KINH DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA

PHẨM THƯỜNG BẤT KHINH BỒ TÁT THỨ HAI MƯƠI

            1- Lúc bấy giờ, Phật bảo Ngài Ðại Thế Ðại Bồ Tát rằng:
            - Ông nay nên biết! Nếu có Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di nào thụ trì kinh Pháp Hoa này được công đức như trước đã nói, mắt, tai, mũi, lưỡi, thân cùng ý thanh tịnh, như có người nói lời thô ác mắng nhiếc chê ai, mắc tội báo lớn cũng như trước đã nói.
            2- Ðắc Ðại Thế! Về thuở xưa quá vô lượng vô biên bất khả tư nghì, vô số kiếp, có Phật hiệu là Uy Âm Vương Như Lai, Ứng Cúng, Chính Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Si, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn.
            Kiếp đó tên Ly Sy, nước đó tên là Ðại Thành. Ðức Uy Âm Vương Phật trong đời đó vì hàng Trời, người, A tu la mà nói pháp, vì người cầu Thanh Văn mà nói pháp Tứ Ðế, thoát khỏi sinh, già, bệnh, chết, rốt ráo Niết Bàn; vì người cầu Tích Chi Phật mà nói pháp mười hai nhân duyên; vì các Bồ Tát nhân Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác mà nói sáu Ba La Mật, rốt ráo trí tuệ củaÕ Phật.
            Ðắc Ðại Thế! Ðức Uy Âm Vương Phật đó sống lâu bốn mươi vạn ức na do tha hằng hà sa kiếp: chính pháp trụ ở đời kiếp số như vi trần trong bốn châu thiên hạ. Ðức Phật đó lợi ích chúng sinh vậy sau mới diệt độ, sau khi chính pháp tượng pháp diệt hết, trong cõi nước đó lại có Phật ra đời, cũng hiệu là Uy Âm Vương, Như Lai, Ứng Cúng, Chính Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn, cứ thứ lớp như thế có hai muôn ức Ðức Phật đều đồng một hiệu.
            3- Ðức Uy Âm Vương Như Lai đầu hết diệt độ rồi, sau lúc chính pháp đã diệt trong đời tượng pháp những Tỷ Khiêu Tăng thượng mạn có thế lực lớn. Bấy giờ, có vị Bồ Tát Tỷ Khiêu tên Thường Bất Khinh. Ðắc Ðại Thế! Vì cớ gì tên là Thường Bất Khinh? Vì vị Tỷ Khiêu đó phàm khi ngó thấy hoặc Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, hoặc Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, thảy đều lễ lạy mà khen ngợi rằng:
            - Tôi rất kính quý Ngài chẳng dám khinh mạn.
            Vì sao? Vì quý Ngài đêu tu hành đạo Bồ Tát sẽ được làm Phật.
            Mà vị Tỷ Khiêu đó chẳng chuyên đọc tụng kinh điển, chỉ đi lễ lạy, nhẫn đến xa thấy hàng tứ chúng, cũng cố qua lễ lạy ngợi khen mà nói rằng:
            - Tôi chẳng dám khinh quý Ngài, qúy Ngài đều sẽ làm Phật.
            Trong hàng tứ chúng có người lòng bất tịnh sinh giận hờn buông lời ác mắng nhiếc rằng:
            - Ông vô trí Tỷ Khiêu này từ đâu đến đây tự nói ta chẳng khinh Ngài, mà thụ ký cho chúng ta, sẽ được làm Phật chúng ta chẳng dùng lời thụ ký hư dối như thế.
            Trải qua nhiếu năm như vậy, thường bị mắng nhiếc chẳng sinh lòng giận hờn, thường nói:
            - Ngài sẽ làm Phật.
            Lúc nói lời nói, chúng nhân hoặc lấy gậy cây ngói đá để đánh ném. Ông liền chạy tránh đứng xa mà vẫn to tiếng xướng rằng:
            - Ta chẳng dám khinh quý Ngài, quý Ngài đều sẽ thành Phật.
            Bỡi ông thường nói lời đó. Nên hàng Tăng thượng mạn Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di gọi ông là Thường Bất Khinh.
            4- Vị Tỷ Khiêu đó lúc sắp chết, nơi giữa hư không nghe trọn hai mươi nghìn muôn ức bài kệ kinh Pháp Hoa của Ðức Uy Âm Vương Phật đã nói thuở trước, nghe xong đều có thể thụ trì, liền được nhãn căn thanh tịnh, nhĩ, tỵ, thiệt, thân cùng ý căn thanh tịnh như trên. Ðược sáu căn thanh tịnh đó rồi lại sống thêm hai trăm muôn ức na do tha tuổi, rộng vì người nói kinh Pháp Hoa đó.
            Lúc đó hàng Tăng thượng mạn Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, khinh tiện vị đó đặt cho tên "Bất Khinh" nay thấy vị đó được sức thần thông lớn, sức nhạo thuyết biện, sức đại thiện tịch nghe vị đó nó pháp đều tin phục tùy tùng.
            Vị Bồ Tát đó giáo hóa nghìn muôn chúng khiến trụ trong Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác. Sau khi mệnh chung được gặp hai nghìn ức Phật đều hiệu Nhật Nguyệt Ðăng Minh, ở trong pháp hội đó nnói kinh Pháp Hoa này. Do nhân duyên đó lại gặp hai nghìn ức Phật đồng hiệu là Vân Tự Tại Ðăng Vương, ở trong pháp hội của các Ðức Phật đó thụ trì, đọc tụng, vì hàng tứ chúng nói kinh điển này, cho nên được mắt thanh tịnh thường trên đó, tai mũi lưỡi thân cùng ý các căn thanh tịnh, ở bốn chúng nói pháp lòng không sợ sệt. Ðắc Ðại Thế! Vị Thường Bất Khinh Ðại Bồ Tát đó cúng dàng bao nhiêu Ðức Phật như thế, cung kính tôn trọng ngợi khen, trồng các gốc lành. Lúc sau lại găp nghìn muôn ức Phật cũng ở trong pháp hội các Ðức Phật nói kinh điển này, công đức thành tựu sẽ được làm Phật.
            5- Ðắc Ðại Thế! Ý ông nghĩ sao? Thường Bất Khinh Bồ Tát thuở đó đâu phải người n ào lạ, chính là thân ta. Nếu ta ở đời trước chẳng thụ trì đọc tụng kinh điển này, vì người khác giải nói đó, thời chẳng có thể mau được Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác. Vì ta ở chỗ các Ðức Phật thuở trước thụ trì đọc tụng kinh này vì người khác nói, nên mau được Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác.
            6- Ðắc Ðại Thế! Thuở đó bốn chúng Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di do lòng giận hờnÕ khinh tiện ta, nên trong hai trăm ức kiếp thường chẳng gặp Phật, chẳng nghe pháp, chẳng thấy Tăng, nghìn kiếp ở địa ngục A Tỳ chịu khổ não lớn. Hết tội đó rồi lại gặp Thường Bất Khinh Bồ Tát giáo hóa đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác.
            Ðắc Ðại Thế! Ý ông nghĩÕ sao? Bốn chúng thường khinh vị Bồ Tát thuở đó đâu phải là người nào lạ chính là nay trong hội này bọnô ng Bạt Ðà Bà La năm trăm vị Bồ Tát, bọn ông Sư Tử Nguyệt năm trăm vị Tỷ Khiêu, bọnông Ni Tư Phật năm trăm Ưu Bà Tắc, đều bất thối chuyển ở nơi đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác.
            Ðắc Ðại Thế! Phải biết kinh Pháp Hoa này rất lợi ích các vị đại Bồ Tát, có thề làm cho đến ơi đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác. Cho nên các vị đại Bồ Tát sau khi Phật diệt độ phải thường thụ trì đọc tụng, giải nói, biên chép kinh này.
            Khi đó, Ðức Thế Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
            7- Thuở quá khứ có Phật
            Hiệu là Uy Âm Vương
            Sức trí thần vô lượng
            Dìu dắt tất cả chúng
            Hàng Trời, Người, Long, Thần,
            Ðều chung nhau cúng dàng.
            Sau khi Phật diệt độ
            Lúc pháp muốn dứt hết
            Có một vị Bồ Tát
            Tên là Thường Bất Khinh.
            Bây giờ hàng tứ chúng
            Chấp mê nơi các pháp
            Thường Bất Khinh Bồ Tát
            Qua đến chỗ của họ
            Mà nói với đó rằng:
            Ta chẳng dám khinh Ngài
            Qúy Ngài tu đạo nghiệp
            Ðều sẽ được làm Phật.
            Những người đó nghe rồi
            Khinh chê thêm mắng nhiếc
            Thường Bất Khinh Bồ Tát
            Ðều hay nhẫn thụ đó.
            Tội Bồ Tát hết rồi
            Ðến lúc gần mệnh chung
            Ðược nghe kinh pháp này
            Sáu căn đều thanh tịnh
            Vì sức thần thông vậy
            Sống lâu thêm nhiều tuổi
            Lại vì các hạn người
            Rộng nói kinh pháp này.
            Các chúng chấp nói pháp
            Ðều nhờ Bồ Tát đó
            Giáo hóa được thành tựu
            Khiến trụ nơi Phật đạo.
            Thường Bất Khinh mệnh chung
            Gặp vô số Ðức Phật
            Vì nnói kinh này vậy
            Ðược vô lượng phúc đức
            Lần lần đủ công đức
            Mau chứng thành Phật Ðạo.
            Thuở đó Thường Bất Khinh
            Thời chính là thân ta
            Bốn bộ chúng khi ấy
            Những người chấp nơi pháp
            Nghe Thường Bất Khinh nói:
            Ngài sẽ được làm Phật
            Do nhờ nhân duyên đó
            Mà gặp vô số Phật,
            Chính trong pháp hội này
            Năm trăm chúng Bồ Tát
            Và cùng bốn bộ chúng
            Thanh tín nam nữ thảy
            Nay ở nơi nước ta
            Nghe kinh Pháp Hoa đó.
            Ta ở trong đời trước
            Khuyên những hạng người đó
            Nghe thụ kinh Pháp Hoa
            Là pháp bậc thứ nhất
            Mở bày dạy cho người
            Khiến trụ nơi Niết Bàn
            Ðời đời thụ trì luôn
            Những kinh điển như thế.
            Trải ức ức muôn kiếp
            Cho đến bất khả nghì
            Lâu lắm mới nghe được
            Kinh Diệu Pháp Hoa này,
            Trải ức ức muôn kiếp
            Cho đến bất khả nghì
            Các Ðức Phật Thế Tôn
            Lâu mới nói kinh này
            Cho nên người tu hành
            Sau khi Phật diệt độ
            Nghe kinh pháp như thế
            Chớ sinh lòng nghi hoặc.
            Nên phải chuyên một lòng
            Rộng nói kinh điển này
            Ðời đời được gặp Phật
            Mau chứng thành Phật đạo


Xin xem tiếp Phẩm Như Lai Thần Lực Thứ Hai Mươi Mốt
Trở Lại Muc Lục