|
Kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật
QUYỂN THỨ
HAI MƯƠI
CHÍN
Hán
dịch: Pháp Sư Cưu Ma La Thập
Việt
dịch: Hòa Thượng Thích Trí Tịnh
PHẨM NHƯ HÓA THỨ TÁM MƯƠI BẢY
-
Ngài Tu Bồ Ðề bạch đức Phật:
-
Bạch đức
Thế-Tôn! Nếu các pháp bình đẳng không có tạo tác thi vi, thì
làm sao đại Bồ-Tát hành Bát-Nhã ba la mật ở trong các pháp
bình đẳng chẳng động mà làm việc Bồ-Tát để bố thí, ái ngữ, lợi
ích, đồng sự?
-
Ðức Phật
dạy:
-
Này Tu Bồ
Ðề! Ðúng như vậy. Ðúng như lời ông nói: các pháp bình đẳng ấy
không có tạo tác.
-
Nếu chúng
sanh tự biết các pháp bình đẳng, thì đức Phật chẳng dùng thần
lực ở trong các pháp bình đẳng chẳng động mà cứu vớt họ ra
khỏi tướng ngô, tướng ngã nhẫn đến tướng tri giả, tướng kiến
giả, do rổng không mà ra khỏi năm đường sanh tử, ra khỏi tướng
sắc nhẫn đến tướng thức, ra khỏi tướng nhãn nhẫn đến tướng ý,
ra khỏi tướng địa chủng nhẫn đến tướng thức chủng. Làm cho họ
xa lìa tánh tướng hữu vi để được tánh tướng vô vi. Vô vi tánh
tướng tức là rỗng không vậy.
-
Bạch đức
Thế-Tôn! Dùng những không gì mà tất cả pháp không?
-
Này Tu Bồ
Ðề! Bồ-Tát xa rời tất cả pháp tướng. Vì dùng không ấy, nên tất
cả pháp không.
-
Này Tu Bồ
Ðề! Ý ông nghĩ sao nếu có hóa nhơn. Hoá nhơn ấy vả có sự thiệt
mà chẳng rỗng không chăng?
-
Bạch đức
Thế-Tôn! Hóa nhơn ấy không có sự thiệt nào mà chẳng rỗng
không.
-
Này Tu Bồ
Ðề! Không ấy và hóa nhơn, hai sự ấy chẳng hiệp chẳng tan, vì
do không, không nên không, chẳng nên phân biệt là không là
hóa. Tại sao? Vì hai sự ấy ở trong không đều chẳng có được là
không là hóa.
-
Tại sao
vậy?
-
Này Tu Bồ
Ðề! Sắc tức là hóa, thọ, tưởng, hành, thức là hóa, nhẫn đên1
Nhứtt hiết chủng tri 1 tức là hóa.
-
Bạch đức
Thế-Tôn! Thế gian pháp là hóa, còn pháp xuất thế có là hóa
chăng?
-
Này Tu Bồ
Ðề! Tất cả pháp đều là hóa.
-
Ở trong
pháp ấy, có pháp Thanh Văn biến hóa, có pháp Bích Chi Phật
biến hóa, có pháp đại Bồ-Tát biến hóa, có pháp chư Phật biến
hóa, có pháp phiền não biến hóa, có pháp nghiệp nhơn duyên
biến hóa.
-
Vì lẽ ấy,
này Tu Bồ Ðề! Nên tất cả pháp đều là biến hóa.
-
Bạch đức
Thế-Tôn! Các phiền naão đoạn dứt ấy, nghĩa là quả Tu Ðà Hoàn,
quả Tư Ðà Hàm, quả A Na Hàm, quả A La Hán, quả Bích Chi Phật,
Phật đạo dứt đoạn tập chủng các phiền não có phải đều là biến
hóa chăng?
-
Này Tu Bồ
Ðề! Nếu có pháp tướng sanh diệt thì đều là biến hóa.
-
Bạch đức
Thế-Tôn! Những pháp gì không phải biến hoá?
-
Này Tu Bồ
Ðề! Nếu là pháp không sanh không diệt thì không phải biến
hóa.
-
Bạch đức
Thế-Tôn! Pháp gì không sanh không diệt không phải biến hóa?
-
Này Tu Bồ
Ðề! Niết-Bàn không tướng hư dối là chẳng phải biến hóa.
-
Bạch đức
Thế-Tôn! Như đức Phật tự nói các pháp bình đẳng chẳng phải
Thanh Văn làm ra, chẳng phải Bích Chi Phật làmra, chẳng phải
đại Bồ-Tát làm ra, chẳng phải chư Phật làm ra. Có Phật hay
không có Phật tánh các pháp thường không. Tánh không tức là
Niết-Bàn. Sao đức Phật lại nói một pháp Niết-Bàn chẳng phải
biến hóa?
-
Này Tu Bồ
Ðề! Ðúng như vậy. Các pháp bình đẳng chẳng phải Thanh Văn làm
ra, nhẫn đến tánh không tức là Niết-Bàn.
-
Nếu hàng
Bồ-Tát mới phát tâm nghe tất cả pháp đều rốt ráo tánh không
nhẫn đến Niết-Bàn cũng đều như hóa ấy thì lòng rất kinh sợ. Ðó
là vì mới phát tâm nên Bồ-Tát ấy còn phân biệt pháp sanh diệt
thì như hóa, pháp chẳng sanh diệt thì chẳng như hóa.
-
Bạch đức
Thế-Tôn! Làm sao dạy Bồ-Tát mới phát tâm biết được tánh không?
-
Này Tu Bồ
Ðề! Các pháp có phải là trước có mà nay không chăng?
-
- --o0o--
|
|