Kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật
QUYỂN THỨ HAI MƯƠI LĂM

Hán dịch: Pháp Sư Cưu Ma La Thập
Việt dịch: Hòa Thượng Thích Trí Tịnh

PHẨM NHỨT NIỆM THỨ BẢY MƯƠI SÁU
 
          Ngài Tu Bồ Ðề bạch Phật:
          Bạch đức Thế-Tôn! Nếu tất cả pháp không có tánh, thì Bồ-Tát vì những lợi ích gì mà vì chúng sanh phát tâm vô thượng bồ đề?
          Ðức Phật dạy:
          Này Tu Bồ Ðề! Vì tất cả pháp không có tánh nên Bồ-Tát vì chúng sanh cầu vô thượng bồ đề.
          Tại sao? Vì những ai có đuợc có chấp thì khó được giải thoát.
          Này Tu Bồ Ðề! Người có được tướng thì không có đạo không có quả, không có vô thượng bồ đề.
          Bạch đức Thế-Tôn! Người không được tướng thì có đạo có quả có vô thượng bồ đề chăng?
          Này Tu Bồ Ðề! Không có được tức là đạo tức là quả tức là vô thượng bồ đề, vì pháp tánh chẳng hoại diệt vậy.
          Nếu pháp không có được mà muốn được đạo muốn được quả muốn được vô thượng bồ đề, đó là muốn hoại diệt pháp tánh.
          Bạch đức Thế-Tôn! Nếu pháp không có được tức là đạo tức là quả tức là vô thượng bồ đề, sao lại có Bồ-Tát bực sơ địa đến bực thập địa, sao lại có pháp vô sanh nhẫn, sao lại có báo đắc thần thông, sao lại có báo đắc bố thí, trì giới, nhẫn  nhục, tinh tiến, thiền định, trí  huệ, an trụ trong  những báo đắc ấy có thể tịnh Phật quốc độ, thành tựu chúng sanh và cúng dường chư Phật những y phục, uống ăn, hoa hương, chuỗi ngọc, nhà phòng, giường nệm, đèn đuốc, những vật dụng cần để sống, nhẫn đến được vô thượng bồ đề chẳng dứt mất phước đức đó, cho đến sau khi nhập diệt, xá lợi và đệ tử được cúng dường?
          Này Tu Bồ Ðề! Do vì các pháp không c óo tướng nên được bực Bồ-Tát sơ địa đến thập địa, có báo đắc ngũ thần thông sáu ba la mật tịnh Phật quốc độ, thành tựu chúng sanh, cũng do nhơn duyên thiện căn mà có thể lợi ích chúng sanh, nhẫn đến sau khi nhập diệt, xá lợi và đệ tử được cúng dường.
          Bạch đức Thế-Tôn! Nếu các pháp khôong có tướng thì sáu ba la mật, năm thần thông có gì sai biệt?
          Này Tu Bồ Ðề! Nơi pháp không có tướng, bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tiến, thiền định, trí huệ các thần thông không có sai biệt. Do chúng sanh chấp có bố thí đến các thần thông nên phân biệt mà nói thôi.
          Bạch đức Thế-Tôn! Thế nào nơi pháp không có tướng, bố thí đến các thần thông không có sai biệt?
          Này Tu Bồ Ðề! Ðại Bồ-Tát lúc hành Bát-Nhã ba la mật, người thí kẻ thọ đều không có được mà  hành bố thí, không được giới mà trì giới, không được nhẫn mà hành nhẫn nhục, không được tinh tiến mà hành tinh tiến, không được thiền mà hành thiền, không được trí huệ mà hành trí huệ, không được thần thông mà  hành thần thông, không được tứ niệm xứ đến bát thánh đạo mà hành tứ niệm xứ đến bát thánh đạo, không được ba tam muội mà hành ba tam muội, chẳng được chúng sanh mà thành tựu chúng sanh, không được tịnh Phật quốc độ mà tịnh Phật quốc độ, không được các pháp Phật mà được vô thượng bồ đề.
          Này Tu Bồ Ðề! Ðại Bồ-Tát phải nên hành Bát-Nhã ba la mật không có được như vậy. Lúc đại Bồ-Tát hành Bát-Nhã ba la mật không có được này, thì ma hay thiên ma không phá hoại được.
          Bạch đức Thế-Tôn! Lúc đại Bồ-Tát hành Bát-Nhã ba la mật, thế nào trong một niệm đầy đủ sáu ba la mật, bốn thiền, bốn tâm vô lượng, bốn định vô sắc, bốn niệm xứ đến tám phầnthánh đạo, ba môn giải thoát, mười trí lực, bốn vô úy, bốn trí vô ngại, mười tám pháp bất cộng, đại từ đại bi, ba mươi hai tướng, tám mươi tùy hảo?
          Này Tu Bồ Ðề ! Khi hành bố thí, Bồ-Tát chẳng xa  rời Bát-Nhã ba la mật, khi tu trì giới, nhẫn nhục, tinh tiến, thiền định trí huệ chẳng xa rời Bát-Nhã ba la mật, nhẫn đến tám mươi tùy hình hảo chẳng xa rời Bát-Nhã ba la mật.
          Bạch đức Thế-Tôn! Thế nào đại Bồ-Tát vì chẳng xa rời Bát-Nhã ba la mật nên trong một niệm đầy đủ hành sáu ba la mật nhẫn đến tám mươi tùy hình hảo?
          Này Tu Bồ Ðề! Lúc hành Bát-Nhã ba la mật, Bồ-Tát có hành bố thí chẳng xa rời Bát-Nhã ba la mật, chẳng thấy có hai tướng, lúc trì giới cũng chẳng thấy có hai tướng, nhẫn đến tám mươi tùy hình hảo cũng chẳng thấy có  hai tướng.
          Bạch đức Thế-Tôn! Thế nào đại Bồ-Tát lúc bố thí nhẫn đến lúc tu tám mươi tùy hình hảo chẳng thấy có hai tướng?
          Này Tu Bồ Ðề! Ðại Bồ-Tát lúc hành Bát-Nhã ba la mật muốn đầy đủ bố thí ba la mật, trong bố thí ba la mật nhiếp hết các ba la mật và tứ niệm xứ đến tám mươi tùy hình hảo.
          Bạch đức Thế-Tôn! Thế nào đại Bồ-Tát lúc bố thí nhiếp hết các pháp vô lậu?
          Này Tu Bồ Ðề! Lúc hành Bát-Nhã ba la mật, đại Bồ-Tát an trụ tâm vô lậu mà bố thí. Trong tâm vô lậu chẳng thấy tướng ai thí ai thọ và vật thí. Do tâm vô tướng tâm vô lậu này dứt trừ tâm ái nhiễm, tâm xan tham mà hành bố thí. Bấy giờ chẳng thấy bố thí nhẫn đến chẳng t hấy phap1 vô thượng bồ đề.
          Bồ-Tát này dùng tâm vô tướng tâm vô olậu mà trì giới, nhẫn nhục, tinh tiến, thiền định, trí huệ, chẳng thấy là giới, là nhẫn nhục, là tinh tiến, nhẫn đến chẳng thấy pháp vô thượng bồ đề.
          Bồ-Tát này dùng tâm vô tướng tâm vô lậu tu tứ niệm xứ, chẳngt hấy là tứ niệm xứ nhẫn đến chẳng thấy tám mươi tùy hình hảo.
          Bạch đức Thế-Tôn! Nếu các pháp vô tướng v ô tác, thế nào đầy đủ bố thí ba la mật nhẫn đến đầy đủ tám mươi tùy hình hảo.
          Này Tu Bồ Ðề! Ðại Bồ-Tát hành Bát-Nhã ba la mật, dùng tâm vô tướng tâm vô lậu mà hành bố thí: người cần ăn cho ăn, nhẫn đến cần dùng đến thứ gì đều cung cấp cho tất cả, hoặc vật ngoài thân, vật trong thân, hoặc cắt xẻ thân thể, hoặc quốc thành thê tử đều bố thí cho chúng sanh.
          Nếu có người đến bảo: cần chi bố thí  như vậy, không có ích lợi gì.
          Bồ-Tát hành Bát-Nhã ba la mật này nghĩ rằng dầu người này đến trách tôi bố thí nhưng tôi vẫn không hối  hận, tôi phải siêng bố thí, chẳng nên chẳng ban cho, bố thí xong cùng chung tất cả chúng sanh hồi hướng vô thượng bồ đề, cũng chẳng thấy có những tướng người thí, người thọ, vật thí, người hồi hướng, chỗ hồi hướng là vô thượng bồ đề. Ðều không thấy có những tướng đó. Tại sao? Vì tất cả pháp do nội không nên không, do ngoại không nên không, do nội ngoại không nên không, do không không, hữu vi không, vô vi không, tất cánh không, vô thỉ không, tán không, tánh không, nhứt thiết pháp không, tự tướng không, nên không. Lúc quán như vậy nghĩ rằng: ai hồi hướng? Hồi hướng chỗ nào? Dùng pháp gì để hồi hướng? Ðây gọi là chánh hồi hướng.
          Bấy giờ Bồ-Tát hay thành tựu chúng sanh, hay tịnh Phật quốc độ, hay đầy đủ sáu ba la mật,, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, ba tam muội nhẫn đến mười tám  pháp bất cộng.
          Bồ-Tát này đầy đủ bố thí ba la mật mà chẳng hưởng thọ quả báo thế gian.
          Thí như trời Tha Hóa tự tại tùy ý cần dùng thứ gì đều liền được cả. Cũng vậy, Bồ-Tát tâm nguyện những gì liền được như ý.
          Do quả báo bố thí đó, đại Bồ-Tát hay cúng dường chư Phật, cũng hay ban đầy đủ cho tất cả chúng sanh Trời Người A Tu La.
          Bồ-Tát này dùng bố thí ba la mật nhiếp lấy chúng sanh. Dùng sức phương tiện đem pháp tam thừa độ chúng sanh khỏi sanh tử.
          Này Tu Bồ Ðề! Ðại Bồ-Tát ở trong những pháp vô tướng vô đắc vô tác mà đầy đủ bố thí ba la mật như vậy.
          Này Tu Bồ Ðề! Thế nào là đại Bồ-Tát ở trong những pháp vô tướng vô đắc tác mà đầy đủ trì giới ba la mật?
Lúc hành trì giới ba la mật, đại Bồ-Tát trì các thứ giới. Ðó là thánh v ô lậu giới nhập Bát thánh đạo phần, giới tự niên, giới báo đắc, giới thọ đắc, giới tâm sanh, tất cả những giới đây đều chẳng thiếu, chẳng phá, chẳng tạp, chẳng trược, chẳng chấp. Là giới tự tại, là giới của người trí ca ngợi. Dùng giới này mà không chỗ nắm lấy hoặc sắc hoặc thọ, tưởng, hành, thức, hoặc ba mươi hai tướng, hoặc tám mươi hình hảo, hoặc dòng lớn Sát Ðế Lợi, Bà La Môn, Cư sĩ, hoặc trời Tứ Vương, trời Ðao Lợi, trời Dạ Ma, trời Ðâu Suất, trời Hóa Lạc, trời Tha Hóa Tự Tại, trời cõi Sắc, trời vô Sắc, hoặc quả Tu Ðà Hoàn, Tư Ðà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, Bích Chi Phật, hoặc Chuyển Luân Thánh Vương, hoặc Thiên Vương. Chỉ vì tất cả chúng sanh mà cùng họ hồi hướng là pháp thế tục chẳng phải đệ nhứt thiệt nghĩa.
          Bồ-Tát này đầy đủ trì giới ba la mật, dùng sức phương tiện khởi tứ thiền, vì không ham mê nơi thiền nên được năm thần thông. Nhơn tứ thiền mà được thiên nhãn. Bồ-Tát này có hai thiên nhãn: tu đắc và báo đắc.
          Ðược thiên nhãn rồi, Bồ-Tát này thấy phương đông chư Phật hiện tại nhẫn đến được vô thượng bồ đề, chín phương kia cũng đều thấy như vậy. Những sự đã thấy khôong sai không quên.
          Bồ-Tát này dùng thiên nhãn thanh tịnh hơn hẳn tai thường, nghe chư Phật mười  phương thuyết pháp. Chỗ được nghe kh6ong sai không quên, hay lợi ích mình và người.
          Dùng tha tâm trí, Bồ-Tát này biết tâm của c hư Phật mười phương và biết tâm của tất cả chúng sanh, cũng hay làm lợi ích tất cả chúng sanh.
          Dùng túc mạng trí, Bồ-Tát này biết những nghiệp nhơn quá khứ, vì nghiệp nhơn duyên chẳng mất nên chúng sanh đó sanh nơi nào ở đâu đều biết rõ.
          Dùng lậu tận trí, Bồ-Tát này làm cho chúng sanh được quả Tu Ðà Hoàn, đến A La Hán, Bích Chi Phật. Chỗ nào nơi nào cũng đều có thể làm cho chúng sanh vào trong pháp lành.
          Này Tu Bồ Ðề! Ðại Bồ-Tát ở trong các pháp vô tướng vô đắc vô tác mà đầy đủ thi la ba la mật.
          Ngài Tu Bồ Ðề thưa:
          Bạch đức Thế-Tôn! Thế naò là Bồ-Tát ở trong các pháp vô tướng vô đắc vô tác mà có thể đầy đủ nhẫn nhục ba la mật?
          Này Tu Bồ Ðề! Ðại Bồ-tát này từ lúc mới phát tâm đến nay, mãi đến lúc ngồi đạo tràng, trong thời gian đó có bị bất luận chúng sanh nào đến đánh đập chém giết, Bồ-Tát này chẳng sanh lòng giận dầu chỉ là một niệm.
          Bồ-Tát phải tu hai thứ nhẫn.
          Môt là chẳng sanh lòng giận thù đối với bất luận chúng sanh nào đến mắng chửi đánh đập chém giết.
          Hai là tất cả pháp vô sanh.
          Bồ-Tát vô sanh pháp nhẫn nếu lúc bị người đến mắng chửi đánh đập, Bồ-Tát phải suy nghĩ như vầy: mắng ta là ai? Ai chê, ai đánh, ai đập? Ai nhận chịu? Bồ-Tát phải suy gẫm thiệt tánh của các pháp, đó là rốt ráo không, không pháp không chúng sanh. Các pháp còn là bất khả đắc huống gì chúng sanh mà có. Lúc quán sát như vậy, Bồ-Tát chẳng thấy người mắng, chẳng thấy người chém giết. Lúc quán sát như vậy, Bồ-Tát này liền được vô sanh pháp nhẫn.
          Sao gọi là vô sanh pháp nhẫn? Vì biết các pháp tướng thường chẳng sanh, các phiền não từ nào đến giờ cũng thường chẳng sanh.
          An trụ trong hai thứ nhẫn này, đại Bồ-Tát có thể đầy đủ tứ thiền, vô lượng tâm, tứ vô sắc định, đầy đủ tứ niệm xứ đến bát thánh đạo, ba môn giải thoát, mười trí lực, bốn vôo úy, bốn trí vô ngại, mười tám pháp bất cộng, đại từ đại bi.
          Bồ-Tát này an trụ pháp thánh vô lậu xuất thế, chẳng cùng đồng với tất cả hàng Thanh Văn, Bích Chi Phật, đầy đủ thánh thần thông.
          An trụ trong thánh thần thông, Bồ-Tát này dùng thiên  nhãn thấy chư Phật phương đông, liền được niệm Phật tam muội nhẫn đến được vô thượng bồ đề, chín phương kia cũng  như vậy.
          Dùng thiên nhĩ, Bồ-Tát này nghe pháp của chư Phật mười phương diễn nói, rồi đem chỗ đã được nghe dạy lại chúng sanh.
          Bồ-Tát này cũng biết tâm chư Phật biết tâm niệm của tất cả chúng sanh. Biết tâm của chúng sanh rồi theo tâm của họ mà thuyết pháp.
          Dùng túc mạng trí, Bồ-Tát này biết căn lành đời trước của tất cả chúng sanh rồi vì chúng sanh mà thuyết pháp cho họ vui mừng.
          Dùng lậu tận thần thông, Bồ-Tát này giáo hóa chúng sanh cho họ được thánh quả tam thừa.
          Ðại Bồ-Tát này thật hành Bát-Nhã ba la mật dùng sức phương tiện thành tựu chúng sanh đầy đủ Nhứt thiết chủng trí được vô thượng bồ đề chuyển pháp luân.
          Này Tu Bồ Ðề! Ở trong pháp vô tướng vô đắc vô tác đầy đủ nhân4 n hục ba la mật như vậy.
          Bạch đức Thế-Tôn! Thế nào ở trong pháp vô tướng vô đắc vô tác, đại Bồ-Tát có thể đầy đủ tinh tiến ba la mật?
          Này Tu Bồ Ðề! Lúc thật hành Bát-Nhã ba la mật, đại Bồ-Tát thành tựu thân tinh tiến, tâm tinh tiến nhập sơ thiền đến tứ thiền được các thứ thần thông hay phân một thân làm nhiều thân nhẫn đến tay rờ mó mặt trời mặt trăng.
          Vì thành tựu thân tinh tiến, Bồ-Tát này bay đến vô lượng trăm ngàn muôn thế giới cúng dường chư Phật đầy đủ tất cả vật dụng cần thiết, cho đến lúc được vô thượng bồ đề, phước đức quả báo vẫn chẳng dứt hết.
          Lúc Bồ-Tát này được vô thượng bồ đề, tất cả trời và người ở thế gian đều ân cần cúng dường y phục thức  ăn đồ uống, cho đến sau khi nhập Niết Bàn, xá lợi và đệ tử được cúng dường, cũng do sức thần thông đến chỗ đức Phật để nghe để lãnh giáo pháp, cho đến lúc được vô thượng bồ đề trọn chẳng trái chẳng mất.
          Bồ-Tát này lúc tu Nhứt thiết chủng trí, thanh tịnh Phật độ thành tựu chúng sanh.
          Này Tu Bồ Ðề! Thật hành Bát-Nhã ba la mật, đại Bồ-Tát thành tựu thân tinh tiến hay đầy đủ tinh  tiến ba la mật như vậy.
          Này Tu Bồ Ðề! Thế nào là Bồ-Tát thành tựu tâm tinh tiến hay đầy đủ tinh tiến ba la mật.
          Ðại Bồ-Tát tâm tinh tiến, dùng tân tinh tiến thánh vô lậu này vào tâm phần thánh đạo chẳng cho nghiệp bất thiện của thân hay khẩu được vào, cũng chẳng nắm lấy các pháp tướng là thường hay vô thường, là khổ hay vui, là ngã  hay vô ngã, là hữu vi hay vô vi, là cõi Dục, cõi Sắc hay cõi vô sắc, là tánh hữu lậu hay tánh vô lậu, là sơ thiền nhẫn đến hay là tứ thiền, là từ là bi hay là hỉ là xả, là hư không vô biên xứ nhẫn đến hay là phi tưởng phi phi tướng  xứ, là tứ niệm xứ, là tứ chánh cần, là tứ như ý túc, là ngũ căn là ngũ lực, là thất giác phần, là bát thánh đạo phần, là không vô tướng vô tác, là mươì trí lực nhẫn đến hay là mười tám pháp bất cộng.
          Bồ-Tát này chẳng nắm lấy tướng là thường hay vô thường, là khổ hay vui, là ngã hay vô ngã, là quả Tu Ðà Hoàn, là quả A  La Hán,  là đạo Bích Chi Phật, là đạo Bồ-Tát, là vô thượng bồ đề, là vị Tu Ðà Hoàn, là vị Tư Ðà Hàm, là vị A Na Hàm, là vị A La Hán, là vị Bích Chi Phật, là vị Bồ-Tát, là vị Phật.
          Bồ-Tát này chẳng nắm lấy tướng do chúng sanh này dứt kiết sử ba cõi nên được quả Tu Ðà Hoàn, vì chúng sanh này tam độc mỏng nên được quả Tư Ðà Hàm, vì chúng sanh này dứt kiết tập cõi Dục nên được quả A Na Hàm, vì chúgn sanh này dứt kiết tập cõi trên nên được quả A La Hán, vì chúng sanh này dùng đạo Bích Chi Phật nên được Bích Chi Phật, vì chúng sanh này hành đạo chủng trí nên gọi là Bồ-Tát.
          Cũng chẳng nắm lấy những pháp tướng này, tại sao? Vì chẳng nên đem tánh nắm lấy tướng, do vì là tánh không.
          Dùng tâm tinh tiến này, Bồ-Tát làm lợi ích rộng lớn cho chúng sanh, cũng chẳng thấy có chúng sanh ấy.
          Ðây là Bồ-Tát đầy đủ tinh tiến ba la mật và đầy đủ các pháp, thanh tịnh Phật độ thành tựu chúng sanh, do vì bất khả đắc vậy.
          Vì thành tựu thân tiinh tiến và  tâm tinh tiến, Bồ-Tát này nhiếp lấy tất cả pháp lành, và vì cũng chẳng nắm lấy những pháp lành này, Bồ-Tát đi từ một cõi Phật đến một cõi Phật làm lợi ích chúng sanh, hiện những thần thông tùy ý vô ngại: hoặc mưa hoa, mưa hương, hoặc trỗi những thứ kỹ nhạc, hoặc động địa, hoặc phóng ánh sáng, hoặc hiện thế giới bảy báu trang nghiêm, hoặc hiện nhiềuthứ thân hình, hoặc phóng ánh sáng trí huệ, làm cho chúng sanh biết thánh đạo, làm cho chúng sanh rời xa sát sanh đến tà kiến, hoặc dùng việc bố thí để lợi ích chúng sanh, hoặc trì giới, hoặc đem thân chia xẻ, hoặc đem vợ con, quốc thành, hoặc đem chính thân mình để cấp cho, tùy phương cách tiện lợi làm lợi ích cho chúng sanh.
          Này Tu Bồ Ðề! Hành Bát-Nhã ba la mật ở trong các pháp vô tướng vô đắc vô tác, đại Bồ-Tát dùng thân và tâm tinh tiến hay đầy đủ tinh tiến ba la mật.
          Bạch đức Thế-Tôn! Thế nào ở các pháp vô tướng vô đắc vô tác, đại Bồ-Tát hành Bát-Nhã ba la mật hay đầy đủ     thiền ba la mật?
          Này Tu Bồ Ðề! Trừ những thiền định của Phật, đại Bồ-Tát đều có thể đầy đủ tất cả những thiền định.
          Bồ-Tát này rời lìa các dục nhiễm các pháp bất thiện và các pháp ác, do lìa dục mà hỉ lạc có giác có quán nhập sơ thiền nhẫn đến nhập tứ thiền.
          Bồ-Tát này dùng tâm từ bi hỉ xả trùm khắp mười phương tất cả thế gian.
          Bồ-Tát này qua khỏi tất cả sắc tướng, dứt tướng c ó đối đãi, vì chẳng nghĩ  nhớ tướng biệt dị mà nhập vô biên hư khôong xứ, nhẫn đến nhập phi tưởng phi phi tưởng xứ.
          An trụ trong thiền ba la mật, Bồ-Tát này thuận và nghịch nhập bát bội xả, cửu thứ đệ định,, nhập khôong tam muội, vô tướng tam muội, vô tác tam muội, hoặc có lúc nhập điện quang tam muội, hoặc có lúc nhập thánh chánh tam muội, hoặc có lúc nhập như kim cang tam muội.
          An trụ trong thiền ba la mật, Bồ-Tát này tu ba mươi bảy phẩm trợ đạo, dùng đạo chủng trí nhập tất cả thiền định, vượt qua can huệ địa, tánh địa, bát nhơn địa, kiến địa, bạc địa, ly dục địa, dĩ biện địa và Bích Chi Phật địa mà vào Bồ-Tát vị, khi đã nhập Bồ-Tát vị rồi đầy đủ Phật địa, đi trong các địa ấy nhẫn đến lúc được vô thượng bồ đề, chẳng bao giờ ở giữa đường năm lấy đạo quả.
          An trụ trong thiền ba la mật, Bồ-Tát này từ một nước Phật đến một nước Phật cúng dường chư Phật, ở chỗ chư Phật gieo trồng căn lành thanh tịnh cõi Phật, từ một nước Phật đến một nước Phật làm lợi ích chúng sanh, hoặc dùng bố thí nhiếp lấy chúng sanh, hoặc dùng  trì giới, hoặc dùng tam muội, hoặc dùng trí huệ, hoặc dùng giải thoát, hoặc dùngtri kiến giải thoát nhiếp lấy chúng sanh, giáo hóa chúng sanh khiến họ được những pháp lành của quả Tu Ðà Hoàn đến đạo Bích Chi Phật, đều có thể dạy cho chúng sanh dắc đạo.
          An trụ trong thiền ba la mật, đại Bồ-Tát này hay phát sanh tất cả môn dà la ni, được bốn trí vô ngại, được những thần thông báo đắc.
          Bồ-Tát này vĩnh viễn chẳng vào bào thai người mẹ, vĩnh viễn chẳng thọ  ngũ dục, luôn vô sanh bất sanh, dầu có sanh cũng chẳng bị phát sanh làm ô  nhiễm. Tại sao? Vì Bồ-Tát này thấy các pháp như huyễn ảo mà làm lợi ích chúng sanh cũng không thấy có chúng sanh và tấtcả pháp để được giáo hóa chúng sanh khiến họ được vô sở đắc xứ vì là pháp thế tục chẳng phải thiệt nghĩa đệ nhứt.
          An trụ thiền ba la mật, Bồ-Tát này hành tất cả thiền định giải thoát tam muội, nhẫn đến vô thượng bồ đề trọn chẳng rời lìa thiền ba la mật.
          Lúc hành đạo chủng trí như vậy, Bồ-Tát này được Nhứt thiết chủng trí dứt tất cả tập khí phiền não. Dứt xong, tự lợi ích cho mình đồng thời cũng lợi ích cho người. Ðã tự lợi và lợi tha rồi làm phước đi ền cho tất cả Trời, Người, A Ta La trong đời.
          Này Tu Bồ Ðề! Lúc hành Bát-Nhã ba la mật, đại Bồ-Tát hay đầy đủ thiền ba la mật vô tướng như vậy.
          Bạch đức Thế-Tôn! Thế nào là an trụ trong pháp vô tướng, vô tướng vô tác vô đắc, lúc hành Bát-Nhã ba la mật, đại Bồ-Tát tu tập đầy đủ Bát-Nhã ba la mật?
          Này Tu  Bồ Ðề! Lúc hành Bát-Nhã ba la mật, đại Bồ-Tát đối với các pháp chẳng thấy tướng quyết định thiệt. Bồ-Tát này thấy sắc bất định chẳng phải thiệt tướng, nhẫn đến thấy thức bất định chẳng phải thiệt tướng, chẳng thấy sắc sanh nhẫn đến chẳng thấy thức sanh.
          Nếu chẳng thấy sắc sanh  nhẫn đến chẳng thấy thức sanh thì với tất cả pháp hữu lậu hay vô lậu đều chẳng thấy chỗ đến chỗ đi, cũng chẳng thấy chỗ tập học. Lúc quán sát như vậy, Bồ-Tát chẳng thấy có sắc tánh nhẫn đến thức tánh, cũng chẳng thấy có tánh pháp hữu lậu và tánh pháp vô lậu.
          Bồ-Tát này lúc thật hành Bát-Nhã ba la mật tin hiểu tất cả pháp không có tướng. Tin hiểu như vậy rồi Bồ-Tát hành nội không nhẫn đến hành vô pháp hữu pháp không, với các pháp từ sắc đến vô thượng bồ đề đều không nắm lấy.
          Hành Bát-Nhã  ba la mật vôsở hữu, Bồ-Tát này hay đầy đủ đại Bồ-Tát, đó là sáu ba la lmật nhẫn đến  ba mươi  bảy phẩm trợ đạo, mười trí lực, bốn vô úy, bốn trí vô ngại, mười tám pháp bất cộng, ba mươi hai tướng tám mươi tùy hình hảo.
          Bồ-Tát này an trụ trong không tịch Phật đạo, đó là sáu ba la mật, ba mươi bảy pháp trợ đạo, thần thông báo đắc, dùng những pháp này làm lợi cho chúng sanh: nên dùng bố thí để nhiếp thì dạy họ bố thí, nên dùng trì giới để nhiếp thì dạy họ trì giới, nên dùng thiền định, trí huệ, giải thoát, giải thoát tri kiến để nhiếp thì dạy họ thiền định, trí  huệ, giải thoát và tri kiến giải thoát, nên dùng các đạo pháp để dạy thì dạy họ được quả Tu Ðà Hoàn, quả Tư Ðà Hàm, quả A Na Hàm, quả A La hán, và đạo Bích Chi Phật; nên dùng Phật đạo để giáo hóa thì dạy họ được đạo Bồ-Tát đầy đủ Phật đạo. Tùy theo chỗ nên để giáo hóa chúng sanh cho họ đều được sự lợi ích đáng được.
          Lúc hiện những thứ thần thông lực như vậy, Bồ-Tát đi qua vô lượng hằng sa cõi nước độ chúng sanh ra khỏi sanh tử, cung cấp những đồ cần dùng cho chúng sanh được đầy đủ, từ một cõi Phật đến một cõi Phật, thấy cõi nước thanh tịnh vi diệu để tự trang nghiêm cõi nước mình.
          Như trong cung trời Tha Hóa Tự Tại những đồ cần dùng tùy ý hiện đến, cũng như những tịnh độ rời lìa cầu dục, Bồ-Tát trang nghiêm cõi mình cũng vậy.
          Do phước báo này, Bồ-Tát được đàn ba la mật, giới ba la mật, nhẫn đến ba la mật, tiến ba la mật, thiền ba la mật, Bát-Nhã ba la mật, năm thần thông báo đắc, hành đạo Bồ-Tát đạo chủng trí thành tựu tất cả công đức sẽ được vô thượng bồ đề.
          Lúc bấy giờ, Bồ-Tát này chẳng thọ sắc nhẫn đến chẳng thọ thức, chẳng thọ tất cả pháp lành hay chẳng lành, thế gian hay xuất thế, hữu lậu hay vô lậu, hữu vi hay vô vi, tất cả pháp như vậy đều chẳng thọ.
          Lúc Bồ-Tát này được vô thượng bồo đề, tất cả đồ vật cần dùng sanh sống trong nước đều không có chủ. Tại sao? Vì  Bồ-Tát này hành chẳng thọ tất cả pháp, bỡi đều bất khả đắc.
          Này Tu Bồ Ðề! Ở trong pháp vô tướng, đại Bồ-Tát hay đầy đủ Bát-Nhã ba la mật.

 

--o0o--