Kinh
Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật
QUYỂN THỨ
HAI MƯƠI BA
-
Hán
dịch: Pháp Sư Cưu Ma La Thập
Việt
dịch: Hòa Thượng Thích Trí Tịnh
PHẨM CHỦNG
THIỆN CĂN THỨ BẢY MƯƠI BA
-
Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
-
Bạch đức Thế-Tôn! Nếu đại Bồ-Tát chẳng cúng
dường chư Phật, chẳng đầy đủ căn lành, chẳng được chơn thiện
tri thức, sẽ được Nhứt thiết chủng trí chăng?
-
Ðức Phật phán dạy:
-
Này Tu Bồ Ðề! Ðại Bồ-Tát cúng dường chư Phật
trồng căn lành được chơn tri thức còn khó được Nhứt thiết
chủng trí, huống là không cúng dường Phật, chẳng trồng căn
lành, chẳng được chơn thiện tri thức.
-
Bạch đức Thế-Tôn! Ðại Bồ-Tát cúng dường chư Phật
trồng căn lành được chơn thiện tri thức tại sao lại khó được
Nhứt thiết chủng trí?
-
Này TuBồ Ðề! Ðại Bồ-Tát đó xa rời sức phương
tiện, chẳng theo chư Phật nghe sức phương tiện, chỗ trồng
căn lành chẳng đầy đủ, chẳng thường theo sự chỉ dạy của chơn
thiện tri thức.
-
Bạch đức Thế-Tôn! Những gì là sức phương tiện
mà đại Bồ-Tát hành theo đó để được Nhứt thiết chủng trí?
-
Này Tu Bồ Ðề! Ðại Bồ-Tát từ lúc mới phát tâm
hành Ðàn na ba la mật, đúng theo tâm Nhứt thiết trí mà bố
thí cho Phật hoặc Bích Chi Phật hoặc Thanh Văn, hoặc cho
nhơn hay phi nhơn. Ðại Bồ-Tát đó lúc ấy chẳng sanh tưởng
niệm bố thí, chẳng sanh tưởng niệm người lãnh thọ. Tại sao?
Vì quán tất cả pháp tự tường không, không sanh, không tướng
nhứt định, không chỗ chuyển mà nhập vào thiệt tướng các
pháp, đó là tướng vô tác vô khởi của tất cả pháp. Ðại Bồ-Tát
đó dùng sức phương tiện này làm cho thiện căn thêm lớn. Vì
thiện căn t hêm lớn mà hành Ðàn na ba la mật tịnh Phật quốc
độ thành tựu chúng sanh, bố thí chẳng hưởng thọ quả báo thế
gian. Ðại Bồ-Tát đó chỉ vì muốn cứu độ chúng sanh mà hành
Ðàn na ba la mật.
-
Lại này Tu Bồ Ðề! Ðại Bồ-Tát từ lúc mới phát tâm
hành Thi la ba la mật, đúng theo tâm Nhứt thiết chủng trí mà
trì giới, chẳng sa vào trong dâm nộ si, chẳng san vào trong
triền phược của phiền não, và những pháp phá đạo bất thiện
như xan tham, phá giới , sân khuể, giãi đãi, loạn ý, ngu si,
mạn, đại mạn, mạn mạn, ngã mạn, tăng thượng mạn, bất như
mạn, tà mạn, hoặc có tâm Thanh Văn, hoặc có tâm Bích Chi
Phật.
-
Tại sao vậy? Vì đại Bồ-Tát đó quán tất cả pháp
tự tướng không, không sanh, không tướng nhứt định, không chỗ
chuyển mà nhập vào thập tướng các pháp, đó là tướng vô tác
vô khởi của các pháp. Vì đại Bồ-Tát đó thành tựu sức phương
tiện này nên căn lành thêm lớn, vì căn lành thêm lớn nên
hành Thi la ba la mật tịnh Phật quốc độ thành tựu chúng
sanh, trì giới chẳng hưởng thọ quả báo thế gian chỉ vì muốn
cứu độ tất cả chúng sanh mà hành Thi la ba la mật.
-
Lại này Tu Bồ Ðề! Ðại Bồ-Tát từ lúc mới phát
tâm hành Sằn đề ba la mật, đúng theo tâm Nhứt thiết trí , vì
sức phương tiện thành tựu nên hành kiến đế đạo và tư duy
đạo,, nhưng chẳng lấy quả Tu Ðà Hoàn, Tư Ðà Hàm, A Na Hàm, A
La Hán. Tại sao? Vì đại Bồ-Tát đó biết các pháp tự tướng
không, không sanh, không tướng nhứt định, không chỗ chuyển.
Ðại Bồ-Tát đó dầu hành các pháp trợ đạo mà hơn bực Thanh Văn
bực Bích Chi Phật. Ðây gọi là đại Bồ-Tát vô sanh pháp nhẫn.
-
Lại này Tu Bồ Ðề! Ðại Bồ-Tát từ lúc mới phát
tâm hành Tỳ lê gia ba la mật nhập sơ thiền đến tứ thiền,
nhập tứ vô lượng tâm, tứ vô sắc định. Dầu xuất nhập các
thiền mà chẳng thọ quả báo. Tại sao? Vì đại Bồ-Tát đó thành
tựu sức phương tiện biết các thiền định tự tướng không,
không snah, không tướng nhứt định, không chỗ chuyển, tịnh
Phật quốc độ thành tựu chúng sanh, tinh tấn mà chẳng hưởng
thọ quả báo thế gian. Chỉ vì muốn cứu độ tất cả chúng snah
mà hành tinh tấn ba la mật.
-
Lại này Tu Bồ Ðề! Ðại Bồ-Tát từ lúc mới phát tâm
hành Thiền na ba la mật, đúng tâm Nhứt thiết trí nhập bát
bội xả, cửu thứ đệ định, cũng chẳng chứng quả Tu Ðà Hoàn đến
quả A La Hán. Tại sao vậy? Vì đại Bồ-Tát đó biết các pháp tự
tướng không, không sanh, không tướng nhứt định, không chỗ
chuyển.
-
Lại này Tu Bồ Ðề! Ðại Bồ-Tát từ lúc mới phát
tâm hành Bát-Nhã ba la mật, học Phật thập lực, bốn vô sở úy,
bốn vô ngại trí, mười tám pháp bất cộng, đại từ đại bi, nhẫn
đến chưa được Nhứt thiết chủng trí, chưa tịnh Phật độ, chưa
thành tựu chúng sanh, trong thời gian chặn giữa đó phải học
như vậy. Tại sao? Vì đại Bồ-Tát đó biết các pháp tự tướng
không, không sanh, không tướng nhứt định, không chỗ chuyển.
-
Này Tu Bồ Ðề! Ðại Bồ-Tát phải hành Bát-Nhã ba la
mật chẳng hưởng thọ quả báo như vậy.
-
|