|
Kinh Ma Ha
Bát Nhã Ba La Mật
QUYỂN THỨ TƯ
Hán dịch: Pháp Sư Cưu
Ma La Thập
Việt dịch: Hòa Thượng
Thích Trí Tịnh
PHẨM THỪA ÐẠI
THỪA THỨ MƯỜI SÁU
Ngài Xá-Lợi-Phất hỏi: "Thế nào là đại Bồ-Tát ngồi
đại thừa?
Ngài Phú Lâu Na nói: "Lúc thật hành Bát-Nhã ba la mật, đại Bồ-Tát ngồi đàn na ba la
mật nhẫn đến ngồi Bát-Nhã ba la mật, cũng chẳng thấy có đàn na nhẫn
đến chẳng thấy có Bát-Nhã, cũng chẳng thấy có Bồ-Tát, vì pháp dụng
vô sở đắc vậy. Ðây là đại Bồ-Tát ngồi sáu ba la mật, cũng gọi là
ngồi đại thừa.
Lại này ngài
Xá-Lợi-Phất! Ðại Bồ-Tát nhứt tâm đúng với nhứt thiết trí mà tu tứ
niệm xứ nhẫn đến tu mười tám pháp bất cộng, vì pháp không, nên cũng
bất khả đắc. Ðây gọi là đại Bồ-Tát ngồi đại thừa.
Lại này ngài
Xá-Lợi-Phất! Ðại Bồ-Tát nghĩ rằng Bồ-Tát chỉ có danh tự vì chúng
sanh bất khả đắc vậy. Ðây gọi là đại Bồ-Tát ngồi đại thừa.
Ðại Bồ-Tát lại
nghĩ rằng sắc đến thức nhãn đến ý sắc đến pháp nhãn giới đến ý thức
giới đều chỉ có danh tự, vì đều bất khả đắc vậy. Lại nghĩ rằng tứ
niệm xứ đến bát thánh đạo phần nội không đến vô pháp hữu pháp không
đến mười tám pháp bất cộng đều chỉ có danh tự vì đều bất khả đắc
vậy. Lại nghĩ rằng pháp như pháp tướng pháp tánh pháp vị thiệt tế
đều chỉ có danh tự vì đều bất khả đắc vậy. Lại nghĩ rằng vô thượng
bồ đề và Phật chỉ có danh tự vì bất khả đắc vậy. Ðây gọi là đại
Bồ-Tát ngồi đại thừa.
Lại này ngài
Xá-Lợi-Phất! Từ khi sơ phát tâm, đại Bồ-Tát đầy đủ thần thông thành
tựu chúng sanh, từ một quốc độ đến nột quốc độ, đại Bồ-Tát cúng
dường kính trọng tán thán chư Phật, nghe chư Phật dạy pháp đại thừa.
Ðây gọi là đại Bồ-Tát ngồi đại thừa.
Ðại Bồ-Tát từ
một Phật quốc đến một Phật quốc để thanh tịnh quốc độ thành tựu
chúng sanh, trọn không có cảm tưởng Phật quốc cũng không có cảm
tưởng chúng sanh. Bồ-Tát này an trụ trong pháp bất nhị vì chúng sanh
mà thọ thân, tùy chỗ đáng được độ mà hiện thân hình để thuyết pháp
giáo hóa chúng sanh. Như vậy mãi đến nhứt thiếtt chủng trí vẫn không
rời đại thừa. Ðây gọi là Bồ-Tát ngồi đại thừa.
Ngồi đại thừa
này, đại Bồ-Tát được nhứt thiết chủng trí chuyển pháp luân mà Thanh
Văn Bích Chi Phật và Thiên long bát bộ đến tất cả người thế gian
không thể chuyển được. Bây giờ chư Phật mười phương đều hoan hỉ xưng
danh hiệu để ca ngợi rằng phương đó quốc độ có đại Bồ-Tát ngồi đại
thừa được nhứt thiết chủng trí chuyển pháp luân.
Ðây gọi là đại
Bồ-Tát ngồi đại thừa.
|
|