươi hai tướng, tám mươi món đẹp, khắp vì tất cả chúng
sinh trong mười phương mà diễn nói pháp mầu.
Khi ấy, trong cõi Ta Bà
hàng Bồ Tát, Thanh Văn, Trời, Rồng, Bát Bộ, Nhân cùng Phi nhân đều
xa thấy Long Nữ kia thành Phật khắp vì hàng nhân thiên trong hội đó
mà nói pháp, sinh lòng vui mừng đều xa kính lạy, vô lượng chúng sinh
nghe pháp tỏ ngộ được bâc bất thối chuyển, vô lượng chúng sinh được
lãnh lời thụ ký thành Phật. Cõi Vô Cấu sáu điệu vang động, cõi Ta
Bà ba nghìn chúng sinh trụ bậc bất thối, ba nghìn chúng sinh phát
lòng Bồ Ðề mà được lãnh lời thụ ký.
Trí Tích Bồ Tát và Ngài Xá
Lợi Phất tất cả trong chúng hội yên lặng mà tin nhận đó.
-
Xin Xem Tiếp Phẩm Trì Thứ Mười Ba
- Trở Lại
Mục Lục
|