|
Kinh
Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật
QUYỂN THỨ TƯ
Hán
dịch: Pháp Sư Cưu Ma La Thập
Việt
dịch: Hòa Thượng Thích Trí Tịnh
PHẨM ÐOẠN CHƯ
KIẾN THỨ MƯỜI BỐN
Ngài Xá-Lợi-Phất thưa: "Bạch đức Thế-Tôn! Con
cũng muốn nói sở dĩ Bồ-Tát được gọi là đại Bồ-Tát.
Ðức Phật bảo
ngài Xá-Lợi-Phất: "Ông cứ nói.
Ngài Xá-Lợi-Phất
nói: "Ngã kiến, thọ kiến, mạng kiến, chúng sanh kiến, sanh kiến,
dưỡng dục kiến, chúng số kiến, nhơn kiến, tác kiến, sử tác kiến,
khởi kiến, sử khởi kiến, thọ kiến, sử thọ kiến, tri giả kiến, kiến
giả kiến đoạn kiến, thường kiến, hữu kiến, vô kiến, ấm kiến, nhập
kiến, giới kiến, đế kiến, nhơn duyên kiến, niệm xứ kiếnnhẫn đến bất
cộng pháp kiến, Phật đạo kiến, thành tựu chúng sanh kiến, tịnh Phật
quốc độ kiến, Phật kiến, chuyển pháp luân kiến.
Vì dứt trừ những
kiến chấp trên đây mà vì người thuyết pháp nên Bồ-Tát được gọi là
đại Bồ-Tát.
Ngài Tu Bồ Ðề
hỏi: "Duyên cớ gì sắc kiến là vọng kiến? Duyên cớ gì thọ tưởng hành
thức kiến nhẫn đến chuyển pháp luân kiến là vọng kiến?
Ngài Xá-Lợi-Phất
nói: "Lúc thật hành Bát-Nhã ba la mật, vì không phương tiện nên
Bồ-Tát ở nơi sắc sanh kiến chấp, ở nơi thọ tưởng hành thức nhẫn đến
chuyển pháp luân sanh kiến chấp, vì pháp dụng hữu sở đắc vậy".
Nơi đây đại
Bồ-Tát thật hành Bát-Nhã ba la mật dùng sức phương tiện mà vì họ
thuyết pháp để dứt trừ những vọng kiến, vì pháp dụng vô sở đắc vậy.
Ngài Tu Bồ Ðề
bạch đức Phật: "Bạch đức Thế-Tôn! Con cũng muốn nói sở dĩ mà Bồ-Tát
được gọi là đại Bồ-Tát.
Ðức Phật bảo
ngài Tu Bồ Ðề: "Ông cứ nói.
Ngài Tu Bồ Ðề
nói: "Tâm vô thượng bồ đề, tâm vô đẳng đẳng đây chẳng cùng chung với
tâm Thanh Văn Bích Chi Phật. Tại sao vậy? Vì đây là tâm nhứt thiết
trí vô lậu chẳng hệ phược. Cũng chẳng chấp trước trong tâm nhứt
thiết trí vô lậu chẳng hệ phược đây. Do duyên cớ này mà Bồ-Tát được
gọi là đại Bồ-Tát.
Ngài Xá-Lợi-Phất
hỏi: "Những gì là tâmvô đẳng đẳng của đại Bồ-Tát chẳng cùng tâm với
tâm Thanh Văn Bích Chi Phật?
Ngài Tu Bồ Ðề
nói: "Ðại Bồ-Tát từ lúc sơ phát tâm trở đi trọn không thấy một pháp
nào có sanh có diệt có cấu có tịnh có tăng có giảm. Nếu đã là pháp
chẳng sanh chẳng diệt chẳng cấu chẳng tịnh chẳng tăng chẳng giảm
thời trong đó không tâm Thanh Văn không tâm Bích Chi Phật không tâm
vô thượng bồ đề không Phật tâm. Ðây gọi là tâm vô đẳng đẳng của đại
Bồ-Tát chẳng cùng chung với tâm Thanh Văn Bích Chi Phật.
Ngài Xá-Lợi-Phất
nói: "Như lời ngài Tu Bồ Ðề nói trong tâm nhứt thiết trí vô lậu
chẳng hệ phược đây cũng chẳng chấp trước.
Này ngài Tu
Bồ-Ðề! Sắc cũng chẳng chấp trước, thọ ưởng hành thức cũng chẳng chấp
trước, tứ niệm xứ nhẫn đến bất cộng pháp cũng chẳng chấp trước. Sao
ngài chỉ nói tâm đây chẳng chấp trước?
Ngài Tu Bồ Ðề
nói: "Phải lắm! Sắc nhẫn đến pháp bất cộng cũng chẳng chấp trước.
Ngài Xá-Lợi-Phất
nói: "Tâm phàm phu cũng là vô lậu chẳng hệ phược, vì tánh rổng
không vậy. Tâm Thanh Văn tâm Bích Chi Phật tâm chư Phật cũng là vô
lậu chẳng hệ phược, vì tánh rổng không vậy.
Ngài Tu Bồ Ðề
nói: "Phải lắm!
Ngài Xá-Lợi-Phất
nói: "Sắc cũng là vô lậu chẳng hệ phược, vì tánh không vậy. Thọ
tưởng hành thức nhẫn đến ý xúc nhơn duyên sanh thọ cũng là vô lậu
chẳng hệ phược, vì tánh không vậy. Tứ niệm xứ nhẫn đến mười tám pháp
bất cộng cũng là vô lậu chẳng hệ phược, vì tánh không vậy.
Ngài Tu Bồ Ðề
nói: "Vâng! Như lời ngài Xá-Lợi-Phất đã nói tâm phàm phu nhẫn đến
pháp bất cộng cũng là vô lậu chẳng hệ phược, vì tánh không vậy.
Ngài Xá-Lợi-Phất
nói: "Như lời ngài Tu Bồ Ðề đã nói vì tâm là không nên chẳng chấp
trước tâm.
Này ngài Tu Bồ
Ðề! Vì sắc là không nên chẳng chấp trước sắc. Vì thọ tưởng hành thức
nhẫn đến ý xúc sanh thọ là không nên chẳng chấp trước thọ tưởng
hành thức nhẫn đến chẳng chấp trước ý xúc sanh thọ. Vì tứ niệm xứ là
không nhẫn đến bất cộng pháp là không nên chẳng chấp trước tứ niệm
xứ nhẫn đến chẳng cấp trước bất cộng pháp.
Ngài Tu Bồ Ðề
nói: "Vâng, vì sắc là không nên trong sắc chẳng chấp trước. Nhẫn đến
vì pháp bất cộng là không nên trong bất cộng pháp chẳng chấp trước.
Ðại Bồ-Tát lúc
thật hành Bát-Nhã ba la mật dùng tâm vô thượng bồ đề tâm vô đẳng
đẳng chẳng cùng chung với tâm Thanh Văn Bích Chi Phật, cũng chẳng
nghĩ nhớ có tâm vô đẳng đẳng này, cũng chẳng chấp trước tâm vô đẳng
đẳng này, vì pháp dụng vô hữu vậy. Do duyên cớ này mà Bồ-Tát được
gọi là đại Bồ-Tát.
|
|