|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- KINH TẠNG
-
- KINH
TĂNG NHẤT A HÀM
- Việt Dịch: Hòa Thượng
Thích Thanh Từ
Hiệu Đính: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu
- Viện Nghiên Cứu Phật
Học Việt Nam
PL 2541 - TL 1997
-
- TẬP
MỘT
- 2
-
XI. Phẩm Bất Đãi
-
-
1. Tôi
nghe như vầy:
-
Một thời Phật ở
nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
-
Bấy giờ Thế Tôn bảo
các Tỳ-kheo:
-
- Hãy diệt một
pháp, Ta sẽ chứng cho các Thầy thành A-na-hàm. Thế nào là một
pháp? Ðó là tham dục. Các Tỳ-kheo, hãy diệt tham dục. Ta chứng
cho các Thầy thành A-na-hàm.
-
Bấy giờ Thế Tôn
liền nói kệ:
-
Bị nhiễm bởi tham
dâm,
-
Chúng sanh đọa
đường ác,
-
Hãy cần bỏ tham
dục,
-
Liền thành
A-na-hàm.
-
Bấy giờ các Tỳ-kheo
nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
2. Tôi
nghe như vầy:
-
Một thời Phật ở
nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
-
Bấy giờ Thế Tôn bảo
các Tỳ-kheo:
-
- Hãy diệt một
pháp, Ta sẽ chứng cho các Thầy thành A-na-hàm. Thế nào là một
pháp? Nghĩa là sân giận. Các Tỳ-kheo nên diệt sân giận, Ta sẽ
chứng cho các Thầy thành A-na-hàm.
-
Bấy giờ Thế Tôn
liền nói kệ:
-
Bị nhiễm bởi sân
giận,
-
Chúng sanh đọa
đường ác,
-
Hãy cần bỏ sân
giận,
-
Liền thành
A-na-hàm.
-
Bấy giờ các Tỳ-kheo
nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
3. Tôi
nghe như vầy:
-
Một thời Phật ở
nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
-
Bấy giờ Thế Tôn bảo
các Tỳ-kheo:
-
- Hãy diệt một
pháp, xa lìa một pháp. Ta sẽ chứng cho các Thầy thành
A-na-hàm. Thế nào là một pháp? Ðó là ngu si. Thế nên, các
Tỳ-kheo hãy diệt trừ ngu si, Ta sẽ chứng cho các Thầy thành
A-na-hàm.
-
Bấy giờ Thế Tôn
liền nói kệ:
-
Bị nhiễm bởi ngu
si,
-
Chúng sanh rơi
đường ác,
-
Nên cần bỏ ngu si,
-
Liền thành
A-na-hàm.
-
Bấy giờ các Tỳ-kheo
nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
4. Tôi nghe như
vầy:
-
Một thời Phật ở
nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
-
Bấy giờ Thế Tôn bảo
các Tỳ-kheo:
-
- Hãy diệt một
pháp, xa lìa một pháp. Ta sẽ chứng cho các Thầy thành
A-na-hàm. Thế nào là một pháp? Ðó là xan tham. Thế nên, các
Tỳ-kheo, nên diệt xan tham, Ta sẽ chứng cho các Thầy thành
A-na-hàm.
-
Bấy giờ Thế Tôn
liền nói kệ:
-
Bị xan tham làm
nhiễm,
-
Chúng sanh đọa
đường ác,
-
Nên cần bỏ xan
tham,
-
Liền thành
A-na-hàm.
-
Bấy giờ các Tỳ-kheo
nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
5. Tôi
nghe như vầy:
-
Một thời Phật ở
nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
-
Bấy giờ Thế Tôn bảo
các Tỳ-kheo:
-
- Ta ở trong chúng
này, ban đầu không thấy một pháp nào không thể hàng phục, khó
được thời nghi (tiện dụng), chịu các khổ báo như là tâm. Này
các Tỳ-kheo, tâm này chẳng thể hàng phục, khó được thời nghi,
chịu các khổ báo. Thế nên, này các Tỳ-kheo, hãy phân biệt tâm,
hãy tư duy tâm, khéo nhớ các gốc lành. Như vậy, này các
Tỳ-kheo, hãy học điều này!
-
Bấy giờ các Tỳ-kheo
nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
6. Tôi nghe như
vầy:
-
Một thời Phật ở
nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
-
Bấy giờ Thế Tôn bảo
các Tỳ-kheo:
-
- Ta ở trong chúng
này, ban đầu không thấy một pháp nào không dễ hàng phục, dễ
được thời nghi, hưởng các báo lành như là tâm. Này các
Tỳ-kheo, hãy phân biệt tâm, khéo nhớ các gốc lành. Như vậy,
này các Tỳ-kheo, hãy học điều này!
-
Bấy giờ các Tỳ-kheo
nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
7. Tôi
nghe như vầy:
-
Một thời Phật ở
nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
-
Bấy giờ Thế Tôn bảo
các Tỳ-kheo:
-
- Ta ở trong chúng
này, nếu có một người nghĩ điều gì, Ta đều biết rõ. Về sau
người này ở trong đại chúng, không vì ăn uống mà nói lời hư
vọng, nhưng hoặc vào lúc khác, Ta xem thấy người này vì sanh
tâm nhiễm trước, nghĩ nhớ tài vật nên ở trong đại chúng nói
lời hư dối. Sở dĩ như thế, này các Tỳ-kheo, vì dính mắc tài
vật thật là khó bỏ, khiến người đọa vào ba đường ác, chẳng
được đến chỗ vô vi. Thế nên, này các Tỳ-kheo, đã sanh tâm này
liền nên rời bỏ, dù người chưa sanh chớ có khởi lòng dính mắc
tài vật. Như vậy, này các Tỳ-kheo, hãy học điều này!
-
Bấy giờ các Tỳ-kheo
nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
8. Tôi
nghe như vầy:
-
Một thời Phật ở
nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
-
Bấy giờ Thế Tôn bảo
các Tỳ-kheo:
-
- Ta ở trong chúng
này, nếu ai nghĩ rằng: 'Thà mất mạng chứ chẳng ở trong chúng
mà nói dối'. Ở lúc khác, Ta lại xem thấy người này sanh tâm
dính mắc nghĩ nhớ tài vật, rồi ở trong chúng mà nói dối. Sở dĩ
như thế, này các Tỳ-kheo, vì tài vật làm dính mắc rất là khó
bỏ, khiến người đọa vào ba đường ác, chẳng được đến chỗ vô vi.
Thế nên, này các Tỳ-kheo, đã sanh tâm này liền nên rời bỏ, nếu
người chưa sanh, chớ có khởi lòng dính mắc tài vật. Như vậy,
này các Tỳ-kheo, hãy học điều này!
-
Bấy giờ các Tỳ-kheo
nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
9. Tôi
nghe như vầy:
-
Một thời Phật ở
thành La-duyệt, tại vườn trúc Ca-lan-đà, cùng đại chúng năm
trăn Tỳ-kheo.
-
Bấy giờ Thế Tôn bảo
các Tỳ-kheo:
-
- Các Thầy có thể
thấy pháp của Ðề-bà-đạt-đa thanh tịnh chăng? Ngược lại,
Ðề-bà-đạt-đa tạo ác sâu nặng, sẽ chịu tội nhiều kiếp không thể
chữa trị. Ðối với pháp của Ta, chẳng thấy được một ngày mảy
may điều lành có thể kể ra được. Nay Ta nói đầu mối các tội
của Ðề-bà-đạt-đa chẳng thể chữa trị. Ví như có người rơi vào
cầu tiêu sâu, thân hình chìm lỉm, không một chỗ sạch. Có người
muốn đến cứu vớt vị ấy lên chỗ sạch, họ xem khắp bờ xí và thân
người đó xem có chỗ nào sạch, liền nghĩ: 'Ta muốn nắm vị ấy
kéo lên'. Họ nhìn kỹ không một chỗ sạch để có thể nắm được,
liền bỏ mà đi. Như vậy, này các Tỳ-kheo, Ta xem Ðề-bà-đạt-đa
là người ngu si, chẳng thấy chút gì đáng nhớ, sẽ chịu tội
nhiều kiếp chẳng thể chữa trị. Sở dĩ như thế vì Ðề-bà-đạt-đa
một mực ngu si, thiên về lợi dưỡng, tạo tội ngũ nghịch, thân
hoại mạng chung sẽ sanh trong đường ác. Như vậy, này các
Tỳ-kheo, lợi dưỡng sâu nặng khiến người chẳng đến được chỗ an
ổn. Thế nên, này các Tỳ-kheo, đã sanh tâm lợi dưỡng hãy nên
lìa bỏ. Nếu người chưa sanh, chớ khởi lòng nhiễm trước. Như
vậy, này các Tỳ-kheo, hãy học điều này!
-
Bấy giờ các Tỳ-kheo
nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
10. Tôi
nghe như vầy:
-
Một thời Phật ở
thành La-duyệt, tại vườn trúc Ca-lan-đà, cùng đại chúng năm
trăm Tỳ-kheo.
-
Bấy giờ có một
Tỳ-kheo nghe Như Lai thọ ký riêng Ðiều-đạt (Ðề-bà-đạt-đa) sẽ
chịu tội một kiếp không thể chữa trị. Tỳ-kheo ấy liền đến chỗ
Tôn giả A-nan, chào hỏi nhau xong rồi ngồi một bên.
-
Bấy giờ Tỳ-kheo kia
hỏi Tôn giả A-nan rằng:
-
- Thế nào, thưa Tôn
giả A-nan, Như Lai xem hết nguồn gốc của Ðề-bà-đạt-đa rồi sau
đó thọ ký riêng cho ông ta chịu tội một kiếp không thể chữa
trị sao? Lại có lý do có thể thọ ký được ư?
-
Tôn giả A-nan nói:
-
- Lời Như Lai trọn
không hư dối, thân hành với khẩu hành không khác nhau. Như Lai
chân thật thọ ký Ðề-bà-đạt-đa chịu tội sâu nặng sẽ suốt kiếp
không thể chữa trị.
-
Bấy giờ, Tôn giả
A-nan liền từ chỗ ngồi đi đến chỗ Thế Tôn, cúi lạy rồi đứng
một bên, bạch Thế Tôn:
-
- Có một Tỳ-kheo
đến chỗ con nói rằng: 'Thế nào, thưa Tôn giả A-nan! Như Lai
xem hết nguồn gốc của Ðề-bà-đạt-đa, sau đó thọ ký riêng cho
ông ta chịu tội một kiếp không thể trị liệu sao? Lại có lý do
có thể thọ ký được ư?' Nói như thế xong bỏ đi.
-
Thế Tôn dạy rằng:
-
- Tỳ-kheo đó chắc
là xuất gia tu học trễ muộn, mới đến trong pháp Ta chưa được
bao lâu. Lời Như Lai trọn không hư vọng, tại sao lại khởi do
dự?
-
Bấy giờ Thế Tôn bảo
Tôn giả A-nan:
-
- Thầy đến chỗ
Tỳ-kheo ấy bảo: 'Như Lai gọi Thầy'.
-
A-nan đáp:
-
- Xin vâng, Thế
Tôn.
-
Bấy giờ Tôn giả
A-nan vâng lời Thế Tôn liền đến chỗ Tỳ-kheo kia, đến rồi, bảo
Tỳ-kheo kia rằng:
-
- Như Lai gọi Thầy.
-
Tỳ-kheo kia đáp:
-
-
Xin vâng,
Tôn giả.
-
- Bấy giờ Tỳ-kheo
kia liền sửa sang pháp y phục, cùng A-nan đến chỗ Thế Tôn, đến
rồi cúi lạy Thế Tôn và ngồi một bên.
-
Bấy giờ Thế Tôn bảo
Tỳ-kheo kia:
-
- Này người ngu!
Thầy không tin lời Như Lai sao? Như Lai dạy không có hư vọng.
Nay Thầy lại muốn tìm hư vọng của Như Lai?
-
Tỳ-kheo kia bạch
Thế Tôn:
-
- Tỳ-kheo
Ðề-bà-đạt-đa có đại thần lực, có oai thế lớn, làm sao Thế Tôn
thọ ký Thầy ta một kiếp chịu tội nặng được?
-
Phật bào Tỳ-kheo:
-
- Hãy giữ mồm miệng
của Thầy, chớ để mãi mãi chịu khổ vô lượng.
-
Bấy giờ Thế Tôn
liền nói kệ:
-
Dạo Thiền thế tục
không,
-
Rốt cuộc không giải
thoát,
-
Chẳng đến chỗ diệt
tận,
-
Trở lại đọa địa
ngục.
-
Giả sử Ta thấy
Ðề-bà-đạt-đa, thân có một chút pháp lành thì Ta trọn không thọ
ký Ðề-bà-đạt-đa chịu tội một kiếp không thể chữa trị. Thế nên,
này người ngu! Ta chẳng thấy Ðề-bà-đạt-đa có một chút pháp
lành, vì thế nên thọ ký Ðề-bà-đạt-đa chịu tội một kiếp không
thể chữa trị. Sở dĩ như thế vì Ðề-bà-đạt-đa ngu si, tham đắm
lợi dưỡng, khởi tâm nhiễm trước, tạo năm điều nghịch ác, thân
hoại mạng chung rơi vào địa ngục. Sở dĩ như thế là vì tâm lợi
dưỡng nặng, làm hư hỏng gốc lành của người, khiến người không
đến được chỗ an ổn. Thế nên, các Tỳ-kheo, nếu có tâm lợi dưỡng
khởi lên, liền nên cầu diệt. Nếu không có tâm, chớ khởi tưởng
dính mắc. Như vậy, này các Tỳ-kheo, hãy học điều này!
-
Bấy giờ Tỳ-kheo kia
từ chỗ ngồi đứng dậy, sửa sang y phục, cúi lạy Thế Tôn và
bạch:
-
- Nay con tự hối
lỗi, cúi mong Thế Tôn rũ lòng tha thứ, vì con ngu si tạo hạnh
chẳng lành. Như Lai không nói hai lời mà con ngu si khởi tưởng
do dự. Cúi mong Thế Tôn nhận lời cho con sám hối điều cũ để tu
sửa về sau.
-
Thưa như thế đến ba
lần. Thế Tôn dạy:
-
-Lành thay,
Tỳ-kheo! Thầy biết hối hận về ý niệm của mình. Ta tha thứ cho
Thầy, vì Thầy không hiểu kịp. Chớ đối với Như Lai mà khởi ý
tưởng do dự! Nay Ta nhận cho Thầy hối lỗi, sau chớ làm đến ba
bốn lần.
-
Bấy giờ Thế Tôn
liền nói kệ:
-
Dù có làm tội nặng,
-
Hối lỗi rồi không
phạm,
-
Người này nên cấm
giới,
-
Nhổ căn nguyên tội
này.
-
Bấy giờ Tỳ-kheo kia
và bốn bộ chúng nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
Bốn loại A-na-hàm,
-
Hai tâm và hai thực
(quả),
-
Bà-đạt và khế kinh,
-
Người trí hãy giác
tri.
- --o0o--
|
|