Kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật
QUYỂN THỨ MƯỜI BỐN

Hán dịch: Pháp Sư Cưu Ma La Thập
Việt dịch: Hòa Thượng Thích Trí Tịnh

PHẨM KHẮP CA NGỢI TRĂM BA LA MẬT THỨ BỐN MƯƠI BỐN

          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bạch đức Thế-Tôn! Vô biên ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì như hư không vô biên vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bình đẳng ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì các pháp bình đẳng vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Ly ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì rốt ráo rổng không vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bất hoại ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Không bỉ ngạn ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì không danh không thân vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Không đại chũng ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì thở ra thở vào bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bất khả thuyết ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì giác quán bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô danh ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì thọ tưởng hành thức bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bất khứ ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp bất lai vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Không di chuyển ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp không thể nép phục được vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Tận ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp rốt ráo tận vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bất sanh ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp bất diệt vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bất diệt ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp bất sanh vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô tác ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tác giả bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô tri ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tri giả bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bát đáo ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì sanh tử bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bất thất ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp chẳng mất vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Mộng ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì nhẫn đến những sự thấy trong mộng đều bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Hưởng ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật  nói:
          - Vì người nghe tiếng bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Ảnh ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì bóng mặt trong gương bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Dương diệm ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì dòng nước bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Ảo ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì sự ảo thuật bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bất cấu ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì các phiền não bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô tịnh ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì các phiền não hư dối vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bất ô ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì xứ sở bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bất hí luận ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả hí luận phá hoại vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bất niệm ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả niệm phá hoại vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bất động ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì pháp tánh thường trụ vậy
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô nhiễm ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì biết tất cả pháp vọng giải vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bất khởi ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp vô phân biệt vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Tịch diệt ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp tướng bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô dục ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì dục bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô sân ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì sân khuể bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô si ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì vô minh hắc ám dứt diệt vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô phiền não ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật  nói:
          - Vì phân biệt ức tưởng hư vọng vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô chúng sanh ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì chúng sanh vô sở hữu vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô đoạn ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì các pháp chẳng sanh khởi vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô nhị biên ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì không nhị biên vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bất phá ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp chẳng rời lìa nhau vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bất thủ ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì vượt hơn bực Thanh Văn Bích Chi Phật vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bất phân biệt ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì các vọng tưởng bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô lượng ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì các pháp, hạn lượng bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Hư không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp vô sở hữu vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô thường ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp phá hoại vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Khổ ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp là tướng khổ não vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô ngã ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp chẳng chấp lấy vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:       
          - Vì tất cả pháp bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô tướng ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp chẳng sanh vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Nội không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì nội  pháp bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Ngoại không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì ngoại pháp bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Nội ngoại không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì nội ngoại pháp bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Không không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì pháp không không bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Ðại không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Ðệ nhứt nghĩa không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì Niết-Bàn bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Hữu vi không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật  nói:
          - Vì pháp hữu vi bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô vi không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì pháp vô vi bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Tất cánh không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì các pháp rốt ráo bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô thỉ không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì các pháp vô thỉ bất khả  đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Tán không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tán pháp bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Tánh không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì hữu vi vô vi, tánh bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Chư pháp không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô sở đắc không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì vô sở hữu vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Tự tướng không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì các pháp, tự tướng rời lìa vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô pháp không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì vô pháp bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Hữu pháp không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì hữu pháp bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô pháp hữu pháp không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì vô pháp và hữu pháp đều bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Niệm xứ ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì thân, thọ, tâm và pháp bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Chánh cần ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì pháp thiện và bất tihện bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Như ý túc ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì bốn như ý túc bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Căn ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì ngũ căn bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Lực ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật  nói:
          - Vì ngũ lực bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Giác ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì thất giác phần bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Ðạo ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì bát thánh đạo phần bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô tác ba la mật là bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì vô tác bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Không ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì không tướng bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô tướng ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tướng tịch diệt bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bội xả ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật  nói:
          - Vì bội xả bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Ðịnh ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì cửu thứ đệ định bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Ðàn na ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì xan tham bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Thi la ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì phá giới bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Sằn đề ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?       
          Ðức Phật nói:
          - Vì nhẫn và chẳng nhẫn đều bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Tỳ lê gia ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì giải đãi và tinh tấn đều bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Thiền na ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật  nói:
          - Vì định và loạn đều bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Bát-Nhã ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì ngu si và trí huệ đều bất khả đắc vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Thập lực ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp chẳng thể khuất phục vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Tứ vô sở úy ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật  nói:
          - Vì đạo chủng trí chẳng mất vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Vô ngại trí ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả pháp không chướng không ngại vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Phật pháp ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì vượt hơn tất cả pháp vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Như thiệt thuyết ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tất cả lời nói đều như thiệt vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Tự nhiên ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì tự tại trong tất cả pháp vậy.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          - Phật ba la mật là Bát-Nhã ba la mật?
          Ðức Phật nói:
          - Vì biết nhứt thiết chủng trí vậy.
--o0o--