|
KINH
DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA
PHẨM
TÙNG ÐỊA DŨNG XUẤT THỨ MƯỜI LĂM
1- Lúc bấy giờ, các vị Ðại Bồ Tát ở cõi nước
phương khác đông hơn số cát của tám sông Hằng, ở trong đại cúng đứng
dậy chấp tay làm lễ mà bạch Phật rằng:
- Thế Tôn! Nếu bằng lòng cho chúng con lúc sau khi Phật diệt độ ở
tại cõi Ta Bà này siêng tu tinh tấn, giữ gìn đọc tụng, biên chép
cúng dàng kinh điển này, thời chúng con sẽ ở trong cõi đây mà rộng nói đó.
Khi đó Phật bảo các chúng
Ðại Bồ Tát:
- Thiện Nam Tử! Thôi đi
chẳng cần các ông hộ trì kinh này. Vì sao? Vì cõi Ta Bà của ta tự có
chúng Ðại Bồ Tát số đông bằng số cát của sáu muôn sông Hằng. Mỗi vị
Bồ Tát có sáu muôn hằng hà sa quyến thuộc, những người đó có thể
sau khi ta diệt độ hộ trì đọc tụng rộng nói kinh này.
2- Lúc Phật nói lời đó, cõi
Ta Bà trong Tam Thiên Ðại Thiên cõi nước đất đều rúng nứt, mà ở
trong đó có vô lượng nghìn muôn ức vị Ðại Bồ Tát đồng thời vọt ra.
Các vị Bồ Tát đó thân đều sắc vàng, đủ ba mươi hai tướng tốt cùng vô
lượng ánh sáng, trước đây đều ở dưới cõi Ta Bà này, cõi đó trụ giữa
hư không. Các vị Bồ Tát đó nghe tiếng nói của Ðức Thích Ca Mâu Ni
Phật nên từ dưới mà đến. Mỗi vị Bồ Tát đều là bậc đạo thủ trong đại
chúng, đều đem theo sáu muôn hằng hà sa quyến thuộc, huống là những
vị đem năm muôn, bốn muôn, ba muôn, hai muôn, một muôn hằng hà sa
quyến thuộc. Huống là nhẫn đến những vị đem một hằng hà sa, nửa hằng
hà sa, một phần hằng hà sa, nhẫn đến một phần trong nghìn muôn ức na
do tha phần hằng hà sa quyến thuộc. Huống là những vị đem nghìn muôn
ức na do tha quyến thuộc, huống là đem muôn ức quyến thuộc, huống là
đem nghìn trăm muôn nhẫn đến một muôn, huống là đem một nghìn, một
trăm nhẫn đến mười quyến thuộc, huống là năm, bốn, ba, hai, một
người đệ tử. Huống lại là những vị riêng một mình ưa hạnh viễn ly,
số đông vô lượng vô biên dường ấy, tính đếm thí dụ chẳng có thể biết
được.
3- Các vị Bồ Tát đó từ dưới
đất lên, đều đến nơi tháp đẹp bảy báu, chỗ của Ðức Ða Bửu Như Lai
và Thích Ca Mâu Ni Phật, đến nơi rồi hướng về hai vị Thế Tôn mà đầu
mặt lạy chân Phật, và đến chỗ các Ðức Phật ngồi trên tòa sư tử dưới
cội cây báu, cũng đều làm lễ. Ði quanh bên mặt ba vòng, chắp tay
cung kính dùng các cách ngợi khen của Bồ Tát mà ngợi khen Phật, rồi
đứng qua một phía, ưa vui chiêm ngưỡng hai đấng Thế Tôn.
Từ lúc các vị Bồ Tát do từ
dưới đất vọt lên dùng các cách ngợi khen của Bồ Tát mà khen ngợi
Phật, thời gian đó trải qua năm mươi tiểu kiếp. Bấy giờ, Ðức Thích
Ca Mâu Ni Phật nín lặng ngồi yên, cùng hàng tứ chúng cũng đều nín
lặng, năm mươi tiểu kiếp, vì do sức thần của Phật, khiến hàng đại
chúng cho là như nửa ngày.
Bấy giờ, hàng tứ chúng cũng
nhờ sức thần của Phật, thấy các Bồ Tát đầy khắp vô lượng nghìn muôn
ức cõi nước hư không.
4- Trong chúng Bồ Tát đó có
bốn vị đạo sư:
a- Thượng Hạnh
b- Vô Biên Hạnh
c- Tịnh Hạnh
d- An Lập Hạnh.
Bốn vị Bồ Tát này là bậc
thượng thủ xướng đạo sư trong chúng đó, ở trước đại chúng, bốn vị
đồng chắp tay nhìn Ðức Thích Ca Mâu Ni Phật mà hỏi thăm rằng:
- Thưa Thế Tôn! Có được ít
bệnh, ít não, an vui luôn chăng, những người đáng độ thụ giáo dễ
chăng, chẳng làm cho Ðức Thế Tôn sinh mỏi nhọc chăng?
Khi đó, bốn vị Bồ Tát nói
kệ rằng:
Thế Tôn được an vui
Ít bệnh cùng ít não,
Giáo hóa các chúng sinh
Ðược không mỏi nhọc ư?
Lại các hàng chúng sinh
Thụ hóa có dễ chăng?
Chẳng làm cho Thế Tôn
Sinh nhọc mệt đó ư?
5- Lúc bấy giờ Ðức Thế Tôn
ở trong đại chúng Bồ Tát mà nói rằng:
- Ðúng thế! Ðúng thế! Các
Thiện Nam Tử! Ðức Như Lai an vui, ít bệnh, ít não, các hàng chúng
sinh hóa độ được dễ, không có nhọc mệt. Vì sao? Vì các chúng sinh
đó, từ nhiều đời nhẫn lại, thường được ta dạy bảo, mà cũng từng ở
nơi các Ðức Phật quá khứ, cung kính, tôn trọng, trồng các cội lành.
Các chúng sinh đó vừa mới thấy thân ta, nghe ta nói pháp, liền đều
tín nhận, vào được trong tuệ của Như Lai, trừ người trước đã tu tập
học hành tiểu thừa; những người như thế ta cũng khiến được nghe kinh
này, vào trong tuệ của Phật.
Lúc ấy các vị Bồ Tát nói
kệ rằng:
- Hay thay! Hay Thay!
Ðức Ðại Hùng Thế Tôn
Các hàng chúng sinh thảy
Ðều hóa độ được dễ
Hay hỏi các Ðức Phật
Về trí tuệ rất sâu
Nghe pháp rồi tin làm
Chúng con đều tùy hỷ.
Khi đó, Ðức Thế Tôn khen
ngợi các vị Ðại Bồ Tát Thượng Thủ:
- Hay thay! Hay thay! Thiện
Nam Tử! Các ông có thể đối với Ðức Như Lai mà phát lòng tùy hỷ.
6- Bấy giờ Ngài Di Lặc Bồ
Tát cùng tám nghìn hằng hà sa các chúng Bồ Tát đều nghĩ rằng:
- Chúng ta từ xưa nhẫn lại
chẳng thấy, chẳng nghe các chúng Ðại Bồ Tát như thế, từ dưới đất vọt
lên, đứng trước Ðức Thế Tôn, chắp tay cúng dàng thăm hỏi Như Lai.
Lúc đó, Ngài Di Lặc Bồ Tát
biết tâm niệm của tám nghìn hằng hà sa chúng Bồ Tát cùng muốn tự
giải quyết chỗ nghi của mình, bèn chắp tay hướng về phía Phật, nói
kệ hỏi rằng:
- Vô lượng nghìn muôn ức
Các Bồ Tát đại chúng
Từ xưa chưa từng thấy
Nguyện đấng Lưỡng Túc nói
Là từ chốn nào đến
Do nhân duyên gì nhóm
Thân lớn đại thần thông
Trí tuệ chẳng nghĩ bàn
Chí niệm kia bền vững
Có sức nhẫn nhục lớn
Chúng sinh chỗ ưa thấy
Là từ chốn nào đến?
Mỗi mỗi hàng Bồ Tát
Ðem theo các quyến thuộc
Số đông không thể lường
Như số hằng hà sa
Hoặc có Ðại Bồ Tát
Ðem sáu muôn hằng sa
Các đại chúng như thế
Một lòng cầu Phật đạo,
Những đại sư đó thảy
Sáu muôn hằng hà sa
Ðều đến cúng dàng Phật
Cùng hộ trì kinh này.
Ðem năm muôn hằng sa
Số này hơn số trên
Bốn muôn và ba muôn
Hai muôn đến một muôn
Một nghìn một trăm thảy
Nhẫn đến một hằng sa
Nửa và ba bốn phần
Một phẩn trong ức muôn
Nghìn muôn na do tha
Muôn ức các đệ tử
Nhẫn đến đem nửa ức
Số đông lại hơn trên.
Trăm muôn đến một muôn
Một nghìn và một trăm
Năm mươi cùng một mươi
Nhẫn đến ba, hai, một
Riêng mình không quyến
thuộc
Ưa thích ở riêng vắng
Ðều đi đến chỗ Phật
Số đây càng hơn trên.
Các đại chúng như thế
Nếu người phát thẻ đếm
Quá nơi kiếp hằng sa
Còn chẳng thể biết hết.
Các vị uy đức lớn
Chúng Bồ Tát tinh tấn
Ai vì đó nói pháp
Giáo hóa cho thành tựu
Từ ai, đầu phát tâm?
Xưng dương Phật pháp nào?
Õ Thụ trì tu kinh gì?
Tu tập Phật đạo nào?
Các Bồ Tát như thế
Thần thông sức trí lớn
Ðất bốn phương rúng nứt
Ðều từ đất vọt lên
Thế Tôn! Con từ xưa
Chưa từng thấy việc đó
Xin Phật nói danh hiệu
Cõi nước của kia ở.
Con thường qua các nước
Chưa từng thấy chúng này
Con ở trong chúng đây
Bèn chẳng quen một người
Thoạt vậy từ đất lên
Mong nói nhân duyên đó.
Nay trong đại hội này
Vô lượng trăm nghìn ức
Các chúng Bồ Tát đây
Ðều muốn biết việc này
Hàng Bồ Tát chúng kia
Gốc ngọn nhân duyên đó
Thế Tôn đức vô lượng
Cúi mong quyết lòng nghi.
7- Khi ấy các vị Phật của
Ðức Thích Ca Mâu Ni phân thân, từ vô lượng nghìn muôn ức cõi nước ở
phương khác đến, ngồi xếp bằng trên tòa sư tử, dưới các gốc cây báu
nơi trong tám phương. Hàng thị giả của Phật đó, đều thấy đại chúng
Bồ Tát ở bốn phương cõi Tam Thiên Ðại Thiên, từ đất vọt lên trụ
trong hư không, đều bạch với Phật mình rằng:
- Thế Tôn! Các đại chúng vô
lượng vô biên a tăng kỳ Bồ Tát đó, từ chỗ nào mà đến?
Lúc ấy các Ðức Phật đều bảo
thị giả:
- Các Thiện Nam Tử! Hãy chờ
giây lát, hiện có vị Ðại Bồ Tát tên là Di Lặc, là vị mà Ðức Thích Ca
Mâu Ni Phật thụ ký kế đây sẽ làm Phật đã hỏi việc đó, Ðức Phật sẽ
đáp, các ông tự đương, nhân đây mà được nghe.
8- Bấy giờ, Ðức Thích Ca
Mâu Ni Phật bảo Ngài Di Lặc Bồ Tát:
- Hay thay! Hay thay! A Dật
Ða, bèn có thể hỏi Phật việc lớn như thế, các ông phải chung một
lòng, mặc giáp tinh tấn, phát ý bền vững. Nay Ðức Như Lai muốn hiển
phát tuyên bày trí tuệ của các Ðức Phật, sức thần thông tự tại của
các Ðức Phật, sức sư tử mạnh nhanh của các Ðức Phật, sức uy thế mạnh
lớn của các Ðức Phật.
Khi đó, Ðức Thế Tôn muốn
tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
- Phải một lòng tinh tấn
Ta muốn nói việc này
Chớ nên có nghi hối
Trí Phật chẳng nghĩ bàn
Ông nay gắng sức tin
Trụ nơi trong nhẫn thiện
Chỗ pháp xưa chưa nghe
Nay đều sẽ được nghe
Nay ta an ủi ông
Chớ ôm lòng nghi sợ
Phật không lời chẳng thực
Trí tuệ chẳng nghĩ bàn
Phật được pháp bậc nhất
Rất sâu khó phân biệt
Như thế nay sẽ nói
Các ông một lòng nghe
9- Khi Ðức Thế Tôn nói kệ
đó, bảo Ngài Di Lặc Bồ Tát:
- Nay ta ở trong đại chúng
này, tuyên bảo các ông. A Dật Ða! Các hàng Ðại Bồ Tát vô lượng vô số
a tăng kỳ, từ dưới đất vọt ra mà các ông từ xưa chưa từng thấy đó.
Chính ta ở cõi Ta Bà lúc được Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác rồi,
giáo hóa chỉ dẫn các Bồ Tát đó, điều phục tâm kia khiến phát đạo
tâm.
ÕCác vị Bồ Tát đó, ở phía dưới cõi Ta
Bà, cõi đó trụ giữa hư không, ở trong các kinh điển đọc tụng thông
lẹ, suy ngẫm rõ hiểu, nghĩ tưởng chân chính. A Dật Ða! Các Thiện
NamTử đó chẳng thích ở trong chúng nhiều nói bàn, thường ưa ở chỗ
vắng, siêng tu tinh tấn chưa từng thôi dứt. Cũng chẳng nương tựa
Người Trời mà ở, thường ham trí tuệ sâu không có chướng ngại, cũng
thường ham nơi pháp của Ðức Phật, chuyên lòng tinh tấn cầu tuệ vô
thượng.
Lúc đó, Ðức Thế Tôn muốn
tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
- A Dật ông nên biết!
Các Bồ Tát lớn này
Từ vô số kiếp lại
Tu tập trí tuệ Phật
Ðều là ta hóa độ
Khiến phát đại đạo tâm
Chúng đó là con ta
Y chỉ thế giới này
Thường tu hạnh đầu đà
Chỉ thích ở chỗ vắng
Bỏ đại chúng ồn náo
Chẳng ưa nói bàn nhiều,
Các vị đó như thế
Học tập đạo pháp ta
Ngày đêm thường tinh tấn
Vì để cầu Phật đạo
Ở phương dưới Ta Bà
Trụ giữa khoảng hư không
Sức chí niệm bền vững
Thường siêng cầu trí tuệ
Nói các món pháp mầu
Tâm kia không sợ sệt.
Ta ở thành Già Da
Ngồi dưới gốc Bồ Ðề
Thành bậc tối chánh giác
Chuyển pháp luân vô thượng
Rồi mới giáo hóa đó
Khiến đều phát đạo tâm
Nay đều trụ bất thối
Ðều sẽ được thành Phật.
Nay ta nói lời thực
Các ông một lòng tin
Ta từ lâu xa lại
Giáo hóa các chúng đó.
10- Lúc bấy giờ, Ngài Di
Lặc Bồ Tát cùng vô số chúng Bồ Tát, lòng sinh nghi hoặc, lấy làm lạ
chưa từng có mà nghĩ rằng:
- Thế nào Ðức Thế Tôn ở
trong thời gian rất ngắn mà có thể giáo hóa vô lương vô biên a tăng
kỳ các Ðại Bồ Tát đó, làm cho trụ nơi Vô Thượng Chính Ðẳng Chính
Giác.
Liền bạch Phật rằng:
- Thế Tôn! Ðức Như Lai lúc
làm Thái Tử rời khỏi cung dòng Thích, ngồi nơi đạo tràng cách thành
Già Da chẳng bao xa, được thành Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác. Từ
đó đến nay mới hơn bốn mươi năm, Ðức Thế Tôn thế nào ở trong thời
gian ngắn đó làm nên Phật sự lớn! Do thế lực của Phật, do công đức
của Phật, giáo hoá vô lượng chúng Bồ Tát lớn như thế sẽ thành Vô
Thượng Chính Ðẳng Chính Giác?
Thế Tôn! Chúng Ðại Bồ Tát
này giả sử có người trong nghìn muôn ức kiếp đếm không thể hết,
chẳng được ngằn mé, chúng đó từ lâu nhẫn lại, ở nơi vô lượng vô biên
các Ðức Phật, trồng các gốc làn, thành tựu đạo Bồ Tát thường tu phạm
hạnh.
Thế Tôn! Việc như thế đời
rất khó tin. Thí như có người sắc đẹp tóc đen, tuổi hai mươi lăm,
chỉ người trăm tuổi, nói đó chỉ là con của ta. Người trăm tuổi nọ
cũng chỉ gã tuổi nhỏ nói là cha ta, đẻ nuôi ta thảy, việc đó khó
tin. Ðức Phật cũng như thế.
Từ lúc thành đạo nhẫn đến
nay, kỳ thực chưa bao lâu, mà các đại chúng Bồ Tát đó, đã ở nơi vô
lượng nghìn muôn ức kiếp,vì Phật đạo nên siêng tu tinh tấn, khéo
nhập xuất trụ nơi vô lượng nghìn muôn ức tam muội được thần thông
lớn, tu hạnh thanh tịnh đã lâu, khéo hay thứ đệ tập các pháp lành,
giỏi nơi vấn đáp, là báu quý trong loài người, tất cả thế gian rất
là ít có.
ÕNgày nay Ðức Thế Tôn mới nói, lúc được
Phật đạo, bắt đầu khiến kia phát tâm, giáo hóa chỉ dạy dìu dắt, làm
cho kia hướng về Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác. Ðức Thế Tôn thành
Phật chưa bao lâu mà bèn có thể làm được việc công đức lớn này.
Chúng con dầu lại tin Phật
tùy cơ nghi nói pháp, lời Phật nói ra chưa từng hư vọng, chỗ Phật
biết thảy đều thông suốt, như các Bồ Tát mới phát tâm, sau khi Phật
diệt độ nếu nghe lời này chẳng tin nhận, sinh nhân duyên tội nghiệp
phá chính pháp.
Kính thưa Thế Tôn! Mong vì
chúng giải nói trừ lòng nghi của chúng con, và các Thiện Nam Tử đời
vị lai nghe việc này rồi cũng chẳng sinh nghi.
Lúc đó Ngài Di Lặc muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
11- Phật xưa từ dòng Thích
Xuất gia gần Già Da
Ngồi dưới cây Bồ Ðề
Ðến nay cò chưa xa.
Các hàng Phật tử này
Số đông không thể lường
Lâu đã tu Phật đạo
Trụ nơi sức thần thông
Khéo học đạo Bồ Tát
Chẳng nhiễm pháp thế gian
Như hoa sen trong nước
Từ đất mà vọt ra
Ðều sinh lòng cung kính
Ðứng nơi trước Thế Tôn,
Việc đó khó nghĩ bàn
Thế nào mà tin được
Phật được đạo rất gần
Chỗ thành tựu rất nhiều
Mong vì trừ lòng nghi
Như thực phân biệt nói
Thí như người trẻ mạnh
Tuổi mới hai mươi lăm
Chỉ người trăm tuổi già
Tóc bạc và mặt nhăn:
- Bọn này của ta sinh
Con cũng nói là cha
Cha trẻ mà con già
Mọi người đều chẳng tin.
Thế Tôn cũng như thế
Ðược đạo đến nay gần
Các chúng Bồ Tát này
Chí vững không khiếp nhược
Từ vô lượng kiếp lại
Mà tu đạo Bồ Tát.
Giỏi nơi gạn hỏi đáp
Tâm kia không sợ sệt
Nhẫn nhục lòng quyết định
Ðoan chính có uy đức
Mười phương Phật khen ngợi
Khéo hay phân biệt nói
Chẳng thích ở trong chúng
Thường ưa ở thuyền định,
Vì cầu Phật đạo vậy
Trụ hư không phương dưới.
Chúng con từ Phật nghe
Nơi việc này không nghi
Nguyện Phật vì người sau
Diễn nói khiến rõ hiểu,
Nếu người ở kinh này
Sinh nghi lòng chẳng tin
Liền phải đọa đường dữ
Mong nay vì giải nói:
Vô lượng Bồ Tát đó
Thế nào thời gian ngắn
Giáo hóa khiến phát tâm
Mà trụ bậc bất thối?
-
Xin Xem Tiếp Phẩm Như Lai Thọ Lượng Thứ Mười
Sáu
- Trở Lại
Mục Lục
|
|