|
KINH
DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA
QUYỂN
THỨ BẢY
Ðời
Diêu Tần, Ngài Tam Tạng Pháp Sư
CƯU MA
LA THẬP vưng chiếu dịch.
KINH
DIỆU PHÁP LIÊN HOA
PHẨM
DIỆU ÂM BỒ TÁT THỨ HAI MƯƠI BỐN
1- Lúc bấy giờ, Ðức Thích Ca Mâu Ni Phật từ nhục kế tướng đại nhân
phóng ra ánh sáng, và phóng ánh sáng nơi tướng lông trắng giữa chặn
mày, soi khắp tám trăm muôn ức na do tha hằng ha sa các cõi Phật ở
phương Ðông.
Qua khỏi số cõi
đó có thế giới tên là Tịnh Quang Trang Nghiêm. Nước đó có Phật hiệu:
Tịnh Hoa Tú Vương Trí Như Lai, Ứng Cúng, Chính Biến Tri, Minh Hạnh
Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sỹ, Ðiều Ngự Trượng Phu,
Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn, được vô lượng vô biên đại chúng Bồ Tát
cung kính vây quanh, mà vì chúng nói pháp.
Ánh sáng lông
trắng của Ðức Thích Ca Mâu Ni Phật soi khắp cõi nước đó.
2- Lúc đó trong
nước Nhất Thiết Tịnh Quang Trang Nghiêm có một vị Bồ Tát tên là Diệu
Âm, từ lâu đã trồng các gốc công đức, cúng dàng gần gũi vô lượng
trăm nghìn muôn ức các Ðức Phật mà đều được trọn nên trí tuệ rất
sâu, được môn "Diệu Tràng Tướng Tam Muội", "Pháp Hoa Tam Muội",
"Tịnh Ðức Tam Muội", "Tú Vương Hý Tam Muội", "Vô Duyên Tam Muội",
"Trí Ấn Tam Muội", *"Giải Nhất Thiết Chúng Sinh Ngữ Ngôn Tam Muội",
"Tập Nhất Thiết Công Ðức Tam Muội", "Thanh Tịnh Tam Muội", "Thần
Thông Du Hý Tam Muội", "Tuệ Cự Tam Muội", "Trang Nghiêm Vương Tam
Muội", "Tịnh Quang Minh Tam Muội", "Tịnh Tạng Tam Muội", "Bất Cộng
Tam Muội", "Nhật Triền Tam Muội", ..v.v... được trăm nghìn muôn ức
hằng hà sa các đại Tam Muội như thế.
Quang Minh của
Ðức Thích Ca Mâu Ni Phật soi đế thân vị Bồ Tát đó, liền bạch cùng
Ðức Tịnh Hoa Tú Vương Trí Phật rằng:
- Thế Tôn! Con
phải qua đến cõi Ta Bà để lễ lạy gần gũi cúng dàng Ðức Thích Ca Mâu
Ni Phật, cùng để ra mắt Ngài Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương Tử Bồ Tát,
Dược Vương Bồ Tát, Dũng Thí Bồ Tát, Tú Vương Hoa Bồ Tát, Thượng Hạnh
Ý Bồ Tát, Trang Nghiêm Vương Bồ Tát, Dược Thượng Bồ Tát.
Khi đó, Ðức Tịnh
Hoa Tú Vương Trí Phật bảo Ngài Diệu Âm Bồ Tát:
- Ông chớ có
khinh nước Ta Bà sinh lòng tưởng là hạ liệt. Thiện Nam Tử! Cõi Ta
Bà kia cao thấp không bằng, các núi đất đá dẫy đầy sự dơ xấu, thân
Phật kém nhỏ, các chúng Bồ Tát thân hình cũng nhỏ, mà thân của ông
cao đến bốn muôn hai nghìn do tuần, thân của ta sáu trăm tám mươi
muôn do tuần. Thân của ông tốt đẹp thứ nhất trăm nghìn muôn phúc
sáng rỡ đẹp lạ, cho nên ông qua chớ có khinh nước kia hoặc ở nơi
Phật, Bồ Tát cùng cõi nước mà sinh lòng tưởng cho là hạ liệt.
Ngài Diệu Âm Bồ
Tát bạch với Phật đó rằng:
- Thế Tôn! Con
nay qua cõi Ta Bà đều là do sức thần của Như Lai, do thần thông du
hý của Như Lai, do công đức trí tuệ trang nghiêm của Như Lai.
3- Lúc đó, Ngài
Diệu Âm Bồ Tát chẳng rời khỏi tòa, thân chẳng lay động mà vào trong
Tam Muội, dùng sức Tam Muội ở nơi núi Kỳ Xà Quật cách pháp tòa chẳng
bao xa hóa làm tám muôn bốn nghìn các hoa sen báu: vàng Diêm Phù
Ðàn làm cọng, bạc làm cánh, kim cang làm nhụy, chân thúc ca làm bảo
đài.
Bấy giờ, Ngài Văn
Thù Sư Lợi Pháp Vương Tử thấy hoa sen bèn bạch cùng Phật rằng:
- Thế Tôn! Ðây do
nhân duyên gì mà hiện điềm tốt này, có ngần ấy nghìn vạn hoa sen:
vàng Diêm Phù Ðàn làm cọng, bạc làm cánh, kim cang làm nhụy, chân
thúc ca bảo làm đài?
Khi ấy, Ðức Thích
Ca Mâu Ni Phật bảo Ngài Văn Thù Sư Lợi rằng:
- Ðó là Diệu Âm
Ðại Bồ Tát từ cõi nước của Tịnh Hoa Tú Vương Trí Phật muốn cùng tám
muôn bốn nghìn Bồ Tát vây quanh mà đến cõi Ta Bà này, đề cúng dàng
gần gũi lễ lạy nơi ta cũng muốn cúng dàng nghe kinh Pháp Hoa.
Ngài Văn Tù Sư
Lợi bạch Phật rằng:
- Thế Tôn! Vị Bồ
Tát đó trồng gốc lành gì mà có được sức đại thần thông như thế? Tu
Tam Muội gì? Mong Phật vì chúng con nói danh tự của Tam Muội đó.
Chúng con cũng muốn siêng tu hành đó. Tu hành môn Tam Muội này mới
thấy được sắc tướng lớn nhỏ uy nghi tấn chỉ của vị Bồ Tát đó. Cúi
mong Ðức Thế Tôn dùng sức thần thông khi vị Bồ Tát đó khiến chúng
con được thấy.
Lúc ấy Ðức Thích
Ca Mâu Ni Phật bảo Ngài Văn Thù Sư Lợi:
- Ðức Ða Bảo Như
Lai đã diệt độ từ lâu đây, sẽ vì các ông mà hiện bày thân tướng đó.
Tức thời Ðức Ða
Bảo Phật bảo Bồ Tát đó rằng:
- Thiện Nam Tử
đến đây! Văn Thù Sư Lợi muốn ấy thân của ông.
4- Bấy giờ, Ngài
Diệu Âm Bồ Tát nơi cõi nước kia ẩn mặt, cùng với tám muôn bốn nghìn
Bồ Tát đồng nhau qua cõi Ta Bà, ở các nước trải qua, sáu điệu vang
động, thảy đều rưới hoa sen bằng bảy báu, trăm nghìnnhạc trời chẳng
trổ tự kêu, mắt của vị Bồ Tát đỏ như cánh hoa sen xanh rộng lớn. Giả
sử hòa hợp trăm nghìn muôn mặt trăng, diện mạo của Ngài tốt đẹp lại
hơn nơi đây, thân sắc vàng ròng vô lượng trăm nghìn công đức trang
nghiêm uy đức rất thịnh, ánh sáng chói rực, các tướng đầy đủ như
thân Na La Diên bền chắc.
Ngài vào trong
đài thất bảo bay lên hư không cách đất bằng bảy cây đa la. Các
chúng Bồ Tát cung kính vây quanh mà đồng đến núi Kỳ Xà Quật ở cõi
Ta Bà này, đến rồi xuống đài thất bảo, dùng chuỗi ngọc giá trị trăm
nghìn, đem đến chỗ Thích Ca Mâu Ni Phật, đầu mặt lễ chân Phật dâng
chuỗi ngọc lên mà bạch Phật rằng:
- Thế Tôn! Ðức Tú
Hoa Tịnh Vương Trí Phật hỏi thăm Ðức Thế Tôn ít bệnh, ít khổ, đi
đứng thơ thới, sở hành an vui chăng? Bốn đại điều hòa chăng? Việc
đời nhẫn được chăng? Chúng sinh dễ độ chăng? Không có người nhiều
tham dục, giận hờn ngu si, ghen ghét, bỏn xẻn, kiêu mạn chăng? Không
kẻ chẳng thảo cha mẹ, chẳng kính Sa Môn, tà kiến tâm chẳng lành,
chẳng nhiếp năm tình chăng?
Thế Tôn! Chúng
sinh hàng phục được các ma oán chăng? Ðức Ða Bảo Như Lai diệt độ từ
lâu ở trong tháp bảy bàu có đến nghe pháp chăng? Lại hỏi thăm Ðức Ða
Bảo Như Lai: an ổn, ít khổ, kham nhẫn ở lâu được chăng? Thế Tôn! Nay
con muốn thấy thân Ðức Ða Bảo Phật, cúi mong Thế Tôn chỉ bày cho con
được thấy.
Lúc đó, Ðức Thích
Ca Mâu Ni Phật nói với Phật Ða Bảo rằng:
- Ông Diệu Âm Bồ
Tát này muốn ra mắt Phật.
Ðức Ða Bảo Phật
nói với Diệu Âm Bồ Tát rằng:
- Hay thay! Hay
thay! Ông có thể vì cúng dàng Ðức Thích Ca Mâu Ni Phật và nghe kinh
Pháp Hoa cùng ra mắt Văn Thù Sư Lợi.. v..v... nên qua đến cõi này.
5- Lúc bấy giờ,
Ngài Hoa Ðức Bồ Tát bạch Phật rằng:
- Thế Tôn! Ngài
Diệu Âm Bồ Tát trồng gốc lành gì, tu công đức gì, mà có sức thần
thông như thế?
Ðức Phật bảo Ngài
Hoa Ðức Bồ Tát:
- Thuở quá khứ có
Phật hiệu Vân Lôi Âm Vương Như Lai, Ứng Cúng, Chính Biến Tri, cõi
nước tên là Hiện Nhất Thiết Thế Gian, kiếp tên Hỷ Kiến. Diệu Âm Bồ
Tát ở trong một vạn hai nghìn năm, dùng mười nuôn thứ kỹ nhạc cúng
dàng Ðức Vân Lôi Âm Vương Phật cùng dâng lên tám muôn bốn nghìn cái
bát bằng bảy báu. Do nhân duyên quả báo đó nay sinh tại nước của Ðức
Tịnh Hoa Tú Vương Trí Phật, có sức thần thông như thế.
Hoa Ðức! Ý ông
nghĩ sao? Thuở đó, nơi chỗ Ðức Vân Lôi Âm Vương Phật, Diệu Âm Bồ Tát
cúng dường kỹ nhạc cùng dâng bát báu lên đó, đâu phải người nào lạ,
chính nay là Diệu Âm Ðại Bồ Tát đây.
Hoa Ðức! Diệu Âm
Bồ Tát nay đã từng cúng dàng gần gũi vô lượng các Ðức Phật, từ lâu
trồng gốc công đức, lại gặp hằng hà sa trăm nghìn muôn ức na do tha
Ðức Phật.
6- Hoa Ðức! Ông
chỉ thấy Diệu Âm Bồ Tát thân hình ở tại đây, mà Bồ Tát đó hiện các
thứ thân hình, nơi nơi vì hàng chúng sinh nói kinh điển này.
Hoặc hiện thân
Phạm Vương, hoặc hiện thân Ðế Thích, hoặc hiện thân Ðại Tự Tại
Thiên, hoặc hiện thân Thiên Ðại Tướng Quân, hoặc hiện thân Tỳ Sa Môn
Thiên Vương, hoặc hiện thân Chuyển Luân Thánh Vương, hoặc hiện thân
các Tiểu Vương, hoặc hiện thân Trưởng Giả, hoặc hiện thân Cư Sĩ,
hoặc hiện thân Tể Quan, hoặc hiện thân Bà La Môn, hoặc hiện thân Tỷ
Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di hoặc hiện thân phụ nữ của
Tể Quan, hoặc hiện thân phụ nữ của Bà La Môn, hoặc hiện thân đồng
nam đồng nữ, hoặc hiện thân Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu
La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Dà, Nhân cùng Phi nhân..
v..v... mà nói kinh này.
Bao nhiêu địa
ngục, ngã quỷ, súc sinh và các chỗ nạn đều có thể cứu giúp, nhẫn
đến trong hậu cung của vua biến làm thân người nữ mà nói kinh này.
7- Hoa Ðức! Diệu
Âm Bồ Tát này, hay cứu độ các chúng sinh trong cõi Ta Bà, Diệu Âm Bồ
Tát này biến hóa hiện các thứ thân hình như thế ở tại cõi Ta Bà này
vì chúng sinh mà nói kinh Pháp Hoa ở nơi thần thông biến hóa không
hề tổn giảm. Vị Bồ Tát này dùng ngần ấy trí tuệ sáng soi cõi Ta Bà,
khiến tất cả chúng sinh đều được hiểu biết, ở trong hằng hà sa cõi
nước trong mười phương cũng lại như thế.
Nếu chúng sinh
đáng dùng thân Thanh Văn được độ thoát liền hiện thân hình Thanh Văn
mà vì đó nói pháp.
Ðáng dùng thân
hình Duyên Giác đặng độ thoát liền hiện thân hình Duyên Giác mà vì
đó nói pháp, đáng dùng thân hình Bồ Tát được độ thoát, liền hiện
thân hình Bồ Tát mà vì đó nói pháp.
Ðáng dùng thân
hình Phật được độ thoát, liền hiện thân hình Phật mà vì đó nói pháp.
Theo chỗ đáng độ
mà vì chúng hiện các thứ thân hình như thế, nhẫn đến đáng dùng diệt
độ mà liền được độ thoát liền thị hiện diệt độ.
Hoa Ðức! Diệu Âm Ðại Bồ Tát
trọn nên sức đại thần thông trí tuệ, việc đó như thế.
Lúc ấy Ngài Hoa
Ðức Bồ Tát bạch cùng Phật rằng:
- Thế Tôn! Ngài
Diệu Âm Bồ Tát trồng sâu căn lành. Thế Tôn! Bồ Tát đó trụ Tam Muội
gì mà có thể ở các nơi biến hiện thân hình độ thoát chúng sinh như
thế?
Phật bảo Ngài Hoa
Ðức Bồ Tát:
- Thiện Nam Tử!
Tam Muội đó tên là "Hiện Nhất Thiết Sắc Thân".
Diệu Âm Bồ Tát
trụ trong Tam Muội đó có thể nhiêu ích vô lượng chúng sinh như thế.
8- Lúc nói phẩn "Diệu Âm Bồ
Tát" này những Bồ Tát cùng đi chung với Diệu Âm Bồ Tát tám muôn bốn
nghìn người đều được "Hiện Nhất Thiết Sắc Thân Tam Muội". Vô lượng
Bồ Tát trong cõi Ta Bà này cũng được Tam Muội đó và Ðà La Ni.
Khi Ngài Diệu Âm
Ðại Bồ Tát cúng dàng Ðức Thích Ca Mâu Ni Phật và tháp của Ða Bảo
Phật xong rồi, trở về bản độ, các nước đi trải qua đều sáu điệu vang
động, rưới hoa sen báu, trổi trăm nghìn muôn ức các thứ kỹ nhạc đã
đến bản quốc cùng tám muôn bốn nghìn Bồ Tát vây quanh đến chỗ Ðức
Tịnh Hoa Tú Vương Trí Phật mà bạch rằng:
- Thế Tôn! Con
đến cõi Ta Bà lợi ích chúng sinh, ra mắt Ðức Thích Ca Mâu Ni Phật và
ra mắt tháp Ðức Ða Bảo Phật lễ lạy cúng dàng, lại ra mắt Văn Thù Sư
Lợi Pháp Vương Tử Bồ Tát, Dược Vương Bồ Tát, Ðắc Cần Tinh Tiến Lực
Bồ Tát, Dũng Thí Bồ Tát, cũng làm cho tám muôn bốn nghìn vị Bồ Tát
này được *Hiện Nhất Thiết Sắc Thân Tam Muội.
Lúc nói phẩm
"Diệu Âm Bồ Tát Lai Vãng" này, bốn muôn hai nghìn vị Thiên Tử được
Vô Sinh Pháp Nhẫn. Hoa Ðức Bồ Tát được Pháp Hoa Tam Muội.
-
Xin xem tiếp Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát Phổ Môn
Phẩm Thứ Hai Mươi Lăm
- Trở Lại
Mục Lục
|
|