|
Kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật
QUYỂN
THỨ BẢY
Hán
dịch: Pháp Sư Cưu Ma La Thập
Việt dịch: Hòa Thượng Thích Trí Tịnh
PHẨM HỘI TÔNG THỨ HAI MƯƠI BỐN
Bấy giờ ngài Phú-Lâu-Na-Di-Ða-La-Ni-Tử thưa:
"Bạch đức Thế-Tôn! Ðức Phật sai ngài Tu Bồ Ðề vì chư đại Bồ-Tát
giải thuyết Bát-Nhã ba la mật. Nay sao lại nói đại thừa làm chi?
Ngài Tu Bồ Ðề
thưa: "Bạch đức Thế-Tôn! Con nói đại thừa có rời Bát-Nhã ba la mật
chăng?
Ðức Phật nói:
"Tu Bồ Ðề nói đại thừa không rời Bát-Nhã ba la mật. Tại sao vậy?
Vì tất cả pháp thiện, pháp trợ đạo, hoặc Thanh Văn pháp, hoặc Bích
Chi Phật pháp, hoặc Bồ-tát pháp, hoặc Phật pháp đều nhiếp vào
trong Bát-Nhã ba la mật.
Ngài Tu Bồ Ðề
thưa: Bạch đức Thế-Tôn! Những thiện pháp, trợ đạo pháp, Thanh Văn
pháp, Bích Chi Phật pháp, Bồ-Tát pháp, Phật pháp đều nhiếp vào
trong Bát-Nhã ba la mật?
Ðức Phật nói:
Những lục ba la mật, tứ niệm xứ, tứ chánh cần, tứ như ý túc, ngũ
căn, ngũ lực, thất giác phần, bát thánh đạo phần, ba giải thoát
môn, thập lực tứ vô sở úy, tứ vô ngại trí, đại từ đại bi, mười tám
pháp bất cộng đây và những thiện pháp trợ đạo pháp khác, hoặc
Thanh Văn pháp, hoặc Bích Chi Phật pháp, hoặc Bồ-Tát pháp, hoặc
Phật pháp đều nhiếp vào Bát-Nhã ba la mật.
Này Tu Bồ Ðề!
Hoặc đại Bồ-Tát đại thừa, hoặc sáu môn ba la mật, hoặc ngũ ấm, đến
ý xúc nhơn duyên sanh thọ, hoặc sáu đại chủng, hoặc tứ niệm xứ đến
bát thánh đạo phần ba môn giải thoát và những thiện pháp, hoặc hữu
lậu vô lậu, hoặc hữu vi vô vi, hoặc tứ đế hoặc tam giới, hoặc thập
bát không, hoặc các môn tam muội các môn đà la ni đến mười tám
pháp bất cộng, hoặc Phật, Phật pháp, Phật tánh, Phật như, thiệt
tế, bất khả tư nghì tánh, Niết Bàn, tất cả những pháp này đều
chẳng hiệp chẳng tan không sắc không hình không đối khôn ngại
không đẳng một tướng, chính là vô tướng.
Này Tu Bồ Ðề!
Do nhơn duyên đây nên đại thừa của ông nói tùy thuận với Bát-Nhã
ba la mật. Tại sao vậy? Vì đại thừa chẳng khác Bát-Nhã ba la mật,
Bát-Nhã ba la mật chẳng khác đại thừa, Bát-Nhã ba la mật cùng đại
thừa không hai không khác. Năm ba la mật kia cũng như vậy.
Này Tu Bồ Ðề!
Tứ niệm xứ chẳng khác đại thừa, đại thừa chẳng khác tứ niệm xứ, tứ
niệm xứ cùng đại thừa không hai không khác. Tứ chánh cần đến mười
tám pháp bất cộng cũng như vậy.
Do nhơn duyên
đây nên Tu Bồ Ðề nói đại thừa chính là nói Bát-Nhã ba la mật.
|
|