|
KINH
DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA
PHẨM NHƯ LAI
THỌ LƯỢNG THỨ MƯỜI SÁU
1- Lúc bấy giờ, Phật bảo các Ngài Bồ Tát và tất
cả đại chúng:
- Các Thiện Nam Tử! Các ông
phải tin hiểu lời nói chắc thực của Như Lai.
Lại bảo đại chúng:
- Các ông phải tin hiều lời
nói chắc thực của Như Lai.
Lại bảo các đại chúng:
- Các ông phải tin hiểu lời
nói chắc thực của Như Lai.
Lúc đó đại chúng Bồ Tát,
Ngài Di Lặc làm đầu, chắp tay bạch Phật rằng:
- Thế Tôn! Cúi mong nói đó,
chúng con sẽ tin nhận lời Phật.
Ba phen bạch như thế rồi
lại nói:
- Cúi mong nói đó, chúng
con sẽ tin nhận lời Phật.
2- Bấy giờ, Ðức Thế Tôn
biết các vị Bồ Tát ba phen thỉnh chẳng thôi, mà bảo đó rằng:
- Các ông lóng nghe! Sức bí
mật thần thông của Như Lai, tất cả trong đời, Trời, Người và A Tu La
đều cho rằng nay Ðức Thích Ca Mâu Ni Phật ra khỏi cung họ Thích,
cách thành Già Da chẳng bao xa, ngồi nơi đạo tràng được Vô Thượng
Chính Ðẳng Chính Giác.
Nhưng, Thiện Nam Tử! Thực
ta thành Phật nhẫn lại đây, đã vô lượng vô biên trăm nghìn muôn ức
na do tha kiếp. Ví như năm trăm nghìn muôn ức na do tha a tăng kỳ
cõi Tam thiên, Ðại thiên, giả sử có người nghiền làm vi trần, đi
qua phía đông như thế cho đến hết vi trần đó.
Các Thiện Nam Tử! Ý ông
nghĩ sao? Các thế giới đó có thể suy gẫm so tính biết được số đó
chăng.
Di Lặc Bồ Tát thảy đều bạch
Phật rằng:
- Thế Tôn! Các thế giới đó
vô lượng vô biên chẳng phải tính được, đếm được. Tất cả Thanh Văn,
Duyên Giác dùng trí vô lậu, chẳng có thể suy nghĩ biết được hạn số
đó, chúng con trụ bậc bất thối, ở trong việc này cũng chẳng thông
đạt.
Thế Tôn! Các thế giới như
thế, nhiều vô lượng vô biên.
3- Bấy giờ, Phật bảo các
chúng Bồ Tát:
- Các Thiện Nam Tử! Nay ta
sẽ tuyên nói rành rõ cho các ông. Các thế giới đó, hoặc dính vi trần
hoặc chẳng dính, đều nghiền cả làm vi trần, cứ một trần là một
kiếp, từ ta thành Phật nhẫn lại đến nay, lại lâu hơn số đó trăm
nghìn muôn ức na do tha a tăng kỳ kiếp. Từ đó nhẫn lại, ta thường ở
cõi Ta Bà này nói pháp giáo hóa, cũng ở trong trăm nghìn muôn ức na
do tha a tăng kỳ cõi nước khác dắt dẫn lợi ích chúng sinh.
Các Thiện Nam Tử! Nơi chặng
giữa đó ta nói Phật Nhiên Ðăng .. v.v... và lại có các Ðức Phật nhập
Niết Bàn, như thế đều là dùng phương tiện để phân biệt.
Các Thiện Nam Tử! Nếu có
chúng sinh nào đến chỗ ta, ta dùng Phật nhãn quan sát: tín, v.v....
các căn lợi độn của chúng, tùy theo chỗ đáng độ, nơi nơi tự nói văn
tự chẳng đồng, niên kỷ hoặc lớn, hoặc nhỏ, cũng lại hiện nói sẽ nhập
Niết Bàn, lại dùng các trí phương tiện nói pháp vi diệu, có thể là
cho chúng sinh phát lòng vui mừng.
Các Thiện Nam Tử! Như Lai
thấy những chúng sinh ưa nói pháp tiểu thừa, đức mỏng tội nặng. Phật
vì người đó nói:
- Ta lúc trẻ xuất gia được
Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác, nhưng thực, từ ta thành Phật nhẫn
lại, lâu xa dường ấy, chỉ dùng phương tiện giáo hóa chúng sinh,
khiến vào Phật đạo nên nói như thế.
4- Các Thiện Nam Tử! Kinh
điển của Ðức Như Lai nói ra, đều vì độ thoát chúng sinh, hoặc nói
thân mình, hoặc nói thân người, hoặc chỉ thân mình, hoặc chỉ thân
người, hoặc chỉ việc mình, hoặc chỉ việc người, các lời nói đều thực
chẳng dối.
Vì sao? Vì Ðức Như Lai đúng
như thực thấy biết tướng của tam giới, không có sinh tử hoặc thối,
hoặc xuất, cũng không ở đời và diệt độ, chẳng phải thực, chẳng phải
hư, chẳng phải như, chẳng phải dị, chẳng phải như ba cõi mà thấy
nơi ba cõi. Các việc như thế Như Lai thấy rõ, không có sai lầm.
Bỡi các chúng sinh có các
món tính, các món dục, các món hạnh, các món nhớ tưởng phân biệt,
muốn làm cho sinh các căn lành, nên dùng bao nhiêu nhân duyên, thí
dụ ngôn từ, các cách nói pháp, chỗ làm Phật sự, chưa từng tạm bỏ.
Như thế, từ ta thành Phật nhẫn lại, thực là lâu xa, thọ mệnh vô
lượng a tăng kỳ kiếp, thường còn chẳng mất.
Các Thiện Nam Tử! Ta xưa tu
hành đạo Bồ Tát, cảm thành thọ mệnh, nay vẫn chưa hết, lại còn hơn
số trên, nhưng nay chẳng phải thực diệt độ, mà bèn xướng nói sẽ diệt
độ. Ðức Như Lai dùng phương tiện đó, giáo hóa chúng sinh.
Vì sao? Vì nếu Ðức Phật ở
lâu nơi đời, thời người đức mỏng, chẳng trồng gốc lành, nghèo cùng
hèn hạ, ham ưa năm món dục, sa vào trong lưới nhớ tưởng vọng kiến.
Nếu thấy Ðức Như Lai thường còn chẳng mất, bèn sinh lòng buông lung
nhàm trễ,chẳng có thể sinh ra ý tưởng khó gặp gỡ cùng lòng cung
kính, cho nên Ðức Như Lai dùng phương tiện nói rằng:
- Tỷ Khiêu phải biết, các
Ðức Phật ra đời, khó có thể gặp gỡ.
Vì sao? Những người đức
mỏng, trải qua trăm nghìn muôn ức kiếp, hoặc có người thấy Phật hoặc
người chẳng thấy, do việc này, nên ta nói rằng:
- Tỷ Khiêu! Ðức Như Lai khó
có thể được thấy.
Các chúng sinh đó nghe lời
như thế, ắt sẽ sinh ý tưởng khó gặp gỡ, ôm lòng luyến mộ khát ngưỡng
nơi Phật, bèn trồng gốc lành, cho nên Ðức Như Lai dầu chẳng diệt mà
nói diệt độ.
Lại Thiện Nam Tử! Phương
pháp của các Ðức Phật Như Lai đều như thế, vì độ chúng sinh đều thực
chẳng dối.
5- Ví như vị lương y, trí
tuệ sáng suốt, khéo luyện phương thuốc trị các bệnh,. Người đó có
nhiều con cái, hoặc mười, hai mươi nhẫn đến số trăm, do có sự duyên
đến nước xa khác. Sau lúc đó các người con uống thuốc độc khác,
thuốc phát muộn loạn lăn lộn trên đất.
Bấy giờ, người cha từ nước
xa trở về nhà. Các con uống thuốc độc, hoặc người mất bản tâm, hoặc
chẳng mất, xa thấy cha về đều rất vui mừng, quỳ lạy hỏi thăm: "An
lành về an ổn. Chúng con ngu si, lầm uống thuốc độc, xin cứu lành
cho, lại ban thọ mệnh cho chúng con."
Cha thấy các con khổ não
như thế, y theo các kinh phương, tìm cỏ thuốc tốt, mùi sắc vị ngon,
thảy đều đầy đủ. Ðâm nghiền hòa hợp, đưa bảo các con uống mà nói
rằng:
- Thuốc đại lương dược này
mùi sắc vị ngon, thảy đều đầy đủ, các con nên uống, mau trừ khổ não,
không còn lại có các bệnh hoạn.
Trong các con, những người
chẳng thất tâm, thấy thuốc lương dược ấy, sắc hương đều tốt, liền
bèn uống đó, bệnh trừ hết, được lành mạnh. Ngoài ra, những người
thất tâm, thấy cha về dầu cũng vui mừng thăm hỏi, cầu xin trị bệnh,
song trao thuốc cho mà không chịu uống.
Vì sao? Vì hơi độc đã thâm
nhập làm mất bản tâm, nơi thuốc tốt thơm đẹp này mà cho là không
ngon. Người cha nghĩ rằng:
- Người con này đáng
thương, bị trúng độc, tâm đều điên đảo, dầu thấy ta về, mừng cầu xin
cứu lành, nhưng thuốc tốt như thế, mà chẳng chịu uống, nay ta bày
chước phương tiện, khiến chúng uống thuốc này.
Nghĩ thế rồi liền bảo rằng:
- Các con phải iết, ta nay
già suy, giờ chết đã đến, thuốc "lương dược" tốt này nay để ở đâu,
các con nên lấy uống, chớ lo không lành.
Bảo thế, rồi lại đến nước
khác, sai sứ về nói:
- Cha các ngươi đã chết.
Bấy giờ, các con nghe cha
chết, lòng rất sầu khổ mà nghĩ rằng:
- Nếu cha ta còn, thương
xót chúng ta, có thể được cứu hộ, hôm nay bỏ ta xa chết ở nước khác.
Tự nghĩ mình nay côi cút, không có chỗ cậy nhờ, lòng thường bi cảm,
tâm bèn tỉnh ngộ biết thuốc này, sắc hương vị ngon, liền lấy uống
đó, bệnh độc đều lành. Người cha nghe các con đều đã lành mạnh, liền
trở về cho các con đều thấy.
Các Thiện Nam Tử! Ý ông
nghĩ sao? Vã có người nào có thể nói ông lương y đó mắc tội hư dối
chăng?
Thưa Thế Tôn, không thể
được!
Phật nói:
- Ta cũng như thế từ khi
thành Phật đến nay đã vô lượng vô biên trăm nghìn muôn ức na do tha
a tăng kỳ kiếp, vì chúng sinh dùng sức phương tiện nói: "Sẽ diệt độ"
cũng không ai có thể đúng như pháp mà nói ta có lỗi hư dối.
Khi đó, Ðức Thế Tôn muốn
tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
6- Từ ta thành Phật lại
Trải qua các kiếp số
Vô lượng trăm nghìn muôn
A tăng kỳ ức năm
Thường nói pháp giáo hóa
Vô số ức chúng sinh
Khiến vào nơi Phật đạo
Ðến nay vô lượng kiếp
Vì độ chúng sinh vậy
Phương tiện hiện Niết Bàn
Mà thực chẳng diệt độ
Thường trụ đây nói pháp.
Ta thường trụ ở đây
Dùng các sức thần thông
Khiến chúng sinh điên đảo
Dầu gần mà chẳng thấy
Chúng thấy ta diệt độ
Rộng cúng dàng Xá Lợi
Thảy đều hoài luyến mộ
Mà sinh lòng khát ngưỡng,
Chúng sinh đã tín phục
Ngay thực ý dịu hòa
Một lòng muồn thấy Phật
Chẳng tự tiếc thân mệnh
Giờ ta cùng chúng tăng
Ðều ra khỏi Linh Thứu
Ta nói với chúng sinh
Thường ở đây chẳng diệt
Vì sùng sức phương tiện
Hiện có diệt chẳng diệt.
Nước khác có chúng sinh
Lòng cung kính tín nhạo
Ta ở lại trong đó
Chỉ nói ta diệt độ.
Ta thấy các chúng sinh
Chìm ở trong khổ não
Nên chẳng vì hiện thân
Cho kia sinh khát ngưỡng
Nhân tâm kia luyến mộ
Hiện ra vì nói pháp
Sức thần thông như thế
Ở trong vô số kiếp
Thường tại núi Linh Thứu
Và các trụ xứ khác.
Chúng sinh thấy tận kiếp
Lúc lửa lớn thiêu đốt
Cõi đây ta an ổn
Trời Người thường đông vầy
Vườn rừng các nhà gác
Những món báu trang nghiêm
Cây báu nhiều hoa trái
Chỗ chúng sinh vui chơi
Các trời đáng trống trời
Thường trổi những kỹ nhạc
Rưới hoa Mạn Ðà La
Cúng Phật và đại chúng.
Tịnh độ ta chẳng hư
Mà chúng thấy cháy rã
Lo sợ các khổ não
Như thế đều đầy dẫy
Các chúng sinh tội đó
Vì nhân duyên nghiệp dữ
Quá a tăng kỳ kiếp
Chẳng nghe tên Tam Bảo.
Người nhu hoà ngay thực
Có tu các công đức
Thời đều thấy thân ta
Ở tại đây nói pháp.
Hoặc lúc vì chúng này
Nói Phật thọ vô lượng,
Người lâu mới thấy Phật
Vì nói Phật khó gặp.
Trí lực ta như thế
Tuệ quang soi vô lượng
Thọ mệnh vô số kiếp
Tu hành lâu cảm được
Các ông người có trí
Chớ ở đây sinh nghi
Nên dứt khiến hết hẳn
Lời Phật thực không dối.
Như lương y chước khéo
Vì để trị cuồng tử
Thực còn mà nói chết
Không thể nói hư dối.
Ta là cha trong đời
Cứu các người đau khổ
Vì phàm phu điên đảo
Thực còn mà nói diệt,
Vì cớ thường thấy ta
Mà sinh lòng kiêu tứ
Buông lung ham ngũ dục
Sa vào trong đường dữ.
Ta thường biết chúng sinh
Hành đạo chẳng hành đạo
Tùy chỗ đáng độ được
Vì nói các pháp môn
Hằng tự nghĩ thế này:
Lấy gì cho chúng sinh
Ðược vào tuệ vô thượng
Mau thành tựu thân Phật.
-
Xin Xem Tiếp Phẩm Phân Biệt Công Ðức Thứ
Mười Bảy
- Trở Lại
Mục Lục
|
|