|
KINH
DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA
QUYỂN
THỨ SÁU
Ðời Diêu Tần, Ngài Tam
Tạng Pháp Sư
CƯU MA LA THẬP vưng
chiếu dịch.
KINH
DIỆU PHÁP LIÊN HOA
PHẨM
TÙY HỈ CÔNG ÐỨC THỨ MƯỜI TÁM
1- lúc bấy giờ Ngài Di Lặc Bồ Tát bạch Phật rằng: Thế Tôn!
Nếu có Thiện Nam Tử, Thiện Nữ Nhân nào nghe kinh Pháp Hoa này mà tùy hỉ đó, được
bao nhiêu phước đức? Liền nói kệ rằng:
- Sau khi Phật diệt độ
Có người nghe kinh này
Nếu ha tùy hỉ đó
Lại được bao nhiêu phúc?
2- Khi đó Phật bảo Ngài Di
Lặc Bồ Tát rằng:
- A Dật Ða! Sau khi Như La
diệt độ nếu có Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di và người trí khác,
hoặc lớn hoặc nhỏ nghe kinh này mà tùy hỉ rồi, từ trong pháp hội ra đến chỗ
khác, hoặc tại Tăng phường, hoặc chỗ vắng vẻ hoặc thành ấp, đường sá, xóm làng,
ruộng rẫy, đem pháp đúng như chỗ đã nghe mà vì cha mẹ tôn thân, thiện hữu tri
thức tùy sức diễn nói. Các người đó nghe rồi tùy hỉ lại đi chuyển dạy người
khác, người khác nghe rồi cũng tùy hỉ chuyển dạy, xoay vần như thế đến người thứ
năm mươi.
3- A Dật Ða! Công đức tùy hỉ
của Thiện Nam Tử, Thiện Nữ Nhân thứ năm mươi đó, ta nay nói, ông phải lóng nghe.
Nếu bốn trăm muôn ức vô số
thế giới có sáu đường chúng sinh trong bốn loài sinh: noãn sinh, thai sinh, thấp
sinh, hóa sinh, hoặc có hình, không hình, có tưởng, không tưởng, chẳng phải có
tưởng, chẳng phải không tưởng, không chân, hai chân, bốn chân, nhiều chân, tất
cả trong số chúng sinh như thế, có người cầu phúc tùy theo đồ ưa thích của chúng
muốn đều cung cấp cho đó. Mỗi mỗi chúng sinh cho các trân bảo tốt: vàng, bạc,
lưu ly, xa cừ, mã não, san hô, hổ phách đầy cả Diêm phù đề và voi, ngựa, xe cộ,
bảy báu làm thành những cung điện lầu gác v.v...
Vị đại thí chủ đó bố thí như
thế đủ tám mươi năm rồi mà nghĩ rằng:
- Ta đã ban cho cchúng sinh
những đồ ưa thích tùy theo ý muốn, những chúng sinh này đều đã già suy tuổi quá
tám mươi, tóc bạc mặt nhăn gần chết chẳng lâu, ta phải dùng Phật pháp mà dạy
bảo dìu dắt chúng. Liền nhóm chúng sinh đó tuyên bày pháp giáo hóa, chỉ dạy lợi
ích vui mừng. Ðồng thời được đạo Tu đà hoàn, đạo Tư đà hàm, đạo A na hàm, đạo A
la hán dứt hết cả hữu lậu, với những thuyền định sâu đều được tự tại, đủ tám món
giải thoát.
Ý ông nghĩ sao? Công đức của
vị đại thí chủ đó được, có nhiều chăng?
Ngài Di Lặc bạch Phật rằng:
- Thế Tôn! Công đức của người
đó rất nhiều vô lượng vô biên. Nếu vị thí chủ đó chỉ thí tất cả đồ ưa thích cho
chúng sinh công đức đã vô lượng rồi, huống là làm cho được quả A La Hán.
Phật bảo Ngài Di Lặc:
- Ta nay rành rẽ nói cùng
ông, người đó đem tất cả đồ vui thích thí cho sáu đường chúng sinh trong bốn
trăm ức vô số thế giới lại khiến được quả A La Hán, công đức của người đó được
chẳng bằng công đức của người thứ năm mươi kia nghe một bài kệ kinh Pháp Hoa mà
tùy hỉ, trăm phần nghìn phần, trăm nghìn muôn ức phần chẳng bằng một phần, nhẫn
đến tính, đếm, thí dụ không thể biết được.
A Dật Ða! Người thứ năm mươi
như thế, xoay vần nghe kinh Pháp Hoa, công đức tùy hỉ còn vô lượng vô biên a
tăng kỳ huống là người tối sơ ở trong hội nghe kinh mà tùy hỉ, phúc đó lại vô
lượng vô biên a tăng kỳ không có thề sánh được.
4- Lại A Dật Ða! Nếu có người
vì kinh này mà qua đến Tăng phường, hoặc ngồi, hoặc đứng, trong chốc lát nghe
nhận, nhờ công đức đó chuyển thân sinh ra được voi, ngựa, xe cộ, kiệu, cán bằng
trân bảo tốt đẹp bậc thượng và được ở Thiên cung.
Nếu có người ngồi trong chỗ
giảng pháp, sau lại có người đến bèn khuyên mời ngồi nghe, hoặc chia chỗ cho
ngồi, công đức của người đó chuyển thân được chỗ ngồi của Ðế Thích hoặc chỗ ngồi
của Phạm Vương, hoặc chỗ ngồi của Chuyển Luân Thánh Vương.
5- A Dật Ða! Nếu lại có người
nói với người khác rằng:
- Có kinh tên Pháp Hoa nên
cùng nhau qua nghe. Liền nhận lời bảo nhẫn đến nghe trong giây lát, công đức của
người đó, chuyển thân được với Ðà La Ni Bồ Tát, sinh chung một chỗ, căn tính
lanh lợi, có trí tuệ, trăm nghìn muôn đời, trọn chẳng ngọng câm, hơi miệng
chẳng hôi, lưỡi thường không bệnh, răng chẳng đen dơ, chẳng vàng, chẳng thưa,
cũng chẳng thiếu rụng, chẳng so le, chẳng sếu gãy, môi chẳng trớt, cũng chẳng
rút túm, chẳng thô rít, chẳng ghẻ mụn, cũng chẳng sứt hư, cũng chẳng cong vẹo,
chẳng dày chẳng lớn, cũng chẳng đen nám, không có các tướng đáng chê.
Mũi chẳng xệp giẹp, cũng
chẳng cong gãy, sắc mặc chẳng đen, chẳng hẹp dài, cũng chẳng hóm gãy, không có
tất cả tướng chẳng đáng ưa, môi lưỡi răng nướu thảy đều nghiêm tốt, mũi lớn cao
thẳng, diện mạo tròn đầy, mày cao mà dài, trán rộng bằng thẳng, tướng người đầy
đủ, đời đời sinh ra thấy Phật, nghe pháp tin nhận lời dạy bảo.
A Dật Ða! Người hãy xem
khuyên nơi một người khiến qua nghe pháp mà công đức như thế, huống là một lòng
nghe. Nói, đọc, tụng, lại ở trong đại chúng vì người phân biệt, đúng như lời dạy
mà tu hành.
Khi đó Ðức Thế Tôn muốn
tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
6- Nếu người trong pháp hội
Ðược nghe kinh điển này
Nhẫn đến một bài kệ
Tùy hỉ vì người nói
Xoay vần dạy như thế
Ðến người thứ năm mươi
Người rốt sau được phúc
Nay sẽ phân biệt đó.
Như có đại thí chủ
Cung cấp vô lượng chúng
Ðầy đủ tám mươi năm
Tùy ý chúng ưa muốn
Thấy chúng: tướng già suy
Tóc bạc và mặt nhăn
Răng thưa, thân khô gầy
Nghĩ kia sắp phải chết
Ta nay phải nên dạy
Cho chúng được đạo quả
Liền vì phương tiện nói
Pháp Niết Bàn chân thực
Ðời đều chẳng bền chắc
Như bọt bóng ánh nắng
Các ngươi đều nên phải
Mau sinh lòng nhàm lìa.
Các người nghe pháp đó
Ðều được A La Hán
Ðầy đủ sáu thần thông
Ba minh tám giải thoát.
Người năm mươi rốt sau
Nghe một kệ tùy hỉ
Người này phúc hơn kia.
Không thể thí dụ được.
Xoay vần nghe như thế.
Phúc đó còn vô lượng
Huống là trong pháp hội
Ngườ tùy hỉ ban đầu.
Nếu có khuyên một người
Dắt đến nghe Pháp Hoa
Rằng: kinh này rất mầu
Nghìn muôn kiếp khó gặp
Liền nhận lời qua nghe
Nhẫn đến nghe giây lát
Phúc báo của người đó
Nay nên phân biệt nói.
Ðời đời miệng không bệnh
Răng chẳng thưa, vàng, đen
Môi chẳng dày teo thiếu
Không có tướng đáng chê.
Lưỡi chẳng khô đen ngắn
Mũi cao lớn mà ngay
Trán rộng và bắng thẳng
Mặt mắt đều trang nghiêm
Ðược người thấy ưa mến
Hơi miệng không hôi nhơ
Mùi thơm hoa ưu bát
Thường từ trong miệng ra.
Nếu cố đến Tăng phường
Muốn nghe kinh Pháp Hoa
Giây lát nghe vui mừng
Nay sẽ nói phúc đó:
Sau sinh trong trời người
Ðược voi, ngựa, xe tốt
Kiệu, cán, bằng trân báu,
Cùng ở cung điện trời.
Nếu trong chỗ giảng pháp
Khuyên người ngồi nghe kinh
Nhân vì phúc đó được
Tòa Tích, Phạm, Chuyển Luân.
Huống là một lòng nghe
Giải nói nghĩa thú kinh
Ðúng như pháp mà tu
Phúc đó chẳng lường được.
-
Xin Xem
Tiếp Phẩm Pháp Sư Công Ðức Thứ Mười Chín
- Trở Lại Mục Lục
|
|