|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- KINH TẠNG
-
- KINH TĂNG
NHẤT A HÀM
- Việt Dịch: Hòa Thượng Thích
Thanh Từ
Hiệu Đính: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu
- Viện Nghiên Cứu Phật
Học Việt Nam
PL 2541 - TL 1997
-
- TẬP MỘT
- 1
III. Phẩm
Quảng Diễn
- 1.
Tôi nghe như vầy:
- Một
thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy tu hành một pháp, hãy truyền bá rộng rãi một pháp.
Tu hành và truyền bá rộng rãi một pháp rồi sẽ có danh
dự, thành tựu quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được
hưởng vị cam lồ, đến được chỗ vô vi, sẽ thành tựu thần
thông, trừ các loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến
Niết-bàn. Thế nào là một pháp? Nghĩa là niệm Phật.
-
Phật bảo các Tỳ-kheo:
- -
Thế nào là tu hành niệm Phật sẽ có danh dự, thành tựu
quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được hưởng vị cam
lồ, đến được chỗ vô vi, sẽ thành tựu thần thông, trừ
các loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn?
- Bấy giờ các Tỳ-kheo
bạch đức Thế Tôn:
- -
Căn bản các pháp đều do Như Lai nói. Cúi mong Thế Tôn
vì các Tỳ-kheo dạy diệu nghĩa này. Các Tỳ-kheo nghe
Như Lai rồi, sẽ thọ trì.
- Bấy
giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy lắng nghe, lắng nghe và khéo suy nghĩ! Ta sẽ vì
các Thầy phân biệt rộng điều này.
- Các
Tỳ-kheo đáp:
- -
Xin vâng, Thế Tôn.
- Các
Tỳ-kheo vâng lời rồi. Ðức Thế Tôn bảo rằng:
- -
Nếu có Tỳ-kheo chính thân, chính ý, ngồi kiết-già buộc
niệm ở trước, không có một ý tưởng nào khác, một lòng
niệm Phật, quán hình tướng Như Lai chưa từng rời mắt,
đã chẳng rời mắt, liền niệm công đức của Như Lai.
- Thể
của Như Lai bằng kim cương, đầy đủ mười lực, bốn vô sở
úy, giữa chúng dũng kiện. Dung mạo Như Lai đoan chính
vô song, nhìn không chán mắt. Giới đức thành tựu giống
như kim cương không thể phá hủy, thanh tịnh không tỳ
vết cũng lưu ly. Tam muội của Như Lai chưa hề sút
giảm, dừng lặng vĩnh viễn không có niệm khác; các tình
cảm kiêu mạn, quật cường, các tâm ý dục, tưởng sân,
ngu hoặc, do dự, buộc kết đều trừ sạch cả.
- Huệ
của thân Như Lai, trí không bờ mé, không bị chướng
ngại. Thân của Như Lai do giải thoát thành tựu, không
còn sanh lại để phải nói rằng: 'Ta sẽ đọa vào sanh tử
nữa'. Thân Như Lai là độ tri kiến thành tựu, biết căn
tánh người khác nên độ hay không nên độ, biết họ chết
đây sanh kia, qua lại xoay vần bên bờ sanh tử, người
có giải thoát, người không giải thoát đều biết hết cả.
- Ðó
là tu hành niệm Phật, sẽ có danh dự, thành tựu quả báo
lớn, các điều lành đầy đủ, được vị cam lồ, đến được
chỗ vô vi, sẽ thành tựu thần thông, trừ các loạn
tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn. Thế nên,
các Tỳ-kheo, thường nên tư duy, chẳng lìa niệm Phật
thì sẽ được các công đức lành này. Như vậy, các
Tỳ-kheo, hãy học điều này!
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo, nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
- *****
- 2.
Tôi nghe như vầy:
- Một
thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy tu hành một pháp, hãy truyền bá rộng rãi một pháp.
Tu hành và truyền bá rộng rãi một pháp rồi sẽ có danh
dự, thành tựu quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được
hưởng vị cam lồ, đến được chỗ vô vi, sẽ có thần thông,
trừ các loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến
Niết-bàn. Thế nào là một pháp? Nghĩa là niệm Pháp.
-
Phật bảo các Tỳ-kheo:
- -
Thế nào là tu hành niệm Pháp sẽ có danh dự, thành tựu
quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, hưởng được vị cam
lồ, đến được chỗ vô vi, thành tựu thần thông, trừ các
loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn?
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo bạch Thế Tôn:
- -
Căn bản các pháp đều do Như Lai dạy. Cúi mong Thế Tôn,
vì các Tỳ-kheo mà nói diệu nghĩa này. Các Tỳ-kheo nghe
lời Như Lai xong sẽ thọ trì.
- Bấy
giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Lắng nghe, lắng nghe! Khéo suy nghĩ, Ta sẽ vì các Thầy
phân biệt rộng điều này.
- Các
Tỳ-kheo đáp:
- -
Xin vâng, Thế Tôn.
- Các
Tỳ-kheo vâng lời dạy rồi, đức Thế Tôn bảo rằng:
- -
Nếu có Tỳ-kheo chính thân, chính ý, ngồi kiết-già buộc
niệm trước mặt, không có niệm khác, chuyên cần niệm
Pháp, trừ các dục ái, không có trần lao, tâm khát ái
không còn nổi lên nữa.
-
Phàm Chính pháp, nghĩa là đối với dục cho đến vô dục,
đều lìa bệnh của các ràng buộc, các che đậy. Pháp này
ví như mùi các thứ hương, không có dấu vết của niệm
loạn tưởng.
- Ðó
là Tỳ-kheo tu hành niệm Pháp sẽ có danh dự, thành tựu
quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được nếm vị cam lồ,
đến chỗ vô vi, sẽ thành tựu thần thông, trừ các loạn
tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn. Thế nên,
các Tỳ-kheo, thường nên tư duy, chẳng lìa niệm Pháp sẽ
được các công đức lành này. Như vậy, này các Tỳ-kheo,
hãy học điều này!
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo, nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
- *****
- 3.
Tôi nghe như vầy:
- Một
thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy tu hành một pháp, hãy truyền bá rộng rãi một pháp.
Tu hành, truyền bá rộng rãi một pháp rồi sẽ có danh
dự, thành tựu quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được
vị cam lồ, đến chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các
loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn. Thế
nào là một pháp? Nghĩa là niệm Tăng.
-
Phật bảo các Tỳ-kheo:
- -
Thế nào là tu hành niệm Tăng sẽ có danh dự, thành tựu
quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được vị cam lồ, đến
chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các loạn tưởng, đạt
được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn?
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo bạch Thế Tôn:
- -
Căn bản các pháp đều do Như Lai nói. Cúi mong Thế Tôn,
vì các Tỳ-kheo mà nói diệu nghĩa này. Các Tỳ-kheo nghe
lời Như Lai nói rồi sẽ thọ trì.
- Bấy
giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy lắng nghe, lắng nghe và khéo suy nghĩ! Ta sẽ vì
các Thầy phân biệt rộng điều này.
- Các
Tỳ-kheo đáp:
- -
Xin vâng, Thế Tôn.
- Các
Tỳ-kheo vâng lời dạy rồi, Thế Tôn bảo rằng:
- -
Nếu có Tỳ-kheo chính thân, chính ý, ngồi kiết-già cột
niệm trước mặt, không có tưởng khác, chuyên cần niệm
Tăng (chúng): Thánh chúng của Như Lai nghiệp lành
thành tựu, chất trực thuận nghĩa, không có nghiệp tà,
trên dưới hòa mục, pháp pháp thành tựu, tam muội thành
tựu, trí tuệ thành tựu, giải thoát thành tựu, độ tri
kiến thành tựu. Thánh chúng là bốn đôi, tám bậc. Ðó là
thánh chúng của Như Lai, phải nên cung kính, thừa sự,
lễ thuận. Vì sao thế? Vì họ là ruộng phước của đời. Ở
trong chúng này đều đồng là pháp khí. Cũng vì tự độ mà
độ người khác đến đạo Tam thừa. Nghiệp như thế gọi là
Thánh chúng. Thế nên, các Tỳ-kheo, nếu có người niệm
Tăng, liền có danh dự, thành tựu quả báo lớn, các điều
lành đầy đủ, được vị cam lồ, đến chỗ vô vi, sẽ có thần
thông, trừ các loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến
Niết-bàn. Thế nên, các Tỳ-kheo, thường nên tư duy,
chẳng lìa niệm Tăng, liền sẽ được các công đức lành
này. Như thế, các Tỳ-kheo, hãy học điều này!
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo, nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
- *****
- 4.
Tôi nghe như vầy:
- Một
thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy tu hành một pháp, hãy truyền bá rộng rãi một pháp.
Tu hành, truyền bá rộng rãi một pháp rồi sẽ có danh
dự, thành tựu quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được
vị cam lồ, đến chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các
loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn. Thế
nào là một pháp? Nghĩa là niệm Giới.
-
Phật bảo các Tỳ-kheo:
- -
Thế nào là tu hành niệm Giới sẽ có danh dự, thành tựu
quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được vị cam lồ, đến
chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các loạn tưởng, đạt
được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn?
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo bạch Thế Tôn:
- -
Căn bản các pháp đều do Như Lai nói. Cúi mong Thế Tôn,
vì các Tỳ-kheo mà nói diệu nghĩa này. Các Tỳ-kheo được
nghe lời Như Lai nói rồi sẽ thọ trì.
- Bấy
giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy lắng nghe, lắng nghe và khéo suy nghĩ! Ta sẽ vì
các Thầy phân biệt rộng điều này.
- Các
Tỳ-kheo đáp:
- -
Xin vâng, Thế Tôn.
- Các
Tỳ-kheo vâng lời dạy rồi, Thế Tôn bảo rằng:
- -
Nếu có Tỳ-kheo chính thân, chính ý, ngồi kiết-già cột
niệm trước mặt, không có niệm khác, chuyên cần niệm
Giới. Giới nghĩa là dừng các ác. Giới có thể thành
đạo, khiến người hoan hỉ. Giới quấn quanh thân, làm
hiện các vẻ đẹp.
- Phàm cấm giới giống
như bình cát tường tùy chỗ mong cầu mà thành tựu. Các
đạo phẩm đều do giới mà thành tựu. Như thế, này các
Tỳ-kheo, người hành cấm giới thành tựu quả báo lớn,
các điều lành đầy đủ, được vị cam lồ, đến chỗ vô vi,
sẽ có thần thông, trừ các loạn tưởng, đạt được quả
Sa-môn, tự đến Niết-bàn. Thế nên, các Tỳ-kheo, thường
nên tư duy, chớ rời niệm Giới, sẽ được các công đức
lành này. Như thế, các Tỳ-kheo, hãy học điều này!
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo, nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
- *****
- 5.
Tôi nghe như vầy:
- Một
thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy tu hành một pháp, hãy truyền bá rộng rãi một pháp.
Tu hành, truyền bá rộng rãi một pháp rồi sẽ có danh
dự, thành tựu quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được
vị cam lồ, đến chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các
loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn. Thế
nào là một pháp? Nghĩa là niệm Thí.
-
Phật bảo các Tỳ-kheo:
- -
Thế nào là tu hành niệm Thí sẽ có danh dự, thành tựu
quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được vị cam lồ, đến
chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các loạn tưởng, đạt
được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn?
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo bạch Thế Tôn:
- -
Căn bản các pháp đều do Như Lai nói. Cúi mong Thế Tôn,
vì các Tỳ-kheo mà nói diệu nghĩa này. Các Tỳ-kheo được
nghe lời Như Lai rồi sẽ thọ trì.
- Bấy
giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy lắng nghe, lắng nghe và khéo suy nghĩ! Ta sẽ vì
các Thầy phân biệt rộng điều này.
- Các
Tỳ-kheo đáp:
- -
Xin vâng, Thế Tôn.
- Các
Tỳ-kheo vâng lời dạy rồi, Thế Tôn bảo rằng:
- -
Nếu có Tỳ-kheo chính thân, chính ý, ngồi kiết-già cột
niệm trước mặt, không có niệm khác, chuyên cần niệm
Thí: 'Tôi nay bố thí, nơi vật bố thí trọn không có tâm
hối tiếc, không nghĩ sẽ được đền đáp, không thích được
lợi. Nếu người chửi tôi, tôi trọn không trả thù. Dù
người hại tôi, dùng tay đấm, thêm dao gậy đập, ngói
gạch ném vào mình, tôi sẽ khởi lòng từ, không nổi sân
giận. Ý bố thí của tôi không đoạn dứt'. Thế nên,
Tỳ-kheo, gọi là đại Thí, sẽ thành tựu quả báo lớn, các
điều lành đầy đủ, được vị cam lồ, đến chỗ vô vi, sẽ có
thần thông, trừ các loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn,
tự đến Niết-bàn. Thế nên, các Tỳ-kheo, thường nên tư
duy, chẳng lìa niệm Thí, sẽ được các công đức lành
này. Như vậy, này các Tỳ-kheo, hãy học điều này.
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo, nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
- *****
- 6.
Tôi nghe như vầy:
- Một
thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy tu hành một pháp, hãy truyền bá rộng rãi một pháp.
Tu hành, truyền bá rộng rãi một pháp rồi sẽ có danh
dự, thành tựu quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được
vị cam lồ, đến chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các
loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn. Thế
nào là một pháp? Nghĩa là niệm Thiên.
-
Phật bảo các Tỳ-kheo:
- -
Thế nào là tu hành niệm Thiên, sẽ có danh dự, thành
tựu quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được vị cam lồ,
đến chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các loạn tưởng,
đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn?
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo bạch Thế Tôn:
- -
Căn bản các pháp đều do Như Lai nói. Cúi mong Thế Tôn,
vì các Tỳ-kheo mà nói diệu nghĩa này. Các Tỳ-kheo được
nghe lời Như Lai rồi sẽ thọ trì.
- Bấy
giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy lắng nghe, lắng nghe và khéo suy nghĩ! Ta sẽ vì
các Thầy phân biệt rộng nghĩa này.
- Các
Tỳ-kheo đáp:
- -
Xin vâng, Thế Tôn.
- Các
Tỳ-kheo vâng lời dạy rồi, Thế Tôn bảo rằng:
- -
Nếu có Tỳ-kheo chính thân, chính ý, ngồi kiết-già cột
niệm trước mặt, không có tưởng khác, chuyên cần niệm
Thiên. Thân, miệng, ý trong sạch không tạo hạnh nhơ,
hành giới thành tựu thân; thân phóng ánh sáng chiếu
khắp mọi nơi, thành thân, trời kia, quả lành thành
thân trời kia. Các hạnh đầy đủ liền thành thân trời.
Như thế, này các Tỳ-kheo, gọi là niệm Thiên, sẽ được
danh dự, sẽ thành tựu quả báo lớn, các điều lành đầy
đủ, được vị cam lồ, đến chỗ vô vi, sẽ có thần thông,
trừ các loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến
Niết-bàn. Thế nên, này các Tỳ-kheo, thường nên tư duy,
chẳng lìa niệm Thiên, sẽ được các công đức lành này.
Như vậy, này các Tỳ-kheo, hãy học điều này!
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo, nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
- *****
- 7.
Tôi nghe như vầy:
- Một
thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy tu hành một pháp, hãy truyền bá rộng rãi một pháp.
Tu hành, truyền bá rộng rãi một pháp rồi sẽ có danh
dự, thành tựu quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được
vị cam lồ, đến chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các
loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn. Thế
nào là một pháp? Nghĩa là niệm Dừng nghỉ.
-
Phật bảo các Tỳ-kheo:
- -
Thế nào là tu hành niệm Dừng nghỉ sẽ có danh dự, thành
tựu quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được vị cam lồ,
đến chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các loạn tưởng,
đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn?
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo bạch Thế Tôn:
- -
Căn bản các pháp đều do Như Lai nói. Cúi mong Thế Tôn,
vì các Tỳ-kheo mà nói diệu nghĩa này. Các Tỳ-kheo được
nghe lời Như Lai rồi, sẽ thọ trì.
- Bấy
giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy lắng nghe, lắng nghe và khéo suy nghĩ! Ta sẽ vì
các Thầy phân biệt rộng điều này.
- Các
Tỳ-kheo đáp:
- -
Xin vâng, Thế Tôn.
- Các
Tỳ-kheo vâng lời dạy rồi, Thế Tôn bảo rằng:
- -
Nếu có Tỳ-kheo chính thân, chính ý, ngồi kiết-già cột
niệm trước mặt, không có tưởng khác, chuyên cần niệm
Dừng nghỉ. Dừng nghỉ nghĩa là dứt tâm ý tưởng, chí
tánh rõ ràng, cũng không tháo động, hằng chuyên một
lòng, ý thích nhàn cư. Thường tìm phương tiện nhập
tam-muội, thường nhớ không ham hơn thua, dành địa vị
trên trước. Như thế, này các Tỳ-kheo, gọi là niệm Dừng
nghỉ, sẽ được danh dự, sẽ thành tựu quả báo lớn, các
điều lành đầy đủ, được vị cam lồ, đến chỗ vô vi, sẽ có
thần thông, trừ các loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn,
tự đến Niết-bàn. Thế nên, này các Tỳ-kheo, thường nên
tư duy, không lìa niệm Dừng nghỉ, sẽ được các công đức
lành này. Như vậy, này các Tỳ-kheo, hãy học điều này!
Bấy giờ các Tỳ-kheo, nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng
làm.
-
- *****
- 8.
Tôi nghe như vầy:
- Một
thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy tu hành một pháp, hãy truyền bá rộng rãi một pháp.
Tu hành, truyền bá rộng rãi một pháp rồi sẽ có danh
dự, thành tựu quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được
vị cam lồ, đến chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các
loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn. Thế
nào là một pháp? Nghĩa là niệm Hơi thở ra vào.
- Phật bảo các Tỳ-kheo:
- -
Thế nào là tu hành niệm Hơi thở ra vào sẽ có danh dự,
thành tựu quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được vị
cam lồ, đến chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các loạn
tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn?
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo bạch Thế Tôn:
- -
Căn bản các pháp đều do Như Lai nói. Cúi mong Thế Tôn,
vì các Tỳ-kheo mà nói diệu nghĩa này. Các Tỳ-kheo được
nghe lời Thế Tôn rồi, sẽ thọ trì.
- Bấy
giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy lắng nghe, lắng nghe và khéo suy nghĩ! Ta sẽ vì
các Thầy phân biệt rộng điều này.
- Các
Tỳ-kheo đáp:
- -
Xin vâng, Thế Tôn.
- Các
Tỳ-kheo vâng lời dạy rồi, Thế Tôn bảo rằng:
- -
Nếu có Tỳ-kheo chính thân, chính ý, ngồi kiết-già cột
niệm trước mặt, không có tưởng khác, chuyên nhất niệm
Hơi thở ra vào. Hơi thở ra vào nghĩa là nếu lúc hơi
thở dài, cũng nên quán biết 'tôi đang thở dài'; nếu
lại hơi thở ngắn, cũng nên quán biết 'tôi đang thở
ngắn'; nếu hơi thở cực lạnh, cũng nên quán biết, 'Tôi
đang thở lạnh'; nếu hơi thở lại nóng, cũng nên quán
biết, 'Tôi đang thở nóng'. Quán khắp thân thể từ đầu
đến chân, đều nên quán biết. Nếu hơi thở lại có dài
ngắn, cũng nên quán hơi thở có dài có ngắn. Dụng tâm
giữ thân, biết hơi thở dài ngắn gì cũng đều biết cả,
hơi thở ra vào phân biệt rõ ràng, nếu tâm giữ thân,
biết hơi thở dài ngắn cũng lại biết hết. Ðếm hơi thở
dài ngắn phân biệt hiểu rõ. Như thế, này các Tỳ-kheo,
gọi là niệm Hơi thở ra vào, sẽ được danh dự, thành tựu
quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được vị cam lồ, đến
chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các loạn tưởng, đạt
được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn. Thế nên, này các
Tỳ-kheo, thường nên tư duy, chẳng lìa niệm Hơi thở ra
vào, sẽ được các công đức lành này. Như thế, này các
Tỳ-kheo, hãy học điều này!
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo, nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
- *****
- 9.
Tôi nghe như vầy:
- Một
thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy tu hành một pháp, hãy truyền bá rộng rãi một pháp.
Tu hành, truyền bá rộng rãi một pháp rồi sẽ có danh
dự, thành tựu quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được
vị cam lồ, đến chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các
vọng tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn. Thế
nào là một pháp? Nghĩa là niệm Thân.
-
Phật bảo các Tỳ-kheo:
- -
Thế nào là tu hành niệm Thân sẽ có danh dự, thành tựu
quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được vị cam lồ, đến
chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các loạn tưởng, đạt
được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn?
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo bạch Thế Tôn:
- -
Căn bản các pháp đều do Như Lai nói. Cúi mong Thế Tôn,
vì các Tỳ-kheo mà nói diệu nghĩa này. Các Tỳ-kheo được
nghe Phật rồi, sẽ thọ trì.
- Bấy giờ, Thế Tôn bảo
các Tỳ-kheo:
- -
Hãy lắng nghe, lắng nghe và khéo suy nghĩ! Ta sẽ vì
các Thầy phân biệt rộng điều này.
- Các
Tỳ-kheo đáp:
- -
Xin vâng, Thế Tôn.
- Các
Tỳ-kheo vâng lời dạy rồi, Thế Tôn bảo rằng:
- -
Nếu có Tỳ-kheo chính thân, chính ý, ngồi kiết-già buộc
niệm trước mặt, không có tưởng khác, chuyên nhất cần
niệm Thân. Niệm Thân nghĩa là: tóc, lông, móng, răng,
da, thịt, gân, xương, mật, gan, phổi, tim, tỳ, thận,
ruột non, ruột già, bạch mô, bàng quang, phẩn tiểu, lá
lách, thương đãng, dịch vị, nước mắt, đờm dãi, mỡ máu,
mỡ lá, nước miếng, đầu lâu, não. Cái nào là thân? Là
đất chăng? Là nước chăng? Là lửa chăng? Là gió chăng?
Là do cha mẹ tạo ra chăng? Từ chỗ nào đến? Do ai làm
ra? Mắt, tai, mũi, miệng, thân, tâm, nơi đây chết rồi
sẽ sanh chỗ nào? Như thế, này các Tỳ-kheo, gọi là niệm
Thân, sẽ được danh dự, thành tựu quả báo lớn, các điều
lành đầy đủ, được vị cam lồ, đến chỗ vô vi, sẽ có thần
thông, trừ các loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến
Niết-bàn. Thế nên, các Tỳ-kheo, thường nên tư duy
chẳng lìa niệm Thân, sẽ được các công đức lành này.
Như vậy, này các Tỳ-kheo, hãy học điều này!
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo, nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
- *****
- 10.
Tôi nghe như vầy:
- Một
thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy tu hành một pháp, hãy truyền bá rộng rãi một pháp.
Tu hành, truyền bá rộng rãi một pháp rồi sẽ có danh
dự, thành tựu quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được
vị cam lồ, đến chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các
loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn. Thế
nào là một pháp? Nghĩa là niệm Chết.
-
Phật bảo các Tỳ-kheo:
- -
Thế nào là tu hành niệm Chết sẽ có danh dự, thành tựu
quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được vị cam lồ, đến
chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các loạn tưởng, đạt
được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn?
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo bạch Thế Tôn:
- -
Căn bản các pháp đều do Như Lai nói. Cúi mong Thế Tôn,
vì các Tỳ-kheo mà nói diệu nghĩa này. Các Tỳ-kheo được
nghe Như Lai nói xong, sẽ thọ trì.
- Bấy
giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- -
Hãy lắng nghe, lắng nghe và khéo suy nghĩ! Ta sẽ vì
các Thầy phân biệt rộng điều này.
- Các
Tỳ-kheo đáp:
- -
Xin vâng, Thế Tôn.
- Các
Tỳ-kheo vâng lời dạy rồi, Thế Tôn bảo rằng:
- -
Nếu có Tỳ-kheo chính thân, chính ý, ngồi kiết-già buộc
niệm trước mặt, không có tưởng khác, chuyên cần niệm
Chết.
-
Niệm Chết nghĩa là chết chỗ này, sanh chỗ khác, qua
lại các đường, mạng chết chẳng dừng. Các căn tan hoại,
như cây hư mục, mạng căn cắt đứt, tông tộc phân ly,
không hình không tiếng cũng không tướng mạo. Như thế,
này các Tỳ-kheo, gọi là niệm Chết, sẽ được danh dự,
thành tựu quả báo lớn, các điều lành đầy đủ, được vị
cam lồ, đến chỗ vô vi, sẽ có thần thông, trừ các loạn
tưởng, đạt được quả Sa-môn, tự đến Niết-bàn. Thế nên,
các Tỳ-kheo, thường nên tư duy chẳng lìa niệm Chết, sẽ
được các công đức lành này. Như vậy, này các Tỳ-kheo,
hãy học điều này!
- Bấy
giờ các Tỳ-kheo, nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
Phật, Pháp và Thánh chúng,
-
Cho đến trọn niệm Chết,
-
Tuy cùng trên đồng tên,
-
Mà nghĩa mỗi thứ khác.
|
|