|
KINH
DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA
PHẨM
DIỆU TRANG NGHIÊM VƯƠNG BẢN SỰ
THỨ HAI
MƯƠI BẢY
1- Lúc bấy giờ, Phật bảo hàng đại chúng rằng:
- Về thuở xưa,
cách đây vô lượng vô biên bất khả tư nghì a tăng kỳ kiếp, có Ðức
Phật hiệu là Vân Lôi Âm Tú Vương Hoa Trí Như Lai, Ứng Cúng, Chính
Biến Tri. Nước đó tên Quang Minh Trang Nghiêm, kiếp tên Hỉ Kiến.
Trong pháp hội
của Phật đó có vị vua tên Diệu Trang Nghiêm, phu nhân của vua tên
Tịnh Ðức có hai người con, một tên Tịnh Tạng, hai tên Tịnh Nhãn. Hai
người con đó có sức thần thông lớn, phước đức trí tuệ, từ lâu tu tập
đạo hạnh của Bồ Tát, những là: thí Ba La Mật, giới Ba La Mật, nhẫn
nhục Ba La Mật, tinh tiến Ba La Mật, thuyền Ba La Mật, trí tuệ Ba La
Mật, phương tiện Ba La Mật, từ bi hỷ xả nhẫn đến ba mươi bảy phẩm
trợ đạo pháp thảy đều rành rẽ thấu suốt.
2- Lúc đó Ðức
Phật kia vì muốn dẫn dắt vua Diệu Trang Nghiêm cùng thương tưởng
hàng chúng sinh nên nói kinh Pháp Hoa này.
Bấy giờ, Tịnh
tạng, Tịnh Nhãn, hai người con đến chỗ của mẹ chắp tay thưa mẹ rằng:
- Mong mẹ đến nơi
chỗ Ðức Phật Vân Lôi Âm Tú Vương Hoa trí, chúng con cũng sẽ theo hầu
gần gũi cúng dàng lễ lạy.
Vì sao? Vì Ðức
Phật đó ở trong tất cả chúng trời người mà nói kinh Pháp Hoa, nên
phải nghe và tin nhận.
Mẹ bảo con rằng:
- Cha con tin
theo ngoại đạo, rất ham pháp Bà La Môn, các con nên qua thưa với
cha để cùng nhau đồng đi.
Tịnh Tạng, Tịnh
Nhãn chắp tay thưa mẹ:
- Chúng con là
Pháp vương tử mà lại sinh vào nhà tà kiến này!
Mẹ bảo con rằng:
- Các con nên
thương tưởng cha các con, mà vì đó hiển pháp thần thông biến hóa,
nếu cha con được thấy lòng ắt thanh tịnh, hoặc là chịu cho chúng ta
qua đến chỗ Phật.
3- Lúc ấy, hai
người con thương cha nên bay lên hư không cao bằng bảy cây đa la,
hiện các món thẩn biến. Ở trong hư không, đi, đứng, ngồi, nằm, trên
thân ra nước, dưới thân ra lửa, dưới thân ra nước, trên thân ra lửa,
hoặc hiện thân lớn đầy trong hư không rồi lại hiện nhỏ, nhỏ lại hiện
lớn, ở trong hư không ẩn mất, bỗng nhiên hiện trên đất, vào đất như
vào nước, đi trên nước như đi trên đất, hiện các món thần biến như
thế làm cho vua cha lòng thanh tịnh tin hiểu.
Bấy giờ, cha thấy
con có sức thần như thế, lòng rất vui mừng được chưa từng có, chắp
tay hướng về phía con mà nói rằng:
- Thầy các con là
ai, con là đệ tử của ai?.
Hai người con
thưa rằng:
- Ðại Vương! Ðức
Vân Lôi Âm Tú Vương Hoa Trí Phật kia nay đương ngồi trên pháp tòa
dưới cây bồ đề bằng bảy báu, ở trong tất cả chúng trời người thế
gian, rộng nói kinh Pháp Hoa, đó là thầy chúng con, con là đệ tử.
Cha nói với con
rằng:
- Ta nay cũng
muốn ra mắt thầy các con, nên cùng nhau đồng đi.
Khi đó hai người
con từ trong hư không xuống, đến chỗ của mẹ chắp tay thưa mẹ rằng:
- Phụ vương nay
đã tin hiểu, có thể kham phát được tâm Vô Thượng Chính Ðẳng Chính
Giác, chúng con đã vì cha làm Phật sự rồi, mong mẹ bằng lòng cho
chúng con, ở nơi chỗ Ðức Phật kia mà xuất gia tu hành Phật đạo.
Lúc đó, hai
người con muốn tuyên lại ý mình nói kệ thưa mẹ:
- Mong mẹ cho
các con
Xuất gia làm Sa
Môn
Các Phật rất khó
gặp
Chúng con theo
Phật học
Như hoa Ưu Ðàm
Bát
Gặp Phật lại khó
hơn
Khỏi các nạn
cũng khó
Mong cho con
xuất gia.
Mẹ liền bảo con
rằng:
- Cho các con
xuất gia. Vì sao? Vì Phật khó gặp vậy.
4- Bấy giờ, hai
người con thưa cha mẹ rằng:
- Lành thay, cha
mẹ! Xin liền qua chỗ Ðức Vân Lôi Âm Tú Vương Hoa Trí Phật để gần gũi
cúng dàng.
Vì sao? Vì Phật
khó gặp được, như hoa Linh Thoại, như rùa một mắt gặp bộng cây nổi
mà chúng ta do phúc đời trước sâu dày, sinh đời này gặp Phật pháp,
xin xha mẹ nên cho chúng con được xuất gia.
Vì sao? Vì các
Ðức Phật khó gặp được, thời kỳ gặp Phật cũng khó có.
5- Lúc đó nơi hậu
cung của Vua Diệu trang Nghiêm có tám muôn bốn nghìn người thảy đều
có thể kham thụ trì kinh Pháp Hoa này. Tịnh Nhãn Bồ Tát từ lâu đã
thông đạt nơi "Pháp Hoa Tam Muội". Tịnh Tạng Bồ Tát đã từ vô lượng
trăm nghìn muôn ức kiếp, thông đạt môn "Ly Chư Ác Thú Tam Muội", vì
muốn làm cho tất cả chúng sinh lìa các đường dữ vậy.
Phu nhân của vua
được môn "Chư Phật Tập Tam Muội", hay biết được tạng pháp bí mật của
các Ðức Phật. Hai người con dùng sức phương tiện khéo hóa độ vua cha
như thế, khiến cho lòng cha tin hiểu ưa mến Phật pháp.
6- Bấy giờ Vua
Diệu Trang Nghiêm cùng chung với quần thần quyến thuộc, Tịnh Ðức phu
nhân cùng chung với thể nữ quyến thuộc nơi hậu cung, hai người con
của vua, cùng chung với bốn muôn hai nghìn người đồng một lúc đi qua
chỗ Phật. Ðến rồi đầu mặt lạy chân Phật, đi quanh Phật ba vòng, rồi
đứng qua một phía.
Lúc đó các Ðức
Phật kia vì vua nói pháp, chỉ dạy làm cho được lợi ích vui mừng. Vua
rất vui đẹp.
Bấy giờ, vua Diệu
Trang Nghiêm cùng phu nhân mở chuỗi chân châu giá trị trăm nghìn đeo
nơi cổ, để rải trên Ðức Phật, chuỗi đó ở giữa hư không hóa thành đài
báu bốn trụ, trong đài có giường báu lớn trải trăm nghìn muôn thiên
y, trên đó có Ðức Phật ngồi xếp bằng phóng hào quang sáng lớn.
7- Lúc đó vua
Diệu Trang Nghiêm nghĩ rằng:
- Thân Phật tốt
đẹp riêng lạ ít có, thành tựu sắc thân vi diệu thứ nhất
Bấy giờ, Ðức Vân
Lôi Âm Tú Vương Hoa Trí Phật bảo bốn chúng rằng:
- Các người thấy
vua DIệu Trang Nghiêm chắp tay đứng trước ta đó chăng?
Vị vua này ở
trong pháp ta làm Tỷ Khiêu siêng ròng tu tập các món trợ Phật Ðạo
Pháp, sẽ được làm Phật hiệu Ta La Thụ Vương, nước tên Ðại Quang,
kiếp tên Ðại Cao Vương.
Ðức Ta La Thụ
Vương Phật có vô lượng chúng Bồ tát và vô lượng Thanh Văn, nước đó
bằng thẳng công đức như thế.
8- Vua Diệu Trang
Nghiêm liền đem nước giao cho em, rồi cùng phu nhân hai người con và
các quyến thuộc, ở trong Phật Pháp xuất gia tu hành đạo hạnh.
Vua xuất gia rồi
trong tám muôn bốn nghìn năm thường siêng tinh tiến tu hành kinh
Diệu Pháp Liên hoa; qua sau lúc đây, được môn "Nhất Thiết Tịnh Công
Ðức Trang Nghiêm Tam Muội".
Liền bay lên hư
không cao bảy cây đa la mà bạch Phật rằng:
- Thế Tôn! Hai
người con của con đây đã làm Phật sự dùng sức thần thông biến hóa,
xoay tâm tà của con, làm cho con được an trụ trong Phật Pháp, được
thấy Thế Tôn. hai người con này là Thiện Tri Thức của con, vì muốn
phát khởi căn lành đời trước lợi ích cho con nên mới sinh vào nhà
con.
Lúc đó Ðức Vân
Lôi Âm Tú Vương Hoa trí Phật bảo vua Diệu Trang Nghiêm rằng:
- Ðúng thế! Ðúng
thế! như lời ông nói, nếu có Thiện Nam Tử, Thiện Nữ Nhân nào trồng
gốc lành thời đời đời được gặp Thiện Tri Thức hay làm Phật sự, chỉ
dạy cho lợi ích vui mừng, khiến vào đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính
Giác.
Ðại Vương nên
biết! Vị Thiện Tri Thức đó là nhân duyên lớn, giáo hóa dìu dắt làm
cho được thấy Phật phát tâm Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác.
Ðại Vương! Ông
thấy hai người con này chăng? Hai người con này đã từng cúng dàng
sáu mươi lăm trăm nghìn muôn ức na do tha hằng hà sa các Ðức Phật,
gần gũi cung kính, nơi chỗ các Ðức Phật thụ trì kinh Pháp Hoa,
thương tưởng những chúng sinh tà kiến làm cho trụ trong chính kiến.
Diệu Trang Nghiêm
Vương liền từ trong hư không xuống mà bạch Phật rằng:
- Thế Tôn! Như
Lai rất ít có do công đức trí tuệ nên nhục kế trên đỉnh sáng suốt
chói rỡ. Mắt Phật dài rộng mà mắt xanh biếc, tướng lông trắng chặn
mày như ngọc Kha Nguyệt, răng trắng bằng và khít thường có ánh sáng,
môi sắc đỏ đẹp như trái Tần Bà.
Lúc đó vua Diệu
Trang Nghiêm khen ngợi Phật có vô lượng trăm nghìn công đức thế rồi,
ở trước Như Lai một lòng chắp tay lạy bạch Phật rằng:
- Thế Tôn! Chưa
từng có vậy! Pháp của Như Lai đầy đủ trọn nên bất khả tư nghì công
đức vi diệu dạy răn chỗ tu hành an ổn rất hay, con từ ngày nay chẳng
còn lại tự theo tâm hành của mình chẳng sinh những lòng ác: kiêu
mạn, giận hờn, tà kiến.
Vua thưa lời đó
rồi, lạy Phật mà ra.
9- Phật bảo đại
chúng:
- Ý các ông nghĩ
sao? Vua Diệu Trang Nghiêm đâu phải người nào lạ, nay chính là Hoa
Ðức Bồ Tát, bà Tịnh Ðức phu nhân nay chính là Quang Chiếu Trang
Nghiêm Tướng Bồ tát hiện đương ở trước Phật. hai người con vì thương
xót vua Diệu trang Nghiêm và các quyến thuộc nên sinh vào trong cung
vua, nay chính là Dược Vương Bồ Tát cùng Dược Thượng Bồ Tát.
Dược Vương và
Dược Thượng Bồ tát này thành tựu các công đức lớn như thế, đã ở chỗ
vô lượng trăm nghìn muôn ức, các Ðức Phật trồng các gốc công đức,
thành tựu bất khả tư nghì những công đức lành. Nếu có người biết
danh tự của hai vị Bồ Tát này thời tất cả trong đời, hàng trời, nhân
dân cũng nên lễ lạy.
Lúc Ðức Phật nói
phẩm "Diệu trang Nghiêm Vương Bản Sự" này có tám muôn bốn nghìn
người xa trần lụy, rời cấu nhiễm, ở trong các pháp chứng được pháp
nhãn tịnh.
-
Xin xem tiếp Phẩm Phổ Hiền Bồ Tát Khuyến
Phát Thứ Hai Mươi Tám
- Trở Lại
Mục Lục
|
|